Điểm tin Kinh doanh 31/7: Giá vàng: Vàng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm mạnh

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/07/2024 06:00

Thêm ngân hàng tăng lãi huy động vượt 6%; Chính phủ Mỹ di chuyển 2 tỷ USD tiền Bitcoin sau động thái ủng hộ thị trường tiền điện tử của ông Trump

gia-vang-27-7.jpg

- Giá vàng: Vàng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng hôm 30-7, vàng trong nước đồng loạt giảm giá mạnh ở tất cả các thương hiệu. Mức giảm cao nhất là 500.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều, giao dịch ở mức 79 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng SJC tại Hà Nội và vàng SJC tại Đà Nẵng: 77 triệu đồng/lượng mua vào, 79 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 500.000 đồng/lượng so giá hôm 29/7 ở cả 2 chiều).

Vàng SJC Phú Quý: 77,1 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 400.000 đồng/lượng so giá hôm qua), 79 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 500.000 đồng/lượng so giá hôm 29/7).

Vàng DOJI tại Hà Nội và vàng DOJI tại TP Hồ Chí Minh: 77 triệu đồng/lượng mua vào, 79 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 500.000 đồng/lượng so giá hôm 29/7 ở cả 2 chiều).

Giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 77 triệu đồng/lượng mua vào, 79 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 500.000 đồng/lượng so giá hôm 29/7 ở cả 2 chiều). Vàng nhẫn tròn trơn được doanh nghiệp giao dịch ở mức 75,83 triệu đồng/lượng mua vào, 77,03 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 50.000 đồng/lượng so với sáng 30/7 ở cả 2 chiều).

Vàng nhẫn PNJ tại TP Hồ Chí Minh và vàng PNJ tại Hà Nội: 75,6 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 100.000 đồng/lượng so giá hôm 29/7), 77,02 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 70.000 đồng/lượng so với giá hôm 29/7).

Như vậy, giá vàng miếng trong nước hôm 30-7 đồng loạt giảm ở tất cả các thương hiệu vàng. Mức giảm cao nhất là 500.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều. Vàng nhẫn cũng đồng loạt giảm.

Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới chiều 30-7 đứng ở mức 2.387,9 USD/ounce, tăng 3,2 USD/ounce so với phiên giao dịch buổi sáng. Giá vàng tương lai đứng ở mức 2.432,7 USD/ounce, tăng 5,1 USD/ounce so với phiên giao dịch buổi sáng. Như vậy, so với phiên giao dịch sáng nay, vàng thế giới tăng.

- Chính phủ Mỹ di chuyển 2 tỷ USD tiền Bitcoin sau động thái ủng hộ thị trường tiền điện tử của ông Trump

Động thái bất thường của Chính phủ Mỹ diễn ra sau 2 ngày ông Trump có bài phát biểu tại Hội nghị Bitcoin 2024.

Đà hồi phục của đồng tiền điện tử Bitcoin bất ngờ "đứt gánh" sau khi sụt giảm gần 5% trong phiên giao dịch ngày hôm nay (30/7), lao dốc từ gần 70.000 USD xuống khoảng 66.000 USD ở thời điểm hiện tại. Sự thất thường của thị trường đã khiến khoảng 170 triệu USD của các nhà đầu tư phái sinh bốc hơi trong vòng 24 giờ qua. Trong đó, chủ yếu đến từ các nhà đầu tư đặt niềm tin vào vị thế "Long" (mua).

Trước đó, đà tăng của Bitcoin xuất phát từ những phát ngôn tích cực của cựu Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, cuối tuần qua tại Hội nghị Bitcoin 2024 được tổ chức tại Nashville, Tennessee, Mỹ, ông Trump đã trình bày kế hoạch chấm dứt những bất đồng pháp lý liên quan đến thị trường tiền điện tử nếu đắc cử và nhận được sự tán thành nhiệt tình của cộng đồng.

Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau khi cựu Tổng thống Donald Trump hứa rằng Mỹ sẽ không bao giờ bán bất kỳ Bitcoin nào của mình, Chính phủ Mỹ đã chuyển 29.800 Bitcoin (tương ứng khoảng 2 tỷ USD), số tiền được tịch thu từ thị trường web đen Silk Road đã đóng cửa vào năm 2022, vào một địa chỉ ví chưa xác định theo dữ liệu từ nền tảng phân tích blockchain Arkham Intelligence.

Số tiền này sau đó đã được chuyển đến một ví khác chưa xác định.

- Thêm ngân hàng tăng lãi huy động vượt 6%

Lãi suất ngân hàng hôm nay 29/7/2024 xuất hiện thêm ngân hàng điều chỉnh tăng tất cả kỳ hạn, đưa lãi suất huy động cao nhất vượt qua ngưỡng 6%/năm.

Sau gần 2 tháng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa công bố tăng lãi suất huy động từ ngày 29/7, tại tất cả các kỳ hạn tiền gửi.

Đáng chú ý, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 18-36 tháng lên 6,05%/năm. Đây là mức lãi suất huy động thuộc top dẫn đầu thị trường hiện nay.

Ngoài Bac A Bank trả lãi suất lên đến 6,05%/năm theo biểu lãi suất mới nhất dành cho tài khoản tiền gửi trên 1 tỷ đồng, hiện chỉ có một số ít ngân hàng trả lãi suất huy động từ 6%/năm trở lên. Cụ thể, BVBank trả lãi suất 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 18-36 tháng; OCB cũng áp dụng mức lãi suất này cho tiền gửi kỳ hạn 36 tháng; HDBank trả lãi suất 6,1%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 18 tháng; NCB và OceanBank cùng trả lãi suất 6,1%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 18-36 tháng; SHB trả lãi suất 6,1%/năm cho kỳ hạn từ 36 tháng trở lên; và ABBank trả lãi suất cao nhất 6,2%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng.

Ngân hàng SeABank trả lãi suất 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 18-36 tháng với tiền gửi từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng. Với tiền gửi từ 3 tỷ trở lên, lãi suất lên đến 6,2%/năm.

Bac A Bank là ngân hàng duy nhất điều chỉnh lãi suất trong sáng đầu tuần, nâng tổng số các ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất từ đầu tháng 7 lên con số 17, bao gồm:

NCB, Eximbank, SeABank, VIB, BaoViet Bank, Saigonbank, VietBank, MB, BVBank, KienLong Bank, VPBank, PVCombank, PGBank, Sacombank, BIDV, ABBank, và Bac A Bank.

cac-mat-hang-rau-xanh-nhiet-doi-giam-gia-tu-15-50_-copy.jpg

- Sony giới thiệu sản phẩm loa thanh Bravia Theatre Bar 9 và Bar 8 cho thị trường Việt Nam

Sony Electronics Việt Nam giới thiệu bộ đôi loa thanh cao cấp Sony BRAVIA Theatre Bar 9 và Bar 8.

Cả hai sản phẩm đều được trang bị công nghệ âm thanh vòm 3D, mang lại âm thanh sống động và đậm chất điện ảnh. Sony BRAVIA Theatre Bar 9 và Bar 8 đều đạt các tiêu chuẩn âm thanh hàng đầu như Imax Enhanced, Dolby Atmos và DTS:X. Đặc biệt, công nghệ âm thanh 360 Spatial Sound Mapping độc đáo do Sony đầu tư và phát triển, giúp tạo ra trải nghiệm âm thanh vòm chuẩn rạp chiếu phim ngay tại nhà từ một loa thanh duy nhất.

Sony BRAVIA Theatre Bar 8 mang đến thiết kế thanh gọn và tinh tế, sở hữu sức mạnh vượt trội với tổng cộng 11 loa vật lý. Hệ thống loa 2 đường tiếng giúp tạo ra âm thanh vòm rộng hơn cùng âm hình có độ chính xác cao. Các bộ màng loa Quad Woofer cung cấp âm trầm mạnh mẽ và chắc chắn, giúp tái tạo những âm thanh nền hoành tráng, từ tiếng nổ trong phim hành động đến âm bass trong các bản nhạc. Các loa bên hông (Side-firing) hướng âm thanh vào tường, tạo ra hiệu ứng phản xạ âm thanh, giúp lan tỏa rộng khắp khu vực trải nghiệm, mang lại cảm giác kịch tính và sống động như ở rạp phim. Loa đánh trần (Up-firing speaker) phản xạ âm thanh từ trần nhà xuống, tăng cường cảm giác không gian và độ sống động cho trải nghiệm nghe.

Riêng Sony BRAVIA Theatre Bar 9 bổ sung thêm các loa Beam Tweeter và các bộ tản âm thụ động (Passive Radiator). Những bổ sung này giúp tái tạo âm thanh chi tiết và phong phú hơn, từ những âm thanh nhẹ nhàng của thiên nhiên như tiếng mưa rơi trên mái, đến những cảnh phim hành động gay cấn với tiếng máy bay và bom rơi nổ.

Công nghệ 360 Spatial Sound Mapping do Sony phát triển là một trong những điểm nổi bật của hai sản phẩm này. Với công nghệ này, hệ thống 5 loa ảo được tạo ra ở phía trước người nghe, mang đến một trải nghiệm âm thanh vòm với độ bao phủ rộng hơn so với hệ thống thông thường từ một loa thanh duy nhất. Ngoài ra, việc kết hợp với các loa không dây phụ trợ khác như loa sau SA-RS5/RS3S và loa siêu trầm SA-SW5/SW3 sẽ phát huy toàn bộ tiềm năng của công nghệ 360 Spatial Sound Mapping, tạo ra đến 11 loa ảo xung quanh người nghe để đem đến cảm giác chân thực như tại rạp chiếu phim.

Với Sony BRAVIA Theatre Bar 9 và Bar 8, người dùng đã sẵn sàng cho những trải nghiệm nội dung chất lượng cao (Hi-Res Audio, 360 Reality Audio, 8K HDR, và 4K 120) cùng các chuẩn âm thanh điện ảnh hiện đại nhất như IMAX Enhanced, DTS:X và Dolby Atmos, ngay tại chính phòng khách của mình.

- Ignite by Igloo ra mắt tính năng iLearn

Igloo, công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) vừa thông báo Ignite by Igloo (“Ignite”) đã giành giải “Ứng dụng Di động của năm - Việt Nam” tại Giải thưởng Bảo hiểm Châu Á (Insurance Asia Awards).

Với hơn 42 sản phẩm thuộc 9 danh mục từ các công ty bảo hiểm lớn, nền tảng này đã hỗ trợ nâng cao hiệu quả của các đại lý và đã giúp phát hành thành công gần 70.000 hợp đồng bảo hiểm tính đến nay. Tại Việt Nam, bước vào năm thứ 3 kể từ khi ra mắt, nền tảng số Ignite by Igloo đã thu hút hơn 35.000 đại lý, phục vụ khách hàng trên khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.

Năm ngoái, Ignite đã mở rộng tính năng từ 09 lên 20 tính năng nhằm nâng cao khả năng sử dụng và tăng năng suất cho các đại lý. Điều này đã giúp tăng tỷ lệ hài lòng của người dùng từ hài lòng đến trung lập lên hơn 95%, với các yếu tố được đại lý đánh giá cao như: “quy trình đăng ký đơn giản”, “phạm vi bảo hiểm rộng” và “quy trình báo giá và sử dụng đơn giản”, là những tính năng nổi bật giúp thúc đẩy khả năng sử dụng của nền tảng

Một cuộc khảo sát do công ty đo lường tác động hỗ trợ bởi công nghệ 60 Decibels thực hiện trên hơn 300 đại lý cho thấy gần 60% số người được hỏi cho biết thu nhập của họ đã tăng lên kể từ khi trở thành đối tác của Ignite. Bên cạnh đó, 76% đại lý của Ignite cho rằng họ đã học được các kỹ năng hữu ích và 73% đã có được cơ hội thăng tiến trong vai trò hiện tại.

Đáp lại phản hồi của đại lý về tính năng bổ sung mà họ muốn trên ứng dụng, Ignite tự hào cho ra mắt tính năng iLearn mới - cho phép các đại lý truy cập các nội dung đào tạo ở nhiều định dạng khác nhau, như tài liệu pdf, infographic, video, câu đố, nhằm nâng cao kiến thức về sản phẩm bảo hiểm và kỹ năng bán hàng.

- Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu cao kỷ lục

Thế Giới Di Động cho biết, hầu hết các ngành hàng đang ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, đặc biệt là sản phẩm điện thoại và tivi nhờ hưởng lợi từ sự kiện bóng đá.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với doanh thu tăng 15% so với cùng kỳ lên 65.621 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt hơn 44.2000 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ và đóng góp nhiều nhất vào doanh thu. Xét theo cơ cấu doanh thu, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Topzone ước đạt 13.517 tỷ đồng, còn Điện Máy Xanh đạt 30.776 tỷ đồng.

Cùng chiều, chuỗi Bách Hóa Xanh lại mang về doanh thu 19.400 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ.

MWG cho biết, hầu hết các ngành hàng đang ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, đặc biệt là sản phẩm điện thoại tiếp tục tăng trưởng doanh số so với tháng liền trước và tivi tăng trưởng 2 chữ số so với tháng 5 nhờ hưởng lợi từ sự kiện bóng đá.

Đáng chú ý, trong quý II/2024, MWG đã đẩy mạnh rà soát và đóng các cửa hàng không đạt hiệu quả.

Mặc dù số điểm bán giảm so với cuối tháng 3 nhưng tổng doanh thu của các chuỗi này tăng hơn 7% so với quý trước. Kết quả của quá trình tái cấu trúc là tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ tích cực, chi phí vận hành tối ưu hơn, dẫn đến gia tăng đáng kể lợi nhuận hoạt động.

So với hồi tháng 5, MWG đã đóng 24 cửa hàng Thế Giới Di Động xuống còn 1.024 cửa hàng; đóng 87 cửa hàng Điện Máy Xanh, xuống còn 2.093 cửa hàng; đóng 45 cửa hàng An Khang, đưa quy mô về 481 cửa hàng.

- Giá xăng dầu thế giới tác động lớn đến giá trong nước

Một trong những nguyên nhân chính tạo ra sự thay đổi giá là do thay đổi giá xăng dầu thế giới. Khi mổ xẻ các yếu tố cấu thành giá, ta thấy giá xăng dầu thế giới hiện nay chiếm khoảng 65-77% so với giá xăng dầu trong nước, tùy theo mặt hàng xăng dầu.

Chia sẻ tại Tọa đàm "Để thị trường xăng dầu phát triển ổn định, minh bạch và hiệu quả” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 30/7, Phó cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) Phạm Văn Bình, cho hay, hiện nay, việc kinh doanh xăng dầu, điều hành giá xăng dầu đang được thực hiện theo Nghị định 83 năm 2014, Nghị định 95 năm 2021 và Nghị định 80 năm 2023.

Trong giai đoạn vừa qua, nhất là từ đầu năm 2024 đến nay, diễn biến xăng dầu có lúc tăng, giảm, nếu nghiên cứu xem xét biểu đồ về giá cả thị trường đối với mặt hàng xăng dầu thì thấy, 4 tháng đầu năm, giá xăng dầu có xu hướng tăng. Từ cuối tháng 4 đến nửa đầu tháng 6, giá có chiều hướng giảm, từ nửa đầu tháng 6 đến đầu tháng 7 lại tăng liên tiếp 4 phiên điều hành. Sau đó, 3 phiên gần đây,giá có xu hướng giảm.

Đánh giá tổng quát và so sánh mặt bằng giá ở đầu tháng 1 với hiện nay thì không có nhiều biến động. Cụ thể, đầu tháng 1 (kỳ điều hành 4/1/2024), giá RON-95 III là 22.148, cuối tháng 1 vào kỳ điều hành 25/1, giá RON-95 III là 23.680 đồng. Gần đây nhất vào kỳ điều hành 25/7, giá mặt hàng này đang ở mức 22.884 đồng/lít. Có thể thấy, mặt bằng giá từ đầu năm 2024 tới thời điểm hiện nay tương đối ổn định, không có biến động lớn.

Phân tích những nguyên nhân tác động giá xăng dầu; có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân chính tạo ra sự thay đổi giá là do thay đổi giá xăng dầu thế giới. Khi mổ xẻ các yếu tố cấu thành giá, ta thấy giá xăng dầu thế giới hiện nay chiếm khoảng 65-77% so với giá xăng dầu trong nước, tùy theo mặt hàng xăng dầu.

Về yếu tố chi phí, thuế chiếm khoảng 12-29% trong giá xăng dầu.

Đối với chi phí kinh doanh định mức được xác định trên cơ sở báo cáo kiểm toán kinh doanh xăng dầu cũng như các báo cáo thống kê chi phí thực tế tại doanh nghiệp. Hiện nay, chi phí định mức dao động từ 7,5-11% của giá xăng dầu.

Một số yếu tố cấu thành giá nữa là về lợi nhuận, hoạt động trích, chi quỹ… cũng ảnh hưởng tới giá xăng dầu,

Tựu chung lại, giá thế giới là nhóm tác động lớn nhất tới giá xăng dầu.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 31/7: Giá vàng: Vàng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO