Điểm tin kinh doanh 14/6: Chuỗi cung ứng của Apple chuyển động khi Compal tăng đầu tư vào Việt Nam

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/06/2023 06:00

Sếp cũ Facebook cảnh báo mạng xã hội gây nguy hiểm tính mạng; Kiến nghị tháo gỡ thu thuế chồng với YouTuber Việt Nam

macbook-air-15-inch-feature-purple-1536x858.jpg

- Chuỗi cung ứng của Apple chuyển động khi Compal tăng đầu tư vào Việt Nam

Compal Electronics, nhà sản xuất chính của iPad và Apple Watch, đã thuê được quỹ đất trị giá 30 triệu USD tại Việt Nam 'để mở rộng năng lực sản xuất'.

Công ty TNHH Điện tử Compal Việt Nam là công ty con của Compal Electronics, nhà sản xuất chính của iPad và Apple Watch mới đây đã thuê 40 ha tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái, Thái Bình để xây dựng một nhà máy mới “nhằm mở rộng năng lực sản xuất”.

Tổng vốn đăng ký đầu tư là 260 triệu USD, khi thực hiện sẽ đạt doanh thu khoảng 1,2 tỷ USD vào năm 2029 và 6,8 tỷ USD vào năm 2037, tạo việc làm cho khoảng 17.000 lao động.

Dự án có năng lực sản xuất đồng hồ thông minh đạt 2.101.372 sản phẩm/năm, modem cáp quy mô 70.000 sản phẩm/năm, điểm truy cập không dây Wi-Fi quy mô 100.000 sản phẩm/năm, module băng tần mạng với quy mô 5G 10.000 sản phẩm/năm, thiết bị internet vạn vật quy mô 1.083.000 sản phẩm/năm, máy tính bảng quy mô 1.251.600 sản phẩm/năm, cho thuê nhà xưởng 30.000 m2...

Compal đã sản xuất các sản phẩm của Apple tại Việt Nam, với các nhà máy ở Vĩnh Phúc, bên cạnh các cơ sở sản xuất chính ở Trùng Khánh và Giang Tô của Trung Quốc cũng như Phetchaburi của Thái Lan, theo danh sách nhà cung cấp mới nhất của công ty có trụ sở tại Cupertino, California.

- ASUS mở đặt trước máy chơi game cầm tay ROG Ally tại Việt Nam với giá 17.990.000 đồng

Thương hiệu thiết bị chơi game Republic of Gamers (ROG) của ASUS ngày 13-6-2023 cho biết đã bắt đầu mở đặt trước (pre-order) ROG Ally – máy chơi game cầm tay đầu tiên của hãng, tại thị trường Việt Nam. Giá bán cính thức là 17.990.000 đồng cho cấu hình cao cấp nhất sử dụng vi xử lý AMD Ryzen Z1 Extreme – dòng APU 8 nhân 16 luồng mới nhất của AMD dựa trên kiến trúc Zen 4 với nhân đồ hoạ RDNA 3.

Theo ASUS ROG Việt Nam, đây được xem là mức giá hấp dẫn so với giá gốc 699 USD ở thị trường toàn cầu, cũng như so sánh với các đối thủ máy chơi game cầm tay cùng cấu hình vốn không có hàng chính hãng ở thị trường Việt Nam như Steam Deck, GPD, AyaNeo, AOKZOE hay OnexPlayer.

Ngoài ra, khi mua kèm ROG Ally với các phụ kiện của ROG, người dùng sẽ được ưu đãi giảm giá lên đến 24%. Cụ thể, tay cầm ROG Raikiri Pro giá 4,450,000 đồng còn 3,590,000 đồng; Tai nghe không dây ROG Cetra True Wireless (Trắng) giá 2,050,000 đồng còn 1,650,000 đồng. Máy được bảo hành chính hãng 2 năm tại các Trung tâm Bảo hành ASUS ở Hồ Chí Minh và Hà Nội.

- Sếp cũ Facebook cảnh báo mạng xã hội gây nguy hiểm tính mạng

Frances Haugen, người từng rò rỉ tài liệu nội bộ tố giác Meta, nói rằng 'hàng chục triệu người' sẽ bị đe dọa tính mạng nếu mạng xã hội không thay đổi cách vận hành.

Một cựu nhân viên Facebook, từng rò rỉ các tài liệu nghiên cứu nội bộ cho thấy nền tảng có hại cho người dùng, cho rằng các mạng xã hội vẫn chưa thay đổi. Ảnh: Reuters.

Một cựu nhân viên Facebook, từng rò rỉ các tài liệu nghiên cứu nội bộ cho thấy nền tảng có hại cho người dùng, cho rằng các mạng xã hội vẫn chưa thay đổi. Ảnh: Reuters.

Haugen làm việc tại Facebook cho đến năm 2021, khi The Wall Street Journal công bố các tài liệu mà cựu nhân viên này rò rỉ, được gọi là "The Facebook Files". Bộ tài liệu bao gồm các nghiên cứu và thảo luận nội bộ cho thấy rằng công ty biết rằng các nền tảng Facebook, Instagram gây hại cho người dùng ở các lứa tuổi khác nhau.

Ví dụ, Meta đã cố tình lờ đi tác động của Instagram đối với sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên, và Facebook đã giúp truyền bá hận thù tôn giáo ở Ấn Độ. Một trong số tài liệu nội bộ, nghiên cứu của Meta về Instagram được thực hiện từ tháng 3/2020, cho thấy khoảng 30% thiếu nữ cảm thấy "Instagram khiến họ cảm thấy tồi tệ về cơ thể của mình". Hơn 40% người dùng cho biết họ cảm thấy bản thân "không hấp dẫn" sau khi bắt đầu khi sử dụng ứng dụng.

Trong số những người dùng mạng xã hội tuổi teen từng có ý định tự tử, 6-13% người dùng tùy theo quốc gia nói họ có những cảm xúc đó khi sử dụng Instagram. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc so sánh bản thân với những nội dung không thực tế trên mạng xã hội có thể làm người dùng cảm thấy xấu hổ về chính mình.

Theo một khảo sát khác của Girlguiding, 40% nữ giới 11-16 tuổi ở Anh nói rằng họ đã xem những hình ảnh trực tuyến khiến họ cảm thấy xấu hổ hoặc thiếu tự tin về bản thân. Ở nữ giới 17-21 tuổi, tỷ lệ này là 50%.

Bây giờ Haugen đã viết một cuốn hồi ký, trong đó cô ấy nói rằng mạng xã hội vẫn tiếp tục gây tổn hại cho người dùng do sự thiếu minh bạch, The Washington Post đưa tin. Theo cựu nhân viên, lợi nhuận của Meta phụ thuộc vào việc "không ai biết những gì Facebook và Instagram công khai xa rời sự thật đến mức nào".

- Kiến nghị tháo gỡ thu thuế chồng với YouTuber Việt Nam

Hội Truyền thông số Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị tới Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất tháo gỡ khó khăn cho các nhà sáng tạo nội dung Việt trên nền tảng số.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) cho rằng hiện nay các doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung số đang gặp phải một số vấn đề vướng mắc liên quan đến chính sách thuế.

Do đó, hiệp hội này kiến nghị áp dụng nguyên tắc tránh đánh thuế 2 chiều với nguồn thu nhập từ các quốc gia đã ký kết hiệp định với Việt Nam đối với tổ chức/cá nhân kinh doanh nội dung số trên những nền tảng xuyên biên giới.

Hiệp hội cũng kiến nghị chính phủ thúc đẩy để Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Mỹ sớm được thực thi.

Thứ hai, đối với các nội dung số sản xuất kinh doanh phục vụ cho thị trường nước ngoài, cho người xem nước ngoài, VDCA kiến nghị áp dụng thuế suất VAT là 0% (với cả cá nhân và doanh nghiệp). Với thu nhập từ lượt xem tại Việt Nam, cá nhân được kiến nghị áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 2%, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 1% và với doanh nghiệp VAT là 10% (theo Thông tư 40/2021/TT-BTC).

Theo văn bản từ VDCA, YouTube hiện quy định những người sáng tạo nội dung số ở các quốc gia khác ngoài Mỹ khi đăng ký với cơ quan thuế của Mỹ sẽ chỉ chịu khấu trừ 30% thuế thu nhập đối với các lượt xem đến từ Mỹ và không phải chịu thuế khi lượt xem tới từ các quốc gia khác. Nếu không thực hiện đăng ký với cơ quan thuế của Mỹ, những nhà sáng tạo nội dung số này sẽ phải chịu khấu trừ 24% thuế thu nhập trên tổng lượt xem.

Tuy nhiên theo quy định tại Việt Nam, các nhà sáng tạo nội dung số cá nhân sẽ phải nộp thêm 7% (5% VAT và 2% thuế thu nhập cá nhân) và các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh sẽ nộp thêm 30% (10% VAT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp).

Đặc biệt, với thuế VAT theo quy định hiện hành đánh thuế 10% trên doanh thu nhận về của doanh nghiệp. Theo VDCA, điều này không phù hợp với nguyên tắc điểm đến, tiêu dùng ở đâu, đánh thuế ở đấy với sắc thuế VAT.

Như vậy có thể thấy, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trên YouTube tại Việt Nam đang phải chịu 2 lần thuế đối với khoản doanh thu từ lượt xem tại Mỹ (do phía Mỹ đã thu thuế).

- VNPT dự phòng thêm 40% dung lượng Internet quốc tế

Cùng với việc triển khai dự án hạ tầng Internet tốc độ cao 10Gbps, hiện VNPT còn đang duy trì mức độ dự phòng kênh truyền dẫn Internet quốc tế lên đến hơn 40% dung lượng.

Theo đại diện VNPT, với dung lượng hiện tại, VNPT đảm bảo tốc độ kết nối nhanh đến các server quốc tế ngay cả trong giờ cao điểm. Lúc cao điểm, hiệu suất sử dụng băng thông Internet quốc tế chỉ chiếm xấp xỉ 60% dung lượng kênh có sẵn của VNPT.

Bên cạnh đó, VNPT cũng dự phòng đến 40% dung lượng Internet quốc tế, sẵn sàng phục vụ khách hàng trong mọi trường hợp, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Thông tin và Truyền thông.

VNPT cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý cáp biển để đẩy nhanh việc sửa chữa tuyến cáp biển APG. Dự kiến trong tháng 6, tuyến APG sẽ hoàn thành sửa chữa, góp phần củng cố năng lực và nâng tỷ lệ dự phòng dung lượng internet quốc tế của VNPT lên đến 60%.

Cùng với việc dự phòng dung lượng cho nhu cầu tăng trưởng băng thông, chất lượng Internet của VNPT được đảm bảo ở mức cao hơn trung bình của cả nước. Theo kết quả giám sát chất lượng của VNPT, tốc độ download trong tháng 5 giao động từ 92Mbps tới 111Mbps, cao hơn mức trung bình của các nhà mạng trong cả nước (theo công bố của Trung tâm Internet Việt Nam tại https://speedtest.vn/ là 90,59 Mbps). Tương tự, tốc độ upload của VNPT đạt 92,09Mbps cũng cao hơn mức trung bình cả nước là 89,56Mbps.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 14/6: Chuỗi cung ứng của Apple chuyển động khi Compal tăng đầu tư vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO