Điểm tin kinh doanh 18/1: Giá vàng: Tụt dốc

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/01/2024 06:00

Giá xăng hôm nay sẽ đồng loạt tăng?; Nhà đầu tư châu Âu nóng lòng mua điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

vang-219-170449343819310605549.jpg

- Giá vàng: Tụt dốc

Giá vàng hôm 17/1 tiếp đà giảm mạnh 200.000 đồng/lượng và khoảng chênh lệch giữa mua vào - bán ra tương đối lớn. Vàng SJC hiện đang giao dịch ở mức 73,8-76,32 triệu đồng/lượng ở hai chiều mua vào-bán ra.

Tính đến 13 giờ 30 phút ngày 17/1, vàng DOJI tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 73,75 - 76,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200.000 đồng/lượng so với ngày 16/1. Công ty Vàng bạc đá quý VietinBank cũng có mức giảm tương tự, giao dịch ở mức 73,8 - 76,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Ngay đầu giờ chiều 17/1, vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng được mua vào 73,8 triệu đồng/lượng; bán ra 76,32 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra so với một ngày trước đó.

Riêng giá vàng SJC của Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý có xu hướng ngược chiều khi được mua vào ở mức 73,8 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng và bán ra 76,15 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với ngày 16/1.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 62,7 - 63,8 triệu đồng/lượng, giảm 350.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra so với một ngày trước đó.

Trước đó, tại thị trường thế giới, giá vàng giảm hơn 1% trong phiên giao dịch 16-1 do đồng USD vững lên và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng. Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller đã đưa ra nhận xét "cứng rắn" về việc giảm lãi suất trong năm nay, nhưng việc mua vàng để bảo toàn tài sản đã hạn chế sự đi xuống của giá vàng.

Vàng giao ngay giảm 1,3% xuống 2.027,26 USD/ounce vào lúc 2 giờ 36 phút sáng 17/1 (giờ Hà Nội) sau khi tăng trong ba phiên trước đó. Giá vàng của Mỹ cũng giảm hơn 1%, xuống mức 2.030,2 USD/ounce.

- TP. HCM và WEF hợp tác thành lập Trung tâm Công nghiệp lần thứ 4

Ngày 16/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sỹ), Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi và WEF đã ký thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR).

Lễ ký kết có sự chứng kiến sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF.

C4IR TP. HCM dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 6-2024. C4IR tập trung hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, huy động nguồn lực cho các lĩnh vực mà TP. HCM và Việt Nam đang quan tâm như: tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.

C4IR sẽ được đặt tại Khu công nghệ cao TP. HCM, là 1 trong 2 khu công nghệ cao của Việt Nam. C4IR được xem là một trong các đề án phát triển kinh tế quan trọng, đóng vai trò là động lực thúc đẩy phát triển của TP. HCM trong thời gian tới.

- Kênh thể thao SPOTV và SPOTV2 có mặt trên truyền hình MyTV

Hai kênh thể thao quốc tế SPOTV và SPOTV2 vừa chính thức có mặt trên MyTV, đại diện VNPT - Media cho hay.

Theo đó 2 kênh SPOTV và SPOTV2 sẽ phát sóng các nội dung gồm: Đua xe mô tô Grand Prix (MotoGP); Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) và Vô địch Wimbledon; Vô địch Cầu lông thế giới (BWF World Tour, BWF Major Events); Golf Major The Open và The Masters; Vô địch Bóng bàn Thế giới (World Table Tennis)…

Giải bóng đá Vô địch quốc gia Ả Rập Xê Út (Saudi Pro League) cũng đang hiện diện và sẽ độc quyền trên 2 kênh này từ mùa giải 2024 - 2025. Ngoài ra, kênh còn phát sóng các giải đấu đa dạng như bóng rổ, bóng chuyền, trượt băng, điền kinh,… và nhiều giải đấu khác.

Thuộc sở hữu của Tập đoàn truyền thông Eclat, Hàn Quốc, SPOTV và SPOTV2 hiện đã có mặt tại 10 quốc gia trong khu vực, trên 14 hạ tầng PayTV lớn nhất như Astro & TM (Malaysia), TrueVisions (Thái Lan), Singtel & StarHub (Singapore), Sky Cable & Cignal (Philippines), Univision (Mông Cổ), Macau Cable TV (Ma Cao), PCCW (Hồng Kông), MNC Vision, K.Vision, First, Useetv (Indonesia).

Với hơn 20 triệu thuê bao trong khu vực đã kết nối xem SPOTV, Việt Nam là “bến đỗ” mới nơi có thêm sự cộng hưởng của nhiều triệu thuê bao MyTV cùng hưởng quyền độc quyền nhiều giải thể thao hấp dẫn.

81-1704435767-thanh-tra-chinh-phu-chi-ra-nguyen-nhan-khien-nguon-cung-xang-dau-bi-dut-gay.jpg

- Nhà đầu tư châu Âu nóng lòng mua điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Theo EuroCham, ngày càng có nhiều tập đoàn toàn cầu trực tiếp mua năng lượng tái tạo từ các nhà sản xuất điện độc lập tại Việt Nam và điện mặt trời mái nhà có nhiều vai trò trong phát triển năng lượng của Việt Nam với cơ chế DPPA.

Theo EuroCham, những diễn biến trên thị trường năng lượng trên toàn cầu và trong khu vực đã làm tăng đáng kể khả năng thị trường năng lượng vào năm 2030 sẽ tập trung nhiều hơn vào các năng lượng chi phí thấp và ít phụ thuộc hơn vào nhiên liệu hóa thạch.

Điều này sẽ dẫn đến việc tạo ra các hệ thống năng lượng đa dạng, ổn định, đáng tin cậy với chi phí hợp lý hơn; thậm chí còn nhiều hơn ở những thị trường có cạnh tranh công khai và tiếp cận được với nguồn vốn quốc tế.

Cho rằng, mục tiêu “100% năng lượng sạch” là đầy thách thức nhưng EuroCham cũng cho hay, mục tiêu này giờ đã trở nên phổ biến đối với các công ty trên toàn cầu, bao gồm cả những công ty thuộc “Nhóm RE100” với tham vọng cam kết sử dụng 100% điện tái tạo.

Các doanh nghiệp này đã thể hiện sự quan tâm của mình trong việc mua năng lượng tái tạo thông qua Hợp đồng Mua bán điện trực tiếp (DPPA) được đề xuất và sản xuất năng lượng sạch của riêng họ trong các nhà máy điện với hệ thống quản lý tài sản năng lượng bằng chương trình lưu trữ “sau công tơ điện” có quy mô lớn hơn.

Sự chắc chắn trong việc đảm bảo cung cấp “năng lượng xanh” giúp giải quyết nhu cầu đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp và nhu cầu của nhà đầu tư.

- Viettel Post vận hành tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên của Việt Nam

Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho hay đã đưa vào vận hành Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên của Việt Nam.

Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh Viettel Post có mức tự động hóa cao nhất Việt Nam, sử dụng robot tự hành chia chọn hàng hoá (robot AGV), hệ thống chia hàng lớn (Wheel Sorter Matrix) và hệ thống chia chọn dạng băng tải (Cross-belt Sorter). Viettel Post là công ty logistic đầu tiên tại Việt Nam triển khai công nghệ robot AGV.

Với hơn 40 cổng xuất/nhập hàng, gần 1.200 cổng chia, tổ hợp có công suất xử lý lên đến 1.400.000 bưu phẩm/ngày, tăng 40% so với trước đây, giúp nâng mức chịu tải toàn hệ thống Viettel Post lên 4.000.000 bưu phẩm/ngày, tương đương đáp ứng 50% dung lượng thương mại điện tử tại Việt Nam. Tỉ lệ sai sót của tổ hợp gần như bằng 0, rút ngắn thời gian chuyển phát toàn trình từ 8-10 giờ, tăng 3,5 lần sản lượng. Nhờ tự động hoá, tổ hợp cũng giúp tối ưu 60% chi phí nhân sự.

Quản lý giám sát vận hành khu tổ hợp là hệ thống NOC theo dõi hành trình của từng đơn hàng thời gian thực. Hệ thống giám sát thông minh gồm công nghệ Digital Twin, camera AI, kiểm soát trạng thái của toàn bộ hệ thống thiết bị và hoạt động khai thác hàng hóa, phát hiện và cảnh báo về các hành vi bất thường, giúp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Hệ sinh thái logistics bao gồm phần mềm quản lý kho vận, hệ thống app/web, chuỗi giải pháp công nghệ chuyển phát giám sát trọng lượng, giám sát băng tải, khóa thông minh… đều được phát triển bởi đội ngũ 100% kĩ sư, chuyên gia người Việt, hoàn thiện trong hơn 6 tháng.

- Giá xăng hôm nay sẽ đồng loạt tăng?

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 18/1 được dự báo sẽ đồng loạt tăng. Cụ thể, giá xăng Ron 92 và xăng Ron 95 sẽ tăng khoảng 400 - 500 đồng/lít; giá các mặt hàng dầu có thể tăng tối thiểu 500 đồng/lít/kg.

Ghi nhận trên thị trường thế giới vào lúc 6 giờ sáng ngày 17/1 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent giao dịch tăng 0,2% lên mức 78,29 USD/thùng, trong khi đó dầu WTI giao dịch giảm 0,4% xuống 72,4 USD.

Giá xăng dầu trong nước đang liên thông với giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore. Hiện giá xăng thành phẩm bình quân ở thị trường này có xu hướng tăng so với kỳ trước (ngày 11/1).

Trước tình hình giá xăng dầu thế giới, một số doanh nghiệp xăng dầu dự báo, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 18/1 có khả năng giữ nhịp tăng tiếp, mức tăng tương đương, chưa bao gồm Quỹ bình ổn giá xăng dầu và các loại phí khác, nếu có thay đổi.

Theo dự báo, ở kỳ điều chỉnh hôm nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 400 - 500 đồng/lít. Còn giá dầu diesel cũng tăng khoảng 500 đồng/lít.

Nếu dự báo trên là chính xác thì giá xăng trong nước sẽ có kỳ tăng lần thứ 2 kể từ đầu năm 2024 đến nay.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 18/1: Giá vàng: Tụt dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO