Điểm tin kinh doanh 24/8: Giá vàng bật tăng nhờ lực mua 'săn giá hời'

Việt Báo (Tổng hợp)| 24/08/2023 06:00

4 ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất huy động; Ngân hàng lớn thứ hai Thái Lan đàm phán mua lại Home Credit Việt Nam với giá 1 tỉ đô la

gia-vang-cua-ngoc-thang-16888632109871807014085.jpeg

- Giá vàng bật tăng nhờ lực mua 'săn giá hời'

Việc giá vàng giảm 4 tuần liên tiếp và chạm mức thấp nhất 5 tháng đã kích thích một phần dòng tiền nhập cuộc của những nhà đầu tư muốn 'săn giá hời'.

Sau khi chạm mức thấp nhất 5 tháng, giá vàng đã bật tăng trở lại. Trong phiên giao dịch ngày 22/7 trên thị trường thế giới (đêm qua, giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay cập nhật trên Kitco tăng 2,7 USD/ounce, lên mức chốt phiên tại 1.897,2 USD/ounce.

Sang đến sáng 24/8 trên thị trường châu Á, kim loại quý tiếp tục tăng thêm hơn 4 USD tính đến 9h30 sáng theo giờ Việt Nam, hiện đang giao dịch quanh 1.901 USD/ounce.

Tương tự, giá vàng giao tháng 12 cũng tăng khoảng 4 USD trong phiên, lên mức sát 1.927 USD/ounce.

Trong nước, sáng nay giá vàng cũng bật tăng trở lại. Vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) điều chỉnh tăng thêm 100 nghìn đồng mỗi lượng, lên mức 67,15 – 67,77 triệu đồng/lượng; DOJI tăng lên 67,10 – 67,80 triệu đồng/lượng; Bảo Tín Minh Châu 67,20 – 67,73 triệu đồng/lượng...

Thị trường vàng hồi phục một chút chủ yếu do hoạt động mua ngắn hạn của nhà đầu tư sau khi kim loại quý này trải qua 4 tuần giảm liên tiếp. Dù vậy, thị trường có vẻ vẫn sẽ yên tĩnh trong bối cảnh các nhà giao dịch đang hướng tới hội nghị chuyên đề thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được tổ chức vào cuối tuần này tại Jackson Hole, Wyoming.

Cuộc họp này thường tạo ra một số tin tức nhạy cảm với thị trường từ các bình luận của các ngân hàng trung ương thế giới, bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Theo các chuyên gia, các yếu tố cơ bản, các hợp đồng mua bán vàng, tâm lý thị trường và các tín hiệu kỹ thuật đều chỉ ra rằng vàng sẽ có một khoảng thời gian chùng lại trước khi bứt phá đi lên.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ đang ở gần đỉnh nhưng chưa tới thời điểm quay đầu giảm mạnh. Khả năng lãi suất cũng như lợi tức trái phiếu giảm có thể là câu chuyện sẽ xảy ra trong năm 2024 chứ không phải năm nay.

Bên cạnh đó, một đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc yếu cũng giữ cho đồng USD ở mức cao và tác động tiêu cực tới vàng.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, trong ngắn hạn, ngay kể cả sau hội nghị tại Jackson Hole, vàng cũng khó có thể bứt phá đi lên.

- 4 ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất huy động

Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, áp dụng từ hôm nay. Mức điều chỉnh từ 0,3-0,5% ở hàng loạt kỳ hạn và trở thành nhóm ngân hàng lãi suất thấp nhất thị trường.

Hôm nay (23/8), BIDV điều chỉnh lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng giảm 0,3% xuống còn 3-3,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng cũng giảm từ 5% xuống 4,7%/năm. Lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng điều chỉnh mạnh từ 6,3% xuống còn 5,8% (giảm 0,5%).

VietinBank cũng áp dụng mức điều chỉnh giống BIDV đưa lãi suất tiền gửi cao nhất tại nhà băng này chỉ còn 5,8%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng trở lên.

Với Vietcombank, lãi suất huy động cũng giảm 0,3-0,5% ở hàng loạt kỳ hạn. Theo đó, biểu lãi suất tại quầy của ngân hàng khá tương đương với BIDV, đều niêm yết kỳ hạn 1 tháng - 3 tháng - 6 tháng lần lượt là 3% - 3,8% - 4,7%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng trở lên giảm 0,5%, xuống 5,8%/năm.

Tuy nhiên, lãi suất huy động trực tuyến của Vietcombank điều chỉnh mạnh 0,5-0,6%. Nếu như trước đây lãi suất tiền gửi trực tuyến Vietcombank luôn cao hơn tại quầy khoảng 0,2-0,3% thì hiện nay 2 biểu lãi suất đã ngang bằng nhau.

Tại Agribank, lãi suất huy động giảm sâu hơn 3 ngân hàng trên. Hiện lãi suất kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng giống với BIDV, VietinBank, Vietcombank đều là 5,8%/năm. Tuy nhiên, lãi suất kỳ hạn 13 tháng trở đi chỉ còn 5,5%/năm, giảm 0,5% so với trước.

Trước đó, nhóm các ngân hàng tư nhân liên tục điều chỉnh, thậm chí có ngân hàng còn thấp hơn cả nhóm ngân hàng quốc doanh như ACB (6,1%/năm kỳ hạn 12 tháng; Eximbank 6%/năm kỳ hạn 12 tháng).

Với sự điều chỉnh lần này, các ngân hàng Big 4 lại trở thành những ngân hàng có lãi suất thấp nhất trong hệ thống.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn ít ngân hàng đang duy trì lãi suất huy động cao từ 7-7,3% tại một vài kỳ hạn gồm: ABBank, PVCombank (kỳ hạn 6 tháng); PVCombank, NCB, CBBank, BaoVietBank (kỳ hạn 9 - 18 tháng); VietA Bank, HDBank (12 - 18 tháng); NamA Bank (12 tháng); và KienLong Bank, LPBank, OceanBank (18 tháng).

Lãi suất huy động phổ biến hiện nay được hầu hết các ngân hàng niêm yết từ 6-6,9%/năm.

- Ngân hàng lớn thứ hai Thái Lan đàm phán mua lại Home Credit Việt Nam với giá 1 tỉ đô la

Kasikornbank, ngân hàng lớn thứ hai Thái Lan, đang đàm phán để mua lại nhà cung cấp tài chính tiêu dùng Home Credit Việt Nam với giá lên tới 1 tỉ đô la nhằm thúc đẩy hơn nữa nỗ lực mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Hãng tin Reuters hôm 22-8 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết như trên. Ngân hàng Kasikornbank, còn gọi là KBank, có trụ sở tại Bangkok, , có tham vọng sẽ trở thành một trong 20 ngân hàng hàng đầu Việt Nam về giá trị tài sản vào năm 2027. Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, KBank hiện có tổng tài sản trị giá 119,7 tỉ đô la Mỹ, chỉ đứng sau Ngân hàng Bangkok ở Thái Lan.

Thông tin này được đưa ra vào thời điểm các ngân hàng Việt Nam đang chịu sức ép khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và tình trạng bất ổn kéo dài trong lĩnh vực bất động sản làm tăng nợ xấu, dẫn đến các đợt cắt giảm lãi suất trên diện rộng.

Thương vụ tiềm năng nói trên sẽ làm nổi bật xu hướng hợp nhất trong lĩnh vực tài chính của châu Á. Nếu thành công, giao dịch của KBank sẽ trở thành thương vụ thâu tóm và sáp nhập (M&A) lớn thứ hai trong ngành tài chính Việt Nam trong năm nay sau thương vụ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng khi bán 15% cổ phần cho Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) của Nhật Bản hồi tháng 3 với giá 1,5 tỉ đô la.

Theo hai nguồn tin, KBank đã trao đổi với các cố vấn tài chính để tìm hiểu khả năng thâu tóm Home Credit Việt Nam. Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và chưa có quyết định cuối cùng.

- Giá gạo Việt tăng cao, đi ngược chiều giảm của Thái Lan, Ấn Độ

Thông tin về tình hình thị trường lúa gạo thế giới tuần qua (từ 15-22/8), Trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, giá gạo 5% tấm tại Thái Lan, Ấn Độ đều giảm, riêng Việt Nam tiếp tục tăng mạnh.

Cụ thể, giá gạo 5% tấm của Thái Lan đạt 618 USD/tấn, giảm 35 USD/tấn so với tuần trước, do sắp bước vào vụ thu hoạch mới. Giá gạo 5% tấm của Ấn Độ đạt mức trung bình 453 USD/tấn, giảm 11 USD/tấn so với tuần trước, do các khách hàng châu Phi đang tìm kiếm giá thấp hơn và trì hoãn mua hàng.

Trái với gạo Thái Lan và Ấn Độ, giá gạo 5% tấm của Việt Nam ước tính đạt 660 USD/tấn, tăng 35 USD/tấn so với tuần trước, do nguồn cung thấp. Tuy nhiên, nhu cầu cũng thấp, giao dịch trầm lắng vì giá quá cao.

Ở Việt Nam, trong tuần qua, giá lúa tại thị trường nội địa tiếp tục điều chỉnh tăng so với tuần trước.

Tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giá lúa Jasmine (khô) trung bình ghi nhận đạt mức 7.400 VNĐ/kg, tăng 67 VNĐ/kg so với tuần trước; giá lúa IR50404 (khô) trung bình đạt 7.529 VNĐ/kg, tăng 100 VNĐ/kg so với tuần trước; giá lúa OM6976 (khô) trung bình đạt 7.950 VNĐ/kg, tăng 167 VNĐ/kg so với tuần trước.

- Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam tiếp tục cắt giảm lao động

Người lao động nghỉ việc được công ty hỗ trợ mỗi năm làm việc là 0,8 tháng lương. Mức lương tính trợ cấp là bình quân mức lương 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc

Ngày 23-8, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM cho biết do đơn hàng chưa phục hồi, ít đối tác đặt hàng nên cuối tháng 8-2023, Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP HCM) tiếp tục cắt giảm 1.231 lao động đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Dự kiến ngày 26-8 công ty sẽ thực hiện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân và thông tin về các chế độ liên quan khi người lao động chấp nhận nghỉ việc.

Đối với lao động đồng thuận nghỉ việc, công ty sẽ hỗ trợ cho mỗi năm làm việc là 0,8 tháng lương, kể cả thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Mức lương tính trợ cấp là bình quân mức lương 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Sau khi hai bên thống nhất thỏa thuận, lao động không phải đến nhà máy vẫn được trả lương và đóng các khoản bảo hiểm. Trong tháng 9, công ty sẽ trả sổ BHXH, hoàn tất các thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động và chi trả các chế độ liên quan cho người lao động.

Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam hiện đang sử dụng hơn 50.000 lao động. Do gặp khó khăn về đơn hàng từ đầu năm đến nay công ty đã tiến hành 3 đợt cắt giảm với tổng số hơn 8.000 lao động.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 24/8: Giá vàng bật tăng nhờ lực mua 'săn giá hời'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO