Điểm tin kinh doanh 16/10: Giá vàng tăng dữ dội phiên cuối tuần

Việt Báo (Tổng hợp)| 16/10/2023 06:00

Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu hết năm 2024; 19 ngân hàng nhận lệnh cưỡng chế hàng chục tỷ đồng FLC nợ thuế

gia-vang-14-7.jpg

- Giá vàng tăng dữ dội phiên cuối tuần

Theo cập nhật giá vàng hôm ngày 15/10, thị trường trong nước và thế giới đồng loạt tăng rất mạnh tại phiên giao dịch cuối tuần.

Theo cập nhật giá vàng trong nước ngày 15/10 được niêm yết cụ thể bởi nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Theo đó, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 69,7 triệu đồng/lượng mua vào và 70,72 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP HCM, giá vàng SJC ngày 15/10 đang mua vào mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng. Như vậy, so với hôm 14/10, giá vàng SJC tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và 500.000 đồng/lượng chiều bán.

Giá vàng Doji tại khu vực Hà Nội đang là 69,6 triệu đồng/lượng mua vào và 71 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều mua và 800.000 đồng/lượng ở chiều bán. Giá vàng Doji ngày 15/10 ở TP HCM đang mua vào và bán ra tương tự so với khu vực Hà Nội, tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và 800.000 đồng/lượng ở chiều bán so với hôm 14/10.

Giá vàng PNJ mua vào ở mức 69,8 triệu đồng/lượng và bán ra mức 71 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua và 850.000 đồng/lượng ở chiều bán so với hôm 14/10.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 69,75 triệu đồng mua vào, 70,7 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 230.000 đồng/lượng ở chiều mua và 520.000 đồng/lượng ở chiều bán so với 14/10.

Như vậy, giá vàng trong nước hôm ngày 15/10, tăng rất mạnh ở một số thương hiệu vàng trong phiên giao dịch cuối tuần.

Theo cập nhật giá vàng thế giới ngày 15/10 trong phiên giao dịch cuối của tuần này, giá vàng thế giới đã tăng hơn 60 USD/ounce, đánh dấu tuần hoạt động tốt nhất kể từ tháng 3.

Có thể thấy rằng, với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, lực cản mà chính sách tiền tệ đã tác động lên vàng trong hầu hết năm 2023 đang bắt đầu suy yếu, tạo cơ hội cho thị trường tiếp tục bứt phá.

Sau khi chạm mức thấp nhất trong 7 tháng vào thứ 6 tuần trước, kim loại quý này đã chứng kiến mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ giữa tháng 3 do nhu cầu trú ẩn an toàn ngày càng tăng khi xung đột Israel - Hamas chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Dự báo về xu hướng giá vàng, Joseph Cavatoni, chiến lược gia thị trường Bắc Mỹ của Hội đồng Vàng Thế giới, cho rằng, trong bối cảnh bất ổn như hiện tại, các nhà đầu tư sẽ đổ xô vào vàng.

Ngoài ra, việc Mỹ tuyên bố thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Nga vào thứ 6 đã đẩy giá dầu quay trở lại gần mức 90 USD/thùng và tăng gần 4% trong ngày. Một số nhà phân tích lưu ý rằng, nếu giá dầu tiếp tục tăng, vai trò trú ẩn an toàn của vàng như một hàng rào chống lại lạm phát dai dẳng sẽ cũng sẽ tăng lên.

- Canada kêu gọi các công ty Nhật Bản cùng đầu tư sản xuất pin xe điện

Đại sứ Canada tại Nhật Bản cho biết việc hợp tác với Nhật Bản như một cơ hội sản xuất pin lớn nhất cho xe EV của Canada trong 50 năm tới, với nỗ lực nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon.

Canada đang kêu gọi các công ty Nhật Bản đầu tư vào việc phát triển những khoáng sản quan trọng được sử dụng trong ngành sản xuất pin cho xe điện (EV) tại quốc gia này theo một thỏa thuận song phương. Động thái này cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản bán xe tại Mỹ.

Ông Ian McKay, Đại sứ Canada tại Nhật Bản, đã đưa ra quan điểm này sau khi Chính phủ hai nước đạt được thỏa thuận về chuỗi cung ứng pin vào tháng 9/2023 như một phần trong nỗ lực của các đối tác nhằm xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững và đáng tin cậy cho sản xuất pin xe EV.

Gọi thỏa thuận này là "chưa từng có," ông McKay cho biết việc hợp tác với Nhật Bản như một cơ hội sản xuất pin lớn nhất cho xe EV của Canada trong 50 năm tới với nỗ lực nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon.

Biên bản ghi nhớ hợp tác này được Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura và người đồng cấp Canada ký kết tại Ottawa vào ngày 21/9, cũng có ý nghĩa quan trọng đối với Nhật Bản vì đây là thỏa thuận đầu tiên Tokyo ký với nước ngoài về vấn đề dự trữ pin.

- Tín dụng trên địa bàn TP.HCM tiếp tục tăng

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, 9 tháng đầu năm tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn thành phố đạt gần 3,36 triệu tỉ đồng.

Ghi nhận về tốc độ tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết: Tính đến cuối tháng 9-2023, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn thành phố đạt gần 3,36 triệu tỉ đồng, tăng 0,72% so với một tháng trước.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp, tín dụng trên địa bàn thành phố tăng trưởng với tốc độ khá, điều này củng cố xu hướng tăng trưởng tín dụng trong những tháng còn lại của năm”.

Trong khi dó, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: Tính đến ngày 29-9-2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng gần 7% trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng 11,05%.

Riêng trong tháng 9 và những ngày đầu tháng 10, tốc độ tăng trưởng tín dụng tích cực, đạt hơn 1%. Tổng dư nợ cả nền kinh tế là khoảng 13 triệu tỉ đồng, từ đầu năm cung ứng thêm cho doanh nghiệp hỗ trợ thị trường trái phiếu đang khó khăn gần 600.000 tỉ đồng.

- Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu hết năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu hết năm 2024, nhằm giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 để lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, trừ ethanol: 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn: 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn: 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít.

Mục đích của dự án này là góp phần giảm chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu và giảm các chi phí gián tiếp từ việc tiêu dùng các sản phẩm khác; đồng thời, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt…

Để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024.

Với dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 tương đương năm 2023 và với mức thuế bảo vệ môi trường cho những mặt hàng này như đề xuất nêu trên thì số thu thuế bảo vệ môi trường giảm so với việc thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hơn 38.900 tỷ đồng.

- 19 ngân hàng nhận lệnh cưỡng chế hàng chục tỷ đồng FLC nợ thuế

Cục Thuế Hà Nội vừa ban hành 19 quyết định về việc cưỡng chế thuế đối với FLC tổng số tiền hơn 81 tỷ đồng.

Theo đó, cơ quan thuế quyết định cưỡng chế hơn 81 tỷ đồng từ các tài khoản của FLC mở tại các ngân hàng: Agribank; BAOVIET Bank; LPBank; VietinBank; PVcomBank; BIDV; Maritime Bank; Techcombank; Vietcombank; MB; NCB; VIB; Sacombank; TPBank; VP Bank; VietBank; PG Bank; OCB chi nhánh Hà Nội; Standard Chartered (Việt Nam).

Các ngân hàng có trách nhiệm trích số tiền trên để nộp vào tài khoản số 7111 Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy.

Trường hợp tài khoản của FLC nhỏ hơn số tiền phải cưỡng chế thì ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản, sau đó tiếp tục theo dõi, trích tiếp số tiền phát sinh có trên tài khoản của FLC trong thời gian quyết định có hiệu lực (từ ngày 9/10-7/11).

Do FLC mở tài khoản tiền gửi tại nhiều ngân hàng, để tránh việc các ngân hàng trích vượt số tiền cưỡng chế theo quy định, Cục Thuế Hà Nội đề nghị ngân hàng thông báo tới cơ quan thuế, trước khi trích nộp tiền vào ngân sách Nhà nước.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 16/10: Giá vàng tăng dữ dội phiên cuối tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO