Điểm tin kinh doanh 30/9: Giá vàng xuống mức thấp nhất trong 9 tháng qua

Việt Báo (Tổng hợp)| 30/09/2023 06:00

Dòng tiền bốc hơi, cổ phiếu nhỏ có lợi thế; Bất chấp khó khăn, người Việt vẫn chi 4,6 triệu tỷ đồng cho tiêu dùng

gia-vang-14-7.jpg

- Giá vàng xuống mức thấp nhất trong 9 tháng qua

Giá vàng hôm nay trên thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng qua do ảnh hưởng từ lập trường chính sách tiền tệ của Fed.

Tính đến rạng sáng ngày 29/9, giá vàng trong nước tăng nhẹ so với cùng thời điểm ngày hôm 28/9.

Cụ thể, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại TP. Hồ Chí Minh hiện đang mức 68,15 - 68,85 triệu đồng/lượng, tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cùng thời điểm ngày hôm 28/9.

Giá vàng 9999 được DOJI được niêm yết ở mức 68,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 68,85 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trong khi đó, giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 68,12– 68,73 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Bảo Tín Mạnh Hải, vàng đang được giao dịch ở mức 68,07 – 68,68 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tính đến 8h49 sáng ngày 29/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay giảm 6,4 USD/ounce so với đêm 28/9, xuống còn 1.846,6 USD/ounce. Giá vàng hợp đồng tương lai tháng 12/2023 hiện giao dịch ở mức 1.881,6 USD/ounce, tăng 3 USD. Chốt phiên hôm qua (theo giờ Mỹ), giá vàng giao ngay và giá vàng tương lai đều giảm tới 0,7%.

Giá vàng thế giới đã giảm tới 4 lần liên tiếp và chạm mức thấp nhất trong 9 tháng qua. Ông Mike Ingram, nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money, nhận định lãi suất tăng là trở ngại đối với giá vàng.

Lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn đã phần nào làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Đồng thời ông cũng cho rằng giá vàng thế giới sẽ còn có nhiều biến động trong thời gian tới.

Chuyên gia Ilya Spivak tại Tastylive cũng nhấn mạnh rằng giá vàng sẽ phải đối mặt với một kịch bản tồi tệ hơn nếu lãi suất của Fed giữ ở mức cao trong thời gian lâu hơn.

Tuy nhiên, ông Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, lại cho rằng dù lập trường chính sách tiền tệ của Fed đang “chống lại” vàng nhưng khi tăng trưởng suy yếu, tâm lý của các nhà đầu tư sẽ thay đổi.

Nỗi lo lập trường quyết liệt của Fed đẩy nền kinh tế suy thoái sẽ hỗ trợ cho giá vàng tăng. Tuy nhiên, thời điểm giá vàng tăng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu kinh tế của Mỹ sắp tới.

Tại thị trường kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,2% xuống 22,48 USD/ounce. Trong khi đó, giá bạch kim cộng thêm 2,1% lên 905,89 USD/ounce, còn giá palladium tăng 3,7% lên 1.267,15 USD/ounce.

- Dòng tiền bốc hơi, cổ phiếu nhỏ có lợi thế

Thanh khoản phiên chiều 28/9 có tín hiệu phục hồi, giao dịch tăng khoảng 25% so với phiên sáng nhưng tổng thể cũng chỉ chưa tới 7.500 tỷ đồng trên hai sàn. Giao dịch quá ít khiến hôm nay HoSE và HNX lập đáy thanh khoản trong 3 tháng với hơn 13.500 tỷ đồng khớp lệnh. Trong bối cảnh thanh khoản kém, nhóm vốn hóa nhỏ, giao dịch ít lại có lợi thế, thậm chí 11 mã kịch trần, gần trăm mã khác tăng hơn 1% và blue-chips chỉ đóng góp 4 mã.

VN-Index kết phiên may còn tăng được 1,72 điểm so với tham chiếu. Phần lớn thời gian của đợt ATC, chỉ số này dự kiến đóng cửa ở vùng đỏ, do có nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn xuất hiện lực bán đè giá.

VIC chốt đợt khớp lệnh liên tục tăng 4,78% nhưng ATC bị gần 624 ngàn cổ đè xuống còn tăng 4,11%. VHM cũng co lại 4 bước giá ở đợt này, đóng cửa còn tăng 2,25%. VRE tương tự, mất 4 giá, chốt tăng 2,55%. Đây là 3 cổ phiếu có ảnh hưởng nhất tới thị trường phiên này cho tới trước khi đóng cửa. Thiếu đi một phần sức mạnh của các trụ, VN-Index để mất khoảng 3 điểm so với mức chốt đợt khớp lệnh liên tục.

Chỉ số VN30-Index đóng cửa cũng chỉ còn tăng 0,15%, độ rộng 10 mã tăng/14 mã giảm. Dù vậy 7/10 cổ phiếu đỡ điểm số nhiều nhất vẫn là các mã thuộc nhóm VN30. Các blue-chips dù quá yếu và giằng co lẫn nhau khiến thị trường không bùng nổ được, nhưng vẫn là yếu tố giữ nhịp quan trọng.

Trong bối cảnh thị trường lình xình như vậy, lợi thế bắt đầu nghiêng về các cổ phiếu vừa và nhỏ, nhất là các mã thanh khoản trung bình tới thấp. Độ rộng sàn HoSE cuối phiên ghi nhận 277 mã tăng/212 mã giảm thì trong 33 mã tăng trên 3% thì chỉ có 7 mã thanh khoản trên 10 tỷ đồng. Đó là LH tăng 6,87% với 23,3 tỷ; NHH tăng 6,73% với 22 tỷ; GEG tăng 6,35% với 58,2 tỷ; FIR tăng 5,02% với 15,8 tỷ; FRT tăng 4,46% với 144,3 tỷ; VIC tăng 4,11% với 640,2 tỷ; BCM tăng 3,42% với 12,8 tỷ.

Vùng biên độ tăng quanh 2% ngoài vài mã VN30 là VRE, VPB, VHM thì cũng toàn các mã trung bình tới nhỏ đạt thanh khoản tốt như SZL, CII, DIG, NTL. Có thể thấy nhóm cổ phiếu bất động sản xuất hiện khá dày trong nhóm thanh khoản cao nhất cũng như nhóm tăng giá tốt nhất. Chỉ số VNREAL sàn HoSE đóng cửa tăng 1,65%, mạnh nhất trong số các chỉ số nhóm ngành. Dĩ nhiên điều này không có nghĩa là tất cả các mã bất động sản đều mạnh như nhau, thậm chí có hàng chục mã vẫn giảm mạnh như TCH, VRC, TDH, IDJ, KBC, NVL, HDC…

Sự phân hóa là điều đang xảy ra, một phần vì dòng tiền đang không tốt. Giá cổ phiếu chịu ảnh hưởng bởi yếu tố giảm bán hơn là có lực cầu mạnh. Do đó tùy từng mã, hoặc giá đã giảm nhiều tự tạo áp lực cắt lỗ, hoặc giá đã giảm sâu trước đó và bán tháo đã dừng lại mà giá biến động khác nhau. Thêm nữa, khi tiền hạn chế thì không thể dàn trải ra hầu hết các cổ phiếu được.

Hôm 29/9 là phiên chốt NAV quý 3, nhưng diễn biến thị trường không thật sự tốt. Đã không có đợt kéo giá hưng phấn nào, thậm chí dòng tiền còn đứng ngoài. Thêm nữa khối ngoại có một ngày xả lớn với mức rút ròng 536,9 tỷ đồng trên sàn HoSE. Trên HNX khối này có giao dịch mua ròng 107 tỷ đồng ở HUT. Tổng giá trị giải ngân trên HoSE của khối này chiếm khoảng 7,4% giao dịch của sàn, bán ra chiếm 11,2%.

Ba phiên đầu tuần này nhà đầu tư nước ngoài ghi nhận mua ròng 1.772 tỷ đồng và hai phiên cuối tuần bán ròng khoảng 950 tỷ đồng với cổ phiếu sàn HoSE. Đây có thể là kết quả của các giao dịch lướt sóng ngắn hạn.

- Cuộc thi vẽ tranh Đan Mạch Trong Mắt Em 2023 với chủ đề ‘Tương lai xanh’

Cuộc thi vẽ tranh hàng năm Đan Mạch Trong Mắt Em 2023 đã chính thức được phát động tại trường Nguyễn Siêu (Hà Nội) với sự tham gia của các đại biểu thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam Đan Mạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại sứ quán Đan Mạch và hàng trăm học sinh và giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Với chủ đề “Tương lai xanh”, cuộc thi vẽ tranh này là hoạt động nằm trong chương trình kỷ niệm 10 năm ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện giữa Việt Nam và Đan Mạch, cột mốc quan trọng nâng tầm quan hệ song phương hai nước từ hợp tác phát triển truyền thống lên quan hệ đối tác hợp tác toàn diện bao gồm đối thoại chính trị, tăng trưởng xanh, năng lượng, thương mại, đầu tư và văn hóa.

Cuộc thi dành cho tất cả học sinh Việt Nam, từ cấp tiểu học đến trung học cơ sở. Hạn cuối cùng để nộp bài là ngày 30/11/2023. Các thí sinh đoạt giải sẽ được công bố và nhận giải tại lễ tổng kết tổ chức vào cuối năm học 2023 – 2024 tại Hà Nội.

Tại lễ phát động, ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đã phát biểu:‘‘Tôi rất vui mừng và vinh dự khi tham dự lễ phát động cuộc thi vẽ tranh Đan Mạch Trong Mắt Em. Theo tôi, cuộc thi này mang lại nhiều giá trị, góp phần tăng cường hợp tác lâu dài giữa hai nước chúng ta trong lĩnh vực phát triển xanh và bền vững. Tôi cũng rất ấn tượng với số lượng hơn 18.000 bức tranh gửi đến dự thi năm trước. Qua đó có thể thấy cuộc thi có độ phủ sóng rộng rãi tới các em học sinh trên cả nước. Tôi tin rằng cuộc thi là một sân chơi thú vị dành cho trẻ em Việt Nam, không chỉ là dịp để các em thể hiện mong muốn về tương lai mà quan trọng hơn là để các em có thể đưa ra các ý tưởng sáng tạo về cách chúng ta có thể cùng nhau tạo dựng một tương lai xanh và biến hành tinh của chúng ta trở thành ngôi nhà thịnh vượng và bền vững vì hạnh phúc của tất cả mọi người’’.

- Bất chấp khó khăn, người Việt vẫn chi 4,6 triệu tỷ đồng cho tiêu dùng

Người Việt đã 'móc hầu bao' gần 4,6 triệu tỷ đồng cho chi tiêu trong 9 tháng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16% và du lịch lữ hành tăng 47,7%.

Theo Tổng cục Thống kê, hoạt động thương mại của cả nước trong tháng Chín sôi động hơn so với tháng Tám, do có kỳ nghỉ Lễ 2/9 và học sinh bước vào năm học mới. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 524,6 nghìn tỷ đồng và tăng 2,4% so với tháng trước đồng thời tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 9 tháng, người Việt đã “móc hầu bao” gần đạt 4,6 triệu tỷ đồng cho chi tiêu và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 47,7%.

- Ra mắt sàn giao dịch tín chỉ carbon đầu tiên tại Việt Nam

Sàn giao dịch tín chỉ carbon ASEAN (CCTPA) do Tập đoàn CT Group làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Võ Trường An, Phó Tổng giám đốc Sàn giao dịch tín chỉ carbon ASEAN cho biết, thị trường carbon được xem là công cụ hữu hiệu, khả thi thực hiện giảm thiểu tác hại tới môi trường, hướng tới phát triển bền vững và phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay, các dự án tín chỉ carbon tại Việt Nam còn khá mới mẻ, chưa nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp.

Theo ông An, sàn giao dịch tín chỉ carbon ASEAN sẽ hỗ trợ các đơn vị cách thức xây dựng dự án tín chỉ carbon, cách thức đăng ký, kiểm định, xác nhận cùng các cơ chế trao đổi, đền bù, vay tín dụng đối với các khoản tín dụng carbon và áp dụng thuế carbon trong khu vực và trên toàn cầu.

Cũng theo ông An, CCTPA cũng nghiên cứu đưa ra các giải pháp ứng dụng Blockchain và Crypto cho thị trường carbon, giúp các giao dịch được xác thực, bảo mật và minh bạch, tăng cường sự tin tưởng giữa các bên tham gia. Đây cũng là giải pháp tối ưu và cũng là hướng đi rất khác biệt.

Các nhà khoa học nghiên cứu chuyên sâu về tín chỉ carbon nhận định, việc thành lập sàn giao dịch tín chỉ carbon là định hướng quan trọng để Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

- Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt hơn 38 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 38 tỷ USD dù giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng xuất khẩu chính giảm sâu.

Sáng 29/9, tại cuộc họp báo quý 3, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, tính chung 9 tháng, do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng xuất khẩu chính giảm sâu, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 38,48 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhóm thuỷ sản 6,64 tỷ USD, giảm 21,7%; lâm sản 10,44 tỷ USD, giảm 20,6%; đầu vào sản xuất 1,49 tỷ USD, giảm 20,2%.

Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi có giá trị tăng. Cụ thể, nông sản 19,54 tỷ USD, tăng 16,7% (rau quả 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%; gạo 3,66 tỷ USD, tăng 40,4%; hạt điều 2,61 tỷ USD, tăng 14,3%; cà phê 3,16 tỷ USD, tăng 1,9%) và sản phẩm chăn nuôi ước đạt 369 triệu USD, tăng 26,4%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Kinh doanh iPhone sắp hết thời 'gà đẻ trứng vàng'
    Đại diện các cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple tại Việt Nam cho biết, kinh doanh iPhone hiện tại không còn là “gà đẻ trứng vàng”, với dòng iPhone 15 sắp tới, có thể chỉ hoà vốn hoặc thậm chí lỗ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 30/9: Giá vàng xuống mức thấp nhất trong 9 tháng qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO