Điểm tin kinh doanh 17/7: Giá vàng tuần này: Nhiều khả năng tiếp tục tăng

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/07/2023 06:00

VN-Index hướng đến mốc 1.180 điểm, lưu ý các nhịp rung lắc do KQKD kém khả quan; Chuỗi Bách Hoá Xanh khó có thể hoà vốn trong năm nay

gia-vang-1640664377026498321790.jpeg

- Giá vàng tuần này: Nhiều khả năng tiếp tục tăng

Các chuyên gia và giới đầu tư đa phần dự báo giá vàng tăng trong tuần này. Tuy nhiên, thị trường kim loại quý sẽ khó chứng kiến mức tăng đột phá.

Tuần trước, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng. Giá vàng SJC trong nước được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết cuối tuần ở mức 66,50 – 67,20 triệu đồng/lượng tại TP.HCM và 66,50 – 67,22 triệu đồng/lượng tại Hà Nội và Đà Nẵng.

So với cuối tuần liền trước, giá thương hiệu vàng quốc gia đã tăng 50 nghìn đồng mỗi lượng và đây là tuần tăng thứ hai liên tiếp, dù mức tăng khá hạn chế.

Trên thế giới, kim loại quý có sự phục hồi khá ấn tượng ngoài dự đoán. Giá vàng giao ngay theo cập nhật của Kitco đã đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần ở mức trên 1.954 USD/ounce, tăng 30 USD mỗi ounce trong tuần.

Sự phục hồi của vàng chủ yếu đến từ dữ liệu lạm phát của Mỹ tốt hơn dự kiến, cùng với dữ liệu việc làm mạnh mẽ trong tuần trước đó đang dấy lên kỳ vọng Fed sẽ sớm dừng chu kỳ thắt chặt.

Điều này khiến đồng đô la Mỹ phải trải qua đợt bán tháo tồi tệ nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Chỉ số đô la Mỹ kết thúc tuần dưới 100 điểm, giảm hơn 2,2% trong tuần.

Dù tâm lý lạc quan tiếp tục quay trở lại thị trường vàng, song với mức tăng khá mạnh tuần qua, các chuyên gia cho rằng tuần tới giá vàng sẽ khó có được sự đột phá.

Nguyên nhân là do kim loại quý tới đây chưa thực sự có thêm nhiều thông tin hỗ trợ mạnh mẽ mới, trong khi dữ liệu lạm phát lạc quan đã phản ánh hầu hết vào giá trong tuần qua. Bởi vậy, giới đầu tư có lý do để thận trọng với thị trường ở mức giá hiện tại.

Nhiều khả năng các nhà đầu tư sẽ tiếp tục “ngồi bên lề”, chờ đợi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu rằng họ đã sẵn sàng ngừng tăng lãi suất. Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian nữa và một khi nó xảy ra, vàng sẽ “cất cánh”.

Tuần này, 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Tỷ lệ dự báo giá vàng tăng và đi ngang trong tuần tới cùng ở mức 45%, trong khi 10% còn lại dự báo giảm. Trong khi đó, 592 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến đối với các nhà đầu tư bán lẻ trên Main Street.

Có 61% các nhà đầu tư dự báo vàng tăng tuần tới, 25% dự báo giảm và 14% còn lại trung lập.

- VN-Index hướng đến mốc 1.180 điểm, lưu ý các nhịp rung lắc do KQKD kém khả quan

Giới phân tích cho rằng đà tăng của VN-Index vẫn sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, cần lưu ý đến các nhịp rung lắc xuất hiện do kết quả kinh doanh (KQKD) của các doanh nghiệp niêm yết công bố kém khả quan, đồng thời cần đề cao kỷ luật đầu tư.

Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khởi sắc với 5 phiên tăng điểm liên tiếp trong tuần qua nhờ số liệu lạm phát tích cực tại Mỹ và áp lực tỷ giá hạ nhiệt.

Cụ thể, lạm phát tại Mỹ tháng 6/2023 giảm nhanh và thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế làm dấy lên kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ chỉ còn một đợt tăng lãi suất cuối cùng trong năm nay (trước đó thị trường lo ngại FED có thể còn 2-3 đợt tăng lãi suất nữa). Sau thông tin này, thị trường chứng khoán toàn cầu đã có diễn biến khá tích cực, đồng thời chỉ số đồng đô la (DXY) đã giảm xuống dưới mốc 100 điểm, qua đó giúp giảm bớt áp lực tỷ giá trong nước.

Những thông tin tích cực đó đã thúc đẩy dòng tiền “đang còn lưỡng lự trước đó” gia nhập thị trường và kéo chỉ số VN-Index dễ dàng vượt qua mốc 1.150 điểm. Nhóm ngành Tiêu dùng-Bán lẻ là tâm điểm của thị trường tuần qua sau khi chính sách giảm thuế VAT 2% chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, trong đó các cổ phiếu tiêu biểu của ngành như MWG (tăng 8,7%), PNJ (tăng 9,3%) và DGW (tăng 8,7%) đều tăng giá mạnh. Đà tăng của thị trường còn được hỗ trợ bởi diễn biến tích cực của 2 ngành trụ cột là Ngân hàng và Bất động sản.

Kết tuần, chỉ số VN-Index đóng của tích cực tại mốc 1.168,4 điểm (+2,7% sv tuần trước). Cùng lúc đó, chỉ số HNX-Index tăng 1,9% lên mức 230,2 điểm và chỉ số UPCoM-Index tăng 1,9% lên mức 86,3 điểm. Thanh khoản tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn đạt 21.832 tỷ đồng (tăng 21,7% so với tuần trước).

Theo nhận định của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, tâm lý tích cực trên thị trường chứng khoán có thể duy trì trong tuần này và chỉ số VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự mạnh 1.180-1.200 điểm.

- Chuỗi Bách Hoá Xanh khó có thể hoà vốn trong năm nay

Việc tăng cường các mặt hàng tươi sống đang là bước đi chiến lược đúng hướng của Thế giới Di Động trong việc cải thiện tình hình kinh doanh của chuỗi Bách Hoá Xanh.

SSI Research vừa dự báo lợi nhuận ròng của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã cổ phiếu: MWG – sàn: HoSE) trong năm 2023 có thể đạt 2.410 tỷ đồng, giảm 41% so với năm 2022; và sẽ phục hồi mạnh trong năm 2024, với mức lợi nhuận ròng dự phóng đạt 4.990 tỷ đồng, tăng 107% so với mức dự kiến của năm 2023.

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, Thế giới Di Động đang ghi nhận các tín hiệu cải thiện tích cực bất chấp tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.

Thế giới Di Động hiện tập trung tối ưu hoá danh mục sản phẩm để tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh. Hiện tại, các mã sản phẩm lưu kho (SKU) phi thực phẩm không cần thiết được loại bỏ để tiết kiệm không gian cho hàng tươi sống tại các điểm bán. Đồng thời, công ty tận dụng dữ liệu từ ứng dụng khách hàng để điều chỉnh danh mục sản phẩm thu hút khách hàng hơn, từ đó thu hút khách hàng mới và cải thiện doanh thu, tỷ suất lợi nhuận.

Trong 5 tháng đầu năm nay, mảng này đã ghi nhận doanh thu hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng đều qua các tháng trong 5 tháng vừa qua. Đáng chú ý, doanh thu trung bình/cửa hàng trong tháng 5 đã đạt 1,4 tỷ đồng – tương đương với hồi tháng 12/2022.

So với đối thủ Winmart, chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di Động đang có tỷ suất lợi nhuận tương đương. Theo SSI Research, cả hai chuỗi này đều đạt tỷ suất EBITDA >1% trong quý 1/2023. Tuy nhiên, Bách Hoá Xanh có doanh thu từ thực phẩm tươi sống cao hơn nhiều (chiếm 40% – 50% tổng doanh thu) so với với Winmart (chỉ chiếm 30% tổng doanh thu), và đây sẽ là điểm thu hút khách hàng chính trong dài hạn.

Ban lãnh đạo Thế giới Di Động hiện đặt mục tiêu đưa chuỗi Bách Hoà Xanh sẽ hoà vốn trong năm nay. Tuy nhiên, SSI Research đánh giá đây là mục tiêu khó có thể đạt được trong bối cảnh người tiêu dùng có thể ưa thích việc mua sắm ở chợ truyền thống hơn khi thu nhập bị giảm. Dựa trên các số liệu hiện tại, mảng bách hoá của Thế giới Di Động sẽ đạt điểm hoà vốn khi doanh thu/cửa hàng đạt khoảng 1,7 tỷ đồng/tháng.

Với giả định doanh thu/tháng/cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh tiếp tục được cải thiện dần (2% mỗi tháng) trong 1 – 2 năm tới đây, chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ hoà vốn trong năm 2024 và có lợi nhuận ròng dương vào năm 2025. Do đó, việc cải thiện doanh thu/tháng/cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ là động lực tăng giá đối với Thế giới Di Động, theo SSI Research.

- VPBank phát hành gần 1,2 tỷ cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác nước ngoài

VPBank sẽ phát hành hơn 1,19 tỷ cổ phiếu chào bán riêng lẻ cho Ngân hàng SMBC của Nhật Bản, với giá dự kiến 30.159 đồng/cổ phiếu, tương đương hơn 35.900 tỷ đồng.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – HoSE: VPB) đã công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thông qua phương án chào bán cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Theo đó, ngân hàng này sẽ phát hành hơn 1,19 tỷ cổ phiếu chào bán riêng lẻ cho Sumimoto Mitsui Banking Corp (SMBC), với giá dự kiến 30.159 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng giá trị hơn 35.900 tỷ đồng. Số cổ phiếu trên tương đương 17,73% lượng cổ phần đang lưu hành của VPBank và bằng 15% lượng cổ phiếu lưu hành sau khi chào bán thành công.

Thời gian chào bán dự kiến sẽ vào quý III - IV/2023, sau khi Ngân hàng nhà nước chấp thuận cho SMBC mua cổ phần tại VPBank và Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Đồng thời, toàn bộ số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm kể từ ngày đăng ký bổ sung số cổ phiếu này tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

Đối với số cổ phiếu không chào bán hết, HĐQT quyết định không tiếp tục chào bán tiếp số cổ phiếu không được đăng ký mua hết và ghi nhận số lượng cổ phần đã được chào bán thực tế. Với tổng số tiền thu được là hơn 35.900 tỷ đồng, VPBank dự kiến ghi nhận tăng vốn điều lệ thêm 11.905 tỷ đồng và thặng dư vốn cổ phần trên 23.999 tỷ đồng

Đối với phương án sử dụng vốn, VPBank sẽ dùng 34.999 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn để phục vụ cho nhu cầu cho vay/cấp tín dụng cho khách hàng; còn hơn 905 tỷ đồng để đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất, phát triển hệ thống,...

- Xuất khẩu thủy sản có cơ hội phục hồi những tháng cuối năm

Lượng tồn kho thuỷ sản đang được giải tỏa dần ở các thị trường sau thời gian dài các nhà nhập khẩu giảm mua, nhu cầu dự báo sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong những tháng cuối năm, xuất khẩu thủy sản có thể hồi phục nhờ tín hiệu tích cực từ một số thị trường tiêu thụ và khó khăn tài chính của DN sớm được tháo gỡ.

Đến nay, các thị trường nhập khẩu thủy sản chính như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc tiếp tục bị chi phối bởi 2 yếu tố chính là lạm phát và lượng hàng tồn kho. Lạm phát tại nhiều thị trường chưa có dấu hiệu hạ nhiệt kìm hãm sự hồi phục nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản tại Mỹ và EU...

Tuy nhiên, lượng tồn kho thuỷ sản đang được giải tỏa dần ở các thị trường sau thời gian dài các nhà nhập khẩu giảm mua, nhu cầu dự báo sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm.

Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông VASEP cho rằng, tín hiệu tích cực từ thị trường đã có, hiện các DN thủy sản rất mong nhận được sự hỗ trợ, cùng đồng hành từ Chính phủ và các Bộ, ngành để nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, nhất là nguồn tín dụng để thu mua nguyên liệu.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 17/7: Giá vàng tuần này: Nhiều khả năng tiếp tục tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO