Điểm tin kinh doanh 17/9: Giá vàng chạm ngưỡng cao nhất từ đầu năm đến nay

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/09/2023 06:00

Giới đầu tư rót 1.000 tỉ đô la vào các quỹ thị trường tiền tệ trên toàn cầu; Chuyên gia cảnh báo giá dầu sẽ sớm vượt ngưỡng 100 USD/thùng

gia-vang-hom-nay-4-9-1-1693792728-595-width1200height787.jpg

- Giá vàng chạm ngưỡng cao nhất từ đầu năm đến nay

Trong khi giá vàng thế giới duy trì sức hút từ những bất ổn trên thị trường, giá vàng trong nước đã chạm ngưỡng 69 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch cuối tuần hôm 16/9. Như vậy, giá vàng đã chinh phục được mốc cao nhất từ đầu năm đến nay.

Có ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng lãi suất hơn một chút vào tuần tới, điều đó sẽ giúp thị trường vàng tiếp tục đi lên.

Từ đầu tuần, giá vàng trong nước đã có dấu hiệu tăng, với hai phiên tăng liên tiếp vào sáng giao dịch 11 – 12/9, sau đó giảm nhẹ theo xu hướng với giá vàng thế giới trong sáng 13 – 14/9, và chững lại vào sáng 15/9, trước khi bật tăng vào cuối tuần.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần (16/9), Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 68,1- 69 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước đó.

Trong khi đó, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn cũng được điều chỉnh tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước đó, niêm yết ở mức 68,25- 68,97 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Ở mức giá này, giá vàng trong nước tăng 150 nghìn đồng/lượng, tương đương 0,21% về giá trị trong tuần qua. Cùng lúc, giá vàng thế giới đã tăng 0,3% tính trong cả tuần.

Nhà giao dịch kim loại độc lập Tai Wong có trụ sở tại New York cho biết, vàng và bạc đang tăng giá trong bối cảnh của sự lo lắng.

Theo đó, Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ô tô Mỹ (UAW) đã phát động các cuộc đình công cùng lúc tại ba nhà máy thuộc sở hữu của ba doanh nghiệp ô tô hàng đầu của Mỹ (Detroit Three), bao gồm cả Stellantis, chủ sở hữu của Chrysler, đánh dấu cuộc đình công quy mô nhất trong ngành trong nhiều thập niên.

Ông Wong cho rằng, cuộc đình công của UAW có thể sẽ kéo dài một thời gian vì những yêu cầu mà nghiệp đoàn đang đưa ra. Bên cạnh đó, việc chính phủ có thể đóng cửa vào cuối tháng này cũng đang nhận được sự quan tâm.

Những người tham gia thị trường hiện mong đợi sự rõ ràng hơn về triển vọng lãi suất từ Fed tại cuộc họp chính sách vào tuần tới; trong đó, ngân hàng trung ương được nhiều người dự đoán sẽ không thay đổi lãi suất.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Jim Wyckoff tại Chuyên trang về thị trường vàng Kitco cho biết, nếu Fed nới lỏng lãi suất hơn một chút vào tuần tới, điều đó sẽ giúp thị trường vàng đi lên.

- Giới đầu tư rót 1.000 tỉ đô la vào các quỹ thị trường tiền tệ trên toàn cầu

Trong năm nay, giới đầu tư đã rót 1.000 tỉ đô la vào các quỹ thị trường tiền tệ toàn cầu để tận dụng lợi suất tốt nhất trong nhiều năm giữa lúc họ không chắc chắn về triển vọng của nền kinh tế Mỹ.

Bank of America Securities (BofA Securities) trích dẫn dữ liệu của EPFR cho biếtm dòng tiền đổ vào các quỹ thị trường tiền tệ (MMF) trong 8 tháng rưỡi qua , tập trung chủ yếu ở Mỹ, đã đạt 1.000 tỉ đô la. Kênh đầu tư này có thể đón nhận kỷ lục 1,5 nghìn tỉ đô la trong năm nay, theo dự báo của BofA Securities.

Các quỹ MMF thường nắm các tài sản có rủi ro rất thấp như trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn ngắn, có tính thanh khoản cao.

Theo các nhà chiến lược của BofA Securities, điều này phản ánh “sự nghi ngờ của một nghìn tỉ đô la” về triển vọng đối với nền kinh tế Mỹ và các tài sản có mức độ rủi ro cao hơn như cổ phiếu.

Michael Hartnett, nhà chiến lược của BofA Securities, cho rằng tiền mặt này cho thấy giới đầu tư nghi ngờ về triển vọng hạ cánh mềm của kinh tế Mỹ cũng như liệu Cục Dự trữ liên bang Mỹ ( Fed) đã hoàn tất chiến dịch thắt chặt tiền tệ hay chưa.

- GSM hợp tác với VNPAY, tích hợp dịch vụ gọi Taxi Canh SM trên ứng dụng ngân hàng và ví VNPAY

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ gọi taxi điện ngay trên ví điện tử VNPAY và nhiều ứng dụng ngân hàng. Với thỏa thuận hợp tác mới được ký kết, khách hàng có thể trực tiếp gọi xe Xanh SM Taxi và Xanh SM Luxury thông qua tính năng VNPAY Taxi trên ví điện tử VNPAY và ứng dụng ngân hàng.

Hiện tại, tính năng VNPAY Taxi đã được tích hợp trên hầu hết các ứng dụng ngân hàng lớn như VCB Digibank, BIDV SmartBanking, VietinBank iPay Mobile, Agribank E-Mobile Banking, BAOVIET Smart, AB Ditizen, VietABank EzMobile, Eximbank EDigi… và ví VNPAY.

Khi gọi xe taxi Xanh SM qua VNPAY Taxi, người dùng sẽ được hỗ trợ tìm kiếm và kết nối với tài xế Xanh SM gần nhất một cách nhanh chóng, chủ động theo dõi hành trình đón trả, áp dụng cước phí tương tự như gọi xe trên ứng dụng Xanh SM và dễ dàng thanh toán cước phí ngay trên ứng dụng di động mà không cần mang theo tiền mặt.

- Chuyên gia cảnh báo giá dầu sẽ sớm vượt ngưỡng 100 USD/thùng

Các nhà phân tích của Ngân hàng Bank of America (Mỹ) dự báo giá dầu có thể sớm tăng lên mức 3 con số, vượt mức 100 USD/thùng trước khi bước sang năm 2024.

Giá dầu trong tuần này đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay, ghi nhận tuần leo dốc thứ ba liên tiếp. Giới chuyên gia năng lượng dự báo giá dầu có thể quay trở lại mức 100 USD/thùng vào cuối năm nay trong bối cảnh cung-cầu ngày càng thắt chặt hơn.

Giá dầu Brent đang giao dịch quanh mức 93 USD/thùng, còn giá dầu WTI ở mức 90,41 USD/thùng. Giá dầu Brent và WTI đều tăng vọt lên mức cao nhất 10 tháng trong phiên ngày 14/9.

Giá dầu mỏ cũng đang trên đà ghi nhận quý tăng mạnh nhất kể từ khi bùng phát cuộc xung đột Nga – Ukraine vào quý I/2022.

Đà leo dốc mạnh của giá dầu diễn ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về nguồn cung thắt chặt, sau khi Ả Rập Saudi và Nga tiếp tục gia hạn cắt giảm sản lượng dầu của họ cho đến cuối năm nay.

Nhà phân tích hàng hóa Fiona Cincotta tại City Index, nhận định: “Những lo ngại về nguồn cung tiếp tục là động lực chính thúc đẩy giá dầu đi lên kể từ khi Nga và Ả Rập Saudi thông báo gia hạn quyết định giảm nguồn cung tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày đến cuối năm nay.

Vào ngày 5/9, Riyadh cho biết sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm, còn Moscow cũng cam kết giảm xuất khẩu dầu 300.000 thùng/ngày đết hết năm 2023.

Ngoài ra, dữ liệu doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp tốt hơn kỳ vọng của Trung Quốc cũng thúc đẩy giá dầu trong tuần này do các điều kiện kinh tế của Trung Quốc được coi là rất quan trọng đối với nhu cầu dầu trong thời gian còn lại của năm.

"Nếu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu và các đối tác (OPEC+) gồm 23 quốc gia tiếp tục duy trì việc cắt giảm sản lượng tự nguyện đến hết năm, trong bối cảnh nhu cầu của châu Á tăng cao, chúng tôi cho rằng giá dầu Brent có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng trước khi sang năm 2024" - đài CNBC dẫn lời các nhà phân tích của Ngân hàng Mỹ Bank of America.

Theo nhà phân tích Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM, dự báo giá “vàng đen” có thể vọt lên ngưỡng 100 USD/thùng là hợp lý do những hạn chế sản xuất dầu từ Ả Rập Saudi và Nga, việc bảo trì các nhà máy lọc dầu sắp tới và sự thiếu hụt cơ cấu dầu diesel ở châu Âu.

- Giá cà phê Việt Nam tăng cao nhất trong 30 năm qua

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đang tăng lên mức cao nhất trong vòng 30 năm trở lại đây. Song nhiều doanh nghiệp cho biết, đang không có hàng để bán do nguồn cung khan hiếm và doanh nghiệp "đói" vốn.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 8, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 85 nghìn tấn, thu về 258,5 triệu USD, giảm 25,1% về lượng và giảm 2,9% về giá trị so với tháng 8 năm ngoái.

Tính chung 8 tháng, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, trị giá gần 3 tỷ USD, giảm 5,4% về lượng nhưng tăng 3,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù khối lượng suy yếu, song giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng tháng thứ 6 liên tiếp, ghi nhận mức cao mới trong tháng 8, đạt kỷ lục 3.054 USD/tấn, tăng 8% so với tháng trước đó và tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu bình quân cà phê của nước ta trong 8 tháng đạt 2.463 USD/tấn, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 17/9: Giá vàng chạm ngưỡng cao nhất từ đầu năm đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO