Điểm tin kinh doanh 22/4: Giá vàng vẫn đang neo cao và có thể tăng kỷ lục

Việt Báo (Tổng hợp)| 22/04/2023 06:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Doanh nghiệp ngoại thống trị kênh đại lý du lịch trực tuyến; Dự báo, xuất khẩu hồ tiêu và gia vị đạt 2 tỷ USD vào năm 2025

- Giá vàng vẫn đang neo cao và có thể tăng kỷ lục

Vàng có khả năng sẽ leo lên mức cao nhất mọi thời đại vào cuối năm 2023.

Trong báo cáo mới phát hành, Ngân hàng TD Securities (Canada) cho biết, dù vẫn có nguy cơ giảm vì các đợt bán tháo của giới đầu tư nhưng vàng sẽ tiếp tục tăng trưởng lên mức 2.100 USD/ounce, tương đương 60 triệu đồng/lượng vào cuối năm 2023.

Vào tháng 3-2022, giá vàng đã từng leo lên mức cao nhất trong lịch sử là 2.078 USD/ounce, tương đương 59,4 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng TD Securities đánh giá, có một số động lực thúc đẩy giá vàng tăng cao. Đó là những lo ngại về đồng USD giảm giá trị. Sức mua vàng vật chất của các ngân hàng trung ương toàn cầu tiếp tục tăng mạnh.

Vàng tiếp tục được xem là hàng rào bảo vệ an toàn tài sản trước các cuộc khủng hoảng ngân hàng, điều này đã được chứng minh kể từ năm 2008. Do đó, bất chấp việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có khả năng tăng lãi suất vào tháng 5 tới, vàng vẫn sẽ tăng giá.

Dù vậy yếu tố bất định trên thị trường vẫn còn nguyên như lạm phát, căng thẳng địa chính trị, sự lung lay về khả năng thống trị của đồng USD khiến giới đầu tư chưa thể yên tâm nên đã đưa dòng tiền vào vàng.

Điều này đã đẩy giá vàng tăng rất mạnh lên mức 2.050 USD/ounce, tương đương 58,6 triệu đồng/lượng trong tuần qua.

Phiên giao dịch hôm 214, giá vàng vẫn neo ở mức cao 2.010 USD/oucne, tương đương 57,4 triệu đồng/lượng. Vàng PNJ và SJC hiện lần lượt bán ra thị trường là 56,9 và 67 triệu đồng/lượng.

- 63,4 triệu USD vốn đầu tư đổ vào Bắc Giang trong 4 tháng đầu năm 2023

Con số này tăng tới 1,7 lần so với lượng vốn đầu tư quy đổi mà tỉnh Bắc Giang thu hút được trong cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, tỉnh Bắc Giang cấp mới 4 dự án FDI, vốn đăng ký đạt 55,4 triệu USD và 1 dự án đầu tư trong nước vốn đạt 105,8 tỷ đồng; điều chỉnh tăng 1 dự án FDI, vốn tăng thêm 0,7 triệu USD và 4 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký bổ sung đạt 66 tỷ đồng.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, tỉnh Bắc Giang thu hút được trên 1.018 triệu USD quy đổi, gấp gần 2,2 lần so với cùng kỳ. Trong đó, cấp mới 3 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 402,8 tỷ đồng, 17 dự án FDI, với số vốn đăng ký 943,9 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn 8 dự án đầu tư trong nước với số vốn bổ sung đạt 364,9 tỷ đồng và 9 dự án FDI, tổng vốn tăng thêm là 41,8 triệu USD.

- Vines và StoreDot hợp tác phát triển pin sạc siêu nhanh

VinES, công ty cung cấp các giải pháp năng lượng toàn diện thuộc Tập đoàn Vingroup công bố việc hoàn tất ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển sản phẩm với StoreDot, công ty Israel tiên phong trong công nghệ pin sạc siêu nhanh (XFC) cho xe điện. Tiếp sau khoản đầu tư chiến lược của VinFast đã thực hiện trong đợt gọi vốn vòng D của StoreDot vào đầu năm 2022, thỏa thuận hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng mới, giúp các bên thúc đẩy công nghệ pin tiên tiến, hiện thực hóa việc đưa ra giải pháp pin XFC cho thị trường di chuyển dùng năng lượng xanh, bao gồm các sản phẩm xe điện thông minh của VinFast.

Theo thỏa thuận, VinES và StoreDot sẽ cùng nghiên cứu phát triển ra các tế bào (cell) pin sạc siêu nhanh (XFC) ở nhiều dạng pin khác nhau, chuẩn bị cho việc sản xuất và cung ứng tế bào pin XFC trong tương lai. StoreDot sẽ cấp phép và chia sẻ công nghệ sạc siêu nhanh, VinES sẽ cung cấp và đóng góp các kinh nghiệm phát triển các dạng cell pin, triển khai sản xuất, đánh giá, chứng nhận và quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dự kiến, loại pin sạc siêu nhanh thế hệ đầu tiên này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025 và áp dụng ngay cho xe điện của VinFast.

- VietinBank dự kiến tăng vốn điều lệ lên hơn 66.000 tỉ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của VietinBank đã thông qua Phương án tăng vốn điều lệ; dự kiến nếu phát hành thành công vốn điều lệ của ngân hàng này sẽ tăng lên hơn 66.000 tỉ đồng

Theo đó, VietinBank có kế hoạch tăng vốn điều lệ, thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2021 và lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2016. Cụ thể, ngân hàng sẽ dùng 12.330 tỉ đồng lợi nhuận giữ lại để chia cổ tức bằng cổ phiếu, khối lượng phát hành hơn 1,2 tỉ đơn vị.

Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên 2022 của VietinBank cũng đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 48.057 tỉ đồng lên 53.700 tỉ đồng nhưng chưa được hoàn tất. Nguồn thực hiện từ lợi nhuận còn lại năm 2020.

Do đó, trong năm 2023, nếu tại thời điểm phát hành, vốn điều lệ VietinBank vẫn đang ở mức 48.058 tỉ đồng thì tỷ lệ chia cổ tức tương đương với 25,66%. Vốn điều lệ dự kiến dự kiến tăng lên 60.387 tỉ đồng.

Trường hợp tại thời điểm phát hành, ngân hàng đã hoàn tất việc tăng vốn lên 53.700 tỉ đồng, thì tỷ lệ chia cổ tức là 22,96%. Vốn điều lệ sau khi phát hành thành công dự kiến là 66.030 tỉ đồng.

- Doanh nghiệp ngoại thống trị kênh đại lý du lịch trực tuyến

Cả 5 đại lý du lịch trực tuyến (OTA) được yêu thích nhất quý I đều thuộc về các thương hiệu quốc tế. Không một nền tảng OTA nội địa nào lọt vào danh sách này.

The Outbox Company vừa công bố bảng xếp hạng về các thương hiệu trong ngành du lịch dựa trên mức độ yêu thích và nhận biết của du khách Việt Nam quý I.

Theo đó, top đại lý du lịch trực tuyến (OTA) được yêu thích nhất quý I đều thuộc về các thương hiệu quốc tế, gồm Traveloka, Booking.com, Agoda, Expedia và Trip.com. Không có một nền tảng OTA nội địa nào nằm trong top 5 lựa chọn của du khách Việt.

- Dự báo, xuất khẩu hồ tiêu và gia vị đạt 2 tỷ USD vào năm 2025

Tại hội thảo “Hành trình Việt Nam trở thành nhà cung cấp hồ tiêu và gia vị bền vững” do Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức ngày 21/4, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, xuất khẩu hồ tiêu và cây gia vị dự báo sẽ đạt 2 tỷ USD vào năm 2025.

Phân tích hơn về nhận định này, bà Hoàng Thị Liên cho biết, hiện xuất khẩu tiêu và cây gia vị đã đạt 1,4 tỷ USD. Với điều kiện hiện nay có thể con số trên là hơi tham vọng, tuy nhiên, khi thị trường trở lại như trước khi dịch COVID xảy ra thì tốc độ tăng trưởng của ngành này khá tốt.

Hồ tiêu đã từng xuất khẩu đạt 1,1 tỷ USD. Khi nhu cầu cao, nguồn cung khan thì sẽ có sức ép lên giá, kỳ vọng về con số 2 tỷ USD là có thể nhìn thấy. Bên cạnh đó, quy trình sản xuất sản phẩm ngày càng đạt chuẩn, sản xuất hữu cơ tăng lên, giá sẽ tốt hơn.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 22/4: Giá vàng vẫn đang neo cao và có thể tăng kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO