Điểm tin kinh doanh 28/2: Giá vàng châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/02/2023 06:00

Giá vàng châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng; Hé lộ nguyên nhân khiến mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam giảm mạnh

- Giá vàng châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng

Nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters cho biết giá vàng có thể giữ trong ngưỡng hỗ trợ 1.816 USD/ounce, nếu phá vỡ dưới mức này có thể xuống 1.793 USD/ounce.

Giá vàng châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng trong phiên giao dịch chiều 27/2, sau khi số liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất nhiều hơn để giảm lạm phát.

Giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.809,89 USD/ounce, vào lúc 14 giờ 44 phút (giờ Việt Nam). Giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ không đổi ở mức 1.816,30 USD/ounce.

Số liệu công bố ngày 24/2 cho thấy chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế Mỹ, đã tăng 1,8% trong tháng 1/2023, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2021.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 0,6% trong tháng 1/2023, sau khi tăng 0,2% trong tháng 12/2022.

Hareesh V, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại công ty dịch vụ tài chính Geojit Financial Services, cho biết: “Chi tiêu tiêu dùng tăng trong hai năm qua cùng với số lượng việc làm của Mỹ dồi dào được công bố vào đầu tháng này sẽ tạo niềm tin cho Fed tăng lãi suất để giải quyết lạm phát tăng mạnh.”

Lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không có lãi suất.

Nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters cho biết giá vàng có thể trong ngưỡng hỗ trợ 1.816 USD/ounce, nếu phá vỡ dưới mức này có thể xuống 1.793 USD/ounce.

Tại Việt Nam, chốt phiên 27/2, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,05-66,77 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

- VinFast bàn giao xe cho khách hàng Mỹ từ ngày 1/3/2023

VinFast vừa cho hay sẽ tiến hành bàn giao những chiếc xe điện VF 8 City Edition đầu tiên cho thị trường Mỹ từ ngày 1/3/2023 (tức ngày 2/3 tại Việt Nam). Sự kiện bàn giao sẽ diễn ra tại cửa hàng của VinFast ở California.

Những chiếc xe điện VinFast đầu tiên được bàn giao thuộc lô 999 xe phiên bản City Edition đã vận chuyển đến Mỹ vào tháng 12/2022. VF 8 City Edition có hai phiên bản là Eco và Plus với quãng đường di chuyển lần lượt là 207 dặm và 191 dặm được chứng nhận bởi EPA.

Lễ bàn giao xe VF 8 City Edition sẽ được tổ chức vào ngày 1/3/2023 tại cửa hàng của VinFast ở California và lần lượt bàn giao tại nhà cho khách hàng trong các ngày tiếp theo. Cùng với việc bàn giao, VinFast vẫn liên tục tổ chức các chương trình lái thử quy mô lớn trên khắp California để đem đến trải nghiệm thực tế nhất tới cho người dùng.

Hiện nay, các hãng bảo hiểm lớn, uy tín hàng đầu tại Mỹ cũng xác nhận đồng ý thu xếp bảo hiểm cho chủ xe VinFast khi có yêu cầu. Các chính sách khác như bảo hành 10 năm cho xe và pin, dịch vụ sửa chữa di động, cứu hộ 24/7 cho xe… cũng sẽ được VinFast áp dụng nhất quán như tại các thị trường còn lại.

- Đồng USD đã đạt đỉnh?

Đồng USD được cho là đang ở đầu của một chu kỳ giảm giá kéo dài nhiều năm, qua đó giúp giảm bớt áp lực lạm phát ở nhiều quốc gia đang phát triển.

“Chúng tôi cho rằng đồng USD đã đạt đỉnh và nó đã bắt đầu xu hướng giảm giá trong nhiều năm tới”, ông Siddharth Mathur – trưởng bộ phận nghiên cứu các thị trường mới nổi tại Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) của BNP Paribas SA (Singapore) – nhấn mạnh.

Quan điểm trên cũng được nhiều chuyên gia kinh tế chia sẻ với tờ Bloomberg. Họ dự báo đồng bạc xanh đang ở điểm khởi đầu cho một đợt giảm giá kéo dài trong nhiều năm tới.

“Nhiều yếu tố hỗ trợ đồng USD trong năm 2022 đã giảm bớt. Các ngân hàng trung ương khác đã bắt đầu nâng lãi suất và nếu việc Trung Quốc mở cửa trở lại tạo cú hích về phía cầu thì nhà đầu tư có thể sẽ từ bỏ việc mua USD như một loại tài sản trú ẩn”, ông Dwyfor Evans – Trưởng bộ phận đầu chiến lược vĩ mô APAC tại State Street Global Markets, cho biết.

Trong khi đó, ông George Boubouras - Trưởng bộ phận nghiên cứu của quỹ phòng hộ K2 Asset Management – nói rằng: “Đồng USD chắc chắn đã đạt đỉnh và đồng tiền này sẽ giảm giá trong thời gian tới”.

Đồng USD được dự báo sẽ suy yếu trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư kỳ vọng các đợt nâng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm kết thúc và nhiều loại tiền tệ khác sẽ mạnh lên khi nhiều ngân hàng trung ương khác vẫn tiếp tục thắt chặt tiền tệ.

Quá trình giảm giá của đồng USD cũng được dự báo sẽ không diễn ra nhanh chóng.

- FDI đăng ký mới vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh

Trong tổng 3,1 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 2 tháng đầu năm, vốn đăng ký mới đạt 1,76 tỷ USD, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, tính đến ngày 20/2/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước đạt gần 3,1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 2,55 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhận xét về tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, vốn đầu tư thực hiện của các dự án FDI giảm so với cùng kỳ, song đã được cải thiện hơn. Đó là chỉ còn giảm 4,9% so với cùng kỳ, tăng 11,4 điểm phần trăm so với tháng 1/2023.

Trong khi đó, vốn đầu tư mới tăng mạnh cả về số dự án lẫn tổng vốn đăng ký. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm, có 261 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (tăng 42,6% so với cùng kỳ), tổng vốn đăng ký đạt hơn 1,76 tỷ USD (tăng gần 2,8 lần so với cùng kỳ).

Vốn đăng ký mới tăng không chỉ vì số lượng dự án tăng, mà còn vì số dự án có vốn đăng ký trên 100 triệu USD cũng nhiều hơn so với cùng kỳ. Năm ngoái, trong 2 tháng đầu năm, chỉ có 1 dự án có vốn đăng ký trên 100 triệu USD, trong khi năm nay, có tới 4 dự án.

- Hé lộ nguyên nhân khiến mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam giảm mạnh

Tính đến nay, xuất khẩu cả nước đạt 37 tỷ USD, giảm 3,75 tỷ USD (tương đương 9,2%) so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều mặt hàng chủ lực giảm sâu.

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong kỳ đầu tháng 2 (từ ngày 1-15/2), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 13,4 tỷ USD.

Lũy kế từ đầu năm đến nửa đầu tháng 2, xuất khẩu của cả nước đạt 37 tỷ USD, giảm 3,75 tỷ USD (tương đương 9,2%) so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, xuất khẩu một số nhóm hàng chủ lực của Việt Nam có dấu hiệu giảm mạnh như hàng dệt may giảm 845 triệu USD, giảm 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 664 triệu USD (giảm 35,6%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 574 triệu USD (giảm 10%); sắt thép các loại giảm 352 triệu USD (giảm 34,8%), thuỷ sản giảm 30%...

Bối cảnh lạm phát tăng cao trên toàn cầu, khiến nhu cầu tiêu thụ sụt giảm…là nguyên nhân dẫn đến xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam giảm mạnh. Đây là thách thức không nhỏ đặt ra cho mục tiêu xuất khẩu năm nay.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 28/2: Giá vàng châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO