Điểm tin kinh doanh 4/12: Giá vàng đạt mức cao kỷ lục, chuyên gia vẫn dự báo tiếp tục tăng

Việt Báo (Tổng hợp)| 04/12/2023 06:00

Thu thuế thương mại điện tử tăng mạnh; Xuất khẩu sản phẩm sầu riêng chính thức vượt mốc 2 tỷ USD

gia-vang-02-08-60-831-1-1151-811.jpg

- Giá vàng đạt mức cao kỷ lục, chuyên gia vẫn dự báo tiếp tục tăng

Dù giá vàng đã liên tục tăng mạnh, lập mức giá kỷ lục lịch sử mới song các chuyên gia và giới đầu tư vẫn rất lạc quan khi dự báo về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Vào phiên cuối tuần trước, giá vàng tương lai trên thị trường thế giới đã lập kỷ lục mọi thời đại, chốt tuần với vàng giao tháng 2 đạt mức sát 2.092 USD/ounce. Giá vàng giao ngay cũng vọt lên sát đỉnh cũ, tại 2.071 USD/ounce.

Trong nước, giá vàng cũng nổi sóng. Vàng nhẫn tiếp tục thiết lập đỉnh mới với vàng SJC 99,99 chốt tuần tại 61,55 - 62,65 triệu đồng/lượng. Vàng SJC cũng đạt mức chốt phiên quanh vùng giá cao nhất lịch sử là 72,70 – 74,00 triệu đồng/lượng.

Kim loại quý đang được hưởng lợi nhờ dữ liệu lạm phát của Mỹ tích cực và những bình luận ôn hòa từ các thành viên Fed.

Dù đã đạt vùng giá cao kỷ lục, song khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News vẫn cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ và các nhà phân tích đều vẫn duy trì triển vọng lạc quan khi dự báo về giá vàng trong tuần tới.

Cụ thể, trong số15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát thì vẫn có tới 8 chuyên gia, tương đương 53%, dự kiến ​​​​sẽ thấy giá vàng cao hơn vào tuần tới, trong khi 5 nhà phân tích, tương đương 33%, dự đoán giá vàng sẽ giảm. Hai chuyên gia còn lại, chiếm 13%, có quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới.

Trong khi đó, 763 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco đối với các nhà đầu tư bán lẻ, và những người tham gia thị trường vẫn lạc với 65% kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới; chỉ có 20% dự đoán vàng sẽ giảm giá; trong khi 15% có quan điểm trung lập.

Những người dự đoán vàng tăng giá vẫn giữ lập luận rằng một Fed ôn hòa hơn sẽ báo hiệu thời điểm cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến trước đó, điều này làm giảm giá USD, qua đó hỗ trợ giá vàng.

Hơn nữa, theo mùa vụ, tháng 12 và tháng 1 sẽ là mùa giao dịch mạnh mẽ nhất của vàng và nhu cầu cao sẽ là một động lực lớn thúc đẩy kim loại quý tăng giá. Điều này càng được thúc đẩy trong điều kiện hiện nay, khi hiệu ứng FOMO (mua theo đám đông) đang xuất hiện mạnh mẽ.

Trong khi các chuyên gia có dự đoán trung lập và dự đoán vàng giảm thì cho rằng vàng cần thời gian ổn định trở lại sau đợt tăng giá mạnh mẽ vào đầu tháng 10 và tháng 11 vừa qua.

Các thông tin hỗ trợ dường như đã được phản ánh vào giá vàng, và do đó, kim loại quý sẽ dễ bị tổn thương bởi những thông tin bất lợi hơn dự kiến.

Tuần tới sẽ được chi phối bởi dữ liệu việc làm với việc công bố báo cáo cơ hội việc làm JOLTS của Hoa Kỳ vào thứ Ba, việc làm trong khu vực tư nhân ADP vào thứ Tư, báo cáo Yêu cầu thất nghiệp hàng tuần vào thứ Năm và Bảng lương phi nông nghiệp cho tháng 11 vào thứ Sáu.

Các thị trường cũng sẽ chú ý đến cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan và PMI khu vực dịch vụ ISM của Mỹ.

- Xuất khẩu sản phẩm sầu riêng chính thức vượt mốc 2 tỷ USD

Sầu riêng là loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục trong năm 2023, dẫn đầu nhóm rau quả Việt Nam và chiếm tỷ trọng 51%.

Theo số liệu vừa được Hiệp hội Rau quả Việt Nam công bố, xuất khẩu sầu riêng trong 10 tháng đã đạt gần 2,1 Tỷ USD, một mức cao kỷ lục.

Năm nay, sầu riêng là loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục, dẫn đầu trong nhóm rau quả Việt Nam và chiếm tỷ trọng 51%.

Trong tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng, 94% là hàng tươi được xuất đi 8 nước trên thế giới, 6% còn lại là hàng đông lạnh và hàng sấy.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng Việt cao nhất với thị phần chiếm 97%, đạt gần 1,9 tỷ USD. Ngoài thị trường Trung Quốc, năm nay xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Czech cũng tăng đột biến đạt gần 10 triệu USD, tăng 28 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, hai tháng cuối năm, Việt Nam có thể thu về 200-400 triệu USD từ xuất khẩu sầu riêng, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2023 đạt 2,5 tỷ USD.

- Thu thuế thương mại điện tử tăng mạnh

Trong bối cảnh nhiều nguồn thu bị sụt giảm do khó khăn kinh tế và các chính sách hỗ trợ tài khóa thì thu thuế thương mại điện tử là điểm sáng hiếm hoi.

Cụ thể, nếu như số thu năm 2020 chỉ đạt 123 nghìn tỷ đồng, giảm 42% so với năm 2019 (213 nghìn tỷ đồng), thì tại thời điểm bùng dịch Covid-19 năm 2021, số thu từ khu vực này đã tăng lên 255,5 nghìn tỷ đồng, tương đương tăng 108%.

Từ năm 2022, số thu tiếp tục ổn định đạt 263,3 nghìn tỷ đồng, tăng 3%. Dự kiến năm 2023 đạt 273 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9%.

Đối với số thu từ các nhà cung cấp nước ngoài, cho đến nay, đã có 74 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Trong đó năm 2022 có 42 và năm 2023 (tính đến 25/10/2023) có 32 nhà cung cấp nước ngoài.

Các nhà cung cấp nước ngoài trên đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hoa Kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Ireland, Lithuania, Thụy Sĩ, Australia, Anh...

Trong đó, các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, có hoạt động kinh doanh trên toàn cầu như: Google, Meta, Microsoft, Tiktok... cũng đều đã đăng ký và kê khai, nộp thuế hàng triệu USD.

Tính đến hết tháng 10/2023, tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp là 11.498 tỷ đồng, trong đó: năm 2022 là 3.478 tỷ đồng; năm 2023 là 8.020 tỷ đồng.

- Sản lượng xe máy Việt Nam sắp cán mốc ba triệu chiếc

Càng về cuối năm, thị trường xe lại càng sôi động do nhu cầu mua sắm tăng cao. Và với gần 310.000 chiếc xe máy được sản xuất trong tháng 11, tổng số xe máy xuất xưởng của năm 2023 đã tiến sát cột mốc ba triệu chiếc.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, trong tháng 11/2023, các doanh nghiệp trong nước sản xuất ước đạt 309.100 chiếc xe máy mới, tăng 6,2% so với tháng 10 (với 291.000 chiếc). Đây là tháng tăng trưởng thứ ba liên tiếp của xe máy sản xuất trong nước sau khi sản lượng giảm sâu vào hai tháng 7 và 8.

Tuy vậy, nếu so với tháng 11/2022, số lượng xe máy mới này vẫn giảm 18,9%. Cộng dồn 11 tháng của năm 2023, lượng xe máy được các doanh nghiệp trong nước sản xuất ước đạt 2.892.200 chiếc, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2022. Với lượng xe máy gần 2,9 triệu chiếc đã được xuất xưởng, cột mốc ba triệu chiếc xe máy sản xuất trong nước vào năm 2023 mà các chuyên gia dự đoán gần như chắc chắn sẽ hoàn thành.

Việc lượng sản xuất xe máy mới trong nước tăng cao những tháng cuối năm là điều có thể dự báo trước bởi nhu cầu mua sắm xe tăng cao trước thời điểm Tết Nguyên đán. Đồng thời, đây cũng là thời điểm giá một số mẫy xe máy đang giảm.

- Bitcoin tuần này: Bứt phá!

Giá Bitcoin được hỗ trợ bởi niềm tin của thị trường về việc giới chức Mỹ sẽ sớm phê duyệt ETF Bitcoin và kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào đầu năm 2024.

Theo dữ liệu của CoinDesk cập nhật lúc 0h ngày 3/12 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin giao dịch ở mức 38.779,7 USD/BTC, tăng hơn 3.700 USD trong 1 tháng qua.

“Việc giá Bitcoin không có nhịp giảm đáng kể cho thấy sức mạnh từ phía cầu lớn hơn hẳn so với cách đây nhiều tháng”, ông Markus Levin – nhà đồng sáng lập mạng blockchain XYO – nói với Barron’s.

Vị chuyên gia lưu ý diễn biến thị trường tiền mã hóa hiện tại mang bóng dáng về giai đoạn đầu của một chu kỳ tăng giá lớn. Tuy vậy, theo ông Markus, giá Bitcoin cần phải được củng cố ở trên mốc 38.000 USD trước khi nối dài mạch tăng.

Dữ liệu của Glassnode cho thấy dòng vốn rút ra khỏi các sàn giao dịch tiền mã hóa đang ở mức thấp nhất trong lịch sử. Điều này thể hiện các nhà đầu tư đang chuyển sang chiến lược nắm giữ dài hạn đối với tiền mã hóa.

Đà tăng giá của Bitcoin được hỗ trợ bởi kỳ vọng của thị trường về việc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) sẽ sớm phê duyệt các hồ sơ đăng ký mở quỹ giao dịch hoán đổi Bitcoin giao ngay (ETF Bitcoin spot), qua đó mở ra cơ hội để các nhà đầu tư tổ chức tham gia sâu hơn vào thị trường tiền mã hóa.

Bên cạnh đó, niềm tin vào việc Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất cũng góp phần củng cố triển vọng tích cực cho các tài sản như tiền mã hóa.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, thị trường tương lai đã kỳ vọng gần như chắc chắn rằng Fed sẽ hoàn tất chiến dịch tăng lãi suất và có thể bắt đầu cắt giảm ngay sau tháng 3/2024. Ngoài ra, thị trường cũng đặt cược rằng đến cuối năm nay, mức cắt giảm sẽ là 1,25 điểm %, cao hơn so với những dự báo trước đó.

Tuy vậy, trong bài phát biểu hôm 1/12, Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn tỏ ra thận trọng dù thừa nhận chính sách tiền tệ đã đi vào vụng ‘hạn chế’, hàm ý rằng rủi ro giữa việc thắt chặt hay nới lỏng gần như cân bằng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 4/12: Giá vàng đạt mức cao kỷ lục, chuyên gia vẫn dự báo tiếp tục tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO