Điểm tin kinh doanh 17/12: Khả năng Fed sớm hạ lãi suất đẩy giá vàng tăng trong tuần qua

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/12/2023 06:00

Giá USD đang dần hạ nhiệt; Thêm một ngân hàng tham gia cuộc đua kéo lãi suất về 2,2%/năm

vang-nhan-hoang-ha-1-1378-1194-996-1147-1090.jpg

- Khả năng Fed sớm hạ lãi suất đẩy giá vàng tăng trong tuần qua

Giá vàng thế giới giảm trong phiên giao dịch ngày 15/12, nhưng khép lại tuần qua với mức tăng 0,8%, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nghiêng về khả năng nới lỏng tiền tệ và dự đoán lãi suất giảm trong năm tới.

Trước đó trong tuần này, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ có thể đã kết thúc và Fed bắt đầu thảo thuận về thời điểm hạ lãi suất.

Công cụ FedWatch của CME cho thấy thị trường đang dự đoán xác suất Fed hạ lãi suất vào tháng Ba là 70%. Lãi suất giảm sẽ làm tăng sức hấp dẫn của tài sản không sinh lãi như vàng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed chi nhánh New York John Williams mới đây đã có những bình luận đi ngược lại với các dự đoán về khả năng hạ lãi suất. Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại ở New York, cho rằng nếu có thêm nhiều quan chức Fed đưa ra các bình luận trái ngược với ông Powell trước dịp lễ Giáng Sinh, giá vàng sẽ rơi vào giai đoạn điều chỉnh sâu hơn.

Đồng USD mạnh lên trong phiên này, nhưng lại giảm giá khi tính chung cả tuần, qua đó khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng ghi nhận tuần ảm đạm nhất kể từ tháng Ba.

Trước đó, trong tuần này, giá vàng giảm trong hai phiên đầu tuần do đồng USD và lợi suất trái phiếu mạnh. Nhưng sau cuộc họp chính sách của Fed, giá kim loại quý này đã bật tăng liên tiếp trong hai phiên sau đó, sau khi Fed phát đi tín hiệu dừng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Ông David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại công ty thương mại hàng hóa High Ridge, cho biết: “Việc Fed thừa nhận áp lực lạm phát tiếp tục giảm đã làm tăng kỳ vọng cắt giảm lãi suất, khiến lợi suất trái phiếu và đồng USD giảm mạnh, kéo theo sự tăng giá của vàng và bạc. Chúng tôi tin rằng xu hướng đi lên hiện tại của vàng là một đợt tăng giá bền vững”.

- Thêm một ngân hàng tham gia cuộc đua kéo lãi suất về 2,2%/năm

Sau khi Vietcombank đưa lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng về mức thấp kỷ lục 2,2%/năm, thị trường vừa ghi nhận thêm ngân hàng tư nhân cũng tham gia cuộc đua này.

Trong biểu lãi suất huy động mới nhất vừa áp dụng, Ngân hàng Sài Gòn (SCB) áp dụng mức lãi suất thấp nhất 2,2%/năm đối với khoản tiền gửi tiết kiệm thông thường kỳ hạn 1-2 tháng. Mức lãi suất này giảm tới 2,3 điểm % so với tháng trước. Đây là mức giảm rất mạnh của SCB đối với lãi suất tiền gửi.

Nhiều kỳ hạn khác cũng được ngân hàng này giảm mạnh, như kỳ hạn 2-3 tháng chỉ 2,5%/năm; 6-11 tháng là 3,5%/năm. Lãi suất huy động cao nhất tại SCB là 4,8%/năm cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Nếu so với hồi đầu năm, lãi suất gửi tiết kiệm tại SCB đã giảm chỉ còn chưa đến một nửa. Mức lãi suất huy động cao nhất tại ngân hàng này cuối năm ngoái, đầu năm nay khoảng 10%/năm.

Lãi suất gửi tiết kiệm giảm nhanh nhưng tiền nhàn rỗi vẫn chảy vào hệ thống ngân hàng, tăng trong nhiều tháng liên tiếp

Trước đó, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên kéo lãi suất huy động về mức thấp kỷ lục, với kỳ hạn ngắn 1-2 tháng giảm về 2,2%/năm. Lãi suất huy động cao nhất tại Vietcombank là 4,8%/năm cho các kỳ hạn trên 12 tháng.

Vài ngày trước, một loạt ngân hàng đã công bố biểu lãi suất mới theo hướng giảm dần. BIDV, Agribank và VietinBank đồng loạt điều chỉnh các mức lãi suất đầu vào, trong đó lãi suất cao nhất chỉ còn 5,3%/năm, giảm thêm từ 0,3-0,4 điểm % so với trước đó.

- Giá USD đang dần hạ nhiệt

Tuần qua, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố giảm 50 đồng so với đầu tuần.

Phiên giao dịch cuối tuần (15/12), tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.882 VND/USD. Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 25.076 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.687 VND/USD.

Tuy nhiên, tại các ngân hàng thương mại, giá đồng bạc xanh được niêm yết tại BIDV ở mức 24.095 - 24.395 VND/USD (mua vào - bán ra). Như vậy, đồng bạc xanh giảm 75 đồng ở chiều mua vào và tăng 25 đồng ở chiều bán ra trong tuần.

Giá đồng USD tại Vietcombank được niêm yết ở mức 24.050 - 24.420 VND/USD (mua vào - bán ra). Tuần qua, giá đồng USD tại ngân hàng này tăng 30 đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra trong tuần.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tính đến ngày 20/11 đạt 28,85 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2022. Một số tổ chức trong nước đưa ra dự báo giá USD sẽ dần hạ nhiệt vào những ngày cuối năm khi nguồn ngoại tệ từ đầu tư nước ngoài, thặng dư xuất khẩu, kiều hối gia tăng, trong khi nhu cầu ngoại tệ không cao.

Trên thị trường thế giới, đồng USD đã sụt giảm đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và khả năng giảm chi phí đi vay vào năm 2024. Chỉ số USD-Index giảm 0,7 điểm xuống còn 102,1 điểm.

Trước đó, giá USD hồi phục nhẹ khi doanh số bán lẻ của Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11, ở mức 0,3%, trong khi mức dự báo là âm 0,1% và trước đó là âm 0,2%. Tuy nhiên, USD hiện vẫn đang trong mức thấp nhất trong nhiều tuần qua. Đồng bạc xanh vẫn chịu tác động từ thông tin Fed cắt giảm lãi suất trong năm tới.

- Thị trường nước ngoài đem về gần 1 tỷ USD cho Tập đoàn FPT sau 11 tháng năm nay

Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT) vừa cho biết đã hoàn thành 94,4% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay chỉ sau 11 tháng. Trong đó, mảng dịch vụ công nghệ thông tin tại thị trường nước ngoài là “đầu tàu” tăng trưởng.

Công ty Cổ phần FPT (Tập đoàn FPT, mã cổ phiếu FPT - sàn HoSE) vừa cho biết tổng doanh thu và lãi trước thuế trong 11 tháng năm 2023 lần lượt ước đạt 47.201 tỷ đồng và 8.545 tỷ đồng, lần lượt tăng 20,3% và 19,2% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tính riêng trong tháng 11/2023, tập đoàn công nghệ này đã ghi nhận doanh thu ước đạt hơn 4.700 đồng và lãi trước thuế gần 860 tỷ đồng. So với kế hoạch kinh doanh đề ra, Tập đoàn FPT hiện đã hoàn thành 90,3% mục tiêu doanh thu và 94,4% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2023.

Xét về cơ cấu các lĩnh vực kinh doanh, khối Công nghệ (bao gồm dịch vụ công nghệ thông tin trong và ngoài nước) đóng vai trò chủ lực, chiếm 59% tổng doanh thu và 46% tổng lãi trước thuế của Tập đoàn FPT.

Tính chung 11 tháng vừa qua, khối Công nghệ ghi nhận doanh thu 27.980 tỷ đồng và lãi trước thuế 3.956 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 21% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, mảng dịch vụ công nghệ thông tin tại thị trường nước ngoài ghi nhận doanh thu lên tới 22.075 tỷ đồng và lãi trước thuế 3.655 tỷ đồng, tăng khoảng 29% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Nhật Bản ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 46% trong 11 tháng vừa qua.

Đại diện Tập đoàn FPT cho biết, tính doanh thu theo đồng Yên Nhật thì thị trường Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng lên tới 54% trong bối cảnh các doanh nghiệp tại đây đang có nhu cầu cao cho các dịch vụ công nghệ thông tin, đặc biệt là chuyển đổi số.

- Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,44 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2023, Mỹ tiếp tục giữ vị trí là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 8,23 tỷ USD 11 tháng 2023, giảm 19,1% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm diễn ra từ tháng 1 đến tháng 10 với mức thấp nhất vào tháng 1 với -39%, đây cũng là tháng có trị xuất khẩu thấp nhất với 457 triệu USD.

Tháng 11 là tháng duy nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay ghi nhận tăng trưởng dương về trị giá với +0,1%, tương ứng tăng từ 789 triệu USD (cùng kỳ năm 2022) lên 790 triệu USD.

Trong số các thị trường xuất khẩu, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là ba thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam và đều đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên trong 11 tháng đầu năm 2023.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2023 với 1,44 tỷ USD, tương ứng chiếm 17,4% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, trị giá xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ lại ghi nhận giảm tới 28%.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai với 1,39 tỷ USD, chiếm 16,8% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam và giảm 11,8% so với cùng kỳ. Thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,24 tỷ USD, chiếm 15% và giảm 14,9%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 17/12: Khả năng Fed sớm hạ lãi suất đẩy giá vàng tăng trong tuần qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO