Điểm tin kinh doanh 22/2: Giá vàng trong nước tăng giảm trái chiều

Việt Báo (Tổng hợp)| 22/02/2024 06:00

Triển vọng lạc quan, VN-Index có thể lên 1.300 điểm vào cuối năm; Việt Nam sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tài sản tăng đột biến nhất trong thập kỷ tới

gia-vang-hom-nay-5-2-1-1707098376-967-width1600height1067.jpg

- Giá vàng trong nước tăng giảm trái chiều

Trong bối cảnh đồng USD suy yếu, giá vàng chiều 21/2 có diễn biến trái chiều, trong khi nhiều mã giảm giá, thì giá vàng nhẫn PNJ TP Hồ Chí Minh quay đầu tăng nhẹ 100.000 đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Cụ thể, tính tới đầu giờ chiều 21/2, vàng DOJI tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được mua vào 75,85 triệu đồng/lượng, không tăng so với cùng kỳ ngày 20/2; bán ra 78,05 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với ngày 20/2.

Vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng mua vào ở mức 75,80 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng; bán ra 78,02 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với ngày trước đó.

Tình hình cũng tương tự với giá vàng SJC của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý khi được mua vào ở mức 76,1 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng; bán ra ở mức 78,1 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với ngày 20/2.

Duy nhất chỉ có giá vàng nhẫn của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết mua vào ở mức 63,30 triệu đồng/lượng và bán ra là 64,6 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng (mua vào-bán ra) so với hôm trước đó.

Tính đến cuối giờ sáng 21/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tăng 9 USD so kết phiên hôm qua, hiện ở mức 2.026,4 USD/ounce. Giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá thế giới từ 18-19 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới sáng 21/2 bật tăng trong bối cảnh đồng USD suy yếu, thị trường đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) để có thêm thông tin về thời điểm FED cắt giảm lãi suất.

Mặc dù kim loại quý đang gặp khó khăn khi tìm các động lực tăng giá nhưng theo một số chuyên gia, khả năng giá vàng có thể đạt 3.000 USD/ounce trong vòng 12-18 tháng tới khi đà tăng giá của kim loại quý này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng Trung ương và suy thoái kinh tế.

Các nhà phân tích cho biết, việc gia tăng căng thẳng địa chính trị cũng sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu tìm đến các loại “tài sản trú ẩn” an toàn như vàng.

Tại cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, Aakash Doshi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa Bắc Mỹ của Citi, nói rằng có khả năng giá vàng có thể đạt 3.000 USD/ounce trong vòng 12 - 18 tháng tới.

Tuy nhiên, đây là kịch bản lạc quan của Citi và trường hợp cơ bản của kim loại vàng yên ả hơn. Cụ thể, Citi nhận định kim loại quý sẽ đạt trung bình 2.150 USD vào nửa cuối năm 2024.

- Triển vọng lạc quan, VN-Index có thể lên 1.300 điểm vào cuối năm

Giá trị hợp lý cho VN-Index cuối năm 2024 là 1.300 điểm, mặc dù trong năm có thể có những thời điểm thị trường vượt ngưỡng này.

Tại Báo cáo chiến lược năm 2024 Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa công bố, các chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) thường chịu ảnh hưởng bởi cả dòng tiền và các yếu tố cơ bản. Vận động giữa dòng tiền và yếu tố cơ bản có thể dẫn tới những phản ứng khác nhau của TTCK trong năm 2024.

SSI Researcho nhấn mạnh năm 2023 là một năm có nhiều biện pháp giúp “trì hoãn thời gian” chờ thị trường bất động sản (BĐS) và tài chính trở lại trạng thái bình thường. Do đó, một sự hồi phục đang được kỳ vọng để giúp hệ thống tài chính có thể tránh được những thách thức lớn trong năm 2024.

Theo SSI, nhiều khả năng phục hồi kinh tế sẽ diễn ra rõ nét hơn vào nửa cuối năm 2024, với xuất khẩu tăng nhờ lãi suất toàn cầu giảm và niềm tin người tiêu dùng dần quay lại.

Trong nước, tâm điểm chính vẫn sẽ là sự phục hồi của ngành BĐS trong bối cảnh các doanh nghiệp BĐS đang cần phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề pháp lý của dự án và đối diện tỷ lệ cho vay BĐS hiện vẫn ở mức cao. Nếu như thanh khoản tại thị trường BĐS và trái phiếu doanh nghiệp không phục hồi nhanh, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng.

Năm 2024, nếu như vấn đề pháp lý của các dự án hiện hữu không được giải quyết sớm, SSI Research dự báo hoạt động M&A sẽ tăng mạnh và tập trung vào các dự án đã đủ tính pháp lý. Nguồn cung ước tính do vậy sẽ có thể cải thiện tích cực từ mức nền thấp trong 2023.

“Chúng tôi dự báo sự phục hồi của thị trường BĐS sẽ phân hóa giữa các phân khúc và cần thêm thời gian để có thể tiến đến phục hồi hoàn toàn. Các công ty BĐS có sức khỏe tài chính tốt mới có thể vượt qua thách thức trong 2024”, SSI nêu.

SSI Research dự báo tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng có thể đạt mức cao nhất trong quý 3 năm nay, sau đó giảm trở lại theo kịch bản cơ sở.

Về mặt dòng tiền, lãi suất thấp kỷ lục sẽ là động lực tăng trưởng chính, đặc biệt đối với nhà đầu tư cá nhân. Tiền gửi tại ngân hàng vẫn đang tiếp tục tăng do các kênh đầu tư khác khá hạn chế (giá vàng đã tăng đáng kể, trong khi ngành BĐS và trái phiếu doanh nghiệp cần nhiều thời gian để hồi phục).

“Dòng vốn này có thể quay lại thị trường chứng khoán trong các giai đoạn của năm 2024. Do nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 92,2% khối lượng giao dịch trung bình ngày toàn thị trường năm 2023, VNIndex sẽ có một số bước nhảy vọt trong năm 2024 nhờ dòng vốn này”, khối phân tích của SSI dự đoán.

Trong khi đó, dòng tiền từ khối ngoại được dự báo chưa hồi phục ngay lập tức nhưng ít nhất áp lực bán không còn mạnh mẽ như năm vừa qua. Nhà đầu tư nước ngoài đã có một năm rút ròng trong năm 2023, nhưng công ty chứng khoán này kỳ vọng xu hướng này sẽ đảo chiều trong năm 2024 theo sau động thái hạ dần lãi suất của Fed và cơ hội thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong 2024 - 2025. Việc nâng hạng lên thị trường mới nổi là sự kiện nhà đầu tư đã mong chờ từ lâu.

SSI Research cho rằng, giá trị hợp lý cho VN-Index cuối năm 2024 là 1.300 điểm, mặc dù trong năm có thể có những thời điểm thị trường vượt được ngưỡng này.

- Hoàng Anh Gia Lai lên tiếng về việc công bố thông tin sai lệch về Quỹ Việt Cát

Sau khi bị xử phạt của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (Công ty HAGL, mã HAG - sàn HoSE) đã thực hiện giải trình.

Công ty HAGL cho biết sau khi Đại hội thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ, ngày 22/11/2023, Công ty đã công bố danh sách nhà đầu tư dự kiến mua cổ phiếu chào bán riêng lẻ trong đó có thông tin Quỹ Việt Cát sẽ mua 60 triệu cổ phiếu.

Tuy nhiên, đây là sự nhầm lẫn vì không nhận được sự từ chối đăng ký mua của Quỹ Việt Cát, cùng với việc có sai sót trong quá trình trao đổi thông tin giữa các bên, cho nên nội dung công bố ngày 22/11/2023 đã ghi nhận chưa chính xác.

Tới ngày 24/11/2023, Công ty đã huỷ để cập nhập lại danh sách nhà đầu tư dự kiến được chào bán cổ phiếu riêng lẻ và Quỹ Việt Cát không còn nằm trong danh sách nhà đầu tư dự kiến mua cổ phiếu riêng lẻ.

abdd5dd8-0882-4eb2-834b-5005caeecfae-20231201151920.jpeg

- VinFast chuẩn bị động thổ dự án nhà máy sản xuất xe điện tại Tamil Nadu, Ấn Độ

VinFast Auto vừa cho hay sẽ tổ chức lễ động thổ dự án cơ sở sản xuất xe điện tích hợp tại thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu (Ấn Độ) vào ngày 25/02/2024. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược giữa VinFast và Chính quyền bang Tamil Nadu, hướng đến mục tiêu chung thúc đẩy phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ và khu vực.

Hợp tác chiến lược giữa VinFast và Chính quyền bang Tamil Nadu đã được thiết lập từ Công bố ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác (MoU) vào ngày 06/01/2024. Theo đó, VinFast cam kết đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 của dự án nhà máy sản xuất xe điện, triển khai trong 5 năm.

Dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp của VinFast tại Tamil Nadu dự kiến tạo ra khoảng 3.000 đến 3.500 việc làm cho thị trường lao động địa phương. Dự án nhà máy có công suất lên đến 150.000 xe điện mỗi năm khi đi vào vận hành chính thức. Cơ sở sản xuất này không chỉ đáp ứng cho các mục tiêu phát triển tại thị trường Ấn Độ, mà còn phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu sang các nước Nam Á, Trung Đông và châu Phi.

Ngoài ra, dự án sẽ đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 30% ô tô cá nhân đăng ký mới là xe điện của Chính phủ Ấn Độ. Đây là một kế hoạch mang tính chiến lược, góp phần giảm thiểu khí thải carbon trong lĩnh vực giao thông và bảo vệ môi trường.

- Việt Nam sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tài sản tăng đột biến nhất trong thập kỷ tới

Theo báo cáo của công ty tình báo tài sản toàn cầu New World Wealth và công ty tư vấn đầu tư Henley & Partners, Việt Nam sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tài sản tăng đột biến nhất trong thập kỷ tới khi củng cố vị thế là trung tâm sản xuất toàn cầu.

Andrew Amoils, nhà phân tích của New World Wealth cho biết, Việt Nam được dự báo sẽ có mức độ giàu có tăng 125% trong 10 năm tới. Theo phân tích của công ty, đây sẽ là mức tăng trưởng tài sản lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào xét về GDP bình quân đầu người và số lượng triệu phú.

“Việt Nam là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến của các công ty công nghệ, ô tô, điện tử, quần áo và dệt may đa quốc gia”, ông cho biết.

Với 19.400 triệu phú (tính trên giá trị tài sản là đồng USD) và 58 cá nhân có tổng tài sản từ 100 triệu USD trở lên, Việt Nam được xem là một quốc gia tương đối an toàn so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, điều này mang lại cho các công ty thêm động lực để thiết lập các hoạt động sản xuất tại thị trường này.

McKinsey cho biết, với vị trí chiến lược chung đường biên giới trên đất liền với Trung Quốc và gần các tuyến thương mại hàng hải lớn, chi phí lao động thấp, cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ xuất khẩu đã biến Việt Nam thành một “điểm đến hàng đầu” cho đầu tư quốc tế.

Tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam đã chậm lại ở mức 5,05% so với mức tăng 8,02% vào năm 2022 do nhu cầu toàn cầu suy giảm và đầu tư công bị đình trệ. Chỉ 10 năm trước, GDP bình quân đầu người của Việt Nam là khoảng 2.190 USD, tăng gần gấp đôi lên 4.100 USD, theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB).

Andy Ho, Giám đốc đầu tư của VinaCapital Group cho biết: “Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và hầu hết người dân đều được hưởng lợi”.

- Trung Nam Group bị dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế

Trung Nam Group bị cưỡng chế do nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế là 27,5 tỷ đồng.

Cuối tháng 1, Cục Hải quan TPHCM đã ban hành quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của CTCP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group).

Theo đó, Trung Nam Group bị cưỡng chế do nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế là 27,5 tỷ đồng.

Quyết định này có hiệu lực trong thời hạn 1 năm, tính từ ngày 31-1-2024 đến ngày 30-1-2025. Quyết định sẽ được chấm dứt hiệu lực kể từ khi tiền thuế nợ được nộp đủ vào ngân sách Nhà nước.

Trung Nam Group được thành lập vào 2004, xuất phát điểm là đơn vị trong lĩnh vực xây dựng. Đến nay, doanh nghiệp đã phát triển thành tập đoàn đa ngành hoạt động chính trong 5 lĩnh vực gồm: năng lượng, hạ tầng - xây dựng, bất động sản, công nghiệp thông tin điện tử.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 22/2: Giá vàng trong nước tăng giảm trái chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO