Điểm tin kinh doanh 18/5: Vàng lao dốc

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/05/2023 06:00

Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân lãi suất cho vay cao; Hàng loạt cổ phiếu bị ngừng giao dịch buổi sáng từ 23/5

- Vàng lao dốc

Vàng đã lao dốc giảm mạnh về dưới mốc 2.000 USD/ounce khi các thị trường chờ đợi tin tức về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và không biến động ở chiều bán ra trong ngày hôm 16/5, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng ngày 17/5 giảm thêm 50.000 đồng/lượng, hiện niêm yết lần lượt ở mức 66,5 – 67,12 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 66,5 – 67,1 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng 17/5 giảm 140.000 đồng/lượng so với hôm qua, hiện đứng ở mức 56,23 – 57,18 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm 16/5 tại Mỹ giảm 27,1 USD xuống 1.989,1 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng nay, giá vàng đảo chiều hồi phục nhẹ lên mức 1.991 USD/ounce.

Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York giảm 29,7 USD, tương ứng giảm 1,47% xuống 1.993 USD/ounce.

Với mức giá khoảng 1.991 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 57,34 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 9,78 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường ngoại hối, chỉ số US Dollar Index (DXY) mở cửa sáng 17/5 đứng ở mức 102,61 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm ngày 17/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.656 đồng/USD, tăng 4 đồng so với hôm trước đó. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.473 – 24.839 đồng/USD.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước sáng 17/5 niêm yết ở mức 23.450 đồng/USD ở chiều mua vào và 24.788 đồng/USD ở chiều bán ra.

Tỷ giá USD tại một số ngân hàng thương mại lớn như VCB, BIDV, VietinBank, Techcombank, ACB… hiện giao dịch quanh mức 23.200 – 23.700 đồng/USD.

Sáng 17/5 tại thị trường Hà Nội, giá USD tự do mua vào khoảng 23.370 đồng/USD và bán ra là 23.470 đồng/USD.

- eDiGi thông báo đóng cửa trước ngày cửa hàng trực tuyến Apple Store ra mắt

eDiGi đã trở thành cửa hàng ủy quyền đầu tiên của Apple tuyên bố ngừng kinh doanh tại Việt Nam.

Theo đó, trên Fanpage eDiGi ngày 17/5 đã đưa ra thông báo việc cửa hàng này chính thức ngừng hoạt động từ ngày 28/04/2023.

Trả lời trên truyền thông, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPP Group, công ty mẹ của eDiGi cũng cho biết, doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh do điều kiện thị trường không thuận lợi. Cụ thể, có nhiều yếu tố cạnh tranh, đặc biệt là nguồn hàng khiến việc kinh doanh sản phẩm Apple không còn hấp dẫn như trước.

Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2018, eDiGi là cửa hàng ủy quyền cao cấp của Apple khi đạt cùng lúc 2 chuẩn Apple Premium Reseller (APR) và Apple Service Provider (ASP) đầu tiên tại Việt Nam. Đây là cửa hàng ủy quyền cao cấp có diện tích lớn, nằm ngay trung tâm quận 1, TP.HCM và chỉ bán sản phẩm của Apple cũng như trưng bày sản phẩm theo quy chuẩn của Apple Store, khác với cửa hàng bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR).

- Cựu nhân viên Apple bị nghi ăn cắp công nghệ rồi trốn sang Trung Quốc

Mỹ vừa công bố cáo trạng trong 5 vụ án đánh cắp công nghệ. Một vụ án trong đó có liên quan tới một cựu kỹ sư Apple bị cáo buộc ăn cắp công nghệ tự hành rồi cố trốn sang Trung Quốc.

Đây là những vụ án đầu tiên được đơn vị chuyên trách bảo vệ công nghệ nhạy cảm của Mỹ công bố sau khi được thành lập hồi tháng 2, theo Reuters. Nghi phạm trong các vụ án này bị cáo buộc đánh cắp công nghệ để giúp ích cho Trung Quốc, Nga và Iran.

Trong một vụ án, Weobao Wang (35 tuổi), cựu kỹ sư của Apple, bị buộc tội đánh cắp các công nghệ tự động của công ty, bao gồm xe tự lái, và trốn sang Trung Quốc.

Theo cáo trạng, ông Wang vào Apple hồi năm 2016. Đến năm 2017, khi chưa từ chức, ông nhận lời làm cho một công ty Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ về phát triển xe tự lái, nhưng đã đợi 4 tháng mới thông báo với Apple về công việc mới.

Bộ Tư pháp Mỹ cho hay sau ngày rời Apple, công ty phát hiện ông Wang đã tiếp cận lượng lớn dữ liệu độc quyền trong những ngày cuối làm việc. FBI lục soát nhà ông vào tháng 6/2018 và tìm thấy nhiều dữ liệu của Apple.

Sau vụ lục soát, ông đã lên máy bay sang Trung Quốc và vẫn ở quốc gia này từ đó tới nay.

Apple chưa bình luận về vụ việc.

- EU phê duyệt bộ quy tắc toàn diện về tiền điện tử đầu tiên trên thế giới

EU đã phê duyệt bộ quy tắc toàn diện đầu tiên trên thế giới để điều chỉnh các loại tiền điện tử, gây áp lực lên các quốc gia như Anh và Mỹ phải nhanh chóng bắt kịp.

Trong một cuộc họp tại Brussels (Bỉ) ngày 16/5, các Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt bộ quy tắc toàn diện đầu tiên trên thế giới để điều chỉnh các loại tiền điện tử, gây áp lực lên các quốc gia như Anh và Mỹ phải nhanh chóng bắt kịp.

Những quy tắc trên được EU bàn thảo với Nghị viện châu Âu, cơ quan đã phê duyệt chúng vào tháng Tư. Các quy tắc dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2024.

Theo quy tắc, bất cứ công ty nào muốn phát hành, giao dịch, bảo lãnh tiền điện tử, các loại hình tài sản được mã hóa và stablecoin (loại tiền điện tử được “neo” theo một loại tài sản truyền thống như vàng hay đồng USD) trong khối 27 quốc gia phải có giấy phép.

Các Bộ trưởng đã đưa ra những biện pháp giúp truy vết các giao dịch tiền điện tử dễ dàng hơn nhằm chống trốn thuế và rửa tiền. Từ tháng 1/2026, các nhà cung cấp dịch vụ phải đưa ra tên người gửi và người thụ hưởng các tài sản tiền điện tử, bất kể số tiền được chuyển là bao nhiêu.

- Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân lãi suất cho vay cao

Ngân hàng Nhà nước cho biết nhu cầu vốn để phát triển kinh tế luôn ở mức cao, áp lực trong và ngoài nước đã tạo áp lực lên lãi suất cho vay.

Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết về cơ bản mặt bằng lãi suất thời gian qua đã ổn định, lãi suất phát sinh mới có xu hướng giảm dần trong những tháng đầu năm 2023, nhưng hiện mặt bằng lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại vẫn còn cao.

Theo lý giải của Ngân hàng Nhà nước, kinh tế Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng (tỷ lệ tín dụng/GDP cuối năm 2022 ở mức 125,34%), trong khi nhu cầu vốn để phát triển kinh tế luôn ở mức cao, tạo áp lực lên lãi suất cho vay. Sau dịch COVID-19, kinh tế phục hồi trở lại nên nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh gia tăng, hệ thống ngân hàng sử dụng tối đa nguồn huy động cho phép để đáp ứng vốn cho nền kinh tế.

Hiện chênh lệch tiền gửi và tín dụng bằng VND ở mức 167.000 tỷ đồng; hệ số sử dụng vốn trên thị trường 1 (tỷ lệ tín dụng/huy động vốn thị trường 1) bằng VND ở mức 101,45%, giảm so với mức 102,28% cuối năm 2022 nhưng vẫn ở mức rất cao.

Hệ thống ngân hàng chủ yếu huy động vốn ngắn hạn (khoảng 88% tiền gửi là kỳ hạn 12 tháng trở xuống) nhưng vẫn phải đáp ứng các nhu cầu cho vay trung dài hạn (trên 52% dư nợ tín dụng VND của hệ thống là trung dài hạn) nên đã tạo sức ép lên lãi suất huy động.

Bên cạnh đó áp lực gia tăng lãi suất luôn tồn tại do Việt Nam có độ mở kinh tế lớn, biến động của thị trường tài chính, tiền tệ thế giới tác động nhanh và mạnh lên lãi suất, tỷ giá trong nước.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất thế giới gia tăng trong năm 2022 và vẫn ở mức cao trong những tháng đầu năm 2023. Trong khi đó áp lực lạm phát trong nước (lạm phát bình quân 4 tháng đầu năm ở mức 3,84%; lạm phát cơ bản tăng 4,9%; mục tiêu lạm phát năm 2023 là 4,5%).

“Áp lực lạm phát hiện hữu, tiểm ẩn, khiến người dân kỳ vọng lãi suất thực dương nên tổ chức tín dụng khó giảm lãi suất để thu hút tiền gửi, khiến chi phí đầu vào của tổ chức tín dụng ở mức cao. Huy động vốn đến ngày 27/4 tăng 1,78%, chỉ bằng gần 50% so với tốc độ tăng trưởng tín dụng 3,04%,” đại diện Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

- Hàng loạt cổ phiếu bị ngừng giao dịch buổi sáng từ 23/5

Vì lý do chậm nộp báo cáo tài chính 2022 quá 45 ngày mà hàng loạt doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán đã bị chuyển từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch từ 23/5.

Ngày 17/5, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã công bố quyết định chuyển hàng loạt mã cổ phiếu từ kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch từ 23/5.

Cụ thể, các cổ phiếu gồm: TVB của Công ty CP Chứng khoán Trí Việt (Mã Chứng khoán TVB); HBC của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã chứng khoán HBC); AGM của Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang (AGM) và IBC của Công ty CP Đầu tư Hải Phát (HPX) và Công ty CP đầu tư Apax Holdings (mã chứng khoán IBC), TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến bộ (mã: TTB) chỉ còn được giao dịch phiên chiều kể từ ngày 23/5.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 18/5: Vàng lao dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO