Điểm tin kinh doanh 28/5: Giá vàng thế giới tăng nhẹ

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/05/2023 06:00

Bộ trưởng Tài chính Mỹ lùi thời điểm dự báo chính phủ vỡ nợ; Các ngân hàng Mỹ sắp rút khỏi Trung Quốc?

bars-new-york-assay-office-us-mint.jpg

- Giá vàng thế giới tăng nhẹ

Giá vàng tăng nhẹ nhưng không đáng kể trong bối cảnh thị trường suy đoán Mỹ có thể tăng thêm lãi suất.

Giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 1.947,2 USD/ounce, cao hơn hôm 26/5 3 USD nhưng vẫn đang ở mức thấp nhất trong vòng 2 tháng qua. Đồng USD tăng cao là một trong những nguyên nhân góp phần đẩy giá vàng đi xuống.

Giá vàng SJC tại thị trường tự do sáng 27/5 giảm mạnh chiều mua vào so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM giao dịch mua - bán quanh mức 66,35 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch mua - bán trong khoảng 66,35 – 67,05 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua và giữ giá chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán là 600.000 đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội, mua - bán quanh mức 66,35 – 6,6,95 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 600.000 đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại công ty Phú Quý 66,4 – 67 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán là 600.000 đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn sáng 27/5 giảm mạnh so với phiên trước. Cụ thể, vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý 24K được công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 55,55 – 56,45 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán 900.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Doji 9999 của Tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán tại Hà Nội quanh mức 55,25 – 56,55 triệu đồng/lượng, giảm mạnh 150.000 đồng/lương chiều mua vào và giữ giá chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán là 1,3 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, giá vàng SJC trong nước đi theo xu hướng thế giới. Trên thị trường tự do SJC giảm mất 300.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Tại Doji và Phú Quý giá vàng SJC giảm 250.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Vàng nhẫn tuần qua mất giá sâu, tại Phú Quý vàng nhẫn 24K giảm 550.000 đồng/lượng. Tại Doji, vàng nhẫn 9999 mất đến 700.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ lùi thời điểm dự báo chính phủ vỡ nợ

Ngày 26/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã điều chỉnh dự báo về thời hạn chót để nâng giới hạn nợ liên bang, nói rằng chính phủ có thể vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 5/6 tới, thay vì ngày 1/6 đưa ra trước đó.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu tại một cuộc họp về trần nợ với các lãnh đạo doanh nghiệp ở Washington, DC, ngày 6/10/2021. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Trong một bức thư gửi Quốc hội, bà Yellen cho biết căn cứ vào những dữ liệu mới nhất, Bộ Tài chính ước tính sẽ không có đủ nguồn lực để đáp ứng các nghĩa vụ của chính phủ nếu Quốc hội không nâng trần nợ công (hiện ở mức 31.400 tỷ USD) trước ngày 5/6 tới.

Dự kiến trong những ngày tới, bộ sẽ thanh toán khoảng 130 tỷ USD, bao gồm cả các khoản thanh toán cho cựu chiến binh, các đối tượng hưởng an sinh xã hội và chương trình bảo hiểm y tế Medicare. Bức thư có đoạn: “Trong tuần của ngày 5/6, Bộ Tài chính dự kiến sẽ thực hiện khoảng 92 tỷ USD thanh toán và chuyển khoản (bao gồm khoảng 36 tỷ USD điều chỉnh hàng quý đối với các quỹ ủy thác của An sinh xã hội và Medicare). Do đó, các nguồn lực dự kiến của chúng tôi sẽ không đủ để đáp ứng tất cả các nghĩa vụ này”.

Trước đó, Bộ trưởng Yellen đã đưa ra dự báo khả năng Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 1/6 nếu các bên không đạt được thỏa thuận về việc nâng trần nợ. Thông báo về thời hạn chót mới này giúp Nhà Trắng và các nhà đàm phán của Quốc hội có thêm thời gian thương lượng để đạt được thỏa thuận nâng mức trần theo luật định đối với khả năng vay của quốc gia.

Cùng ngày 26/5, Tổng thống Joe Biden và các nhà đàm phán của đảng Cộng hòa cho biết hai bên đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận sau khi thu hẹp được khác biệt trong lập trường của mỗi bên.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết thỏa thuận đã “cận kề” và ông lạc quan về những tiến triển. Trong khi đó, đại diện của đảng Cộng hòa Patrick McHenry cũng đồng tình với tuyên bố của Tổng thống Biden và bày tỏ hy vọng hai bên sẽ nhất trí về vấn đề thuế cũng như đạt được một thỏa thuận toàn diện.

- Các ngân hàng Mỹ sắp rút khỏi Trung Quốc?

Đối đầu chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh cùng triển vọng kinh tế ảm đạm hơn kỳ vọng của Trung Quốc khiến nhiều ngân hàng Mỹ bắt đầu thu hẹp quy mô tại thị trường tỷ dân.

Trung Quốc, thị trưởng 1,4 tỷ dân từng được coi là miền đất hứa mang về hàng tỷ USD lợi nhuận, đã không còn là mảnh đất màu mỡ trong mắt các ngân hàng lớn của Mỹ. Từ khi xung đột giữa Washington và Bắc Kinh leo thang, các ngân hàng Mỹ ngày càng lo sợ rủi ro khi đầu tư kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo Nikkei Asia.

Đối đầu chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh cùng triển vọng kinh tế ảm đạm hơn kỳ vọng của Trung Quốc khiến nhiều ngân hàng Mỹ bắt đầu thu hẹp quy mô tại thị trường tỷ dân.

Trung Quốc, thị trưởng 1,4 tỷ dân từng được coi là miền đất hứa mang về hàng tỷ USD lợi nhuận, đã không còn là mảnh đất màu mỡ trong mắt các ngân hàng lớn của Mỹ. Từ khi xung đột giữa Washington và Bắc Kinh leo thang, các ngân hàng Mỹ ngày càng lo sợ rủi ro khi đầu tư kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo Nikkei Asia.

Hai ngân hàng lớn của Mỹ là Goldman Sachs và Morgan Stanley đang bắt đầu cắt giảm quy mô nhân lực ở châu Á - Thái Bình Dương, theo Bloomberg. Riêng trong mảng ngân hàng đầu tư, Morgan Stanley sẽ sa thải 7% nhân viên trên toàn khu vực.

Đầu năm 2023, các ngân hàng lớn nhất của Mỹ là JP Morgan Chase, Bank of America và Citigroup có tổng cộng 45 tỷ USD đầu tư ở Trung Quốc. Con số trên thấp hơn 9 tỷ USD so với năm ngoái. Các ngân hàng Mỹ nhìn chung đã cảnh giác hơn rất nhiều so với thời gian trước, khi tăng trưởng kinh tế tạo ra những cơ hội không giới hạn.

- Viettel Post đạt giải Vàng IT World Awards 2023

Theo công bố của Ban tổ chức Giải thưởng CNTT lớn nhất thế giới - IT World Awards 2023, Viettel Post liên tiếp đạt 3 giải vàng cho hệ thống NOC (Network Operation Center - Hệ thống điều hành mạng lưới logistics).

Năm nay, hệ thống NOC của Viettel Post đạt 3 giải vàng tại các hạng mục: IT Solutions for Technology (Giải pháp IT cho Công nghệ), Most Innovative IT Service (Dịch vụ CNTT sáng tạo nhất) và Transportation Management Systems (Hệ thống quản lý vận tải).

Viettel Post giành chiến thắng tuyệt đối khi có đến 3/3 hạng mục đề cử đều đạt giải Vàng cho hệ thống NOC. Kết quả này được đánh giá và xét duyệt bởi các chuyên gia đầu ngàng lĩnh vực Công nghệ thông tin từ khắp nơi trên thế giới. Đây còn là năm thứ 3 liên tiếp Viettel Post giành chiến thắng tại IT World Awards.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực Logistics, Viettel Post là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nami được vinh danh tại IT World Awards 2023.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 28/5: Giá vàng thế giới tăng nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO