Điểm tin kinh doanh 16/7: Giá vàng thế giới ổn định, trong nước giảm

Việt Báo (Tổng hợp)| 16/07/2023 06:00

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank; Nhà chức trách chưa biết hãng hàng không nào xin bảo hộ phá sản

gia-vang-1640664377026498321790.jpeg

- Giá vàng thế giới ổn định, trong nước giảm

Giá vàng ngày 15/7 vàng thế giới kết thúc tuần neo trên 1.950 USD/ounce. Trong nước, giá vàng được điều chỉnh giảm với mức giảm cao nhất là 100.000 đồng, hiện giá vàng vẫn giữ trên 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,7 triệu đồng/lượng mua vào và 67,35 triệu đồng/lượng bán ra. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào thấp hơn 50.000 đồng và bán ra thấp hơn 150.000 đồng so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,65 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,27 triệu đồng/lượng. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng ngày trước đó, giá vàng SJC đã giảm 100.000 đồng ở cả 2 chiều.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 66,75 triệu đồng/lượng mua vào và 67,3 triệu đồng/lượng bán ra, không đổi so với rạng sáng ngày trước đó. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu đã điều chỉnh giảm 20.000 đồng ở chiều mua và 60.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 66,75 triệu đồng/lượng và 67,27 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới ổn định với vàng giao ngay giảm 5,7 USD xuống còn 1.954,3 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.964,4 USD/ounce, tăng 0,6 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Vàng tiếp tục củng cố trên mức 1.950 USD/ounce, nhưng áp lực bán đang bắt đầu gia tăng khi người tiêu dùng Mỹ tỏ ra lạc quan hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà kinh tế. Theo kết quả khảo sát mới đây của Đại học Michigan, chỉ số tâm lý người tiêu dùng đã tăng lên mức 72,6 so với kết quả điều chỉnh hồi tháng 6 là 64,4. Dữ liệu đánh bại mức dự báo của giới chuyên gia là 65,5.

Joanna Hsu, Giám đốc phụ trách cuộc khảo sát của Đại học Michigan, cho biết, tâm lý tăng mạnh phần lớn là do lạm phát tiếp tục chậm lại cùng với sự ổn định của thị trường lao động. Theo biểu đồ, tâm lý hiện đang ở khoảng giữa mức thấp lịch sử mọi thời đại là 50 được ghi nhận vào tháng 6/2022 và mức 101 trong tháng 2/2020.

Vàng đã giảm nhẹ vào thứ 6 sau khi tăng trong 5 phiên trước đó khi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tạm dừng tăng lãi suất ngày càng tăng.

Theo Peter Fertig, một nhà phân tích của Quantitative Commodity Research, một số thành viên của FED đã nói rằng khả năng lớn FED sẽ tiếp tục tăng lãi vào tháng 9. Ông nhấn mạnh rằng, đó là một trở ngại lớn đối với kim loại quý này.

Vào thứ 5 vừa qua, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng lên khỏi mức thấp nhất trong hai tuần. Điều này làm giảm sức hút của vàng thỏi, một loại tài sản không sinh lời, đối với các nhà đầu tư. Nguyên nhân chính là kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần trong năm nay để đối phó với lạm phát.

Theo công cụ Fedwatch của CME, khả năng FED sẽ tăng lãi suất vào cuộc họp ngày 25 và 26/7 hiện là 100%. Lãi suất cao hơn làm giảm khả năng sinh lời của việc giữ vàng thỏi. Đây là yếu tố gây áp lực cho giá vàng trên thị trường quốc tế. Nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng có thể sẽ tiếp tục giảm xuống mức hỗ trợ quan trọng 1.900 USD/ounce nếu FED duy trì quan điểm.

Trong khi đó, giá vàng trong nước cũng giảm nhẹ theo diễn biến của giá vàng thế giới. Hiện chênh lệch giữa hai loại vàng khoảng gần 11 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước được tính theo tỷ giá Vietcombank, chưa bao gồm thuế và phí.

- Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới đây đã thông báo Kết luận thanh tra về trách nhiệm của NHNN và các tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD và Đề án xử lý nợ xấu giai đoạn 2013-2017.

Trong đó, TTCP kiến nghị xử lý kết quả thanh tra một số hồ sơ cấp tín dụng tại Sacombank trong giai đoạn này. Cụ thể, yêu cầu Sacombank giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án của khách hàng vay vốn là CTCP Đầu tư và Phát triển Bất Động Sản Dấu Ấn Sài Gòn (Công ty Dấu Ấn Sài Gòn), yêu cầu khách hàng cam kết bổ sung vốn tự có đảm bảo nguồn vốn theo tiến độ thực hiện dự án.

TTCP đồng thời kiến nghị Sacombank kiểm soát chặt chẽ khoản vay của CTCP Đồng Tâm và tình hình tài chính của doanh nghiệp này đối với khoản vay tại Chi nhánh Trung tâm; đôn đốc khách hàng có biện pháp khắc phục tình trạng mất cân đối về tài chính. Trường hợp khách hàng không có biện pháp khắc phục tình trạng nêu trên, cần thu hồi nợ trước hạn.

Sacombank cũng được yêu cầu tính lại lãi phạt kể từ ngày 4/8/2017 theo đúng hợp đồng tín dụng đối với Công ty TNHH SX Thương mại Soài Rạp (Công ty Soài Rạp).

- Nhà chức trách chưa biết hãng hàng không nào xin bảo hộ phá sản

Trước nhiều thông tin liên quan đến một hãng hàng không khá lớn trong nước xin bảo hộ phá sản do khó khăn kinh doanh, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết không bình luận gì do không nắm được thông tin liên quan.

Trao đổi với báo chí vào chiều 14/7, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết 6 tháng đầu năm, hàng không Việt Nam đang phục hồi và tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, nếu thị trường nội địa phục hồi ngoài kỳ vọng thì thị trường quốc tế lại chưa đạt được như mong muốn.

"Chúng ta chưa đánh giá hết được khó khăn, vướng mắc. Mục tiêu quý 3 sẽ khôi phục hoàn toàn thị trường hàng không về trước dịch Covid-19, nhưng thực tế sẽ kéo dài hơn", ông Thắng nói, và cho biết, khó khăn tập trung vào các thị trường trọng yếu. Cụ thể như thị trường Nga dừng bay do xung đột Nga - Ukraine; Trung Quốc kích thích du lịch nội địa nên thị trường chưa đạt kỳ vọng, chỉ đạt 30% trước dịch.

Một thị trường lớn khác là Nhật Bản, đồng yen mất giá nhiều nên xu thế du lịch của người dân ra nước ngoài giảm.

Để khắc phục tình trạng này, Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo nhiều giải pháp tổng thể, trong đó có việc mở ra các thị trường mới tiềm năng. Trong đó, Ấn Độ là thị trường mới nhưng khai thác rất tốt, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hết 28 đường bay trong khuôn khổ hiệp định hợp tác giữa hai nước.

Phía Ấn Độ, các hãng cũng đã khai thác được một nửa số đường bay. Sắp tới, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục làm việc với phía Ấn Độ để mở rộng hợp tác. Ngoài ra, nhiều thị trường khác cũng rất có tiềm năng như Úc hay Đông Bắc Á.

Đáng chú ý, trước nhiều thông tin liên quan đến một hãng hàng không khá lớn trong nước xin bảo hộ phá sản do khó khăn kinh doanh, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết không bình luận gì do không nắm được thông tin liên quan.

Theo ông Thắng, về quy tắc, không chỉ hãng hàng không mà các doanh nghiệp khi phá sản phải tuân thủ theo trình tự của Luật Phá sản. Tuy nhiên, trên thực tế, Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam luôn cố gắng hỗ trợ tối đa cho các hãng hàng không trong nước.

"Chúng tôi xác định đây không chỉ là khó khăn riêng của hàng không Việt Nam mà khó khăn chung trên thế giới. Phía Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ có các giải pháp hỗ trợ ngành hàng không", ông Thắng nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, khó khăn trong kinh doanh của các hãng hàng không sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cũng như an toàn bay. Cục Hàng không Việt Nam kiểm soát chặt chẽ an ninh, an toàn bay, không có chuyến bay nào không đảm bảo an toàn được phép cất cánh.

Trước đó, thông tin tại cuộc họp của Bộ GTVT chiều 10/7, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho biết tình hình chung của ngành hàng không đang rất khó khăn. Đặc biệt, một hãng hàng không khá lớn đã báo cáo Chính phủ xin bảo hộ phá sản.

Chiều 14/7, Bamboo Airways đã phát đi thông cáo khẳng định, hãng vẫn duy trì hoạt động bình thường.

“Trong thời gian vừa qua, Bamboo Airways đã quyết liệt tái cấu trúc và tiến hành nhiều cải tổ mạnh mẽ. Trong đó, hãng đã nghiên cứu kỹ lưỡng và xây dựng nhiều phương án hoạt động để lựa chọn định hướng phát triển phù hợp và khả thi nhất”- thông cáo của Bamboo Airways cho hay.

Cũng theo thông cáo này, đến nay, Bamboo Airways vẫn đang hoạt động ổn định, đảm bảo khai thác các chuyến bay đúng giờ, an toàn tuyệt đối.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mạng bay, tối ưu hóa mọi nguồn lực để tiếp tục phụng sự khách hàng, đem tới dịch vụ hàng không chất lượng cao, hiếu khách, tận tâm”, Bamboo Airways khẳng định.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 16/7: Giá vàng thế giới ổn định, trong nước giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO