Điểm tin kinh doanh 31/8: Vàng trong nước 'dè dặt' nhìn thế giới tăng vọt

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/08/2023 06:00

Vì sao Novaland lỗ thêm 480 tỷ đồng sau kiểm toán?; Lộ diện 3 nhà đầu tư tổ chức mua 40% vốn PG Bank

gia-vang-hom-nay-18-7-1-1689645643-246-width1400height933.jpg

- Vàng trong nước 'dè dặt' nhìn thế giới tăng vọt

Vàng tăng vọt vượt mức tâm lý quan trọng 1.950 USD/ounce sau báo cáo luân chuyển việc làm và báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng đều thấp hơn so với dự kiến, nhưng giới phân tích vẫn cảnh báo có nguy cơ xuống dưới mức 1.900 USD/ounce.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng 50.000 đồng/lượng trong ngày hôm 29/8, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng ngày 30/8 tiếp tục tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng, hiện niêm yết lần lượt ở mức 67,6 – 68,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 67,6 – 68,2 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay tăng 80.000 đồng/lượng so với hôm 29/8, hiện đứng ở mức 56,19 – 57,04 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm 29/8 tại Mỹ tăng 17,6 USD lên 1.937,2 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng 30/8, giá vàng đảo chiều điều chỉnh nhẹ xuống mức 1.936,5 USD/ounce.

Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 18,3 USD, tương ứng tăng 0,94% lên 1.965,1 USD/ounce.

Vàng vọt tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần sau báo cáo luân chuyển việc làm của Hoa Kỳ và báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng đều thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Cả hai báo cáo đều rơi vào quan điểm ủng hộ chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ, những người cho rằng Fed đã tăng lãi suất đủ để làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ một cách hiệu quả. Đây là sự khởi đầu của một tuần quan trọng đối với các báo cáo kinh tế Mỹ.

Theo một chiến lược gia thị trường, thị trường lao động hạ nhiệt đang giúp tạo đà cho thị trường vàng, nhưng có thể còn quá sớm để các nhà đầu tư nhận thấy động thái quyết định trên thị trường.

Mặt khác, trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, George Milling-Stanley, chiến lược gia trưởng về vàng tại State Street Global Advisors, nói rằng ông kỳ vọng hoạt động của vàng sẽ tăng trong vài tuần tới khi người tiêu dùng quay trở lại thị trường vật chất trước những ngày lễ và lễ hội quan trọng ở Ấn Độ và các thị trường mới nổi khác.

Với xu hướng giá vàng không mấy thay đổi, Milling-Stanley cho rằng nhu cầu tiêu dùng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa giá trở lại mức 2.000 USD/ounce trước năm mới. Triển vọng tăng giá xuất hiện khi vàng đã cố gắng vượt qua mức tâm lý quan trọng là 1.950 USD/ounce, vốn là điểm hỗ trợ/kháng cự quan trọng trong nửa đầu năm 2023.

Với mức giá khoảng 1.936,5 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 57,42 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 10,8 triệu đồng/lượng.

- VNG là doanh nghiệp công nghệ Việt có môi trường làm việc tốt nhất châu Á

VNG là công ty công nghệ Việt Nam duy nhất góp mặt trong Top 25 Doanh nghiệp lớn có nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023, theo Great Place to Work (GPTW), nhờ môi trường làm việc chuẩn quốc tế, tôn trọng sự đa dạng và đối xử công bằng.

Theo khảo sát của GPTW tiến hành năm 2022, 96% nhân viên VNG cho biết họ được đối xử công bằng không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Hiện tại, công ty có tới 40% nhân viên thuộc thế hệ Gen Z và tỉ lệ nhân viên nữ chiếm gần 39%. Bên cạnh đó, 94% nhân viên cảm thấy tự hào khi kể cho người xung quanh biết về công ty mình đang làm việc.

Theo GPTW, bảng xếp hạng năm nay quy tụ 200 doanh nghiệp đến từ các quốc gia trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Việt Nam, etc, gồm 100 doanh nghiệp trong nhóm Vừa và Nhỏ, 70 doanh nghiệp trong nhóm Lớn (trên 500 nhân sự) và 30 doanh nghiệp đa quốc gia.

Để được xếp hạng, nhân viên của doanh nghiệp phải hoàn thành bảng khảo sát do chính GPTW nghiên cứu và phát triển, nhằm xác định mức độ hài lòng của họ với môi trường làm việc, quản lý và văn hóa tổ chức. Kết quả khảo sát sẽ do chính GPTW thu thập, phân tích và so sánh với mức trung bình thị trường, sau đó tiến hành xếp hạng.

- Vì sao Novaland lỗ thêm 480 tỷ đồng sau kiểm toán?

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2023 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý.

Dự án The Grand Manhattan tại trung tâm Quận 1, TP HCM của Novaland đã được thi công trở lại vào quý 2/2023. Ảnh: Minh Phong

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Novaland trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm 483,2 tỷ đồng so với báo cáo tài chính trước khi soát xét, tương đương lỗ ròng sau thuế 1.090 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do công ty trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thu nhập theo yêu cầu của đơn vị kiểm toán. Tuy nhiên, trong năm 2023, Novaland đã có lịch thu tiền 283,8 tỷ đồng trong số 483,2 tỷ đồng nêu trên.

Ngoài ra, hiện nay một số đối tác của Novaland chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng hợp tác, do đó, khoản thu nhập của công ty trong kỳ bị giảm. Khoản thu nhập này sẽ được ghi nhận trong kỳ kế toán tiếp theo sau khi Novaland thu được các nghĩa vụ tài chính từ các đối tác trễ hạn thanh toán.

- Lộ diện 3 nhà đầu tư tổ chức mua 40% vốn PG Bank

3 nhà đầu tư tổ chức sẽ nhận chuyển nhượng tổng cộng 119,9 triệu cổ phiếu, tương đương 40% vốn điều lệ của PG Bank.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận 3 nhà đầu tư tổ chức mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank - PGB) từ Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex, trở thành cổ đông lớn của ngân hàng này.

3 nhà đầu tư tổ chức đó là: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển thương mại Gia Linh, dự kiến nhận chuyển nhượng 39,3 triệu cổ phiếu, tương đương 13,1% cổ phần; Công ty CP Quốc tế Cường Phát dự kiến nhận chuyển nhượng 40,5 triệu cổ phiếu, tương đương 13,54% cổ phần và Công ty CP Thương mại Vũ Anh Đức dự kiến nhận chuyển nhượng 40,1 triệu cổ phiếu, tương đương 13,36% cổ phần.

Theo đó, 3 nhà đầu tư tổ chức trên sẽ nhận chuyển nhượng tổng cộng 119,9 triệu cổ phiếu, tương đương 40% vốn điều lệ của PG Bank.

PG Bank là ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu theo hướng chuyển giao phần vốn hay sáp nhập do cổ đông lớn và sáng lập là Tổng Công ty Xăng dầu – Petrolimex không tiếp tục được đầu tư nắm giữ ngân hàng theo quy định.

Do đó, vào tháng 4-2023, Petrolimex đã thoái vốn khỏi PG Bank thông qua việc bán đấu giá thành công 120 triệu cổ phiếu PGB cho 4 nhà đầu tư, trong đó gồm ba tổ chức là 3 công ty trên và một cá nhân. Mức giá mua bình quân là 21.400 đồng/CP. Sau khi thoái vốn khỏi PG Bank, Petrolimex dự kiến thu về khoảng 2.568 tỷ đồng.

- Xây dựng Hòa Bình nêu lý do lợi nhuận 'bốc hơi' hơn 800 tỷ đồng sau soát xét

Trong báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm của Xây dựng Hòa Bình, công ty kiểm toán chưa ghi nhận lợi nhuận từ việc bán Công ty TNHH Máy xây dựng Matec.

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán HBC) vừa công bố báo cáo soát xét bán niên 2023 được thực hiện bởi Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY) với mức lỗ sau thuế 713 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập lãi 101 tỷ đồng. Với kết quả này, HBC còn cách xa mục tiêu lãi sau thuế 125 tỷ đồng của năm 2023.

Lợi nhuận của HBC “bốc hơi” hơn 800 tỷ đồng chủ yếu do khoản mục lợi nhuận khác sau soát xét giảm mạnh 652,2 tỷ đồng, chỉ còn gần 6 tỷ đồng. Theo lý giải của Xây dựng Hòa Bình, sự chênh lệch là do báo cáo soát xét không ghi nhận lợi nhuận từ việc bán Công ty TNHH Máy xây dựng Matec và thanh lý tài sản cố định.

Trong báo cáo chưa kiểm toán, HBC ghi nhận lợi nhuận thu được dựa trên giá trị hợp đồng được ký vào tháng 6/2023, tuy nhiên phía đối tác mua lại đang điều chỉnh tiến độ chi trả dẫn đến việc thanh toán bị chậm hơn, dự kiến sẽ được thực hiện trong quý 3 và quý 4/2023.

So sánh số liệu trên báo cáo tài chính tự lập và báo cáo soát xét cho thấy, giá trị thanh lý phương tiện vận tải tăng từ 28,6 tỷ đồng lên 371,8 tỷ đồng, tuy nhiên giá trị thanh lý, nhượng bán máy móc thiết bị giảm mạnh từ 1.294 tỷ đồng xuống chỉ còn 102,2 tỷ đồng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • OKVIP - đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực kinh doanh 4.0
    Nhắc đến một trong những thủ thuật kinh doanh hiện nay, không thể không nhắc đến sức mạnh của truyền thông và tiếp thị số. Các doanh nghiệp đã nhận ra rằng để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, họ cần một chiến lược toàn diện và hiệu quả để tạo lòng tin đối với khách hàng. Hiểu được điều đó, OKVIP đã ra đời với sứ mệnh cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh 4.0 hiệu quả để đồng hành với các cá nhân, doanh nghiệp.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 31/8: Vàng trong nước 'dè dặt' nhìn thế giới tăng vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO