Điểm tin Kinh doanh 14/7: Giá vàng: Ổn định

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/07/2024 06:00

Hai lãnh đạo công ty Fideco bị đình chỉ giao dịch vì mua "chui" cổ phiếu; Giá vàng tuần tới: Có thể chinh phục kỷ lục mới?

13072024vthuy6.jpg

- Giá vàng: Ổn định

Theo ghi nhận, giá vàng chiều 13-7 tiếp tục duy trì sự ổn định với giá vàng miếng và vàng nhẫn. Hiện giá vàng SJC vẫn giữ ở mức 76,980 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn dao động trên dưới 77 triệu đồng/lượng tùy doanh nghiệp.

Cụ thể, theo ghi nhận 13 giờ 30 phút chiều 13-7, giá vàng trên thị trường trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,980 - 76,980 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá so với chiều hôm 12-7.

Tương tự, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC ở mức 75,480 - 76,980 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), ổn định mức giá so với chiều hôm 12-7.

Giá vàng Phú Quý SJC đang được mua vào ở mức 75,8 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 76,980 triệu đồng/lượng giữ nguyên mức giá so với chiều hôm 12-7.

Giá vàng SJC Bảo Tín Minh Châu đang được mua vào ở mức 75,880 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 76,980 triệu đồng/lượng, tăng 380.00 đồng/lượng ở chiều mua vào.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá nhẫn tròn trơn 75,15 - 76,65 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với ngày hôm 12-7.

Giá vàng DOJI Hà Nội niêm yết giá vàng nhẫn đứng ở mức 75,9 - 77,15 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với ngày hôm 12-7.

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 75,15 - 76,6 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với ngày hôm 12-7.

Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn ở mức 75,75 - 77,15 triệu đồng/lượng (mua - bán), giữ nguyên so với ngày hôm 12-7.

Công ty Bảo Tín Minh Châu hiện đang niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long ở mức 75,68 - 76,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với ngày hôm qua.

Như vậy, giá vàng nhẫn tròn trơn tăng cao và lần đầu tiên trong 5 năm qua, vượt giá vàng miếng SJC. Giá vàng hôm 13-7 chững lại với vàng nhẫn nhưng giá mua vào tại hầu hết các thương hiệu vẫn cao hơn giá vàng miếng SJC.

Trong khi đó, giá vàng miếng tại SJC và 4 ngân hàng quốc doanh: Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank vẫn đang được bán ở mức 76,98 triệu đồng/lượng và mua vào ở mức 74,98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới đứng ở mức 2.410 USD/ounce, tăng nhẹ 2 USD/ounce so với cùng giờ sáng 12-7. Đây là vùng giá cao nhất của vàng thế giới trong vòng gần 2 tháng qua.

- HDBank chuẩn bị chào bán 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng

Mục đích huy động trái phiếu của ngân hàng HDBank là nhằm bổ sung nguồn vốn cấp 2, cải thiện hệ số an toàn vốn, phục vụ nhu cầu cho vay khách hàng.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa có thông báo chào bán trái phiếu đợt 2 ra công chúng. Theo đó, HDBank dự kiến phát hành ra công chúng mã trái phiếu HDBC7Y202302 mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, tổng giá trị phát hành 1.000 tỷ đồng.

Lô trái phiếu có kỳ hạn 7 năm, thời gian nhận đăng ký mua từ ngày 17/7 đến ngày 7/8/2024. Trái phiếu có lãi suất thả nổi, áp dụng cho toàn bộ kỳ hạn của trái phiếu. Lãi suất được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 2,8%/năm.

Số lượng đặt mua tối thiểu đối với nhà đầu tư cá nhân là tối thiểu 500 trái phiếu, tương đương với 50 triệu đồng tính theo mệnh giá.

Đại hội đồng cổ đông HDBank đã đồng thuận tăng tỷ lệ chi trả cổ tức cho năm 2023 từ 25% lên 30% (10% tiền mặt và 20% cổ phiếu) và là ngân hàng dẫn đầu hệ thống về chia cổ tức cao cho cổ đông.

Đối với nhà đầu tư tổ chức là tối thiểu 1.000 trái phiếu, tương đương 100 triệu đồng tính theo mệnh giá. Để tránh nhầm lẫn, nhà đầu tư chỉ được đăng ký mua số lượng trái phiếu chẵn đến hàng đơn vị.

Theo kế hoạch, HDBank chào bán 3 đợt trái phiếu ra công chúng với tổng cộng 50 triệu trái phiếu. Trong đó, đợt 1, ngân hàng đã chào bán ra công chúng 30 triệu trái phiếu, đợt 2 và đợt 3 mỗi đợt 10 triệu trái phiếu.

Thời gian chào bán trái phiếu đợt 3 của HDBank dự kiến trong quý 2 đến quý 4/2024. Mục đích huy động trái phiếu là nhằm bổ sung nguồn vốn cấp 2, cải thiện hệ số an toàn vốn, phục vụ nhu cầu cho vay khách hàng của HDBank.

phien-cho-dong-gia-thu-hut-khach-hang.-anh-quang-dinh.jpg

- Chủ tịch nước biểu dương đóng góp của Viettel tại Campuchia

Chiều ngày 13/7, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và làm việc tại Metfone - thương hiệu Viettel tại Campuchia - trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia. Metfone tiên phong về hạ tầng số, chuyển đổi số, đồng thời là doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Sau khi nghe báo cáo từ Viettel và Metfone, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá: “Kết quả của Metfone đã đóng góp rất quan trọng trong việc phát triển quan hệ hợp tác với nước bạn Campuchia, giải quyết rất nhiều vấn đề mà Campuchia hiện đang gặp phải. Những khó khăn của Campuchia đã được đáp ứng như về thuế, an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, thông tin liên lạc, đặc biệt là chuyển đổi số, phục vụ cho việc phát triển kinh tế giai đoạn mới. Đồng thời cũng đóng góp rất lớn cho vấn đề quốc phòng, an ninh của nước bạn Campuchia”.

Viettel đầu tư vào Campuchia từ năm 2006 với thương hiệu Metfone. Sau 15 năm kinh doanh, Metfone đưa sóng di động và Internet đến tất cả các tỉnh thành và đưa Campuchia thành nước có vùng phủ sóng 4G thuộc loại tốt trong khu vực. Với mạng lưới phủ rộng nhất, Metfone dẫn đầu thị trường với 9 triệu thuê bao di động, 430.000 thuê bao cố định băng rộng.

Metfone ký kết hợp tác với hầu hết các Bộ trong Chính phủ Campuchia về các giải pháp chuyển đổi số, trong đó có các dự án đặc biệt quan trọng với Bộ Giáo dục và Bộ Y tế.

Lũy kế từ khi thành lập đến nay, Metfone đã nộp ngân sách 1,05 tỷ USD, là một trong những doanh nghiệp đóng góp ngân sách lớn nhất cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

- Hai lãnh đạo công ty Fideco bị đình chỉ giao dịch vì mua "chui" cổ phiếu

3 cá nhân là người có liên quan đến Công ty CP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP HCM (Fideco, mã chứng khoán: FDC), đã bị đình chỉ giao dịch chứng khoán 4 tháng và bị xử phạt tổng cộng 740 triệu đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Hồ Anh Tuấn (Thành viên HĐQT Fideco); ông Lê Thái Thành (Thành viên HĐQT Fideco) và bà Lê Ngân Nhi người có liên quan đến ông Lê Thái Thành.

Theo đó, ông Hồ Anh Tuấn bị xử phạt 370 triệu đồng do đã mua 1,85 triệu cổ phiếu FDC (tương ứng 18,5 tỉ đồng theo mệnh giá) vào ngày 7-6-2024 nhưng không đăng ký và báo cáo kết quả giao dịch.

UBCKNN còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán có thời hạn 4 tháng với ông Tuấn.

Cũng với vi phạm như trên, UBCKNN đã xử phạt tiền 100 triệu đồng đối với ông Lê Thái Thành vì đã mua 686.271 cổ phiếu FDC vào ngày 11-6-2024 và 220.000 cổ phiếu FDC vào ngày 7-6-2024 nhưng không báo cáo cơ quan quản lý.

Ngoài ra, người có liên quan ông Lê Thái Thành là bà Lê Ngân Nhi bị xử phạt 270 triệu đồng vì đã mua 1,35 triệu cổ phiếu FDC vào ngày 11-6-2024 nhưng không đăng ký và báo cáo với cơ quan quản lý.

Cơ quan chức năng cũng áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán có thời hạn 4 tháng đối với bà Nhi.

Như vậy UBCKNN đã xử phạt hành chính đối với 3 người có liên quan đến công ty FDC tổng cộng 740 triệu đồng.

- Giá vàng tuần tới: Có thể chinh phục kỷ lục mới?

Các chuyên gia cho rằng, vàng đang có được động lực tăng giá mới và điều đó có thể đẩy giá kim loại quý này lên mốc cao mọi thời đại trong tuần tới.

Thị trường vàng thế giới trong tuần qua tương đối ổn định với giá dao động với biên độ hẹp khoảng 15 USD trong hầu hết các phiên giao dịch trong tuần. Bước vào tuần mới, giá vàng giảm khi thị trường đón nhận thông nhu cầu vàng tại Trung Quốc giảm. Mặc dù vậy, kim loại quý này nhanh chóng đảo chiều và có được các mức tăng vững chắc trong các ngày tiếp theo sau các bình luận được đánh giá là ôn hòa của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại phiên điều trần trước Quốc hội. Vàng chỉ thực sự bứt phá vào thứ Năm khi báo công bố trong ngày cho thấy lạm phát bất ngờ giảm.

Trong phiên giao dịch cuối của tuần, dữ liệu công bố cho thấy giá sản xuất tại Mỹ tăng so với dự báo của giới chuyên gia. Dù báo cáo đã lấy đi một số động lực của vàng, nhưng kim loại quý này vẫn giữ được mốc 2.400 USD/ounce và ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Giá vàng giao ngay neo ở mức 2.410,6 USD/ounce, tăng 21 USD so với đầu tuần.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc vàng vẫn giữ được mốc 2.400 USD/ounce sau khi đón nhận các dữ liệu tiêu cực cho thị trường là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy giai đoạn củng cố của vàng sắp kết thúc. Hiện tại, vàng đang chứng kiến động lực tăng giá mới sau những bình luận khá ôn hòa của Chủ tịch Fed Jerome Powell, cùng với thông tin lạm phát đang giảm như mong đợi. Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) công bố trong tuần cho thấy lạm phát cốt lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát hằng năm tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 4-2021.

Giám đốc Chiến lược ETF Robert Minter của Abrdn cho rằng 2 yếu tố này đã tạo ra động lực mới khi kim loại quý này đang chờ chất xúc tác để tăng giá. Theo Minter, trong bối cảnh thị trường lao động đang chậm lại, Fed sẽ cần phải hành động ngay trước khi mọi thứ tệ hơn.

Chiến lược gia đầu tư Naeem Aslam của Zaye Capital Markets cho rằng, đến thời điểm hiện tại, thị trường dường như chắc chắn về khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Theo công cụ FedWatch CME, thị trường dự đoán hơn 90% khả năng lãi suất sẽ được cắt giảm vào tháng 9.

Mặc dù tuần tới thị trường sẽ đón nhận một số báo cáo kinh tế quan trọng, nhưng các nhà phân tích thị trường không nghĩ rằng các dữ liệu tới đây sẽ làm thay đổi đáng kể kỳ vọng của thị trường và điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ đà tăng mới của vàng.

Cùng quan điểm lạc quan, chuyên gia phân tích hàng hóa Carsten Fritsch của Commerzbank cũng dự đoán giá vàng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tuần tới. “Khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 đang gần như là chắc chắn. Thị trường cũng định giá 1 lần cắt giảm nữa vào cuối năm. Do đó, giá vàng có thể quay trở lại mức cao nhất mọi thời đại trong những ngày tới”, Fritsch cho biết.

- Thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia tăng lên 100%

Tại dự thảo sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đề xuất lộ trình tăng thuế này với các sản phẩm rượu, bia giai đoạn 2026-2030 lên đến 100%.

Theo đó, dự thảo sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thể hiện các mặt hàng bia chịu thế 80% từ 2026 và 100% vào 2030.

Như vậy theo tính toán, giá bán các mặt hàng này sẽ tăng 20% vào năm 2026 và thêm 2-3% ở các năm tiếp theo.

Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát đề nghị cơ quan chức năng giãn tiến độ, giảm mức tăng thuế suất với rượu bia để tránh gây sốc cho doanh nghiệp.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Kinh doanh 14/7: Giá vàng: Ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO