Điểm tin kinh doanh 29/10: Giá vàng thế giới tuần qua tăng mạnh nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Việt Báo (Tổng hợp)| 29/10/2023 06:00

Gạo Việt Nam tiếp tục thiết lập kỷ lục mới; Bamboo Airways tạm dừng khai thác nhiều đường bay quốc tế

vang-nhan-hoang-ha-1-1378-1194-1236-1100-1084.jpg

- Giá vàng thế giới tuần qua tăng mạnh nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng thế giới vượt mức 2.000 USD/ounce trong phiên 27/10, khi xung đột tại Trung Đông leo thang đã thúc đẩy hoạt động mua vào tài sản an toàn, trong khi các nhà đầu tư chờ cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong tuần tới.

Giá vàng giao ngay tăng 1,2%, lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 5/2023 là 2.009,19 USD/ounce và tăng 1,4% trong tuần qua. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,1%, lên 1.998,5 USD/ounce.

Giá vàng tăng khoảng 8%, hay hơn 140 USD, kể từ khi xung đột tại Trung Đông nổ ra vào ngày 7/10.

Nhà chiến lược về hàng hóa Daniel Ghali tại công ty chứng khoán TD Securities cho rằng điều đáng quan tâm hơn là về khả năng mua vào bổ sung, điều sẽ xảy ra nếu xung đột tại Trung Đông leo thang.

Trong khi đó, lạm phát hạ nhiệt có thể cho phép Fed tiếp tục dừng tăng lãi suất trong những tháng tới, dù sức ép giá cả dai dẳng trong lúc chi tiêu tiêu dùng mạnh khiến lãi suất có thể vẫn tăng trong năm nay.

Còn trong phiên 26/10, giá vàng tăng nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn giúp kim loại quý này chịu áp lực trước số liệu GDP của Mỹ tăng mạnh. Giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.986,39 USD/ounce. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 0,1% lên mức 1.997,4 USD/ounce.

Trước đó, giá vàng đi lên trong phiên 25/10 nhờ lực đẩy từ xung đột kéo dài ở Trung Đông, trong khi giới đầu tư chờ các số liệu kinh tế quan trọng để tìm thêm tín hiệu về triển vọng chính sách của Fed. Giá vàng giao ngay tăng 0,7% lên 1.983,89 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng tăng 0,5% lên 1.995,20 USD/ounce.

Giá vàng gần như đi ngang trong phiên 24/10, khi các nhà giao dịch đang tập trung vào dữ liệu kinh tế của Mỹ và căng thẳng ở Trung Đông. Chốt phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,1%, lên mức 1.975,39 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ giảm 0,1%, xuống mức 1.986,1 USD.

Phiên đầu tuần 23/10, giá vàng dừng tăng, do các nhà giao dịch chờ các diễn biến tại Trung Đông và số liệu kinh tế của Mỹ. Giá vàng giao ngay giảm 0,3%, xuống 1.976,19 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,3%, xuống 1.987,8 USD/ounce.

- Gạo Việt Nam tiếp tục thiết lập kỷ lục mới

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu gạo qua 9 tháng đạt 3,66 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất trong hơn 10 năm qua.

Từ đầu năm đến nay, giá gạo xuất khẩu bình quân luôn ở mức cao, đạt 553 USD/tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, có thời điểm giá gạo Việt Nam xuất khẩu lên đến gần 650 USD/tấn. Đáng chú ý là mặc dù giá trị xuất khẩu qua 9 tháng đạt 3,66 tỷ USD, tuy nhiên khối lượng gạo xuất khẩu mới chỉ đạt 6,6 triệu tấn. Trong khi vào năm 2011 để đạt được kim ngạch xuất khẩu 3,65 tỷ USD phải cần 7,1 triệu tấn gạo.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, với giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang dẫn đầu thị trường như hiện nay thu nhập của cả chuỗi ngành hàng đã có sự cải thiện nhiều so với các năm trước. Hiện dư địa xuất khẩu gạo của Việt Nam còn rất lớn khi Philippines đang có nhu cầu nhập thêm 1,1 triệu tấn, Indonesia có nhu cầu nhập khẩu 2,3 triệu tấn gạo. Cùng với đó, nhu cầu nhập khẩu gạo từ Trung Quốc dự báo cũng sẽ tăng trong những tháng cuối năm.

- Bamboo Airways tạm dừng khai thác nhiều đường bay quốc tế

Bamboo Airways vừa phát đi thông báo tạm dừng khai thác các đường bay quốc tế giữa Việt Nam và Anh, Hàn Quốc, Úc, Đức, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).

Nhằm tập trung nguồn lực để đảm bảo khai thác ổn định từ tháng 11, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm và Tết Nguyên Đán 2024, Bamboo Airways đã điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ nay đến 30/3/2024.

Đối với mạng đường bay quốc tế, để đảm bảo tập trung nguồn lực, ưu tiên tính hiệu quả trong vận hành, hãng sẽ tạm dừng khai thác một số đường bay trong khu vực châu Á bao gồm Hà Nội - Bangkok (Thái Lan)/Narita (Nhật Bản)/Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) từ 8/11, TP HCM - Bangkok (Thái Lan) từ 21/11, TP.HCM - Singapore từ 4/11, Hà Nội - Incheon (Hàn Quốc) từ 29/10.

Cùng với đó, các đường bay tới Australia, châu Âu cũng bị tạm dừng hoạt động như TPHCM - Sydney/Melbourne từ 4/11, Hà Nội - London Gatwick (Anh) từ 18/10, TP HCM/Hà Nội - Frankfurt (Đức) từ 4/11.

- Tỷ phú Mỹ tiếp tục đàm phán về việc Tesla đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) cho biết các cuộc đàm phán với Tesla vẫn đang diễn ra về khả năng Tesla đầu tư vào Indonesia.

Mới đây, Tổng thống Jokowi cho biết các cuộc đàm phán với Tesla vẫn đang diễn ra về khả năng Tesla đầu tư vào Indonesia trong bối cảnh Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đang tìm kiếm các thị trường mới trên khắp thế giới khi công ty của ông thành lập thêm cơ sở sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ ở các nền kinh tế đang phát triển.

Phía Tesla cho rằng, một trong những trở ngại chính được nhấn mạnh là Indonesia không phát triển mạnh về xe điện (EV) và cũng chưa có cơ sở hạ tầng liên quan đến sạc pin. Mặc dù Indonesia đã cố gắng thu hút các nhà sản xuất EV nước ngoài bằng cách trợ cấp mua các phương tiện chạy bằng pin, song đây chưa phải địa điểm lý tưởng để Tesla mở rộng quy mô.

Thậm chí, một số báo cáo trước đây của Tesla cho rằng Malaysia là thị trường phù hợp hơn cho công ty này hơn Indonesia.

Dù là Indonesia, Malaysia hay bất kỳ thị trường nào khác, Tesla đều có chính sách rõ ràng mở rộng thị trường nhằm duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện. Với mục tiêu sản xuất 20 triệu xe điện vào năm 2030, Tesla sẽ thâm nhập vào các thị trường mới và có khả năng cung cấp các mẫu xe giá cả phải chăng hơn.

- Vận hành cảng cạn gần 3.000 tỷ đồng ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Là cảng cạn đầu tiên của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu được tích hợp, trọn gói các dịch vụ cốt lõi và dịch vụ dịch vụ logistics giúp các nhà đầu tư, chủ hàng thuận tiện trong việc vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm cũng như tối ưu hóa thời gian và chi phí sản xuất.

Ngày 28/10, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa vào hoạt động Cảng cạn Phú Mỹ tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3. Đây là cảng cạn đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cảng cạn thứ 3 tại phía Nam) do Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Cảng cạn Phú Mỹ có tổng diện tích gần 38 ha, chia làm 2 phân kỳ, trong đó phân kỳ 1 là 15ha đã được Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam công bố mở cảng cạn; Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan công nhận địa điểm thông quan hàng hóa tại và được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng diện tích đến 40 ha, năng lực hàng hóa thông qua 300.000 - 400.000 TEU.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 29/10: Giá vàng thế giới tuần qua tăng mạnh nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO