Điểm tin kinh doanh 25/3: Giá vàng: Neo ở mức hơn 80 triệu đồng/lượng

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/03/2024 06:00

Góc nhìn kỹ thuật phiên giao dịch chứng khoán ngày 25/3: Tiếp tục rung lắc tích lũy; Doanh thu 2 tháng MWG tăng 14%, hệ thống cửa hàng dần ổn định

gia-vang-26012024.jpg

- Giá vàng: Neo ở mức hơn 80 triệu đồng/lượng

Theo ghi nhận, giá vàng hôm 24/3 ổn định so với hôm trước đó nhưng vẫn neo ở mức hơn 80 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, theo ghi nhận vào chiều 24/3, giá vàng trên thị trường trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 78 triệu đồng/lượng mua vào và 80,32 triệu đồng/lượng bán ra (ổn định so với hôm trước đó).

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang là 78,10 triệu đồng/lượng mua vào và 80,10 triệu đồng/lượng bán ra (ổn định so với hôm trước đó).

Tương tự, giá vàng DOJI tại TP Hồ Chí Minh cũng đang mua vào với 78,10 triệu đồng/lượng và 80,10 triệu đồng/lượng bán ra (ổn định so với hôm trước đó).

Giá vàng PNJ tại TP Hồ Chí Minh đang được mua vào ở mức 67,90 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 69,10 triệu đồng/lượng (ổn định so với hôm trước đó).

Vàng PNJ tại Hà Nội cũng giao dịch ở mức 67,90 triệu đồng/lượng (ổn định so với hôm trước đó).

Giá vàng Vietinbank Gold đang được mua vào ở mức 78 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 80,02 triệu đồng/lượng (ổn định so với hôm trước đó).

Giá vàng miếng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu giao dịch quanh mức 78,05 - 79,95 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 30.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước đó.

Giá vàng miếng SJC tại Công ty Bảo Tín Mạnh Hải giao dịch quanh mức 78,05 - 79,95 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 30.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 30.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước đó.

Như vậy, hôm 24/3 giá vàng ổn định so với hôm trước đó nhưng vẫn neo ở mức hơn 80 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần trước, giá vàng SJC giảm mạnh khi "lao dốc" tới 1,4 triệu đồng mỗi lượng. Giá vàng trong nước cũng giảm tuần thứ 2 liên tiếp. Nếu tính từ vùng đỉnh của giá vàng ở vùng 82,5 triệu đồng/lượng thì mỗi lượng vàng SJC đã giảm khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới cuối tuần đứng ở mức 2.165 USD/ounce, tăng gần 10 USD so với cuối tuần trước. Quy đổi tương đương theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới hiện ở mức 65,1 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí), thấp hơn vàng nhẫn khoảng 3,8 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng miếng SJC khoảng 15,1 triệu đồng/lượng.

- Góc nhìn kỹ thuật phiên giao dịch chứng khoán ngày 25/3: Tiếp tục rung lắc tích lũy

VN-Index kết phiên hình thành nến hammer sau khi kiểm tra lại khu vực hỗ trợ. Tuy nhiên, hai chỉ báo RSI và MACD đang ở vùng cao nên xác suất các phiên tới VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc tích lũy trước khi có nhịp tăng mới.

Lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 25/3.

CTCK Vietcombank - VCBS

Chỉ số VN-Index ghi nhận tuần giao dịch biến động mạnh khi tiếp cận lại khu vực đỉnh cũ 1.270-1.280 điểm.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ số chung đã chạm đường biên trên của dải Bollinger band và có dấu hiệu rung lắc kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh 1.270-1.280 điểm. Chỉ báo dòng tiền CMF vẫn hướng lên cho tín hiệu dòng tiền vẫn tham gia thị trường cùng với việc chỉ báo DI+ và ADX đều đang ở mức cao cho thấy VN-Index sẽ sớm tiếp cận khu vực 1.300-1.310 điểm.

Ở khung đồ thị giờ, VN-Index kết phiên hình thành nến hammer sau khi kiểm tra lại khu vực hỗ trợ. Tuy nhiên, hai chỉ báo RSI và MACD đang ở vùng cao nên xác suất các phiên tới VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc tích lũy trước khi có nhịp tăng mới.

CTCK SHS

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vẫn vận động tích cực và VN-Index đang trong nhịp tăng, nhưng dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến bất thường khi tiến gần tới ngưỡng kháng cự mạnh quanh 1.300 điểm.

Chúng tôi không đánh giá cao khả năng VN-Index vượt 1.300 điểm để hình thành uptrend mạnh mẽ mà thiên về khả năng khu vực 1.300 điểm sẽ có rung lắc và rất có thể sẽ điều chỉnh giảm khi đà tăng ngắn hạn suy yếu và giảm hưng phấn.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại bởi VN-Index đang vận động ở vùng điểm số cao phía trên kênh tích lũy trung hạn nên rủi ro ngắn hạn đang tăng lên.

CTCK VietCap

Hiện tại, các chỉ số như VN-Index, VN30, VNMidcap, HNX-Index hay VNSmallcap đều đóng cửa trên các đường MA5, MA10 ngày để giữ tín hiệu ngắn hạn ở trạng thái Tích cực. Mặc dù vậy, mẫu nến cân bằng dạng Spinning top xuất hiện trên đồ thị của các chỉ số chủ chốt cho thấy lực mua tạm thời mất đi quyền kiểm soát xu hướng.

Dự báo trong phiên tới, chỉ số VN-Index có thể sẽ điều chỉnh giảm từ vùng cản tại 1.285-1.290 điểm. Các hỗ trợ cần được kiểm định sẽ là vùng 1.270 điểm (mức đỉnh gần nhất vừa vượt qua) hoặc thấp hơn sẽ là các đường MA5, MA10 đang nằm quanh 1.260 điểm. Nếu lực bán không mạnh, thị trường có thể sẽ phục hồi lại và có khả năng sẽ vượt mốc 1.290 điểm sau đó.

CTCK Asean

Đà tăng điểm của VN-Index tạm chững lại sau chuỗi phiên tâm lý FOMO bao trùm toàn thị trường. Xung lực của cổ phiếu trong phiên dừng ở trạng thái tăng điểm chậm, dòng tiền vẫn lan tỏa trên toàn thị trường, nhưng sự phân hóa bắt đầu diễn ra rõ rệt hơn khi lực cầu vào từng cổ phiếu trong từng nhóm ngành là khác nhau và diễn biến giá trở nên thận trọng hơn.

- Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng

Sau khi cắt đà giảm vào tuần trước đó, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng nhờ Indonesia đấu thầu để tăng nguồn cung.

Cả giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có biến động mạnh, chủ yếu đi ngang. Song, sau khi cắt đà giảm vào tuần trước đó, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng nhờ Indonesia đấu thầu để tăng nguồn cung.

Về xuất khẩu, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán với giá từ 590 - 595 USD/tấn, so với mức 585 USD/tấn của một tuần trước đó.

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm tuần thứ hai liên tiếp do nhu cầu từ châu Phi thấp.

Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ, nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, đứng ở mức từ 543 - 550 USD/tấn trong tuần qua, so với mức từ 548 - 555 USD/tấn của tuần trước đó, ngày một rời xa mức cao kỷ lục 560 USD/tấn được xác lập hồi đầu tháng này.

Theo một công ty xuất khẩu tại New-Delhi, các khách hàng châu Phi đã mua đủ lượng dự trữ để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn và có ý chờ giá điều chỉnh trước khi tiếp tục mua.

Các nhà giao dịch Ấn Độ ký ít hợp đồng xuất khẩu gạo đồ hơn sau khi cơ quan hải quan nước này thay đổi cách tính thuế xuất khẩu.

Còn gạo 5% tấm của Thái Lan đứng ở mức 598 USD/tấn vào ngày 21/3, giảm so với mức 615 USD/tấn của tuần trước. Các nhà giao dịch cho rằng giá gạo Thái Lan giảm do đồng baht xuống giá, trong khi giá gạo trong nước gần như không đổi.

gia-vang-02-08-60-831-1-1151-811-2-.jpg

- Doanh thu 2 tháng MWG tăng 14%, hệ thống cửa hàng dần ổn định

CTCP Đầu tư Thế giới Di động cập nhật tình hình kinh doanh 2 tháng đầu năm 2024 với doanh thu tăng trưởng 14%, sau nhiều tháng nỗ lực tái cấu trúc.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cập nhật tình hình kinh doanh 2 tháng đầu năm 2024 với doanh thu tăng trưởng 14%, sau nhiều tháng nỗ lực tái cấu trúc. Hệ thống cửa hàng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, nhưng đã ổn định hơn so với thời điểm cuối năm 2023.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, cả tập đoàn MWG đạt doanh thu hơn 21.6 ngàn tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện 17% kế hoạch doanh thu 2024 đề ra là 125 ngàn tỷ đồng.

Xét về cơ cấu, chuỗi Thế giới Di động, bao gồm Topzone (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đóng góp lần lượt 21.2% và 47.7%, tổng cộng 14.9 ngàn tỷ đồng, trong đó doanh thu online chiếm 17%. Còn chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) đóng góp 28.2%, tương đương hơn 6 ngàn tỷ đồng.

Cuối tháng 2/2024, MWG hoạt động với tổng cộng 5,607 cửa hàng, bao gồm 1,077 cửa hàng TGDĐ, 2,189 cửa hàng ĐMX, 1,698 cửa hàng BHX, 526 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng Ava Kids và 53 cửa hàng Erablue.

Hệ thống cửa hàng đã ổn định hơn với số lượng không thay đổi quá nhiều so với thời điểm cuối năm 2023, riêng chuỗi Erablue tăng mạnh nhất với 15 cửa hàng mở mới. Tuy nhiên, so với cùng thời điểm của năm trước, số lượng giảm mạnh 166 cửa hàng, chủ yếu tại chuỗi TGDĐ giảm 112 cửa hàng và ĐMX giảm 98 cửa hàng.

- Tạm dừng bay, Pacific Airlines hoàn trả lượt cất hạ cánh không sử dụng

Hãng hàng không Pacific Airlines đã có báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam về vấn đề liên quan đến lượt cất hạ cánh trong thời gian dừng bay…

Theo báo cáo của Pacific Airlines gửi đến Cục Hàng không Việt Nam, hãng sẽ hoàn trả lượt cất hạ cánh (slot) không sử dụng khi tạm dừng bay, chậm nhất ngày 26/3.

Sắp tới, Pacific Airlines sẽ thuê 3 máy bay của Vietnam Airlines nhằm duy trì số lượng tàu tối thiểu - điều kiện duy trì giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC). Do vậy, hãng này đề xuất Cục Hàng không xem xét cho họ giữ slot lịch sử với các lượt cất hạ cánh hoàn trả để sử dụng trong các mùa sau khi đội bay tăng thêm.

Đồng thời, hãng bay cũng đề nghị cho phép họ có cơ chế trả - nhận slot trong giai đoạn này để sử dụng hiệu quả các slot của Pacific Airlines khai thác.

Bên cạnh đó, Pacific Airlines cũng khẳng định khách hàng bị ảnh hưởng do chuyến bay tạm ngưng đã được chuyển sang bay Vietnam Airlines. Đến nay, không có bất kỳ khiếu nại nào của khách.

Trước đó, ngày 18/3, Pacific Airlines đã tạm ngưng khai thác do không còn máy bay. Hãng đã xóa nợ thành công 220 triệu USD, tương đương hơn 5.000 tỷ đồng với chủ nợ là đối tác cho thuê máy bay. Đổi lại, hãng phải hoàn trả tất cả tàu đang khai thác tại Việt Nam.

Ngay sau đó, Cục Hàng không đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Pacific Airlines hoàn trả các slot không sử dụng trong giai đoạn tái cơ cấu. Cùng với đó, nhấn mạnh vấn đề quan trọng là hãng khẩn trương thực hiện tái cơ cấu đội bay, đưa tàu vào khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 25/3: Giá vàng: Neo ở mức hơn 80 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO