Điểm tin kinh doanh 27/7: Vàng trong nước trái chiều nhau

Việt Báo (Tổng hợp)| 27/07/2023 06:00

Bamboo Airways đột ngột thu hẹp đường bay, hành khách và đại lý ngỡ ngàng; Lãi suất cho vay tiếp tục giảm từ 1-2%/năm

gia-vang-1640664377026498321790.jpeg

- Vàng trong nước trái chiều nhau

Trong khi vàng SJC đảo chiều và lùi về sát mốc 67 triệu đồng/lượng, thì một thương hiệu khác trong nước hồi phục tăng 150.000 đồng/lượng.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng trong ngày hôm 25/7, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng ngày 26/7 đảo chiều giảm 150.000 đồng/lượng, hiện niêm yết lần lượt ở mức 66,5 – 67,12 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 66,5 – 67,1 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng 26/7 tăng 150.000 đồng/lượng so với hôm trước đó, hiện đứng ở mức 56,28 – 57,13 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm 25/7 tại Mỹ tăng 10,4 USD lên 1.964,5 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng 26/7, giá vàng điều chỉnh nhẹ xuống mức 1.963 USD/ounce.

Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York tăng nhẹ 1,5 USD, tương ứng tăng 0,01% lên 1.963,7 USD/ounce.

Vàng đã tăng khá khiêm tốn trong phiên giao dịch trưa thứ Ba của Hoa Kỳ, khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bắt đầu cuộc họp thiết lập chính sách kéo dài trong 2 ngày.

Như thường lệ, thị trường sẽ xem xét kỹ lưỡng tuyên bố của FOMC và nhận xét của Chủ tịch Fed Powell tại cuộc họp báo của ông để tìm manh mối về quỹ đạo của chính sách tiền tệ của Fed trong những tháng tới.

Các thị trường quan trọng bên ngoài đã chứng kiến chỉ số đô la Mỹ gần như ổn định. Trong khi đó, giá dầu thô Nymex cao hơn và giao dịch quanh mức 79,75 USD/thùng. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn hiện đang ở mức 3,894%.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Steve Land, giám đốc danh mục đầu tư của Quỹ Franklin Gold and Precious Metals của Franklin Templeton cho biết, nhu cầu mới của nhà đầu tư là chìa khóa giúp vàng đẩy lùi mức cao kỷ lục trên 2.000 USD/ounce.

Với mức giá khoảng 1.963 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 57,04 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 10,08 triệu đồng/lượng.

- Bamboo Airways đột ngột thu hẹp đường bay, hành khách và đại lý ngỡ ngàng

Từ tuần trước, nhiều đại lý bán vé máy bay cũng như hành khách bất ngờ đến ngỡ ngàng về việc, nhiều chuyến bay trên các đường bay của Bamboo Airways đột ngột hủy bỏ, thu hẹp.

Trước nhiều đồn đoán về tình hình hoạt động, sản xuất của hãng cũng như các thông tin về đội ngũ lãnh đạo, trong thư gửi đến các đại lý, Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết, hãng điều chỉnh lịch bay và tần suất bay kể từ tháng 8/2023 để thực hiện tái cơ cấu đội bay nhằm tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Bên cạnh phương án khai thác mới, Bamboo Airways cũng nâng cấp các chính sách chăm sóc khách hàng, hỗ trợ mạng lưới đối tác, đại lý trong và ngoài nước, để đảm bảo tối ưu hài hòa lợi ích chính đáng của các bên.

“Những điều chỉnh tạm thời kể trên là một phần trong tiến trình tái cơ cấu tổng thể mà Bamboo Airways đã và đang thực hiện, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động, từ đó phục vụ và chăm sóc tốt hơn cho khách hàng và đối tác”- thư gửi đại lý của Bamboo Airways nêu.

Cũng trong thư này, Bamboo Airways cho biết, cam kết hỗ trợ tối đa để đảm bảo quyền lợi của đại lý và hành khách theo quy định.

Được biết, Bamboo Airways cũng đã có công văn gửi nhà chức trách hàng không về việc điều chỉnh lịch bay của hãng trong tháng 8, đồng thời cam kết với nhà chức trách, với các hành khách, đại lý đã đặt mua vé máy bay bị hủy sẽ hoàn trả toàn bộ tiền vé.

Đến nay, trong danh sách đăng ký với nhà chức trách, đội ngũ tàu bay của Bamboo Airways vẫn có 30 tàu bay.

- FPT Shop cho đặt trước bộ đôi Samsung Galaxy Z Fold5 và Z Flip5

Từ 19h00 ngày 26/07/2023 - 11/08/2023, FPT Shop chính thức mở chương trình đặt trước sản phẩm Samsung Galaxy Z Fold5 và Z Flip5.

Samsung Galaxy Z Flip5 có giá cho phiên bản 256GB giá 25.990.000 đồng; Phiên bản 512GB giá 29.990.000 đồng. Samsung Galaxy Z Flip5 sở hữu công nghệ màn hình ngoài – Flex Window có kích thước lên đến 3,4 inch, tăng gấp 1.78 lần so với thế hệ tiền nhiệm Z Flip4. Việc cải tiến này giúp người dùng trải nghiệm linh hoạt với bàn phím ở màn hình ngoài mà không cần mở điện thoại. Điểm cộng khiến nhiều người quan tâm đến Samsung Galaxy Z Flip5 chính là khả năng trải nghiệm chụp ảnh selfie khi sở hữu camera sau 12MP và công nghệ kháng nước IPX68.

Samsung Galaxy Z Fold5 vừa ra mắt với mức giá cho 3 phiên bản, cụ thể: phiên bản 256GB với giá 40.990.000 đồng; phiên bản 512GB với giá 44.990.000 đồng; phiên bản 1TB với giá 51.990.000 đồng. Galaxy Z Fold5 được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 2 giúp hiệu suất hoạt động nhanh hơn 25% và hiệu quả hơn 45% so với thế hệ tiền nhiệm. Màn hình cực đại lên đến 7,6 inch, độ phơi sáng đạt mức 1750 nits mang đến khả năng hiển thị sắc nét. Samsung Galaxy Z Fold5 còn sở hữu bản thiết kế hoàn thiện hơn so với Z Fold4 nhờ ứng dụng công nghệ bản lề Flex mới, giúp nếp gấp trở nên vô hình.

- Xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ có dấu hiệu sẽ ấm lên trong nửa cuối năm

Sau nửa đầu năm đối diện với tình hình ảm đạm, hoạt động xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ dự kiến dần hồi phục trong nửa cuối năm 2023, khi sức mua tăng trở lại và lạm phát tại nước này được kiểm soát.

Sản lượng lượng tôm nội địa Mỹ chỉ đáp ứng 10% nhu cầu; 90% còn lại đến từ nguồn nhập khẩu của các nước Trung Mỹ, Nam Á và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đây là thông tin được ông Phạm Quang Huy, Tham tán nông nghiệp - Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ tại “Diễn đàn trực tuyến kết nối sản xuất, chế biến, xuất khẩu tôm nước lợ Việt Nam”.

Hiện tại, Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam, với các sản phẩm chủ yếu là tôm thẻ chân trắng và tôm sú. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 298 triệu USD, giảm 38,2% so với cùng kỳ 2022, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn.

Tuy vậy, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ được dự đoán sẽ hồi phục với nhiều điểm sáng từ thị trường. Ông Huy đánh giá nửa cuối năm 2023, lãi suất được dự đoán không tăng và kỳ vọng lạm phát dần được kiểm soát. Sức mua tại thị trường Mỹ cũng đang dần hồi phục trở lại và sẽ sớm khởi sắc. Ngoài ra, ưu điểm của thị trường Mỹ là thông tin và chính sách minh bạch, ổn định. Uy tín doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng đã được khẳng định sau nhiều năm xuất khẩu sang Mỹ.

- Thái Lan hạ mục tiêu sản lượng ô tô năm 2023

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đã giảm mục tiêu sản lượng ô tô trong năm 2023 do doanh số bán xe trong nước giảm và lượng xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc tăng.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đã giảm mục tiêu sản lượng ô tô trong năm 2023 xuống còn 1,9 triệu chiếc so với con số 1,95 triệu chiếc đề ra vào đầu năm, do doanh số bán xe trong nước giảm và lượng xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc tăng.

Ông Surapong Paisitpatanapong, Phó Chủ tịch FTI kiêm Phát ngôn viên của Câu lạc bộ Công nghiệp ô tô thuộc FTI, cho hay: “Chúng tôi dự kiến sản xuất ô tô cho thị trường trong nước (trong năm 2023) là 850.000 chiếc, giảm 50.000 chiếc, tương đương 5,5%, so với dự báo trước đó là 900.000 chiếc". Tuy nhiên, Câu lạc bộ Công nghiệp ô tô vẫn duy trì mục tiêu sản xuất 1,05 triệu chiếc để phục vụ xuất khẩu.

Doanh số ô tô tại Thái Lan gần đây đã giảm trong bối cảnh các tổ chức tài chính áp đặt các tiêu chí khắt khe hơn trong việc cấp các khoản vay mua ô tô. Ông Surapong cho rằng, lãi suất tăng và nợ hộ gia đình rất cao, hiện ở mức 90% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đang khiến các tổ chức tài chính lo ngại về các khoản nợ xấu.

- Lãi suất cho vay tiếp tục giảm từ 1-2%/năm

Lãi suất cho vay tiếp tục được một số ngân hàng điều chỉnh giảm, đặc biệt là đối với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên.

Mới đây nhất, tưởng ứng chủ trương của NHNN về việc điều chỉnh giảm lãi suất, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã công bố giảm 1% lãi suất cho vay với khách hàng doanh nghiệp.

Cụ thể, khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có món vay giải ngân bằng VND từ ngày 19/07/2023 tại MSB sẽ được giảm lãi suất đến 1%/năm ở tất cả các kỳ hạn.

Bên cạnh đó, MSB vẫn đang tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi lên đến 10.000 tỷ đồng cho các SME tiềm năng thuộc lĩnh vực ưu tiên như xuất nhập khẩu, thương mại, sản xuất và xây dựng.

Không chỉ dừng lại ở việc giảm lãi suất, hàng loạt sản phẩm và giải pháp số hóa đáp ứng những nhu cầu cần thiết của doanh nghiệp như: mở tài khoản thanh toán online, nộp hồ sơ vay vốn online, chuyển tiền nhanh, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền quốc tế, bán ngoại tệ, giải ngân trực tuyến, bảo lãnh L/C… cũng được MSB áp dụng nhằm tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp. Ngoài ra, với tiềm lực hiện có, MSB cũng áp dụng một số giải pháp tài chính linh hoạt, giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả sử dụng vốn, nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai.

Nổi bật trong số đó là M.Power - giải pháp cấp tín dụng tín chấp của MSB được số hóa toàn diện cho KHDN với hạn mức cấp tối đa lên đến 15 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể chọn M-Supreme của MSB - Giải pháp cấp tín dụng online toàn diện đến 200 tỷ đồng, tối đa 280% giá trị tài sản bảo đảm với thời hạn vay đến 84 tháng cùng đa dạng hình thức tài trợ, sẵn sàng nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của tất cả các loại hình doanh nghiệp.

Trước đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết, ngân hàng đã thực hiện 7 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Hiện lãi suất các khoản cho vay thông thường phát sinh mới của Agribank giảm từ 2-4%/năm so với đầu năm. Điều chỉnh giảm lãi suất tối đa 3% đối với khách hàng là pháp nhân vay vốn với mục đích kinh doanh bất động sản gặp khó khăn. Điều chỉnh giảm tối thiểu 0,5% lãi suất cho các khách hàng hiện có dư nợ trung dài hạn bằng VND tại Agribank

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 27/7: Vàng trong nước trái chiều nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO