Điểm tin kinh doanh 18/12: Giá vàng có thể bứt phá trong tuần này?

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/12/2023 06:00

Giá xăng dầu: Giá dầu leo dốc bởi đồng USD yếu; Cổ phiếu Vietnam Airlines nguy cơ bị hủy niêm yết, hãng bay nói gì?

gia-vang-1640664377026498321790-1-.jpeg

- Giá vàng có thể bứt phá trong tuần này?

Các chuyên gia cho rằng, vàng đang thiết lập xu hướng tăng dài hạn. Vậy liệu kim loại quý này có thể bứt phá trong tuần này?

Trong tuần trước, sau khi rớt xuống dưới ngưỡng 2.000 USD/ounce, giá vàng thế giới đã tăng “phi mã” khi phản ứng với quyết định và tín hiệu về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ngoài quyết định giữ nguyên lãi suất từ 5,25% - 5,5%, hầu hết các quan chức của Fed dự báo việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào năm 2024, 2025 và 2026. Cụ thể, lãi suất quỹ dự báo sẽ ở mức 4,6% vào cuối năm 2024, giảm so với mức dự báo 5,1% trong tháng 9; 3,6% trong năm 2025, giảm so với mức dự báo 3,9% trước đó.

Mặc dù có rất nhiều tiềm năng trên thị trường, nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng vàng vẫn còn một số việc phải làm khi phải phục hồi từ đợt bán tháo gần đây sau khi kim loại quý này chạm mốc cao nhất mọi thời đại. Một số ý kiến cho rằng, giá vàng khó có thể bứt phá vào tuần này dù đã thiết lập một xu hướng tăng dài hạn.

Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao của Barchart.com, không kỳ vọng sẽ chứng kiến động lực tăng giá nào trên thị trường vàng cho đến đầu năm mới. Chuyên gia này đánh giá sức mua trên thị trường vàng đã cạn kiệt.

Một số nhà phân tích cho rằng, thị trường đang quá lạc quan khi định giá các đợt cắt giảm lãi của Fed trong tương lai. Trong các dự báo kinh tế cập nhật công bố trong tuần này, Fed đã phát tín hiệu rằng họ có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024. Trong khi đó, theo công cụ CME FedWatch, các thị trường đang định giá lãi suất sẽ ở mức dưới 4% vào thời điểm này năm tới. Nhiều người dự báo, Fed sẽ tiến hành tới 6 đợt cắt giảm lãi suất.

Theo Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư của Zaye Capital Markets, nếu kỳ vọng của thị trường là đúng, vàng sẽ tăng cao hơn nữa trong năm 2024 và có thể chạm mốc 2.500 USD/ounce.

Tuy nhiên, Aslam lưu ý các nhà giao dịch nên thận trọng vì Fed ôn hòa không có nghĩa là giá vàng chắc chắn sẽ tăng vọt bởi đây không phải là lần đầu tiên Fed tiến hành nới lỏng sau chu kỳ tăng lãi suất của mình.

Chiến lược gia thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures cho biết ông kỳ vọng giá vàng vẫn sẽ ổn định quanh mức 2.000 USD/ounce khi thị trường tiếp tục dự báo về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên của Fed. “Chúng tôi bắt đầu nghe một số thành viên Fed nói rằng còn quá sớm để cắt giảm lãi suất. Các nhà đầu tư và giao dịch cần phải chú ý đến phát biểu của các quan chức Fed”, Streible nói.

Có cùng quan điểm, các chuyên gia phân tích hàng hóa tại TD Securities nói rằng họ cũng không kỳ vọng vàng sẽ chứng kiến nhiều động lực tăng giá vào tuần tới.

Cùng với tiếp tục đánh giá các dự báo kinh tế cập nhật của Fed được công bố tại cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2023, các nhà đầu tư và nhà giao dịch trong tuần tới sẽ theo dõi một số báo cáo quan trọng, trong đó có chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân sẽ được công bố vào thứ 5. Nếu lạm phát tiếp tục “hạ nhiệt”, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sẽ tiếp tục tăng và thúc đẩy nhu cầu trên thị trường vàng.

Dữ liệu tăng trưởng trong quý 3 cũng sẽ được công bố vào tuần này. Tuy nhiên, các nhà kinh tế lưu ý rằng giới đầu tư đang quan tâm đến khả năng suy thoái trong nửa đầu năm tới, kịch bản này sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Mỹ phải nới lỏng chỉnh sách tiền tệ. Môi trường lãi suất thấp hơn sẽ làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý này.

Dự báo biến động giá trong năm 2024, một số nhà phân tích cho rằng, dù vàng đã chạm mốc cao mọi thời đại vào đầu tuần trước, nhưng đó không phải là mức cao nhất đối với vàng. Bank of America đang kỳ vọng giá vàng sẽ đẩy lên 2.400 USD/ounce vào năm 2024. Trong khi đó, Ngân hàng Saxo dự báo giá vàng sẽ chạm mức 2.300 USD/ounce.

- Cổ phiếu Vietnam Airlines nguy cơ bị hủy niêm yết, hãng bay nói gì?

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tình huống bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp và có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines là “rất đặc biệt”.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines diễn ra ngày 16/12, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng - Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines, khẳng định tình huống bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp và có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines là “rất đặc biệt”.

Trước dịch Covid-19, Vietnam Airlines là một trong các doanh nghiệp đứng đầu top doanh nghiệp có vốn hóa lớn, khả năng tài chính sinh lời và minh bạch tài chính trên sàn chứng khoán.

Tình huống Vietnam Airlines bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế có yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch Covid-19 gây hệ lụy lớn đối với kinh tế toàn cầu, đặc biệt là hàng không và các hãng bay đều trong tình cảnh này.

"Tôi tin tưởng cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan liên quan nghiên cứu đánh giá yếu tố này là khách quan và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn duy trì trên sàn chứng khoán”, Kế toán trưởng - Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines nhấn mạnh.

- Bạn Uống Tôi Lái thuê 5.000 xe máy điện VinFast từ GSM

Công ty Cổ phần Dịch vụ Bạn Uống Tôi Lái (“BUTL”) - đơn vị phát hành ứng dụng tìm tài xế riêng mang tên “Bạn Uống Tôi Lái” - đã ký kết hợp đồng và biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (“GSM”) để thuê 5.000 xe máy điện VinFast làm phương tiện triển khai dịch vụ xe ôm công nghệ, giao hàng và giao đồ ăn tại 13 tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ.

Theo đó, BUTL sẽ thuê 5.000 chiếc xe máy điện VinFast Feliz S từ GSM. Trong đó, 500 xe sẽ được bàn giao ngay trong tháng 12/2023, 600 xe sẽ bàn giao trong tháng 1/2024, số xe còn lại sẽ được bàn giao lần lượt vào các tháng tiếp theo trong năm 2024.

Kể từ nay, khách hàng tại 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ gồm Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau có thể đặt dịch vụ di chuyển bằng xe máy điện, giao hàng và giao đồ ăn thông qua ứng dụng Bạn Uống Tôi Lái và ứng dụng Bship trên App Store của iOS và Google Play của Android.

Trong thời gian tới, GSM cũng có lộ trình tích hợp tính năng gọi xe máy điện của thương hiệu đối tác độc quyền tại các tỉnh thành trên ứng dụng Xanh SM, giúp trải nghiệm đặt xe tiện lợi và khách hàng ở khắp mọi nơi có thể sử dụng “xe xanh” mỗi ngày.

- Thị trường dầu mỏ dư cung vào năm 2024, OPEC+ cắt giảm thêm sản lượng để đối mặt thách thức?

Theo Arab News, hãng xếp hạng tín dụng Fitch Ratings vừa ra báo cáo, nhận định Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng các đối tác (OPEC+) có thể cắt giảm thêm sản lượng trong năm 2024.

Báo cáo của Fitch Ratings cho rằng, đà tăng trưởng yếu ớt của nền kinh tế toàn cầu trong năm 2024 có thể thúc đẩy OPEC+ cắt giảm thêm sản lượng nếu thị trường dầu mỏ chuyển sang trạng thái dư cung.

Các quốc gia trong khu vực ​​sẽ ổn định sản lượng dầu vào năm 2024, sau quyết định cắt giảm sản lượng vào năm 2023 của OPEC+. Báo cáo cũng nhận định các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ ở khu vực Trung Đông - Bắc Phi (MENA) dự kiến chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong năm 2024, chủ yếu nhờ đà tăng trưởng khởi sắc của các hoạt động kinh tế phi dầu mỏ.

Theo đó, dự kiến ​​mức tăng trưởng 3,5% trong các hoạt động phi dầu mỏ vào năm 2024, nhờ những nỗ lực đa dạng hóa kinh tế và những cải cách mới.

- Giá xăng dầu: Giá dầu leo dốc bởi đồng USD yếu

Sự leo dốc của giá dầu phần lớn được hỗ trợ bởi đồng USD yếu, cũng như Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2024.

Các chuyên gia cho biết, giá dầu ghi nhận tuần tăng sau 7 tuần trượt dốc. Sự leo dốc của giá dầu phần lớn được hỗ trợ bởi đồng USD yếu, cũng như Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2024.

Phiên giao dịch đầu tiên của tuần kết thúc, giá dầu tăng nhẹ chưa đến 20 cent do việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ không thể bù đắp hoàn toàn những lo lắng xung quanh tình trạng dư cung dầu thô và tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu yếu hơn trong năm tới.

Lo ngại về tình trạng dư cung và dữ liệu kinh tế Mỹ cho thấy, giá tiêu dùng tăng bất ngờ đã đẩy giá dầu giảm mạnh hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 6 tháng trong phiên giao dịch thứ 2 của tuần.

Trong tháng 11, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ bất ngờ tăng 0,1% do giá xăng giảm càng củng cố quan điểm Cục Dự trữ Liên bang (Fed) khó có khả năng cắt giảm lãi suất vào đầu năm tới. CPI cơ bản tăng 0,3%. Thông tin từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 8/12, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 2,349 triệu thùng; tồn kho xăng tăng 5,8 triệu thùng; và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 300.000 thùng.

Còn Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, tồn kho dầu của Mỹ đã giảm 4,3 triệu thùng dầu thô, cao hơn dự kiến, do nhập khẩu giảm. Chính mức tồn kho của Mỹ giảm, lo ngại tình hình an ninh ở Trung Đông có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ khu vực này sau vụ tấn công tàu chở dầu ở Biển Đỏ đã thúc đẩy giá dầu bật tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch thứ 3 của tuần, đồng thời kéo dài đà tăng thêm hơn 3% sang phiên giao dịch thứ 4 của tuần.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch thứ 4 của tuần, hai nhân tố chính hỗ trợ đà leo dốc của giá dầu là sự suy yếu của đồng USD, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo nhu cầu dầu trong năm tới. Trong phiên này, đồng USD đã trượt xuống mức thấp nhất trong 4 tháng (101,76) sau khi Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết, việc tăng lãi suất có thể đã kết thúc và chi phí đi vay sẽ giảm trong năm 2024.

Dự báo tiêu thụ dầu thế giới sẽ tăng thêm 1,1 triệu thùng/ngày, tăng 130.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó, IEA cho biết sự tăng này là do triển vọng của Mỹ được cải thiện và giá dầu giảm. Mức dự báo của IEA chưa bằng một nửa so với dự báo của OPEC trước đó một ngày. OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2024 là 2,25 triệu thùng/ngày.

Ở phiên giao dịch thứ 5 của tuần, mức giảm tối đa 15 cent của dầu Brent và WTI không đủ để giúp giá dầu kéo dài chuỗi giảm 7 tuần kỷ lục .

Tính cả tuần, dầu Brent tăng 71 cent, dầu WTI tăng 20 cent. Mức tăng khiêm tốn này đủ để cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn ghi nhận tuần tăng đầu tiên, chấm dứt chuỗi 7 tuần giảm.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 18/12: Giá vàng có thể bứt phá trong tuần này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO