Điểm tin kinh doanh 29/7: 56,9 triệu đồng/lượng, vàng tăng trở lại sau báo cáo PCE của Mỹ

Việt Báo (Tổng hợp)| 29/07/2023 06:00

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng hôm nay 29/7: Thêm CBBank rời mốc 8%/năm; Giá dầu giữ đà tăng tuần thứ 5

gia-vang-hom-nay-18-7-1-1689645643-246-width1400height933.jpg

- 56,9 triệu đồng/lượng, vàng tăng trở lại sau báo cáo PCE của Mỹ

Giá vàng thế giới đã tăng vào cuối tuần sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó, các dấu hiệu lạm phát của Mỹ hạ nhiệt làm gia tăng nhận định rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ.

Vào lúc 5 giờ 10 phút sáng hôm 29/7 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco neo ở mức 1.959,40 USD/ounce, quy đổi tương đương 56,958 triệu đồng/lượng.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), 1 trong 2 thước đo lạm phát của Fed, trong tháng 6 tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm đáng kể so với mức 3.8% tháng trước.

“PCE lõi phù hợp với các dự báo và không có nhiều bất ngờ. Ngoài ra, đồng đô la Mỹ yếu hơn ngày hôm nay và đang tạo ra một chút động lực cho vàng,” Edward Meir, nhà phân tích kim loại tại Marex, cho biết.

“Tôi nghĩ rằng Fed không thực sự phiền lòng khi thấy dữ liệu mạnh hơn miễn là con số lạm phát tiếp tục giảm. Fed có lẽ đã hoàn tất việc tăng lãi suất và nói chung tôi sẽ có xu hướng mua vàng khi giá giảm”.

Vàng giảm gần 1,4% vào thứ Năm 27/7, ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong gần một tháng sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý II và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm, thúc đẩy đồng đô la Mỹ.

Tuy nhiên, đồng đô la Mỹ đã giảm 0,1% so với các đối thủ vào ngày cuối tuần, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Cả ngân hàng trung ương Mỹ và Ngân hàng Trung ương châu Âu đều tăng lãi suất trong tuần này và để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm nữa. Lãi suất tăng cao sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng - vốn được coi là một công cụ phòng ngừa lạm phát, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi.

Tin tức các kim loại khác, bạc giao ngay cũng tăng 0,83% lên 24,33 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 0,23% xuống 933,81 USD và palađi gần như không đổi ở mức 1.241,41 USD.

- Lãi suất tiết kiệm ngân hàng hôm nay 29/7: Thêm CBBank rời mốc 8%/năm

Sau khi CBBank điều chỉnh giảm lãi suất, thị trường tiền gửi không còn mức lãi suất niêm yết từ 8%/năm tính cả các khoản tiền gửi online.

Lãi suất tiết kiệm tại CBBank chính thức rời mốc trên 8%/năm sau khi ngân hàng này giảm tại các kỳ hạn trên 5 tháng.

Theo đó, lãi suất các kỳ hạn tiền gửi từ 6 tháng trở lên đồng loạt giảm 0,45 điểm phần trăm. Với mức giảm này, lãi suất kỳ hạn 6 tháng còn 7,3%/năm; kỳ hạn 7 - 11 tháng còn 7,4%/năm.

Đáng chú ý, các kỳ hạn tiền gửi từ 12 tháng trở lên không còn “bám trụ” lãi suất trên 8% như trước. Hiện, kỳ hạn 12 tháng giảm còn 7,6%/năm. Các kỳ hạn trên 12 tháng có lãi suất 7,7%/năm.

Sau điều chỉnh này của CBBank, thị trường tiền gửi ngân hàng không còn mức lãi suất từ 8%/năm trở lên. Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn có mức lãi suất niêm yết thuộc hàng cao nhất thị trường ở kỳ hạn 12-24 tháng.

Ngân hàng MSB cũng vừa điều chỉnh giảm lãi suất huy động với mức giảm 0,4 điểm % đồng loạt ở tất cả các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Theo đó, lãi suất huy động online kỳ hạn 6-11 tháng tại ngân hàng này giảm còn 6,3%/năm, các kỳ hạn từ 12-36 tháng còn 6,4%/năm.

Khảo sát cho thấy, ở kỳ hạn 6 tháng, ngân hàng có lãi suất huy động tiết kiệm cao nhất thị trường hiện nay là Việt Á Bank. Ở kỳ hạn 6 tháng lãi suất huy động online của Việt Á Bank đang niêm yết là 7,4%/năm.

Ở kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động 7,6%/năm. Ở kỳ hạn 18 tháng lãi suất huy động ở mức 7,8 %/năm.

Ngoài ra, một số ngân hàng có lãi suất cao đối với kỳ hạn 6 tháng có thể kể đến CB; VRB (7,3%/năm); ABBank (7,2%/năm); NCB (7,2%/năm)...

- Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) chính thức tuyên bố hiệu lực hồ sơ đăng ký theo mẫu F-4 của VinFast

Ngày 28/7/2023 - VinFast Auto Pte. Ltd. (“VinFast”) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (“Black Spade”) công bố Ủy ban Chứng khoán Mỹ (“SEC”) đã tuyên bố hiệu lực hồ sơ đăng ký theo mẫu F-4 của VinFast liên quan đến giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade.

Black Spade dự kiến sẽ tổ chức Đại hội cổ đông Đặc biệt (“EGM”) để thông qua giao dịch hợp nhất với VinFast vào ngày 10/08/2023. Trong giao dịch này, VinFast được định giá với giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD và giá trị vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD. Giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất và VinFast sẽ niêm yết vào tháng 08/2023, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cổ đông, cũng như các điều kiện thông thường khác.

Tại Bắc Mỹ, VinFast đã khởi công nhà máy có tổng đầu tư gần 2 tỷ đô la Mỹ (cho giai đoạn 1) vào ngày 28/7/2023. Nhà máy có công suất 150.000 xe/năm trong giai đoạn 1 và sẽ đi vào vận hành từ năm 2025.

- Giá dầu giữ đà tăng tuần thứ 5

Giá xăng dầu tiếp tục đà leo dốc dù có thời điểm chệch choạc. Thiếu 1 cent, giá dầu Brent có thểm chạm mốc 85 USD/thùng, giá dầu WTI vượt mức 80 USD/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng gần 1%, ghi nhận tuần tăng thứ 5 liên tiếp, do các nhà đầu tư lạc quan rằng nhu cầu lành mạnh và việc cắt giảm nguồn cung sẽ giữ giá ổn định.

Giá dầu thô Brent tăng 75 cent, tương đương 0,89%, lên mức 84,99 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 49 cent, tương đương 0,61%, lên mức 80,58 USD/thùng.

Khẩu vị rủi ro trên các thị trường tài chính đã được thúc đẩy bởi kỳ vọng ngày một gia tăng rằng các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sắp kết thúc các chiến dịch thắt chặt chính sách, theo đó sẽ giúp thúc đẩy triển vọng tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu năng lượng.

Đà leo dốc của giá dầu được hỗ trợ bởi việc cắt giảm nguồn cung từ OPEC+ được công bố vào đầu tháng.

Tính cả tuần, cả hai mặt hàng dầu chuẩn đã tăng mạnh, gần 5%, đánh dấu tuần tăng thứ 5 liên tiếp. Hai điểm chuẩn này đang trên đà tăng hơn 13% trong tháng.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết, cả dầu Brent và WTI đều đã trượt dốc tới 1 USD trong khoảng thời gian ngắn trước đó trong phiên do các nhà đầu tư chốt lời sau khi WTI tăng vượt mốc 80 USD/thùng.

Kỳ vọng nhu cầu tăng đã được thúc đẩy sau khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II của Mỹ tăng trưởng với mức dự báo là 2,4%. Điều này ủng hộ quan điểm của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng nền kinh tế có thể đạt được cú “hạ cánh mềm”.

Tamas Varga, nhà phân tích của PVM cho biết, các nhà đầu tư đang nóng lòng với ý tưởng Mỹ sẽ sớm “chạm” mức lãi suất cao nhất, trong khi ngày càng có nhiều khả năng Mỹ sẽ tránh được suy thoái.

Dữ liệu mới được công bố ngày 28-7 cho thấy một số nền kinh tế hàng đầu của khu vực đồng euro đã thể hiện khả năng phục hồi ngoài mong đợi trong quý II ngay cả khi một loạt các chỉ số chỉ ra sự suy yếu mới trong thời gian tới do hoạt động sản xuất và dịch vụ chậm lại. Theo Reuters, trong quý II, GDP của Pháp tăng nhanh hơn dự kiến 0,5%, trong khi GDP của Tây Ban Nha tăng 0,4%.

Theo phân tích của các nhà kinh tế, dữ liệu từ Tây Ban Nha và Pháp sẽ giúp tăng trưởng khu vực đồng euro tăng từ mức 0% được ghi nhận trong 3 tháng đầu năm lên 0,4%. Số liệu GDP toàn khối sẽ đươc công bố vào thứ Hai tới.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc đã cam kết đẩy mạnh các biện pháp để thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 sau khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng với tốc độ yếu trong quý II.

Về phía cung, số giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 1 xuống 529 trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 3-2022.

Các nhà phân tích của Commerzbank cho biết, bằng chứng về việc thắt chặt nguồn cung đang gia tăng, do tồn kho của Mỹ giảm và Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm 1 triệu thùng/ngày. Các nhà phân tích nhấn mạnh rằng sản lượng dầu của OPEC có thể đã giảm trong tháng này xuống mức thấp nhất kể từ mùa thu năm 2021.

Nhằm hỗ trợ cho thị trường dầu, Saudi Arabia dự kiến sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện sang tháng 9.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 29/7: 56,9 triệu đồng/lượng, vàng tăng trở lại sau báo cáo PCE của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO