Điểm tin kinh doanh 5/12: Giá vàng chinh phục mốc đỉnh thời đại

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/12/2023 06:00

Thuế môi trường với xăng dầu được đề xuất giảm hết năm 2024; Thị trường UPCoM kém sôi động, vẫn nhiều cổ phiếu tăng hơn 50% trong tháng 11

vang-30-11-2-17013115900761464890629.jpg

- Giá vàng chinh phục mốc đỉnh thời đại

Chính sách lãi suất của Mỹ, giá trị đồng USD, và các sự kiện toàn cầu như căng thẳng địa chính trị sẽ góp phần gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu vàng.

Trong bối cảnh giá vàng miếng trong nước một lần nữa chinh phục mốc đỉnh của thời đại 74,6 triệu đồng, thậm chí có thời điểm ngắn lên mốc mới là 74,7 triệu đồng/lượng trong sáng 4/12, giới phân tích và đầu tư cho rằng, nếu duy trì mức tăng hiện nay, đây là tài sản sinh lời nhiều nhất trong năm 2023.

Trao đổi riêng với phóng viên TTXVN, ông Shaokai Fan - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) và Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) chia sẻ, chính sách lãi suất của Mỹ, giá trị đồng USD, và các sự kiện toàn cầu như căng thẳng địa chính trị sẽ góp phần gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu vàng.

Vàng thường được xem như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế bất ổn, điều này sẽ tác động đến cầu vàng trước những biến động kinh tế. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thị trường vàng phức tạp và liên tục biến đổi, những yếu tố này còn tương tác với nhiều điều kiện kinh tế và tính chất thị trường khác.

Cuối tuần trước, bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhắc lại quan điểm cho rằng, lộ trình tăng lãi suất tại Mỹ sẽ kéo dài hơn dự kiến. Tuy nhiên, nỗ lực kiểm soát lạm phát mà không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái đã có những kết quả.

Phát biểu này làm tăng khả năng Fed sẽ không tăng lãi suất vào tháng 12/2023 và có thể bắt đầu hạ vào tháng 3/2024. Khả năng lãi suất giảm đã tạo động lực cho giá vàng khi làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ kim loại quý này so với các kênh đầu tư khác.

"So với các khoản đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản thì vàng trong năm 2023 đang là một tài sản đầu tư sinh lời nhiều nhất. Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng thế giới có thể chạm tới mốc 2.130 USD vào đầu năm sau mới có thể kết thúc đà tăng với các yếu tố ủng hộ vàng như hiện nay. Với diễn biến này, giá vàng trong nước có thể chạm tới mốc 76 triệu đồng", chuyên gia Trương Vi Tuấn của trang giavang.net chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Thuyết, Phó ban Trực doanh, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nhận định: sức mua vàng cuối năm theo như thông lệ là khá lớn, với nhu cầu khác nhau như tích trữ, quà tặng, quà cưới, đầu tư...

"Trong khi giá vàng ảnh hưởng khá lớn từ những yếu tố kinh tế, chính trị, cũng như các dữ liệu kinh tế trong và ngoài nước nên người dân cũng như các nhà đầu tư cần tìm hiểu thật kỹ các yếu tố trên. Đồng thời, lựa chọn giao dịch ở những nơi có uy tín để đảm bảo an toàn tránh rủi ro", đại diện Bảo Tín Minh Châu khuyến nghị.

Những ngày này, tại các cửa hàng và điểm kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu ghi nhận: dù giá vàng ở mức cao song lượng khách mua vào vẫn lớn hơn, với tỷ lệ mua vào và bán ra là 55% và 45%.

Trên thị trường giao dịch, giá vàng SJC tiếp tục đà tăng khi giá vàng thế giới liên tục tăng, thậm chí giá vàng sáng nay tại châu Á lập kỷ lục mới. Theo đó, giá vàng giao ngay tăng gần 2% lên mức kỷ lục 2.148,78 USD/ounce, trong khi giá vàng giao tháng 2/2024 cũng tăng 2%, lên mức kỷ lục 2.151,20 USD/ounce.

Cập nhật lúc 14 giờ 45 phút hôm 4/12, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 73,13 – 74,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 73,1 – 74,32 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 73 – 74,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trước đó, khoảng 10 giờ sáng 4/12, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vàng đồng loạt điều chỉnh tăng giá. Đáng chú ý, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,7 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, vượt đỉnh của thời đại 74,6 triệu đồng/lượng được ghi nhận vào sáng 29/11.

- Đại lý bán lẻ tiếp tục tăng trưởng doanh số, Apple đóng góp hơn 60%

Apple tiếp tục đóng góp gần 60% doanh số tại đại lý bán lẻ Việt Nam, chiếm trọn danh sách top 5 smartphone bán chạy nhất.

Ghi nhận tại Di Động Việt, đại lý uỷ quyền chính thức của Apple tại Việt Nam, đối tác toàn diện của Samsung, OPPO, Xiaomi…, doanh số tại Di Động Việt đã tăng trưởng liên tục kể từ cuộc chiến giá tháng 5/2023. Doanh số trong 2 tháng đầu quý 4 cao hơn gấp đôi so với quý 3 và hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về sức bán của các dòng điện thoại tại Di Động Việt, Apple tiếp tục đóng góp phần lớn doanh số tại Di Động Việt trong 2 tháng đầu quý 4, với gần 60%. Theo thống kê, cả 5 sản phẩm bán chạy nhất tại đây đều là các sản phẩm của Apple, lần lượt là iPhone 15 Pro Max, iPhone 15 Pro, iPhone 13, iPhone 15 và iPhone 14 Pro Max.

Tiếp đến là các sản phẩm của Samsung chiếm hơn 25%. Nổi bật nhất là các Flagship mới của Samsung, như Galaxy Z Flip5, Z Fold5 và Galaxy S23 series với mức giá đang giảm sâu hơn 10 triệu đồng so với giá niêm yết. Ở phân khúc thấp hơn, các dòng Galaxy A series cũng được nhiều người dùng lựa chọn, bởi mức giá hợp túi tiền, mà cấu hình mạnh mẽ và ngoại hình đẹp mắt.

Còn lại lần lượt là các sản phẩm của Xiaomi, OPPO, Honor… với doanh số chiếm khoảng 15%. Doanh số của các hãng này trong 2 tháng đầu quý 4 tập trung chủ yếu ở các sản phẩm giá rẻ, như: Xiaomi Redmi Note 12, OPPO A58, Honor X5, còn ở phân khúc cao hơn, gồm: OPPO Reno10, Xiaomi 13T, OPPO Find N3 Flip…

“Cuối năm sẽ là mùa mua sắm cao điểm nhất do nhu cầu mua sắm của người dùng tăng cao, kèm theo các chương trình khuyến mãi lớn như, sale ngày đôi 12/12, Noel, Tết Dương lịch… Cùng với việc thị trường smartphone đang dần hồi phục, Di Động Việt kỳ vọng doanh số dịp cuối năm sẽ tiếp đà tăng trưởng từ 20 - 25% so với tháng trước, và tăng từ 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái", Đại diện Di Động Việt cho biết thêm.

- Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Croatia, Jordan, Thái Lan, Việt Nam.

Ngày 4/12/2023, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã nhận được thông tin về việc Tổng cục Nhập khẩu, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI) khởi xướng điều tra chống lẩn tránh biện pháp thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Croatia, Jordan, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam, với cáo buộc lẩn tránh thuế chống bán phá giá đang áp dụng với Trung Quốc.

Cụ thể như sau: Hàng hóa bị điều tra: tế bào quang điện được lắp ráp thành mô-đun hoặc tấm (photovoltaic cells assembled in a module or arranged in panels), gọi chung là pin năng lượng mặt trời được phân loại theo mã HS 8541.43.00.00.00; Bên yêu cầu GÜNDER-Uluslararası Güneş Enerjisi Topluluğu Türkiye Bölümü; Ngày ban hành Thông báo khởi xướng và ban hành các Bản câu hỏi điều tra: 29/11/2023; Thời hạn nộp Bản câu hỏi điều tra là 37 ngày kể từ ngày ban hành thông báo.

- Tập đoàn Tài chính phát triển quốc tế Mỹ ký ý định thư tài trợ 500 triệu USD cho VinFast

Trong khuôn khổ COP28, Tập đoàn Tài Chính Phát triển Quốc tế Mỹ (“DFC”) đã ký Ý định Thư (LOI) tài trợ 500 triệu USD cho VinFast Auto (Nasdaq: VFS) (“VinFast”) nhằm thúc đẩy phát triển giao thông điện hóa. Sự kiện khẳng định cam kết phát triển giao thông bền vững của hai Bên, đồng thời góp phần tích cực cho quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam – Mỹ.

Khoản tài trợ lên đến 500 triệu USD sẽ được DFC cung cấp tùy thuộc vào kết quả đánh giá cho các dự án thiết lập cơ sở nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin lithium-ion của VinFast tại Việt Nam. Đây cũng là dự án đầu tiên trong chuỗi dự án phát triển giao thông bền vững tại Việt Nam và thế giới mà hai Bên đang tích cực phối hợp làm việc.

Để nhận được khoản tài trợ, VinFast sẽ trải qua các đánh giá toàn diện trên nhiều tiêu chí, bao gồm: là doanh nghiệp Việt Nam có khả năng kinh tế/tài chính vững chắc, tuân thủ các yêu cầu của DFC và địa phương liên quan đến tác động phát triển, môi trường và xã hội, tuân thủ các yêu cầu pháp lý và quy định, cùng nhiều tiêu chí khác. Bên cạnh đó, DFC cũng đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc của VinFast thông qua hàng loạt dự án sản xuất xe điện, sản xuất pin lithium-ion, phát triển hạ tầng trạm sạc trên quy mô toàn quốc…

DFC là cơ quan trực thuộc Chính phủ Mỹ và có trách nhiệm thúc đẩy đầu tư tư nhân ở các nước đang phát triển. DFC tập trung vào các dự án tạo ra tác động phát triển tích cực, bảo vệ môi trường và xã hội, đề cao nhân quyền, và đảm bảo quyền của người lao động.

- Thuế môi trường với xăng dầu được đề xuất giảm hết năm 2024

Chính phủ đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế môi trường với xăng, dầu đến hết năm 2024, ngân sách dự tính giảm thu hơn 38.900 tỷ đồng khi áp dụng chính sách này.

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm 2024. Mức giảm thuế tương đương 50% biểu khung thuế và đang được áp dụng từ tháng 4/2022.

Cụ thể, năm 2024, mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng một lít; với nhiên liệu bay, dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng một lít; với dầu hỏa 600 đồng một lít.

Theo tính toán, khi giảm thuế này, giá xăng dầu bán lẻ sẽ giảm 1.100 - 2.200 đồng mỗi lít (đã gồm VAT), riêng dầu hỏa giảm 660 đồng mỗi lít.

Sau năm 2024, mức thuế bảo vệ môi trường sẽ trở lại mức 4.000 đồng một lít với xăng (trừ ethanol); nhiên liệu bay 3.000 đồng một lít.

Về tác động bởi chính sách, qua giảm thuế, ngân sách nhà nước ước giảm thu bình quân mỗi tháng (đã gồm VAT) khoảng 38.924 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng, việc kéo dài giảm thuế này sẽ giúp hạ giá bán lẻ trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân, chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Việc giảm thuế này cũng giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi từ giảm thuế với xăng, dầu.

Đánh giá tác động của việc giảm thuế, Chính phủ cho biết ngân sách nhà nước ước giảm thu bình quân mỗi tháng (đã gồm VAT) khoảng 38.924 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm sau sẽ giúp hạ giá bán lẻ trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân, chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

- Thị trường UPCoM kém sôi động, vẫn nhiều cổ phiếu tăng hơn 50% trong tháng 11

Thống kê giao dịch trên thị trường UPCoM trong tháng 11/2023, cổ phiếu tăng giá mạnh nhất là TSJ của CTCP Du lịch Dịch vụ Hà Nội với mức tăng 95% so với cuối tháng trước, đóng cửa cuối kỳ đạt 39.000 đồng/CP.

Tiếp theo là PHS của CTCP Chứng khoán Phú Hưng với giá đóng cửa đạt 15.800 đồng/CP, tăng 81,61%. Ngoài ra, trong nhóm tăng giá mạnh nhất còn có cổ phiếu SBR của CTCP Cao su Sông Bé, BBH của CTCP Bao bì Hoàng Thạch, TIE của CTCP Tie.

Về diễn biến biến chung, dù chỉ số UPCoM-Index tăng 5,02% điểm, đóng cửa tháng 11 tại mức 84,99 điểm, song thanh khoản thị trường lại có xu hướng giảm. Khối lượng giao dịch bình quân giảm 7,71%, đạt xấp xỉ 41,01 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch bình quân giảm 12,22% so với tháng 10/2023, đạt hơn 572 tỷ đồng/phiên.

Về khối lượng giao dịch, 5 cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trong tháng là BSR, SBS, AAS, C4G, NAB với khối lượng giao dịch lần lượt là 166 triệu, 57 triệu, 39 triệu, 35 triệu, và 31 triệu cổ phiếu.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh song vẫn tiếp tục xu hướng bán ròng. Tổng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 11/2023 đạt xấp xỉ 966 tỷ đồng, tăng hơn 52% so với tháng trước, trong đó, giá trị mua vào đạt 413 tỷ đồng và bán ra 553 tỷ đồng. Tính chung trong tháng 11/2023, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng xấp xỉ 140 tỷ đồng. Các cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua nhiều nhất là TCI, QNS, VGC, MPC, VTP. Các cổ phiếu nhà đầu tư nước ngoài bán nhiều nhất là BSR, VEA, QNS, QTP, ACV.

Giao dịch tự doanh của khối các công ty chứng khoán đạt 396 tỷ đồng, giảm xấp xỉ 17% so với tháng 10/2023, trong đó giá trị mua vào đạt 212,5 tỷ đồng, bán ra đạt 183,9 tỷ đồng.

Thị trường UPCoM trong tháng 11 đón nhận thêm 1 doanh nghiệp đăng ký giao dịch mới và có 2 doanh nghiệp hủy đăng ký giao dịch. Tại thời điểm cuối tháng 11/2023, tổng số doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên thị trường đạt 859 doanh nghiệp, giá trị đăng ký giao dịch đạt hơn 420 nghìn tỷ đồng. Giá trị vốn hóa thị trường tại ngày 30/11/2023 đạt hơn 1.000 nghìn tỷ đồng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 5/12: Giá vàng chinh phục mốc đỉnh thời đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO