Điểm tin kinh doanh 26/8: Giá vàng biến động nhẹ

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/08/2023 06:00

Thế lực VinFast vọt lên 160 tỷ USD; Xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng tốc

gia-vang-1-1726-1-.jpg

- Giá vàng biến động nhẹ

Ngày 26/8/2023, giá vàng thế giới giảm nhẹ xuống mức 1.914,8 USD/ounce trong phiên giao dịch cuối tuần. Trong nước, kim loại quý biến động nhẹ.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào ở mức 67,35 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,97 triệu đồng/lượng. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá mua vào tương tự 2 khu vực trên, giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 67,2 triệu đồng/lượng mua vào và 68,05 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 67,3 triệu đồng/lượng mua vào và 67,95 triệu đồng/lượng bán ra.

Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 26/8 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.918,5 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này khoảng 55,7 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới rạng sáng nay giảm nhẹ. Kết thúc tuần giao dịch, thị trường vàng tiếp tục duy trì dưới mức 1.950 USD/ounce. Trong phiên giao dịch cuối của tuần này, vàng ít phản ứng với bài phát biểu rất được mong đợi của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell tại Hội nghị thường niên Jackson Hole.

Theo các chuyên gia, bài phát biểu của ông Powell cung cấp rất ít thông tin mới về hướng đi của ngân hàng trung ương trong thời gian tới. Chủ tịch ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới này nói rằng, FED sẽ vẫn thận trọng trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc và FED “còn một chặng đường dài phía trước” để kiểm soát lạm phát ở mức mà FED mong muốn.

Ông Powell nói rằng, mặc dù ngân hàng trung ương có thể tiếp tục tăng lãi suất nếu lạm phát vẫn tăng cao, nhưng các quyết sách liên quan đến chính sách tiền tệ sẽ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu.

Ông Adam Button - chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com nhận xét về bài phát biểu của ông Powell: “Đây đều là những điều ông ấy đã nói sau cuộc họp tháng trước và chúng lặp lại những gì mà hầu hết các quan chức FED khác đã nói".

Tuy nhiên, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao Jim Wyckoff tại Kitco.com cho rằng, ông Powell có quan điểm "diều hâu" hơn khi ông tập trung vào mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương.

Ông Powell đã nói: "2% đang và sẽ là mục tiêu lạm phát của chúng tôi. Chúng tôi cam kết đạt được và duy trì quan điểm chính sách tiền tệ đủ hạn chế để đưa lạm phát xuống mức đó. Tất nhiên, rất khó để biết được thời gian chính xác đạt được mục tiêu này”. Đồng thời lưu ý rằng ngân hàng trung ương vẫn dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ yếu hơn do nỗ lực đưa giá tiêu dùng trở lại mục tiêu.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia cho rằng, thị trường vẫn phải chờ đợi các dữ liệu tới đây. Các dữ liệu cho thấy nền kinh tế yếu hơn sẽ cung cấp hỗ trợ cho vàng và ngược lại.

Về mặt kỹ thuật, nhà phân tích thị trường cấp cao Matt Simpson của City Index (Mỹ) cho rằng, việc vàng phá ngưỡng 1.900 USD/ounce sẽ tạo đà tăng giá lên khoảng 1.920 USD/ounce.

- Viettel Post đẩy mạnh logistics xuyên biên giới

Viettel Post vừa tổ chức Diễn đàn giao thương hợp tác thương mại bền vững giữa Việt Nam - Hàn Quốc với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp hai nước. Tại diễn đàn, Viettel Post và Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hàn Quốc (KOIMA) cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực logistics, đầu tư và thương mại. Đây là hoạt động nằm trong chiến lược xây dựng hạ tầng logistics quốc gia, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới của Viettel Post.

Diễn đàn thương mại do Viettel Post chủ trì tổ chức góp phần hỗ trợ KOIMA và các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tìm kiếm phương án giải quyết vấn đề về chuỗi cung ứng, đảm bảo nguồn cung ổn định các nguyên liệu thô và phụ liệu tốt và nâng cao khả năng cạnh tranh nhập khẩu của Hàn Quốc. Đồng thời, diễn đàn cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng đa chiều giữa Việt Nam - Hàn Quốc và các nước trong khu vực. Các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tham gia chương trình có phiên tiếp xúc giao thương 1-1 để trao đổi trực tiếp về cơ hội hợp tác cụ thể.

Ông Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết: "Hạ tầng logistics và chuyển phát là cầu nối chinh phục vụ giao thương quốc tế. Viettel Post với vai trò là một trong bốn trụ cột phát triển của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đã xác định nhiệm vụ chiến lược là tích cực triển khai xây dựng hạ tầng logistics quốc gia, đóng góp vào mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm logistics kết nối các quốc gia ASEAN và thế giới. Trong đó, hoạt động hợp tác giữa Viettel Post và KOIMA cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ mở ra không gian hợp tác, giao thương lớn. Đồng thời, Viettel Post cũng đóng vai trò tạo dựng hệ thống logistics thông suốt kết nối thương mại xuyên biên giới, nâng cao vị thế của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc và thế giới".

- Thế lực VinFast vọt lên 160 tỷ USD

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bứt phá lên vị trí giàu thứ 23 trên thế giới và đứng số 3 châu Á với khối tài sản 55,8 tỷ USD do cổ phiếu VinFast tiếp tục tăng vọt lên đỉnh mới trong phiên giao dịch 25/8 trên sàn chứng khoán Nasdaq.

Trong phiên giao dịch ngày 25/8 trên thị trường Mỹ (rạng sáng ngày 26/8 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast (VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục gây sốc với việc đóng cửa ở mức giá cao kỷ lục mới: 68,77 USD/cp, với hơn 12,9 triệu đơn vị được giao dịch. Trong phiên, có lúc VFS đã lên 72,5 USD/cp, tương ứng giá trị công ty đạt 170 tỷ USD.

Cổ phiếu VinFast chào sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ hôm 15/8 ở mức hơn 37 USD/cp. Đây từng là mức giá mà CEO VinFast bà Lê Thị Thu Thủy thừa nhận "bất ngờ" và không chuẩn bị cho kịch bản cổ phiếu VFS lên mức giá này. Trước đó, theo bà Thủy, khi đi hỏi các ngân hàng đầu tư, hầu hết đều nói là cổ phiếu sẽ đỏ, tức là VFS sẽ giảm xuống dưới 10 USD/cp trong phiên đầu tiên.

Như vậy, sau gần 2 tuần giao dịch, VFS đã tăng vọt lên gần gấp đôi mức giá chào sàn. Hãng xe ô tô điện VinFast đã lập kỷ lục vốn hóa mới với giá trị tính tới 25/8 là gần 160 tỷ USD.

Ở mức giá này, vốn hoá của VinFast cao gần gấp đôi ông lớn xe ô tô điện BYD nổi tiếng của Trung Quốc và bỏ xa hãng siêu xe Porsche danh tiếng của nước Đức.

VinFast tiếp tục đứng vững ở vị trí thứ 2 trong làng xe điện toàn cầu và trở thành hãng sản xuất xe lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Tesla (với vốn hóa đạt 757 tỷ USD) và Toyota (với 222 tỷ USD).

- Xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng tốc

Các hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024.

Trong báo cáo mới phát hành, ông Michael Kokalari, Giám đốc Phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường Tập đoàn VinaCapital cho biết, nỗ lực giảm hàng tồn kho của các công ty Mỹ đã khiến xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh vào tháng 7 vừa qua, đạt mức tăng gần 7% so với tháng 6.

"Chúng tôi tin rằng sự cải thiện trong xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng tốc trong thời gian tới, dựa trên những chỉ số đáng tin cậy, bao gồm tốc độ tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam cuối cùng đã bắt nhịp với xuất khẩu trong tháng 7 sau khi chậm lại trong nhiều tháng trước đó.

Sự sụt giảm đơn đặt hàng xuất khẩu tại Việt Nam đã được cải thiện trong tháng 7 và lượng tồn kho nguyên liệu đầu vào của các công ty sản xuất đã tăng lần đầu tiên kể từ cuối năm 2023" - ông Michael Kokalari nói.

Theo VinaCapital, đã có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi trong quý IV-2023, chủ yếu do chu kỳ hàng tồn kho tại Mỹ đã chạm đáy vì nhiều tập đoàn đa quốc gia đang tăng tốc chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Sự phục hồi này giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam từ dưới 5% trong năm 2023 lên 6,5% trong năm 2024.

Điều này cũng sẽ giúp đẩy mạnh tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, tăng từ 6% trong 2023 lên hơn 20% trong 2024, do đó sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán trong những tháng tiếp theo.

- Tỷ giá USD hôm nay 26/8: Thị trường và ngân hàng chưa ngừng tăng

Tỷ giá USD sáng nay (26/8), trên thị trường tự do và một số ngân hàng vẫn trong xu hướng tăng so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm đảo chiều giảm so với mức công bố trước.Cụ thể, tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được Ngân hàng Nhà nước công bố áp dụng trong ngày 26/8 ở mức 23.942 đồng, giảm 12 đồng so với mức công bố trước.

Tỷ giá USD tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.400 – 25.089 đồng/USD (mua – bán), đi ngang chiều mua và giảm 12 đồng/USD chiều bán so với phiên trước.

Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chỉ có Vietcombank giảm mạnh, các ngân hàng khác tăng cao so với phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 15 phút, Vietcombank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 23.780 – 24.150 đồng/USD, giảm 20 đồng/USD cả chiều mua và chiều bán so với mức niêm yết trước.

BIDV niêm yết giá mua - bán USD ở mức 23.870 – 24.170 đồng/USD, tăng 10 đồng/USD cả chiều mua và chiều bán ra so với mức niêm yết trước.

Techcombank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 23.854 – 24.178 đồng/USD, tăng 25 đồng/USD chiều mua vào và tăng 32 đồng/USD chiều bán ra so với mức niêm yết trước.

Eximbank niêm yết giá mua - bán USD giao dịch ở mức 23.800 – 24.190 đồng/USD, tăng 30 đồng/USD chiều mua và tăng 40 đồng/USD chiều bán so với mức niêm yết trước.

Tỷ giá USD trên thị trường tự do sáng nay tăng so với phiên trước. Tại thị trường Hà Nội, lúc 8 giờ 10 phút, đồng USD giao dịch (mua - bán) ở quanh mức 24.070 – 24.120 đồng/USD, tăng mạnh 24 đồng/USD chiều mua vào, nhưng giảm nhẹ 6 đồng/USD chiều bán so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Đồng USD trên thị trường thế giới sáng nay tăng trong giỏ thanh toán quốc tế. Chỉ số Dollar-Index – đo lường sức mạnh đồng USD trong giỏ 6 đồng tiền chủ chốt tăng mạnh hơn 0,2% so với phiên sáng qua, lên mức 104.190 điểm, vào lúc 8 giờ 12 phút sáng nay (giờ Hà Nội).

Tỷ giá các ngoại tệ mạnh khác trong giỏ thanh toán quốc tế, tại Vietcombank hôm nay đồng loạt giảm so với phiên trước, chỉ có yên Nhật đi ngang.

Cụ thể, tỷ giá đồng EUR, giảm 64 đồng/EUR chiều mua vào và giảm 54 đồng/EUR chiều bán ra, giao dịch mua – bán tại Vietcombank quanh mức 25.191 – 26.601 đồng/EUR.

Đồng bảng Anh, giảm 85 đồng/GBP chiều mua vào và giảm 89 đồng/GBP chiều bán so với phiên trước, tại Vietcombank giao dịch mua – bán quanh mốc 29.362 – 30.613 đồng/GBP.

Tỷ giá đồng france Thụy Sĩ, giảm 55 đồng/CHF chiều mua vào và giảm 57 đồng/CHF chiều bán ra, giao dịch tại Vietcombank mua - bán ở quanh mức 26.370 - 27.494 đồng/CHF.

Đồng đô la Canada, giảm 34 đồng/CAD cả chiều mua vào và chiều bán ra, giao dịch mua - bán tại Vietcombank ở quanh mức 17.184 – 17.917 đồng/CAD.

Tỷ giá đô la Úc, giảm 24 đồng/AUD chiều mua vào và chiều bán ra, tại Vietcombank giao dịch mua - bán ở quanh mức 14.9748 – 15.612 đồng/AUD.

Tỷ giá yên Nhật, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước, giao dịch mua - bán quanh mốc 159 – 169 đồng/JPY.

- Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã YEG - sàn HoSE) thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ để huy động 450 tỷ đồng.

Cụ thể, Yeah1 thông qua kế hoạch phát hành 45 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để huy động 450 tỷ đồng, cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Trong đó, từ ngày 25/8 đến ngày 8/9 sẽ là thời gian đăng ký mua; và từ ngày 25/8 đến 16h30 ngày 11/9 là thời gian nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt phát hành riêng lẻ.

Được biết, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Yeah1 đã thông qua kế hoạch chào bán và huy động 450 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Trong đó, Công ty cho biết số tiền huy động, Công ty dùng 137 tỷ đồng góp vốn vào Công ty TNHH 1Production; 23 tỷ đồng góp vốn vào Công ty TNHH Yeah1 Up; và còn lại 290 tỷ đồng sẽ bổ sung vốn lưu động.

Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt mua gồm 15 nhà đầu tư. Trong đó, đáng chú ý, ông Đào Phúc Trí, Tổng giám đốc dự kiến mua 3,5 triệu cổ phiếu YEG để nâng sở hữu lên 5,04% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn sau đợt chào bán; Chủ tịch Lê Phương Thảo dự kiến mua 4,2 triệu cổ phiếu để nâng sở hữu lên 5,51% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn.

Còn lại 13 nhà đầu tư sẽ mua vào và nâng sở hữu dưới 5% vốn điều lệ, không trở thành cổ đông lớn của công ty.

Được biết, nếu phát hành thành công, 15 nhà đầu tư cá nhân nói trên sẽ sở hữu 59,71% vốn điều lệ tại Yeah1, chiếm hơn nửa Công ty sau đợt chào bán cổ phần riêng lẻ sắp tới.

Được biết, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, Yeah1 thông qua chào bán riêng lẻ tối đa 78.642.000 cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để huy động 786,42 tỷ đồng từ 4 nhà đầu tư.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 26/8: Giá vàng biến động nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO