Điểm tin Kinh doanh 26/7: Giá vàng: Giá vàng nhẫn giảm nhẹ

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/07/2024 06:00

Sau phiên hồi phục, VN-Index giảm 5 điểm; Nếu ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, giá tiền số bitcoin sẽ ra sao?

gia-vang-13-7.jpg

- Giá vàng: Giá vàng nhẫn giảm nhẹ

Giá vàng hôm 25-7 ghi nhận mức giảm nhẹ của giá vàng nhẫn, vàng SJC giao dịch ổn định.

Thời điểm đầu giờ chiều 25-7, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI và Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý đều công bố chung mức giá bán vàng SJC ở mức 77,5 - 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá so với chốt phiên hôm 24/7.

Trong khi giá vàng miếng SJC giữ mức ổn định, thì giá vàng nhẫn các thương hiệu đều giảm nhẹ khoảng 200 nghìn đồng/lượng cả ở 2 chiều mua vào và bán ra.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 75,75 - 77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm 24/7.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 75,6 - 77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tương tự cũng giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm 24/7.

Chiều 25-7, theo giờ Hà Nội, giá vàng thế giới đang đứng ngưỡng 2.372 USD/ounce. Trước đó, sáng 25-7 giá vàng thế giới đứng ở mức 2.380 USD/ounce, giảm mạnh 25 USD/ounce so với cùng giờ sáng 24-7. Đêm 25-7, đã có lúc giá kim loại quý này tăng vọt, chạm mức 2.431 USD/ounce nhưng không giữ được lâu và quay đầu lao dốc ngay sau đó.

Giá vàng đảo chiều giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm 25-7 trong bối cảnh các nhà đầu tư chuyển sự chú ý sang dữ liệu kinh tế Mỹ sẽ được công bố trong tuần này để tìm kiếm tín hiệu mới về thời điểm cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương.

- Sau phiên hồi phục, VN-Index giảm 5 điểm

Phiên giao dịch ngày 25/7, VN-Index mở cửa giảm hơn 5 điểm sau hiệu ứng tâm lý từ phiên bán tháo của chứng khoán Mỹ đêm 24/7.

Mặc dù có sự hồi phục nhẹ ngay sau đó với đóng góp lớn của bộ 3 họ VIC nhưng chỉ số chung vẫn nằm dưới mức tham chiếu trong giờ giao dịch đầu tiên và giảm mạnh cho tới cuối phiên sáng khi gần như toàn bộ nhóm VN30 chìm vào sắc đỏ.

Ở thời điểm đầu phiên chiều, VN-Index đã mất hơn 12 điểm. Tuy vậy, giống như phiên trước, dòng tiền bắt đáy lại tham gia tích cực ở nửa sau phiên, khiến thị trường thu hẹp đà giảm. Đặc biệt, dòng tiền mạnh được đẩy vào một vài cổ phiếu lớn như VIC, BVH, GVR và nhất là BCM khiến bộ tứ này ghi nhận mức tăng giá ấn tượng trong bối cảnh 2/3 thị trường đóng cửa với sắc đỏ.

Mức tăng vọt của BCM từ 65.7 lên 69.1 cũng là điểm sáng nhất của phiên, góp phần lớn vào việc VN-Index chỉ giảm 5,28 điểm so với tham chiếu. Thanh khoản trên HoSE chỉ đạt 11.719 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 491,92 tỷ trên HoSE, bán ròng nhẹ trên HNX và UPCoM.

Diễn biến giằng co lình xình vẫn là trạng thái chủ đạo trong phiên chiều. Lực cầu xuất hiện gần giữa phiên giúp VN-Index có nhịp thu hẹp biên độ giảm, tuy nhiên áp lực bán vẫn chiếm ưu thế phần lớn thời gian. Khối ngoại cũng cùng chiều với khối nội khi quay lại bán ròng với tổng giá trị ròng đạt 489.96 tỷ đồng, tập trung bán SSI, TLG, VHM. Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại 1.233,19 điểm, giảm 5,28 điểm, tương đương 0,43%.

- VND mất giá gần 5% có đáng lo?

Sau đợt tăng mạnh, tỷ giá đã hạ nhiệt khi Ngân hàng Nhà nước can thiệp bằng nhiều biện pháp, nhưng tính chung giai đoạn 6 tháng đầu năm, VND vẫn mất giá gần 5%...

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết mức mất giá của VND giai đoạn 6 tháng đầu năm khoảng 4,4%, trong khi nhiều quốc gia ở ngưỡng 7-11%.

Như vậy, mức mất giá của VND gần ngang bằng mức trượt giá được dự báo cho cả năm. Đây là yếu tố bất ổn khiến NHNN phải đối phó nhiều nhất trong thời gian qua. Nhưng nhờ các giải pháp can thiệp của NHNN, tỷ giá đã bớt căng thẳng.

Trong một báo cáo tư vấn chính sách “Triển vọng kinh tế Việt Nam 2024” do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) và Think Future công bố, các chuyên gia cho rằng ảnh hưởng của tỷ giá tới lạm phát chủ yếu mang tính gián tiếp do hầu hết các nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất của Việt Nam đều phải nhập khẩu.

VEPR dẫn các nghiên cứu thực tế tại Việt Nam chỉ ra ảnh hưởng tương đối lớn của tỷ giá đến lạm phát. Theo đó, cứ 1% mất giá đồng VND thì lạm phát sẽ tăng 0,34%.

“Lạm phát những tháng đầu năm đang có xu hướng nhích lên. Tháng 3 tăng 3,9%, tháng 4, CPI đã tăng lên 4,4%. Vì vậy, thận trọng với tỷ giá là không thừa để kiểm soát lạm phát trong năm 2024”, nhóm nghiên cứu của VEPR nêu.

ndm-7927.jpg

- Nếu ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, giá tiền số bitcoin sẽ ra sao?

Tiền số bitcoin được kỳ vọng tăng trưởng trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ tới.

Phiên giao dịch hôm 25-7, tiền số bitcoin lao dốc xuống 64.000 USD. Trong khi 5 ngày trước, giá tiền số bitcoin chạm gần 69.000 USD.

Theo giới phân tích, tiền số bitcoin giảm giá vì nhà đầu tư chốt lời. Diễn biến mới về bầu cử Tổng thống Mỹ với sự rút lui khỏi tranh cử của ông Biden cũng tác động đến tiền số.

Ngoài ra, sàn giao dịch tiền số Mt. Gox bắt đầu chuyển trả lại tiền số bitcoin cho các nhà đầu tư bị tin tặc lấy cắp cách đây 10 năm. Điều này gây lo ngại cú xả hàng lớn vì quá lời từ những nhà đầu tư này.

Các chuyên gia đánh giá, nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ ảnh hưởng tích cực đến tiền số bitcoin. Nếu ông Trump thắng cử, tiền số bitcoin sẽ tiếp tục tăng trưởng vì ông Trump cũng là người ủng hộ tiền điện tử.

Trong các cuộc tranh cử gần đây, ông Trump có xu hướng nói nhiều hơn về việc thiết lập một khung pháp lý để tạo động lực phát triển tiền số thay vì nói về các chính sách hạn chế.

- Công ty bán khóa học làm giàu lỗ kỷ lục vì thiếu học viên

Tình trạng thiếu vắng học viên đăng ký khiến doanh thu lẫn lợi nhuận của VLA giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, công ty này báo lỗ quý II hơn 5 tỷ đồng, mức cao kỷ lục.

Theo báo cáo tài chính quý II/2024, CTCP Đầu tư và Phát triển công nghệ Văn Lang (HNX: VLA) ghi nhận doanh thu thuần giảm 77%, chỉ đạt 1,3 tỷ đồng. Nguồn thu này hầu hết đến từ hoạt động đào tạo học viên.

Vì kinh doanh dưới giá vốn, lợi nhuận gộp của VLA bị âm gần 45 triệu đồng.

Doanh thu giảm nhưng chi phí bán hàng lẫn chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng đáng kể ở mức 20% và 203% so với cùng kỳ.

Sau khi khấu trừ các chi phí phát sinh trong kỳ, VLA báo lỗ sau thuế 5,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 53 triệu đồng. Đây cũng là mức lỗ cao nhất kể từ khi doanh nghiệp này niêm yết.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 26/7: Giá vàng: Giá vàng nhẫn giảm nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO