Điểm tin kinh doanh 13/4: Giá vàng: Tiếp tục tăng phi mã

Việt Báo (Tổng hợp)| 13/04/2024 06:00

9 ngày trước thềm sự kiện Halving, giá Bitcoin "bay" lên trên mốc 70.000 USD; Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để ổn định thị trường

gia-vang-26012024.jpg

- Giá vàng: Tiếp tục tăng phi mã

Giá vàng chiều 12-4, lại tiếp tục tăng từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/lượng sau vài ngày giảm nhiệt.

Theo ghi nhận vào chiều 12-4, giá vàng trên thị trường trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng DOJI tại Hà Nội và tại TP Hồ Chí Minh: 82,8 triệu đồng/lượng mua vào (tăng 900 nghìn đồng/lượng so với giá hôm 11/4), 84,8 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 900 nghìn đồng/lượng so với giá hôm 11/4).

Vietinbank Gold: 83 triệu đồng/lượng mua vào, 85,2 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 1 triệu đồng/lượng so với giá hôm 11/4 ở cả hai chiều).

Vàng PNJ tại TP Hồ Chí Minh: 75,3 triệu đồng/lượng mua vào (tăng 700 nghìn đồng/lượng so với giá hôm 11/4), 77,1 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 700 nghìn đồng/lượng so với giá hôm 11/4).

Vàng PNJ tại Hà Nội giao dịch ở mức 75,3 triệu đồng/lượng.

Tính đến 10 giờ ngày 12-4 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giảm 18,5 USD so với kết phiên trước đó, xuống mức 2.385,3 USD/ounce.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ chỉ ra rằng, Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ trong tháng 3 đã tăng 0,2% so tháng trước. Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự đoán mức tăng 0,3%.

Sau báo cáo, cả đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ giảm đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng. PPI yếu hơn dự kiến khiến các nhà đầu tư tin tưởng rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay và điều đó đã hỗ trợ vàng tiếp tục tăng giá.

- Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để ổn định thị trường

Để ổn định thị trường vàng, NHNN cho biết sẽ thực hiện tăng nguồn cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.

Để ổn định thị trường, ngày 11-4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp; đồng thời thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023 ...

Để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 160/TB-VPCP ngày 11-4, NHNN cho hay, sẽ triển khai ngay các giải pháp đối với thị trưởng vàng miếng, thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.

Đối với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, NHNN sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

Cùng với đó, NHNN sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Tiếp theo, thực hiện ngay công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng.

Còn đối với hoạt động thanh tra, NHNN và các bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra và khẳng định sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này.

- Tình hình lạm phát có thể cản trở kế hoạch hạ lãi suất của Fed

Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Richmond, Tom Barkin, việc lạm phát tại Mỹ gần đây tăng đã làm giảm khả năng Fed bắt đầu hạ lãi suất.

Fed đã nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 23 năm là 5,25-5,5% để đưa lạm phát về mức mục tiêu dài hạn là 2%, với ít tác động đến thị trường việc làm nhất có thể.

Trong khi đã giảm đáng kể kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2022, lạm phát giá tiêu dùng tại Mỹ tăng trong những tháng gần đây, khiến thị trường tiếp tục đưa ra dự báo về thời điểm Fed sẽ hạ lãi suất, dù các dấu hiệu khác cho thấy tăng trưởng kinh tế của Mỹ vẫn vững.

Theo ông Barkin, các số liệu về lạm phát tăng trong ba tháng qua dù không cao như một, hai năm trước nhưng đã không hỗ trợ quyết định hạ lãi suất của Fed.

Ông Barkin là một trong số 12 thành viên Hội đồng mở Liên bang (FOMC), bộ phận hoạch định chính sách của Fed. Những phát biểu của ông sẽ được các nhà giao dịch theo dõi sát để dự báo về diễn biến chính sách tại Mỹ.

Tại cuộc họp gần đây nhất vào tháng 3/2024, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nhắc tới khả năng hạ lãi suất ba lần trong năm 2024.

Tuy nhiên, các số liệu mới sau đó đã gây lo ngại lạm phát đang tăng lên, khiến các nhà giao dịch điều chỉnh hoặc chưa đưa ra các dự báo về lãi suất.

Tại cuộc họp vào tháng 3/2024, các thành viên FOMC cũng dự báo lạm phát sẽ chưa đạt mức mục tiêu trước năm 2026 và lãi suất sẽ tăng nhẹ trong thời gian dài hơn so với dự kiến.

Hiện các nhà giao dịch nhận định nhiều khả năng Fed sẽ hạ lãi suất lần đầu tiên vào tháng 9/2024.

Các quan chức Fed cho biết họ không vội hạ lãi suất, khi lạm phát vẫn quá cao.

capture-2217.png

- 9 ngày trước thềm sự kiện Halving, giá Bitcoin "bay" lên trên mốc 70.000 USD

Sau nhiều ngày “ủ rũ” dưới mốc 70.000 USD, giá Bitcoin đã phục hồi trở lại trong 24 giờ qua...

Bitcoin đã tăng 1,60% trong hơn 24 giờ qua và đạt mức giá 70.194 USD, chỉ vài ngày trước khi sự kiện Bitcoin Halving sắp diễn ra.

Đây có thể là mức tăng không quá lớn, nhưng Bitcoin trong thời gian qua đã gặp phải một số khó khăn khi tuột khỏi mốc 70.000 USD, gây ảnh hưởng đến khả năng thể hiện giá trị và sự ổn định của Bitcoin trước thềm sự kiện lớn.

Có thời điểm giá Bitcoin rơi xuống mức 67.621 USD, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng đồng tiền này khó có thể duy trì trên 70.000 USD tại giai đoạn giao lộ quan trọng như hiện nay. Tuy nhiên, Bitcoin đã tăng mạnh vào cuối ngày hôm qua và phục hồi nhanh chóng, mang lại những tín hiệu tích cực cho đồng tiền điện tử giá trị nhất thế giới.

Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin hiện đạt 1.390 tỷ USD, chiếm 51,75% tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền điện tử.

Một số chuyên gia lưu ý, mức 70.000 USD đã được chứng minh là khó khăn đối với Bitcoin, bởi nhiều nhà đầu tư tìm cách chốt lãi khi giá Bitcoin đạt đến cột mốc này. Ngay cả những nhà đầu cơ giá lên cũng loay hoay trong việc giữ Bitcoin cao hơn 70.000 USD trong thời gian dài.

Mặc dù vậy, điều này có thể thay đổi trong gần hai tuần tới khi Bitcoin Halving diễn ra và đồng tiền này trở nên quý giá hơn đối với các thợ đào. Bitcoin Halving dự kiến sẽ diễn ra vào 20/4 và là một sự kiện giảm phần thưởng khối mà người khai thác nhận được, từ 6,25 Bitcoin xuống 3,125 Bitcoin. Chính vì điều này mà sự kiện cũng sẽ giảm tỷ lệ lạm phát hàng năm của Bitcoin từ 1,7% xuống 0,85%.

- Lãi ròng doanh nghiệp trên sàn bốc hơi hơn 3,2 nghìn tỷ sau kiểm toán

Theo dữ liệu từ VietstockFinance, 774 doanh nghiệp (ngoại trừ nhóm chứng khoán, ngân hàng và bảo hiểm) công bố BCTC kiểm toán 2023 có sự chênh lệch so với báo cáo tự lập, tính đến ngày 9/4.

Trong 774 doanh nghiệp kể trên, có 279 doanh nghiệp tăng lãi, 372 doanh nghệp giảm lãi, 87 doanh nghiệp lỗ thêm, 36 doanh nghiệp giảm lỗ. Tính tổng mức chênh lệch, tổng lãi ròng của 774 doanh nghiệp này giảm hơn 3.2 ngàn tỷ đồng sau kiểm toán.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 13/4: Giá vàng: Tiếp tục tăng phi mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO