Điểm tin kinh doanh 20/10: Giá dầu và giá vàng đồng loạt tăng do lo ngại xung đột lan rộng

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/10/2023 06:00

Ngân hàng Nhà nước đáo hạn tín phiếu từ 19/10; Bầu Đức đã bán xong khách sạn lớn nhất Tây Nguyên

261301-oil-reuters-2.jpg

- Giá dầu và giá vàng đồng loạt tăng do lo ngại xung đột lan rộng

Ngày 18/10, giá dầu thô đã có thời điểm tăng tới 3% trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng xung đột Hamas-Israel có thể lan rộng thành xung đột khu vực, sau vụ tấn công bệnh viện ở Dải Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Giá dầu thô Brent Biển Bắc tăng 1,8% lên 91,5 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI tăng 1,9% lên 88,32 USD/thùng. Nhà phân tích Ricardo Evangelista của ActivTrades nhận định vụ tấn công bệnh viện ở Dải Gaza đã làm gia tăng nguy cơ xung đột, giảm cơ hội đạt được giải pháp thương lượng. Theo chuyên gia này, hiện có nhiều khả năng các bên khác trong khu vực sẽ tham gia vào cuộc xung đột. Kịch bản này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu và có thể đẩy giá dầu lên mức trên 100 USD/thùng.

Giá vàng đã lên mức cao nhất trong hơn 2 tháng, trong khi đồng USD tăng giá trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm kiếm kênh đầu tư an toàn.

Căng thẳng leo thang đã góp phần khiến chứng khoán châu Âu giảm điểm, trong đó chỉ số DAX tại Frankfurt (Đức) giảm 1% và chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) giảm 0,9%. Lạm phát cao tại Anh khiến chỉ số FTSE 100 tại thị trường London giảm 1,1% xuống 7.588 điểm. Các chỉ số chính của Phố Wall cũng giảm điểm khi đóng cửa phiên giao dịch, trong đó chỉ số Dow Jones giảm 1% và chỉ số Nasdaq giảm 1,6%.

Chuyên gia Karl Haeling của LBBW đánh giá tình trạng bán tháo cổ phiếu chủ yếu phản ánh xu hướng bán tháo trái phiếu kho bạc. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên tăng trên 4,9% kể từ năm 2007, khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho khả năng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán châu Á hầu hết đều giảm điểm, trong đó có Thượng Hải, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Mumbai (Ấn Độ), Jakarta (Indonesia) và Manila (Philippines). Các chỉ số trên thị trường Sydney (Australia), Seoul (Hàn Quốc), Wellington (New Zealand) và Bangkok (Thái Lan) đều tăng nhẹ trong khi chỉ số trên thị trường Tokyo (Nhật Bản) đi ngang.

- Bình Dương thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam (Huawei Việt Nam) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Becamex - VSIP (BV Power JSC) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Bình Dương.

Theo đó, Huawei Việt Nam và BV Power JSC thỏa thuận sẽ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, tập trung vào việc thúc đẩy tốc độ chuyển đổi năng lượng xanh, tham gia vào quá trình tham vấn vào các chính sách địa phương để khuyến khích và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi năng lượng xanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hướng tới một tương lai bền vững.

Chia sẻ về quan hệ hợp tác hai bên, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT BV Power JSC cho biết: “Với thỏa thuận hợp tác với Huawei Việt Nam, BV Power JSC sẽ đồng hành cũng các đối tác, cung cấp các giải pháp năng lượng tiên tiến, đáp ứng các tiêu chí về phát triển bền vững của nhà đầu tư và đảm bảo các khu công nghiệp do BV Power JSC đầu tư hạ tầng lưới điện vận hành với nguồn cung năng lượng đáng tin cậy”.

- Bầu Đức đã bán xong khách sạn lớn nhất Tây Nguyên

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai đã bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai tọa lạc ngay Quảng trường Phù Đổng, trung tâm thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, với giá 180 tỷ đồng.

Ngày 18/10, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) vừa cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh tháng 9 với doanh thu thuần đạt 679 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu ngành chăn nuôi đạt 196 tỷ đồng, doanh thu cây ăn trái là 375 tỷ đồng, doanh thu ngành phụ trợ đạt 108 tỷ đồng.

Về sản lượng tiêu thụ từng ngành, HAG cho biết đã xuất bán hơn 34.900 con heo thịt và gần 38.500 tấn chuối. Luỹ kế quý II, lợi nhuận sau thuế công ty đạt 324 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, trong báo cáo này, HAG đề cập có thêm khoản thu khác từ việc thanh lý tài sản 180 tỷ đồng. Nguồn tin Tiền Phong cho biết, đây chính là số tiền Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai thu về từ việc bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai.

Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai hoạt động từ năm 2005 và là khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên với 117 phòng ngủ.

- Top 5 iPhone đã qua sử dụng bán chạy nhất tháng 10

iPhone 13 Pro Max tiếp tục đứng đầu danh sách iPhone đã qua sử dụng bán chạy nhất tháng 10, dù thế hệ iPhone 15 đã chính thức lên kệ.

Dưới đây là các mẫu iPhone đã qua sử dụng đang bán chạy nhất tại Di Động Việt bởi mức giá phải chăng và dễ dàng lên đời các thiết bị cao cấp hơn với hình thức Trade-in thu cũ đổi mới.

iPhone 8 và 8 Plus chỉ từ 3,39 triệu đồng

Đã ra mắt 6 năm nhưng bộ đôi iPhone 8, iPhone 8 Plus vẫn được nhiều người dùng quan tâm.

Ghi nhận tại Di Động Việt, iPhone 8 và 8 Plus có giá bán lần lượt là 3,39 triệu đồng và 4,79 triệu đồng cho phiên bản 64GB.Trong đó, phiên bản iPhone 8 Plus 256GB có giá bán 5,19 triệu đồng.

iPhone XS 256GB ra mắt hơn 5 năm vẫn bán chạy, chỉ từ 6,7 triệu đồng

Dù đã ra mắt được 5 năm nhưng iPhone XS vẫn đáng sở hữu. Phiên bản được người dùng săn đón nhiều nhất là model iPhone XS 256GB.

Hiện tại iPhone XS 256GB đã qua sử dụng được bán với giá 6,7 triệu đồng.

iPhone 11 Pro Max giá chỉ từ 11,39 triệu đồng

Theo ghi nhận tại website của Di Động Việt, iPhone 11 Pro Max là một trong những chiếc flagship tầm trung bán chạy nhất hiện nay.

Hiện iPhone 11 Pro Max đã qua sử dụng đang có giá bán từ 11,39 triệu đồng.

iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max giá chỉ từ 12,79 triệu đồng

Hiện tại, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đã qua sử dụng có giá bán lần lượt từ 12,79 triệu đồng và 15,39 triệu đồng

iPhone 13 Pro Max giá chỉ từ 17,19 triệu đồng

Dù đã ra mắt 3 năm nhưng iPhone 13 Pro Max vẫn chiếm phần lớn thị phần tại thị trường Việt Nam.

Giá iPhone 13 Pro Max cũ đã qua sử dụng hiện chỉ từ 17,19 triệu đồng.

- Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến

Tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới “Vững bước tăng trưởng” vừa diễn ra vào ngày 19/10 tại TP.HCM Amazon Global Selling Việt Nam giới thiệu loạt công cụ, chương trình, dịch vụ mới và cải tiến nhằm hỗ trợ toàn diện, giúp các đối tác bán hàng bắt đầu và phát triển kinh doanh, xây dựng thương hiệu toàn cầu qua Amazon một cách nhanh chóng, đáng tin cậy.

Các giải pháp công bố hướng tới việc tăng cường mức độ sẵn sàng và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong mọi giai đoạn của hàng trình bán hàng toàn cầu trên Amazon. Bao gồm: ưu đãi phí duy trì tài khoản Fee Walver, công cụ trợ giúp đăng ký tài khoản JITA, chương trình khuyến mãi tùy chỉnh theo 1 thương hiệu Brand Tailored Promotions, và mở rộng chương trình vận chuyển SEND nhằm tối ưu giải pháp logistics.

Amazon Global Selling cũng tiếp tục tăng cường hiện diện tại Việt Nam và nối dài các hỗ trợ cho nhà bán với việc chính thức khai trương Trung tâm đào tạo Amazon Day-1 Việt Nam và văn phòng làm việc mới tại TP.HCM. Đây sẽ là nơi làm việc của nhân viên Amazon, đồng thời bao gồm một trung tâm đào tạo, kết nối tại chỗ cho các nhà bán hàng, và một studio sản xuất và phát sóng các nội dung đào tạo, webinar trực tuyến nhằm trang bị và đáp ứng nhu cầu tăng cao về kiến thức thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo Amazon, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã đạt được những kết quả vững chắc: với 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Đáng chú ý, có hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%...

- Ngân hàng Nhà nước đáo hạn tín phiếu từ 19/10

Sau 20 phiên hút ròng, hôm 19/10, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bơm trả thị trường do các tín phiếu phát hành sẽ lần lượt đáo hạn.

Hôm ngày 19/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bắt đầu bơm trả lại hệ thống 10.000 tỷ đồng. Đây là số tiền mà NHNN đã hút về qua kênh tín phiếu ngày 21/9 (kỳ hạn 28 ngày, đáo hạn ngày 19/10).

Trong phiên hôm 18/10, NHNN tiếp tục chào bán tín phiếu 28 ngày theo cơ chế đấu thầu lãi suất. Kết quả có 8/9 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng là 12.050 tỷ đồng, lãi suất trúng thầu duy trì ở mức 1%.

Đây là phiên phát hành tín phiếu thứ 20 liên tiếp của NHNN với tổng quy mô lũy kế đạt gần 255.700 tỷ đồng. Riêng trong 5 phiên giao dịch gần đây, cơ quan này đã hút ròng 90.000 tỷ đồng.

Cũng bắt đầu từ hôm 19/10, NHNN sẽ phải lần lượt bơm trả thị trường số tiền đã hút ròng trong 20 phiên vừa qua, do các lô tín phiếu phát hành đều có kỳ hạn 28 ngày.

Sau khi NHNN liên tục hút tiền về, lãi suất liên ngân hàng đã tăng trở lại thời gian gần đây. Lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chiếm hơn 90% tổng doanh số giao dịch) trong phiên 17/10 đã tăng lên 0,76/năm, cao gấp 5 lần so với thời điểm trước khi Ngân hàng Nhà nước hút tiền. Động thái này của NHNN đã giúp tỷ giá phần nào bớt căng thẳng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 20/10: Giá dầu và giá vàng đồng loạt tăng do lo ngại xung đột lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO