Điểm tin kinh doanh 14/2: Vàng trượt giá trong lúc chờ báo cáo CPI Mỹ

Việt Báo (Tổng hợp)| 14/02/2024 06:00

Sầu riêng nghịch mùa thu bạc tỉ dịp Tết; Bitcoin vượt mốc 50.000 USD, cao nhất 2 năm

vang-nhan-16968170588251740533517.jpg

- Vàng trượt giá trong lúc chờ báo cáo CPI Mỹ

Giá vàng thế giới giảm trước khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát trong tuần này - một điểm dữ liệu quan trọng trong việc định hình kỳ vọng về đường đi lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Những phát biểu thận trọng gần đây của giới chức Fed đặt ra khả năng ngân hàng trung ương này giữ lãi suất cao hơn lâu hơn, đẩy tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, gây sức ép mất giá đối với vàng.

Lúc đóng cửa phiên ngày thứ Hai (12/2), giá vàng giao ngay tại thị trường New York giảm khoảng 5 USD/oz, tương đương giảm hơn 0,2%, chốt ở mức 2.020,5 USD/oz - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco. Mức giá này tương đương khoảng 59,8 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank.

Tuần này, các kỳ vọng về lãi suất sẽ tiếp tục bị chi phối bởi số liệu kinh tế vĩ mô của Mỹ. Trong đó, quan trọng nhất là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 dự kiến được Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày thứ Ba. Ngoài ra, còn có các số liệu quan trọng khác công bố vào ngày thứ năm và thứ Sáu, bao gồm doanh thu bán lẻ, sản lượng công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu, số nhà mới khởi công, và chỉ số giá nhà sản xuất (PPI).

Biến động kỳ vọng lãi suất sẽ tác động tới tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, từ đó ảnh hưởng đến giá vàng - một tài sản được định giá bằng đồng USD và không mang lãi suất.

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của trang tin kim loại quý Kitco News nhận định đợt giảm lãi suất đầu tiên của Fed có thể bị đẩy sang nửa sau của năm nay, vì các số liệu thống kê gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn còn quá mạnh để Fed giảm lãi suất vào tháng 5. Ông Wyckoff nói thêm rằng sức hấp dẫn của vàng đang giảm vì xu hướng tăng của thị trường chứng khoán Mỹ.

“Chúng tôi đang kỳ vọng lạm phát tháng 1 tiếp tục giảm, và nếu kỳ vọng đó không trở thành hiện thực, áp lực giảm đối với giá vàng sẽ gia tăng”, ông Wyckoff nhận định.

Trong một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, giới chuyên gia dự báo CPI toàn phần tháng 1 của Mỹ tăng 0,2% so với tháng trước, còn CPI lõi tăng 0,3%.

Phát biểu trong tuần trước, một loạt quan chức Fed - bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell - nói rằng họ muốn chờ cho tới khi có thể thực sự tin tưởng rằng lạm phát sẽ giảm về 2% một cách bền vững mới bắt đầu cắt giảm lãi suất. Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME, các nhà giao dịch đang đặt cược khả năng khoảng 57% Fed có đợt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 5.

Theo chiến lược gia trưởng Bart Melek của công ty TD Securities, dù Fed chưa giảm lãi suất, nhu cầu vàng vật chất và xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương sẽ là những nhân tố đưa giá vàng đạt tới mức bình quân 2.200 USD/oz trong quý 2 năm nay.

Theo dữ liệu từ WGC, các ngân hàng trung ương đã mua ròng 1.037 tấn vàng trong năm 2023, chỉ ít hơn 45 tấn so với mức mua ròng kỷ lục ghi nhận trong năm 2022. Lượng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương trong 2 năm qua lớn gấp đôi so với xu hướng bình quân của 10 năm. Tuy nhiên, WGC dự báo lượng mua ròng vàng của khối này sẽ giảm trở lại trong năm nay, về ngưỡng bình quân dài hạn.

- Nhật Bản đánh mất vị trí nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới

Kinh tế Nhật Bản tụt bậc trong danh sách xếp hạng do tác động của việc đồng tiền yếu và dân số già đi sẽ đặt ra những câu hỏi mới cho dư luận trong nước về định hướng của quốc gia.

Những số liệu mới nhất về tốc độ tăng trưởng của kinh tế Nhật Bản đang được tính toán để xác nhận rằng nước này đã tụt hạng từ vị trí thứ ba xuống thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới trong năm 2023, do tác động của việc đồng tiền yếu và dân số già đi.

Trong khi nền kinh tế được cho là đang quay trở lại mức tăng trưởng hàng năm trung bình 1,2% trong quý 4/2024 sau khi suy giảm mạnh vào mùa Hè, các số liệu trong năm gần như chắc chắn cho thấy GDP của Nhật Bản thấp hơn Đức tính theo đồng USD.

Việc kinh tế Nhật Bản tụt bậc trong danh sách xếp hạng sẽ đặt ra những câu hỏi mới cho dư luận trong nước về định hướng của quốc gia. Hiện phản ứng của công chúng đối với các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đã bớt gay gắt hơn so với thời điểm nền kinh tế Trung Quốc vượt qua nền kinh tế Nhật Bản vào năm 2010 và đang trên đà lớn hơn gấp bốn lần hiện nay.

- Sầu riêng nghịch mùa thu bạc tỉ dịp Tết

Giá sầu riêng tại ĐBSCL đang ở mức khá cao, trung bình 1 ha trồng loại cây ăn trái này, nhà vườn thu lãi khoảng 1 tỉ đồng.

Ngày 13-2 (nhằm mùng 4 Tết), ghi nhận tại một số tỉnh ĐBSCL, giá sầu riêng hiện đang ở mức khá cao. Trong đó, sầu riêng Ri6 có giá từ 120.000-150.000 đồng/kg, sầu riêng Monthong từ 170.000-200.000 đồng/kg.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thiện Thanh, Phó Giám đốc Hợp tác xã Sầu riêng Trường Phát (TP Cần Thơ), cho hay thương lái đang tìm mua sầu riêng Ri6 của các xã viên trồng nghịch vụ với giá 128.000 đồng/kg, còn Monthong từ 170.000-180.000 đồng/kg.

"Giá sầu riêng tăng mạnh từ tháng 11-2023 tới nay, thời điểm đó chỉ có 70.000-80.000 đồng/kg. Với giá bán 128.000 đồng/kg như hiện nay, sau khi trừ chi phí, nông dân lãi khoảng 1 tỉ đồng/ha. Tuy nhiên, chỉ còn một nhà vườn trong hợp tác xã có sầu riêng nghịch vụ để bán với khoảng 5 tấn, hiện trái nghịch vụ đã gần hết; phải chờ đến rằm tháng 3 âm lịch mới vào đợt thu hoạch rộ" – ông Thanh cho hay.

Sau khi được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc vào tháng 7-2022, sầu riêng tại Việt Nam luôn có giá bán cao.

Năm 2023, xuất khẩu sầu riêng đạt kim ngạch 2,2 tỉ USD, tăng 5 lần so với năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc hơn 2 tỉ USD.

abdd5dd8-0882-4eb2-834b-5005caeecfae-20231201151920.jpeg

- Bitcoin vượt mốc 50.000 USD, cao nhất 2 năm

Giá Bitcoin tăng mạnh vào tối 12/2 và leo vượt mốc 50.000 USD/BTC, mức cao nhất kể từ tháng 12/2021.

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, giá Bitcoin tiếp tục đà đi lên vào tối ngày 12/2, có thời điểm vượt mốc 50.300 USD/BTC. Sau khi tăng 4% trong vòng 24 giờ qua, giá đồng tiền số đang được giao dịch quanh mốc 50.000 USD.

Nhờ đợt tăng trưởng này, vốn hóa thị trường của Bitcoin đã được mở rộng lên sát 1.000 tỷ USD. So với mức cao nhất thiết lập vào tháng 11/2021, giá đồng Bitcoin vẫn còn cách đỉnh 27%.

Trong vòng 7 ngày qua, thị giá của đồng tiền số lớn nhất thế giới đã tăng 17%. Động thái này cũng tác động tích cực lên nhiều đồng tiền mã hóa khác, điển hình như Ethereum (+15%), Solana (+20%), Binance Coin (+9%), Cardano (+13%), Avalanche (+20%)…

“50.000 USD là cột mốc quan trọng đối với Bitcoin sau khi ra mắt ETF giao ngay vào tháng trước. Trước đó, sự xuất hiện của ETF giao ngay không những không tạo được đà tăng vượt lên trên mức tâm lý quan trọng này mà còn dẫn đến một đợt bán tháo”, Antoni Trenchev, đồng sáng lập công ty dịch vụ tiền mã hóa Nexo, nhận định.

- Chợ, siêu thị mở cửa trở lại, giá hàng hóa giảm

Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình thị trường Tết Giáp Thìn, từ Mùng 3 Tết, một số chợ truyền thống và siêu thị tiện ích, trung tâm thương mại trên cả nước đã mở cửa trở lại.

Người dân mua sắm chủ yếu là rau củ, trái cây, hoa tươi, thực phẩm tươi sống... Giá một số mặt hàng thiết yếu đã giảm so với những ngày giáp tết và dần trở lại mức giá ngày thường.

Riêng mặt hàng rau xanh có nhu cầu tiêu thụ nhiều hơn nên giá cả tăng nhẹ so với thời điểm trước tết.

Tại Hà Nội, một số siêu thị lớn đã mở cửa như BigC, Co.opmart, Aeon Mall, Hapro… Ngoài ra, chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K tại các quận nội thành hoạt động xuyên tết, do đó luôn đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Giá cả hàng hóa tại các siêu thị cơ bản ổn định như ngày thường, cá biệt một số mặt hàng rau tươi tăng giá nhẹ.

Qua khảo sát của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) tại các chợ Tam Trinh - Hoàng Mai, Văn Chương, Đống Đa, Kim Quan - Long Biên… nhu cầu tập trung ở một số mặt hàng tươi sống như rau xanh, thủy hải sản, thịt… và hoa tươi.

Tại TPHCM, từ Mùng 3 Tết, hầu hết siêu thị đã mở cửa trở lại như Co.opmart, Aeon, Lotte Mart, Mega Market... Bên cạnh đó, tiểu thương tại một số chợ cũng bắt đầu mở bán trở lại, sức mua tăng. Người dân tập trung mua sắm chủ yếu rau củ, trái cây, hoa tươi, thực phẩm tươi sống. Giá các mặt hàng thiết yếu giảm và dần trở lại mức giá ngày thường.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Minh Tiến, dự báo hàng tiêu dùng thiết yếu trong ngày hôm nay (13-2, tức Mùng 4 Tết) tiếp tục không có sự biến động bất thường về giá, do nhu cầu mua sắm ngày đầu năm vẫn chưa nhiều. Hoạt động mua sắm dự báo sôi động hơn và nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng hơn so với Mùng 3 Tết.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 14/2: Vàng trượt giá trong lúc chờ báo cáo CPI Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO