Điểm tin kinh doanh 4/9: Giá vàng hôm nay: Kết thúc tuần ở mức cao

Việt Báo (Tổng hợp)| 04/09/2023 06:00

Giá xăng dầu hôm nay: Một tuần tăng mạnh; Những thương vụ nghìn tỷ của thiếu gia, ái nữ nhà tỷ phú

gia-vang-1-1726-1-.jpg

- Giá vàng hôm nay: Kết thúc tuần ở mức cao

Giá vàng trong tuần (28/8 - 3/9) tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần và giữa tuần. Khởi đầu phiên giao dịch cuối tuần giá vàng quay đầu giảm sau đó phục hồi, tăng nhẹ.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 3/9/2023, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.939,71 USD/ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 55,85 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 11,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2023 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 1947,6 USD/ounce, tăng 0,6 USD trong phiên.

Giá vàng trong tuần (28/8 - 3/9) tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần và giữa tuần. Khởi đầu phiên giao dịch cuối tuần giá vàng quay đầu giảm sau đó phục hồi tăng nhẹ.

Đầu tuần (28/8 – 29/8) giá vàng tăng khi nền kinh tế Mỹ chuẩn bị bước vào thời kỳ tăng trưởng thấp kết hợp với lạm phát dai dẳng.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.921,33 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2023 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 1930,1 USD/ounce.

Ole Hansen, Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết, trong thời kỳ lạm phát đình trệ, các mặt hàng cụ thể thu hút sự chú ý cao độ như là biện pháp phòng ngừa lạm phát và đa dạng hóa danh mục đầu tư. Đặc biệt là kim loại quý như vàng có thể có lợi thế trong thời kỳ lạm phát đình trệ trong khi những mặt hàng chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng như nông sản có thể sẽ có hiệu suất yếu hơn.

Ole Hansen dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trước khi đạt được mục tiêu lạm phát trung bình 2%, khiến FOMC phải nâng mục tiêu lên 3%.

Giữa tuần (30/8 – 31/8) tiếp đà tăng mạnh khi đồng bạc xanh của Mỹ trượt giá, thị trường lao động theo đó cũng hạ nhiệt và một loạt dữ liệu kinh tế yếu hơn kỳ vọng đã tạo đà hỗ trợ cho thị trường kim loại quý.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.946,59 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2023 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 1954,1 USD/ounce.

Báo cáo việc làm Quốc gia của ADP trong tháng 8 cho thấy mức tăng 177.000 việc làm. Trong khi đó, ước tính về GDP quý II của Mỹ cho thấy mức tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn kỳ vọng của thị trường là tăng 2,4%. Chỉ số giá PCE được theo dõi chặt chẽ trong quý 2 đã tăng 2,5% so với ước tính đầu tiên là tăng 2,6%. Tất cả những con số này rơi vào phe bồ câu về chính sách tiền tệ của Mỹ - những người muốn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn việc tăng lãi suất hơn nữa.

Thị trường lao động Mỹ vẫn là yếu tố chính tác động đến giá vàng. Fed đã phát đi tín hiệu rõ ràng rằng họ cần thấy thị trường lao động trì trệ hơn trước khi tự tin tuyên bố rằng lạm phát sẽ có xu hướng quay trở lại mục tiêu 2%.

Bất chấp sự phục hồi của vàng, Kuptsikevich cho biết giá vàng giao ngay vẫn có nguy cơ xu hướng xuống dưới 1.900 USD/ounce.

Mặc dù vàng tiếp tục phải đối mặt với những cơn gió ngược trong ngắn hạn, ông Kuptsikevich nhận định kim loại quý này vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ sự bất ổn đang diễn ra trên thị trường.

Thời điểm cuối tuần (1/9 – 3/9) giá vàng quay đầu giảm hôm 1/9 khi chỉ số đô la Mỹ tăng mạnh. Chỉ số PCE cốt lõi của Mỹ trong tháng 8 tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước, phù hợp với kỳ vọng của thị trường và so với mức tăng 4,1% trong báo cáo tháng 7.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.938,8 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2023 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 1946,6 USD/ounce.

Sang đến ngày 2/9 và 3/9, giá vàng phục hồi tăng nhẹ khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và Chỉ số sản xuất ISM cho thấy ngành công nghiệp tiếp tục yếu kém.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.939,71 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2023 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 1947,6 USD/ounce.

Một số nhà phân tích cho rằng, mặc dù các dấu hiệu trì trệ đang bắt đầu xuất hiện trên thị trường lao động nhưng báo cáo không đưa ra bất kỳ hướng đi rõ ràng nào cho các nhà đầu tư.

Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures cho biết, mặc dù vàng đã cố gắng vô hiệu hóa xu hướng giảm giá nhưng nó vẫn cần có nhiều yếu tố kích thích hơn nữa mới có thể vượt qua giai đoạn này. Vàng vẫn bị mắc kẹt trong giữa ngưỡng kháng cự 1.986 USD/ounce và mức hỗ trợ 1.936 USD/ounce.

Phillip Streible nói: “Hiện tại tôi không thấy bất cứ điều gì có thể ngăn chặn đà tăng của lợi suất trái phiếu”.

James Stanley, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex.com nói rằng ông cũng nhận thấy vàng sẽ bị giằng co trong thời gian tới; tuy nhiên, xu hướng tăng giá vàng có thể có lợi thế trong ngắn hạn.

James Stanley nói: “Thực tế là xu hướng tăng giá của vàng đã giữ được mức hỗ trợ ngay cả khi sức mạnh của USD đã quay trở lại trong vài ngày qua là một yếu tố khá lạc quan”.

Với rất ít dữ liệu kinh tế dự kiến được công bố vào tuần tới, các nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư nên để mắt đến đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu. Chỉ số đô la Mỹ vẫn ở mức cao gần ba tháng trên 104 điểm.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 3/9, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 67,55-68,25 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 2/9.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 67,60-68,30 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 2/9.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 67,65-68,25 triệu đồng/lượng giữ nguyên ở chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 2/9.

- Giá xăng dầu hôm nay: Một tuần tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm 3/9, lo ngại nguồn cung thắt chặt, dự trữ dầu của Mỹ giảm khủng, đồng USD trượt giá là những yếu tố chính đẩy giá dầu tuần này leo dốc không ngừng, chấm dứt chuỗi giảm kéo dài 2 tuần.

Trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá dầu đã duy tri đà tăng trong 4 phiên và chỉ trái chiều duy nhất 1 phiên - phiên giao dịch đầu tiên của tuần và cũng là phiên giao dịch đầu tiên của tháng 9. Trong phiên trái chiều này, giá dầu Brent giảm nhẹ 6 cent, dầu WTI tăng 27 cent.

Sau phiên trái chiều, giá dầu leo dốc liên tiếp 4 phiên. Sự leo dốc được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm sốc 10,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 25/8. Mức giảm này cao gấp 3 lần so với suy đoán của nhiều nhà phân tích. Cũng theo EIA, tồn kho dầu thô thương mại đã giảm 34 triệu thùng kể từ giữa tháng 7.

Các nhà giao dịch và nhà đầu tư thường coi những thay đổi trong tồn kho của Mỹ là đại diện cho những thay đổi trong cán cân sản xuất-tiêu thụ toàn cầu, đồng thời giá giao ngay và chênh lệch giá có thể tăng nếu tồn kho liên tục cạn kiệt.

Trong một báo cáo nghiên cứu đưa ra ngày 1/9, ngân hàng ANZ cho biết “các dấu hiệu về nhu cầu mạnh mẽ hơn cũng được thể hiện rõ trên thị trường sản phẩm, với nhu cầu xăng tăng cao lần đầu tiên sau 3 tuần”.

Thúc đẩy giá dầu tăng là kỳ vọng của các nhà phân tích rằng Saudi Arabia sẽ gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 10, bổ sung vào mức cắt giảm của OPEC+.

Trong một ghi chú, Ngân hàng quốc gia Australia bày tỏ tiếp tục kỳ vọng việc cắt giảm sẽ được kéo dài. Bởi như vậy, giá dầu sẽ đạt mức giá hơn 90 USD/thùng (trên cơ sở bền vững) cần thiết để “kéo nguồn cung của OPEC trở lại thị trường, cũng như khuyến khích các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ tăng cường hoạt động khoan”.

Trong tuần, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, đã đồng ý với các đối tác của OPEC+ về việc cắt giảm xuất khẩu dầu.

Theo CNBC, đồng USD yếu, kết thúc chuỗi 6 tuần tăng giá, cũng hỗ trợ giá dầu, giúp giá dầu trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần chạm mức “đỉnh” trong 7 tháng.

Việc tăng giá dầu sẽ khiến Chính quyền của tổng thống Mỹ Joe Biden gặp khó khăn hơn trong việc tiếp tục quá trình nạp đầy kho dự trữ dầu chiến lược của quốc gia, vốn đã tăng trung bình 600.000 thùng/tuần trong vài tuần qua, sau khi cạn kiệt tới 300 triệu thùng vài năm qua.

Một cuộc khảo sát cho thấy hoạt động của các nhà máy Trung Quốc đang trở lại đà mở rộng và các động thái của Bắc Kinh nhằm hỗ trợ thị trường nhà đất đang suy yếu cũng giúp thúc đẩy giá dầu, vì các thương nhân hy vọng điều đó sẽ kích thích nhu cầu ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh chiều 21/8 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 23.339 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 24.601 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 22.354 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 22.309 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 17.981 đồng/kg.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 22 lần điều chỉnh, trong đó có 13 lần tăng, 7 lần giảm.

Nguồn cung dầu thô thắt chặt hơn dự kiến tiếp tục giữ đà tăng của giá dầu. Trong nước, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định cho lùi 4 ngày điều chỉnh giá xăng dầu, sang sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, từ chiều 1/9 sang chiều 5/9.

- Những thương vụ nghìn tỷ của thiếu gia, ái nữ nhà tỷ phú

Thời gian quan, hàng loạt các thương vụ mua bán cổ phiếu lên tới hàng nghìn tỷ đồng của các thiếu gia, ái nữ nhà tỷ phú gây chú ý.

Con gái tỷ phú Hồ Hùng Anh

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố thông tin bà Hồ Thủy Anh, con gái ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 82.186.100 cổ phiếu, do nhu cầu cá nhân.

Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 25/8-19/9, theo phương thức khớp lệnh và giao dịch thỏa thuận. Chốt phiên giao dịch ngày 22/8, cổ phiếu TCB có giá 33.100 đồng/cp. Nếu tạm tính với mức giá này, bà Thủy Anh sẽ phải chi khoảng 2.720 tỷ đồng để mua vào lượng cổ phiếu như đã đăng ký.

Hiện, bà Thủy Anh đang nắm giữ hơn 22,47 triệu cổ phiếu TCB, chiếm gần 0,64% tại Techcombank. Nếu mua vào thành công số cổ phiếu đã đăng ký, bà Anh sẽ nắm giữ hơn 104,6 triệu cổ phiếu, chiếm hơn 2,97%.

Nếu thực hiện thành công, con gái đại gia Hồ Hùng Anh sẽ lọt vào Top 40 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam dù mới ngoài 20 tuổi, với khối tài sản ước tính vào khoảng 3.500 tỷ đồng, ngang ngửa với các doanh nhân kỳ cựu như Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng hay Phó Chủ tịch VPBank Bùi Hải Quân.

Con trai chủ tịch bán hơn 124 triệu cổ phiếu

Tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), ông Đặng Quang Tuấn, con trai Chủ tịch HĐQT Đặng Khắc Vỹ đã bán hết hơn 124,7 triệu cổ phiếu. Giao dịch được thực hiện trong thời gian 21/7 - 9/8 theo phương thức thỏa thuận.

Kết thúc phiên giao dịch 11/8, giá cổ phiếu VIB dừng ở mức 20.550 đồng/cp, đã tăng 27% so với đáy hồi đầu năm, từ mức 16.100 đồng/cp.

Nếu tạm tính theo mức giá đó, ông Đặng Quang Tuấn có thể thu về gần 2.560 tỷ đồng.

Trước đó, ông Đặng Quang Tuấn đã đăng ký bán toàn bộ hơn 124,7 triệu cổ phiếu VIB, thời gian 21/7 - 21/8. Cùng thời gian này, CTCP Funderra, tổ chức có liên quan đến ông Đặng Khắc Vỹ, đã đăng ký mua 124,7 triệu cổ phiếu VIB để đầu tư.

Con trai chủ tịch chi hàng chục tỷ mua gom

Cách đây không lâu, ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) đăng ký mua vào 3 triệu cổ phiếu DIG nhằm tăng tỷ lệ sở hữu.

Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 12/6 – 11/7, theo phương thức khớp lệnh/thỏa thuận. Sau giao dịch thành công, ông Cường nắm giữ gần 62 triệu cổ phần, tương đương 10,16% vốn điều.

Tạm tính theo thị giá của DIG ngày 6/6 là 21.500 đồng/cp, ước tính vị Phó Chủ tịch phải chi khoảng 64,5 tỷ đồng.

Ngoài chức danh Phó Chủ tịch, ông Cường còn là con Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Thiện Tuấn.

Trước đó, ngày 17/3, ông Cường đã mua vào thành công toàn bộ 5 triệu cổ phiếu DIG.

Công ty của con gái chủ tịch chỉ mua 1 triệu cổ phiếu

Mặc dù đăng ký hàng triệu cổ phiếu mua nhưng không phải thương vụ nào cũng thành công. CTCP Đầu tư Nam Quân công bố thông tin đã mua 1 triệu đơn vị trong tổng đăng ký 20 triệu cổ phiếu Địa ốc Hoàng Quân, tương ứng 5% tổng lượng đăng ký để nâng sở hữu từ 0% lên 0,21% vốn điều lệ.

Giao dịch được thực hiện từ ngày 2/8-25/8. Nguyên nhân không thực hiện mua hết lượng cổ phiếu đã đăng ký do chưa sắp xếp được đủ nguồn tài chính.

Đáng chú ý, Đầu tư Nam Quân là tổ chức có liên quan đến bà Trương Nguyễn Song Vân, Phó Tổng Giám đốc Địa ốc Hoàng Quân. Bà Vân còn là con gái ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023 hồi tháng 4, ông Tuấn cho biết đến 2024 giá cổ phiếu HQC sẽ về mức mệnh giá (10.000 đồng/cp). Theo ông Tuấn, giá trị cổ phiếu HQC trên sổ sách đang ở mức 9.000 đồng/cp.

Con gái Chủ tịch Bùi Thành Nhơn mua vào hơn 3 triệu cổ phiếu

Bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh, con gái ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland đã mua vào hơn 3 triệu cổ phiếu NVL trên tổng số gần 3,5 triệu đơn vị đăng ký. Giao dịch được thực hiện theo phương thức thỏa thuận trong khoảng thời gian từ 2/6-30/6.

Nguyên nhân không hoàn tất giao dịch được đưa ra là do đối tác thay đổi thời gian giao dịch.

Sau giao dịch, lượng cổ phiếu NVL bà Quỳnh nắm giữ tăng lên 24,7 triệu cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ 1,266%).

Đây không phải là lần đầu tiên con gái ông Nhơn không mua đủ lượng cổ phiếu đã đăng ký.

Bà Quỳnh từng thực hiện mua vào chưa đầy 50% trên tổng số hơn 44 triệu cổ phiếu NVL vào khoảng thời gian từ 10/2 đến 10/3. Lý do không hoàn tất tương tự là “đối tác thay đổi thời gian giao dịch”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 4/9: Giá vàng hôm nay: Kết thúc tuần ở mức cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO