Điểm tin kinh doanh 12/11: Giá vàng: Lao dốc không phanh trong phiên giao dịch cuối tuần

Việt Báo (Tổng hợp)| 12/11/2023 06:00

Thêm 2 doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm về chứng khoán; Tỷ giá đạt điểm cân bằng mới

vang-hoang-ha-1-1305-1243-1141-1241-884.jpg

- Giá vàng: Lao dốc không phanh trong phiên giao dịch cuối tuần

Thời điểm 8 giờ 45 sáng 11/1 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.938 USD/ounce, giảm mạnh 21 USD/ounce so với cùng giờ sáng 10/11.

Những tín hiệu "diều hâu" từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Powell hôm qua (thứ 6) đã khiến giá quý kim lao dốc mạnh.

Ông Jerome Powell nói rằng, nếu việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa là cần thiết thì Fed không ngần ngại làm điều đó. Ông nói thêm rằng, vẫn không chắc chắn liệu lãi suất đã đủ cao để kết thúc cuộc chiến với lạm phát.

Sau những bình luận của ông Powell, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng, chỉ số US Dollar Index cũng có được mức tăng hằng tuần lớn nhất trong hơn 3 tháng, gây áp lực lên kim loại quý.

Thị trường hiện dự báo Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 12. Nhà đầu tư cho rằng Fed đã hoàn thành quá trình nâng lãi suất và sẽ bắt đầu giảm từ giữa năm sau.

Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích thị trường của Kinesis Money, cho biết: “Bất kỳ sự thay đổi chính sách tiền tệ nào từ Ngân hàng Trung ương Mỹ cùng với những nhận xét ôn hòa đều có thể đẩy giá vàng lên cao. Căng thẳng địa chính trị có thể là một chất xúc tác tăng giá khác”.

Tuy vậy, nhìn về vàng trong dài hạn, tâm lý lạc quan của các chuyên gia vẫn giữ nguyên khi nhiều ý kiến cho rằng, vàng đang bị định giá thấp rất nhiều và việc kim loại quý này bứt phá trong tương lai khi Fed hoàn thành lộ trình thắt chặt là điều chắc chắn. Các chuyên gia của IG Wealth Management dự báo, kim loại quý này có tiềm năng tăng lên mức 2.400 USD/ounce trong năm tới.

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch chiều 11/11, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 69,3 - 70,32 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với cùng giờ giao dịch hôm 10/11.

Vàng Doji Hà Nội niêm yết giá vàng ở mức 69,3 - 70,3 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với chốt phiên giao dịch trước.

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 69,2 -70,2 triệu đồng/lượng, tương đương so với chốt phiên liền trước.

- Rút ngắn khoảng cách từ TP Lào Cai lên Sapa nhờ dịch vụ thu phí không dừng

Từ tháng 11/2023, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) – một thành viên của Tập đoàn Viettel sẽ là đơn vị duy nhất tính đến thời điểm này cung cấp dịch vụ thu phí tự động ePass tại trạm thu phí tuyến đường từ Thành phố Lào Cai đến thị xã Sa Pa, giúp tiết kiệm ¼ thời gian di chuyển so với trước đây.

Trạm thu phí mới sẽ đảm bảo sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức ETC (Thu phí không dừng), rút ngắn hành trình di chuyển của người dân từ thành phố Lào Cai đến thị xã Sa Pa khoảng ¼ quãng đường giúp tài xế tránh được dốc 3 tầng quanh co thuộc Quốc lộ 4D. Từ nay, các phương tiện có thể thanh toán tự động dễ dàng, lưu thông trôi chảy.

Là dự án có ý nghĩa quan trọng, tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sa Pa sẽ đem lại lợi ích lớn cho du lịch nói riêng, kinh tế - xã hội nói chung của tỉnh Lào Cai. Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ phục vụ trung bình 7.000 - 10.000 lượt phương tiện qua lại mỗi ngày.

Sau 3 năm gia nhập thị trường, ePass hiện đã ghi nhận hơn 2 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ trên toàn quốc. Khách hàng của ePass có thể được dễ dàng phục vụ tại hàng nghìn điểm dịch vụ phủ sóng khắp Việt Nam gồm hệ thống chuỗi 819 cửa hàng Viettel, hệ thống 333 siêu thị Viettel Store và các showroom, Trung tâm đăng kiểm.

- Thêm 2 doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm về chứng khoán

Trước đó, 3 doanh nghiệp cũng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán với tổng số tiền 465 triệu đồng.

Ngày 10/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam (quận 1, TP HCM) với số tiền 137,5 triệu đồng vào ngày 9/11 do vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng.

"Kiểm tra chọn mẫu trong giai đoạn từ ngày 13/8/2021 đến ngày 8/4/2022 cho thấy tại một số thời điểm, công ty cho một số khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi không đủ tiền trên tài khoản giao dịch chứng khoán" - UBCKNN thông tin.

Sau đó, UBCKNN tiếp tục công bố thêm về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, mã chứng khoán: KLF) với tổng số tiền 242,5 triệu đồng vào ngày 8/11.

Theo đó, KLF bị phạt 92,5 triệu đồng do có hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật và bị phạt 150 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch.

Trước đó, ngày 9/11, UBCKNN ban hành liên tục 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với 3 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Sông Đà 2 (mã chứng khoán:SD2), Công ty CP Tập đoàn Kido (mã chứng khoán: KDC) và Công ty CP Quản lý quỹ HD với tổng số tiền 465 triệu đồng.

- VinFast nhận được 70 đơn đăng ký hợp tác từ các đại lý phân phối trên toàn nước Mỹ

Tại triển lãm Electrify Expo 2023, VinFast (NASDAQ: VFS) chính thức công bố tiến trình mở rộng mạng lưới phân phối tại Mỹ với hơn 70 đăng ký hợp tác đến từ các đơn vị đại lý trên toàn quốc, tính đến thời điểm hiện tại. Cập nhật về thoả thuận hợp tác chính thức với các đại lý được lựa chọn sẽ được thông báo sớm trong thời gian tới. Dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm xe điện VinFast tới 125 điểm bán trên toàn nước Mỹ.

Theo kế hoạch, từ nay cho tới cuối năm 2024, các mẫu xe điện của VinFast dự kiến sẽ được phân phối tới hàng trăm điểm bán. Trong năm nay, VinFast dự kiến sẽ phân phối mẫu xe VF 8 thông qua mạng lưới kênh phân phối của hãng và tiếp theo sẽ là VF 9, VF 6 & VF 7 khi các mẫu xe này ra thị trường.

Tất cả các khách hàng mua hoặc thuê xe điện VinFast đều sẽ nhận được các quyền lợi vượt trội bao gồm chính sách bảo hành 10 năm/125.000 dặm cho xe và 10 năm không giới hạn số dặm cho pin.

Ngoài ra, kho phụ tùng của VinFast luôn sẵn sàng hỗ trợ đại lý trên toàn nước Mỹ. Các đại lý chính thức của VinFast chỉ cần gửi yêu cầu lên hệ thống chuyên trách; đơn xử lý sẽ được hoàn thiện và gửi lại hàng kỳ (hàng tháng hoặc hàng quý), hoặc trong trường hợp khẩn cấp, đại lý có thể nhận phụ tùng qua đường hàng không.

- Tỷ giá đạt điểm cân bằng mới

Trong tuần qua, tỷ giá USD/VND giảm khá nhanh và theo đó, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố giảm 50 đồng so với đầu tuần.

Trong ngày giao dịch cuối tuần, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.014 VND/USD. Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 25.214 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.812 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, giá đồng bạc xanh được niêm yết tại BIDV ở mức 24.205 - 24.505 VND/USD (mua vào - bán ra). Cả tuần, đồng bạc xanh giảm 165 đồng ở chiều mua vào giảm 130 đồng ở chiều bán ra.

Trong khi đó, giá đồng USD được Vietcombank được niêm yết ở mức 24.170 - 24.540 VND/USD (mua vào - bán ra). Tuần qua, giá đồng USD tại ngân hàng này giảm 130 đồng cả ở chiều mua vào và bán ra

Theo Công ty TNHH Chứng Khoán ACB, trong ngắn hạn, không có rủi ro nào đáng kể từ nội tại nền kinh tế trong nước (tỷ giá và thanh khoản đang đạt điểm cân bằng mới vì kỳ vọng tăng trưởng quý IV tốt hơn quý III), cũng như áp lực từ thị trường quốc tế, Fed duy trì lãi suất điều hành 2 tháng liên tiếp, quan điểm trung lập, chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt - hạ nhiệt, thương mại quốc tế có dấu hiệu thoát đáy.

Đồng USD đêm 8/11 (giờ Việt Nam) trên thị trường Mỹ tăng vào đầu phiên nhưng quay đầu giảm nhanh sau đó. Chỉ số DXY dao động trong khoảng 105-106 điểm. Đây là một yếu tố tích cực đối với tỷ giá của các nước. Trước đó, giới đầu tư lo ngại chỉ số DXY có thể lên 110 điểm.

Bên cạnh đó, lợi tức trái trái phiếu chính phủ khu vực châu Á cũng giảm mạnh, qua đó giảm áp lực lên tỷ giá. Lợi tức trái phiếu Chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm giảm từ mức 3,2%/năm hồi gần cuối tháng 10 xuống còn dưới 2,8%/năm.

So với đầu tháng 11, giá USD đã giảm 280 đồng, tương ứng mức giảm 1,1%. Trong những ngày gần đây, giá đồng bạc xanh liên tục đi xuống, trái ngược hoàn toàn với diễn biến năm ngoái, tăng ở mức cao. Giá USD hiện nay thấp hơn cùng kỳ năm ngoái gần 400 đồng, tương ứng khoảng 1,6%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 12/11: Giá vàng: Lao dốc không phanh trong phiên giao dịch cuối tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO