Điểm tin Kinh doanh 20/8: Giá vàng: Vàng nhẫn giảm

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/08/2024 06:00

Nhiều công ty chứng khoán kêu gọi nhà đầu tư gom cổ phiếu; Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam 28,544 tỷ USD

gia-vang-hom-nay-petrotimes-vn.jpg

- Giá vàng: Vàng nhẫn giảm

Giá vàng hôm 19/8 ở trong nước đứng yên ở hầu hết các thương hiệu. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và PNJ giảm.

Vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng: 78 triệu đồng/lượng mua vào, 80 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm 18/8 ở cả 2 chiều).

Vàng SJC Phú Quý: 78,1 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 100.000 đồng/lượng so với hôm qua), 80 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm 18/8).

Vàng DOJI tại Hà Nội và DOJI tại TP Hồ Chí Minh: 78 triệu đồng/lượng mua vào, 80 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm 18/8 ở cả 2 chiều).

Giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 78 triệu đồng/lượng mua vào, 80 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm 18/8 ở cả 2 chiều). Vàng nhẫn tròn trơn được doanh nghiệp giao dịch ở mức 76,93 triệu đồng/lượng mua vào, 78,23 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 150.000 đồng/lượng so với hôm 18/8 ở cả 2 chiều).

Vàng nhẫn PNJ tại TP Hồ Chí Minh và vàng PNJ tại Hà Nội: 76,85 triệu đồng/lượng mua vào (giảm 150.000 đồng/lượng so với hôm 18/8), 78,2 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 190.000 đồng/lượng so với hôm 18/8).

Như vậy, giá vàng trong nước hôm 19/8 không có biến động đối với vàng miếng ở hầu hết các thương hiệu, chỉ có vàng SJC Phú Quý giảm 100.000 đồng/lượng so với hôm qua; vàng nhẫn giảm, mức giảm cao nhất gần 200.000 đồng/lượng so với hôm 18/8

Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới chiều 19/8 đứng ở mức 2.504,2 USD/ounce. Giá vàng tương lai đứng ở mức 2.542,1 USD/ounce, giảm 4,1 USD/ounce so với phiên giao dịch buổi sáng.

Nhận định về giá vàng, một số nhà phân tích cho rằng, vàng đang ở mức cao kỷ lục và có khả năng những tin tức kinh tế mới hoặc tuyên bố của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ảnh hưởng đến việc cắt giảm lãi suất trong năm nay sẽ khiến vàng giảm giá. Nhưng điều đó chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Về dài hạn, việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9, cộng thêm các đợt cắt giảm ở nhiều ngân hàng trên thế giới, xu hướng của kim loại quý này chắc chắn vẫn tăng.

- Nhiều công ty chứng khoán kêu gọi nhà đầu tư gom cổ phiếu

Trước diễn biến tích cực của VN-Index, các nhà môi giới tin rằng quán tính tăng sẽ tiếp tục kéo chỉ số vào đầu tuần. Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc để nâng tỷ trọng.

VN-Index vừa trải qua tuần giao dịch trầm lắng với thanh khoản thấp dần qua các phiên, ngoại trừ phiên cuối tuần (16/8). Dòng tiền trong tuần chững lại phản ánh tâm lý thận trọng dâng cao của nhà đầu tư nói chung khi chỉ số chung đối mặt với vùng kháng cự 1.230-1.240 điểm.

Nhóm bluechip, vốn được coi là trụ nâng đỡ điểm số chung, không thể hiện được sức mạnh cần thiết, khiến VN-Index dao động lình xình với biên độ khoảng 10 điểm.

Tuy nhiên thị trường bất ngờ chứng kiến sự bứt phá vào phiên cuối tuần với điểm số tăng ấn tượng. Lực cầu tích cực cũng quay trở lại và chủ động tham gia ở hầu hết nhóm ngành. Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.252,23 điểm, tăng 28,59 điểm (+2,34%) so với tuần trước.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), chỉ số chính kết phiên cuối tuần với nến Marubozu đại diện sự hồi phục tích cực của lực cầu.

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index vận động vượt lên đường MA20 và bứt khá khỏi vùng kháng cự 1.230-1.240 điểm. Các chỉ báo cũng thể hiện sự chủ động của dòng tiền cũng như sự gia tăng ở thanh khoản. Nếu động lực được duy trì ổn định, chỉ số chung sẽ chinh phục lại các mốc điểm cao hơn, gần nhất là 1.270 và đây cũng là kháng cự ngắn hạn của VN-Index.

Trong khi đó, các chỉ báo ở khung đồ thị giờ cho thấy khả năng cao thị trường sẽ xuất hiện những nhịp rung lắc với biên độ nhỏ trong tuần này trước khi đạt được những mục tiêu cao hơn.

VCBS cho rằng thị trường đang có tín hiệu tích lũy động lực ổn định với sự hồi phục ở thanh khoản lẫn sự đảo chiều đi lên của chỉ số chung.

Với diễn biến hiện tại, công ty môi giới chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì danh mục, bên cạnh đó có thể cân nhắc tận dụng những nhịp điều chỉnh trong tuần tới để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu tạo đáy thành công và đang thu hút được dòng tiền tích cực.

Tuy nhiên, cần hạn chế giải ngân mới với những cổ phiếu đã có nhịp tăng dài từ trước và đà tăng chững lại trong tuần này. Một số nhóm ngành đáng lưu ý bao gồm bất động sản, đầu tư công, chứng khoán.

Ở góc độ kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Vietcap cho rằng quán tính tăng điểm đang cao và sự đồng thuận giữa các cổ phiếu thành phần từ vốn hóa lớn đến bé sẽ giúp chỉ số tiếp tục tăng trong đầu phiên tuần này.

Song, việc gặp phải áp lực chốt lãi quanh 1.260 điểm là điều khó tránh khỏi và ngưỡng hỗ trợ hiện tại cho chỉ số sẽ là 1.230 điểm. Trong ngắn hạn, VN-Index cần có giai đoạn đi ngang quanh kháng cự để hấp thu áp lực chốt lãi và tích lũy lại lực mua mới.

Hiện tại, khả năng chỉ số tiến về vùng 1.300 điểm vẫn đang cao hơn kịch bản quay đầu giảm về 1.220 điểm, nên các nhịp điều chỉnh trong phiên sẽ là cơ hội gia tăng lại tỷ trọng cổ phiếu.

- Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam 28,544 tỷ USD

Hiện các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 4.750 dự án với tổng vốn đăng ký trên 28,544 tỷ USD, tập trung vào 19 ngành, lĩnh vực tại 56 địa phương.

Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc đầu tư nhà máy sản xuất ô tô trị giá hơn 800 triệu USDViệt Nam đang là điểm đến đầu tư chiến lược cho các tập đoàn Trung Quốc

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố, tính đến hết tháng 7/2024, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 4.750 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 28,544 tỷ USD, tập trung vào 19 ngành, lĩnh vực.

Nhà đầu tư Trung Quốc vừa khai trương dự án đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Nguyễn Hòa

Trong đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm đa số về dự án và vốn đăng ký, với 2.630 dự án, có tổng vốn đăng ký hơn 22,7 tỷ USD. Tiếp theo là lĩnh vực điều hòa với 7 dự án, có tổng vốn đầu tư đăng ký 2,22 tỷ USD; lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ 3 với 92 dự án, có tổng vốn đăng ký 1,359 tỷ USD…

Địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư từ Trung Quốc nhất là Tây Ninh, với 104 dự án, nhưng có tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 4,82 tỷ USD; tiếp đến là Bắc Giang với 183 dự án, có tổng vốn đăng ký 2,278 tỷ USD và Bình Thuận, 9 dự án với tổng vốn đăng ký 2,039 tỷ USD.

Xét về số dự án, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương thu hút nhiều dự án FDI từ Trung Quốc nhất với 731 dự án, có tổng vốn đăng ký 321,02 triệu USD; tiếp theo là Bắc Ninh với 702 dự án, có tổng vốn đầu tư 1,160 tỷ USD; Hà Nội xếp thứ 3 về số dự án của nhà đầu tư Trung Quốc với 659 dự án, có tổng vốn đăng ký 570,61 triệu USD.

Tính đến hết tháng 7/2024, theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có 11 địa phương trên cả nước thu hút được từ hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc trở lên, bao gồm: Tây Ninh, Bắc Giang, Bình Thuận, Bình Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tiền Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Bình Phước.

thi-truong-nam-hoc-moi-them-soi-dong-voi-su-tham-gia-cua-nhom-hang-giat-xa.jpg

- MyTV tri ân khách hàng nhân dịp 15 năm ra mắt dịch vụ

Khách hàng lựa chọn một trong các gói dịch vụ của VNPT như Home Net, Home Mesh… để có cơ hội trúng những phần quà giá trị từ chương trình “Tuổi mới rực rỡ - Quà chất hết cỡ” - một trong các hoạt động tri ân khách hàng nhân dịp 15 năm MyTV ra mắt dịch vụ.

Từ nay đến hết 30/9/2024, tất cả khách hàng sử dụng Internet VNPT đăng ký mới Truyền hình MyTV hoặc đăng ký mới các gói tích hợp Internet và Truyền hình MyTV của VNPT sẽ có cơ hội sở hữu những phần quà hấp dẫn: 1 giải Đặc biệt - Xe máy Honda Air Blade 125 CBS 2024, 63 giải Nhất - Smart TV Samsung 4K 55 inch và 190 giải Nhì - Máy tính bảng Samsung Galaxy Tab A9+.

Bên cạnh đó, khách hàng đăng ký, lắp đặt các dịch vụ VNPT cũng nhận thêm nhiều ưu đãi hiện hành như: Đăng ký combo Internet - Truyền hình được miễn phí trải nghiệm thiết bị mở rộng vùng phủ Mesh, ưu đãi 1 tháng khi đăng ký gói 12 tháng.

Đăng ký gói Nâng Cao Plus - Truyền hình MyTV và thanh toán cước 6 tháng được tặng thêm 3 tháng sử dụng, 12 tháng được tặng 6 tháng sử dụng. Hoặc chính sách ưu đãi khi đăng ký gói K+ addon trên Truyền hình MyTV: 6 tháng tặng 1 tháng, 12 tháng tặng 2 tháng, giá chỉ từ 110.000đ/tháng.

- Giá cà phê thế giới có thể vẫn biến động cho đến cuối năm

Theo các nhà phân tích và các nhà giao dịch, giá cà phê thế giới có thể vẫn biến động từ nay đến cuối năm 2024, do thời tiết xấu, gián đoạn trong vận tải biển và các quy định về môi trường nghiêm ngặt hơn.

Một số nhà phân tích nhận định giá cà phê sẽ hạ nhiệt trong năm tới, nhưng biến đổi khí hậu và các yếu tố khác có thể khiến giá tăng trong dài hạn.

Giá cà phê tăng mạnh trong những tháng gần đây, với cà phê hạt robusta kỳ hạn tại London cao kỷ lục trong tháng 7/2024. Giá cà phê robusta vẫn trên 4.000 USD/tấn, trong khi giá cà phê arabica kỳ hạn tại New York vẫn trên 2 USD/pound (1 pound = 0,454 kg) trong tháng này.

Theo nhà quản lý nhập khẩu tại UCC Ueshima Coffee của Nhật Bản, Kosuke Nakamura, mức giá 2.000 USD/tấn trước đây đã được coi là đủ cao đối với cà phê robusta. Mức giá hiện nay là không thể tưởng tượng trong một, hai năm trước.

Giá cao do nhiều yếu tố. Sản xuất cà phê tại Việt Nam, nước sản xuất lớn thứ hai thế giới, bị ảnh hưởng bất lợi do El Nino trong năm ngoái. Theo người phụ trách nghiên cứu thị trường nông sản tại Rabobank, Carlos Mera, sản lượng của Việt Nam chỉ giảm khoảng 5% so với dự kiến, nhưng do sản lượng của Brazil ở mức thấp trong những năm trước, dự trữ không cao.

Trong khi đó, vận tải biển chậm trễ là yếu tố khác gây ra sự thiếu chắc chắn. Các vấn đề về vận tải biển trở nên thường xuyên hơn do việc thay đổi lộ trình trước những lo ngại về các cuộc tấn công trên Biển Đỏ trong bối cảnh xung đột tại Trung Đông.

Đối với các khách hàng châu Âu, việc vẫn chưa rõ về cách thức tuân thủ Quy định về chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR) vốn được ban hành nhằm đảm bảo các sản phẩm không góp phần vào tình trạng phá rừng. Một trong những cách các công ty thích ứng là đảm bảo đủ nguồn cung trước khi quy định được thực thi vào cuối năm nay. Nhu cầu tích trữ hiện ở mức cao.

Tất cả những yếu tố này khiến cà phê trở nên đắt đỏ. Ông Mera dự báo giá vẫn biến động từ nay đến hết năm, trước khi giảm trong năm tới nhờ sản lượng của Brazil cao.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 20/8: Giá vàng: Vàng nhẫn giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO