- Chiến lược đầu tư nào khi giá vàng lên cao kỷ lục?
Giá vàng trong nước phiên sáng 26/12 liên tục tăng mạnh mẽ, vượt qua 80 triệu đồng/lượng, đây là ngưỡng cao nhất lịch sử tính đến thời điểm này.
Giá vàng vượt mốc 80 triệu đồng/lượng
Phiên giao dịch ngày 26/12, giá vàng không ngừng tăng trong phiên sáng. Đầu ngày, giá vàng miếng được các doanh nghiệp niêm yết ở mức 77,6-78,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tức tăng 200.000 đồng mỗi chiều so với giá đóng cửa hôm 25/12.
Đỉnh điểm, 11h30', giá vàng SJC chiều bán ra đã được niêm yết 80,3 triệu đồng, mua vào được niêm yết ở mức 79 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với chốt phiên 25/12, giá đã tăng 1,6 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 1,9 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua vào - bán ra đã lên đến 1,3 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, cùng thời điểm, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.064 USD/ounce, chỉ tăng nhẹ 6 USD/ounce so với giờ mở cửa sáng 26/12. Quy đổi theo tỷ giá USD ngân hàng, không tính thuế, phí, giá vàng thế giới đang ở mức gần 61 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC lên tới 19 triệu đồng/lượng.
Theo cập nhật, đến đầu giờ chiều 26/12, vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm nhanh xuống 77,7 triệu đồng/lượng mua vào, 79,2 triệu đồng/lượng bán ra, mất gần 1 triệu đồng/lượng so với mức đỉnh buổi sáng.
Chiến lược đầu tư nào cho vàng?
Trao đổi trên tờ Mekong ASEAN về diễn biến của giá vàng, TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nhận định, giá vàng lên cao trước hết đến từ thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu sẽ giảm 3 lần lãi suất trong năm 2024. Việc Fed không tăng lãi suất, thậm chí giảm, sẽ khiến giá đồng USD đi xuống bởi giá đồng USD và giá vàng luôn diễn biến trái chiều.
Thứ hai, tình hình bất ổn địa chính trị leo thang. Tại châu Âu, xung đột Nga - Ukraine chưa chấm dứt thì cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza bùng phát gây nóng cả Trung Đông. Căng thẳng địa chính trị sẽ ảnh hưởng đến giá dầu và nền kinh tế. Vì vậy, nhà đầu tư sẽ tìm đến vàng làm nơi trú ẩn an toàn tài sản.
Thứ ba, liên quan đến yếu tố mùa vụ, người dân có xu hướng chọn mua vàng thời điểm cuối năm do tâm lý tích lũy hay nhu cầu dịp cưới hỏi, lễ hội, đón năm mới, vía thần tài…
Nhận định về chiến lược đầu tư, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, hiện nay, giá vàng trong nước diễn biến tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới. Về lâu dài, giá vàng trong nước cũng sẽ biến động tăng giảm theo giá thế giới, nên việc lên - xuống hoàn toàn có thể xảy ra.
Những nhà đầu tư vàng có lãi trong thời gian qua đa số là những người đã nắm giữ vàng trong trung hạn và dài hạn.
"Mua vàng tiết kiệm được nhiều người Việt lựa chọn vì tính thanh khoản cao, ổn định và ít rủi ro so với các kênh đầu tư khác. Bản chất của đầu tư vàng là hình thức đầu tư sinh lời trong dài hạn. Do đó, các nhà đầu tư không nên lướt sóng ở thời điểm này vì khoảng cách mua - bán vàng khá lớn, rủi ro sẽ đẩy về người mua khi giá vàng biến động thất thường", TS. Lê Xuân Nghĩa phân tích.
- SePay ký kết hợp tác chiến lược với Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)
Công ty cổ phần SePay chính thức ký hợp tác chiến lược với Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cung cấp các giải pháp thanh toán bao gồm triển khai dịch vụ thu hộ qua QR Code và gửi thông tin biến động số dư qua API cho các khách hàng của SePay.
Với dịch vụ thu hộ, sau khi khách hàng quét mã QR code chuyển khoản, SePay báo thông tin giao dịch lên các group chat bán hàng nội bộ thông qua Open banking với ngân hàng.
Open Banking hay Ngân hàng mở là thuật ngữ không mới trong ngành Tài chính – Ngân hàng. Ngân hàng sẽ chia sẻ dữ liệu tài chính, giao dịch của khách hàng cho bên thứ ba như Sepay, thông qua công nghệ mã nguồn mở API.
SePay đồng bộ giao dịch qua API chính thức từ ngân hàng, không yêu cầu thông tin đăng nhập Internet Banking. Đây là cơ chế rất an toàn và bảo mật.
- Long An: Sản lượng lúa lần đầu vượt mức 3 triệu tấn
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, năm 2023 hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn gặp nhiều thuận lợi và phát triển ổn định. Đặc biệt, sản lượng lúa của tỉnh lần đầu tiên vượt mức 3 triệu tấn.
Cụ thể, tổng diện tích lúa gieo sạ lúa năm 2023 của tỉnh Long An đạt trên 516.000 ha; năng suất thu hoạch ước đạt 5,94 tấn/ha, tăng 5,7% so với cùng kỳ. Sản lượng đạt 3,067 triệu tấn, tăng 7,2% so với cùng kỳ (năm 2022 đạt 2,861 triệu tấn; trong đó, sản lượng lúa chất lượng cao đạt trên 2 triệu tấn, chiếm 65,3% tổng sản lượng lúa. Kết quả trên đã vượt xa so với chỉ tiêu phấn đấu 2,8 triệu tấn của ngành nông nghiệp.
Song song đó, việc tiêu thụ lúa tương đối thuận lợi, giá bán liên tục tăng cao, có thời điểm đạt trên 9.000 đồng/kg giúp người nông dân đạt lợi nhuận khá. Cụ thể, gá lúa IR 50404 dao động từ 6.500-9.000 đồng/kg, tăng 1.100-3.000 đồng/kg; giá lúa OM các loại từ 6.500-8.900 đ/kg, tăng 800-2.000 đồng/kg; ST24 từ 7.400-9.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg; giá nếp từ 6.500-7.700 đồng/kg, tăng 1.100-1.400 đồng/kg; Đài thơm 8 từ 6.700-9.200 đồng/kg, tăng 800-3.100 đồng/kg…
- VinFast giới thiệu mẫu xe ý tưởng và công nghệ mới tại CES 2024
Ngày 26/12/2023, VinFast công bố sẽ tham dự trưng bày sản phẩm tại CES 2024, một trong những triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới, được tổ chức từ ngày 9/1 – 12/1/2024 tại Las Vegas Convention Center. Với thông điệp “Đột phá vươn xa” (Venture Beyond), VinFast sẽ giới thiệu mẫu xe ý tưởng mới và chính thức ra mắt mẫu xe mini eSUV VF 3, xe đạp điện DrgnFly, cùng nhiều hoạt động trải nghiệm xe và công nghệ.
Tại CES 2024, VinFast sẽ lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe ý tưởng mới nhất và mẫu xe mini eSUV VF 3 đến công chúng toàn cầu. Sự ra mắt của hai mẫu xe mới tiếp tục mở rộng dải sản phẩm xe điện của VinFast, khẳng định cam kết giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi khách hàng, thúc đẩy mục tiêu phát triển di chuyển xanh.
Bên cạnh đó, VinFast cũng sẽ trưng bày mẫu eSUV cỡ lớn VF 9, được tích hợp dịch vụ giải trí trực tuyến mới. Khách tham quan sẽ được trực tiếp trải nghiệm tính năng công nghệ mới độc đáo ngay trên VF 9 tại gian trưng bày của VinFast.
VinFast cũng sẽ ra mắt người tiêu dùng các mẫu xe đạp điện DrgnFly với cơ hội lái thử được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm CES 2024. Việc ra mắt sản phẩm chỉ sau 1 năm mẫu xe ý tưởng được trưng bày tại CES 2023 đã khẳng định năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm vượt trội của VinFast, với cam kết mang hệ sinh thái xe điện tới gần hơn người tiêu dùng toàn cầu, đưa di chuyển điện hóa trở nên đa dạng và phù hợp với mọi người.
- Các chuỗi cà phê toàn cầu tiếp tục mở rộng ở Singapore
Thị trường cà phê Singapore vẫn đang tiếp tục thu hút các thương hiệu quốc tế mở các địa điểm mới ở thành phố này với hy vọng thành công ở đây sẽ thúc đẩy việc mở rộng ra thị trường quốc tế.
Trong vài tháng qua, ít nhất 5 thương hiệu cà phê bao gồm Luckin Coffee của Trung Quốc, Kenangan Coffee và Fore Coffee của Indonesia, Tim Hortons của Canada và chuỗi cà phê đặc sản Đài Loan Louisa Coffee đã mở cửa hàng tại Singapore.
Singapore là cú hích lớn đầu tiên của Luckin bên ngoài Trung Quốc, khi mở 30 cửa hàng kể từ tháng 3. Kenangan Coffee đã mở 4 cửa hàng kể từ khi xuất hiện vào tháng 9, trong khi Tim Hortons có 2 cửa hàng và Fore Coffee và Louisa Coffee có 1 cửa hàng.
Sự nổi bật của Singapore như một trung tâm tài chính toàn cầu đã thu hút các thương hiệu cà phê đến với nước này.
- Xuất nhập khẩu Việt Nam với khu vực châu Á, châu Phi đạt gần 460 tỷ USD
Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với khu vực châu Á - châu Phi ước đạt 458 tỷ USD, giảm 6,7% so với năm 2022.
Theo Vụ thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công thương), ước cả năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với khu vực châuÁ - châu Phi đạt 458 tỷ USD, giảm 6,7% so với năm 2022.
Trong bức tranh thương mại toàn cầu ảm đạm, thương mại giữa Việt Nam với khu vực Á Phi dù không tránh khỏi đà giảm nhưng vẫn có những điểm sáng đáng ghi nhận.
Trước hết, đây vẫn là khu vực thị trường quan trọng, chiếm hơn 67% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Trong đó, xuất khẩu sang khu vực AP ước đạt 183 tỷ USD, tương đương như năm 2022, chiếm hơn 51% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.
Một số thị trường có kim ngạch xuất khẩu tăng như Trung Quốc (6,2%), Ấn Độ (7,8%), Indonesia (13,8%), Trung Đông (13,5), Châu Phi (4,)%). Trong khi xuất khẩu của Việt Nam ra các khu vực khác bị sụt giảm thì xuất khẩu sang khu vực Á-Phi được giữ vững là cơ sở để hạn chế bớt sự sụt giảm của Việt Nam ra thế giới.
Đặc biệt, trong xu thế giảm chung của xuất khẩu, xuất khẩu các mặt hàng truyền thống và quan trọng của Việt Nam sang khu vực AP vẫn duy trì được tăng trưởng tốt: phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 6,5 tỷ USD, tăng 23%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 28,3 tỷ USD, tăng 6,4%); giày dép các loại (đạt 5,1 tỷ USD, tăng 2,5%); gạo (đạt 3,8 tỷ USD, tăng 38,3%), hàng rau quả (đạt 4,4 tỷ USD, tăng 86%); hạt điều (đạt 1,7 tỷ USD, tăng 26%); cà phê (đạt 1,2 tỷ USD, tăng 19%)…
Các nhóm hàng chế biến chế tạo, vật liệu xây dựng, nhiên liệu khoáng sản bị sụt giảm thì nhóm hàng nông thủy sản có sự tăng trưởng tốt 14%.