Điểm tin kinh doanh 10/4: Tăng 'điên rồ' từng phút, từng giờ, giá vàng SJC tiến sát 85 triệu đồng/lượng

Việt Báo (Tổng hợp)| 10/04/2024 06:00

Nhà đầu tư thận trọng trong mua bán cổ phiếu phiên 9/4; Giá dầu tăng cao khi hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Trung Đông giảm dần

gia-vang.jpg

- Tăng 'điên rồ' từng phút, từng giờ, giá vàng SJC tiến sát 85 triệu đồng/lượng

Thị trường vàng trong nước hôm 9/4 biến động dữ dội, tăng từng phút, từng giờ. Vàng SJC chiều bán ra cách mức 85 triệu đồng/lượng không xa, doanh nghiệp đẩy chênh lệch mua vào – bán ra tới 3,5 triệu đồng/lượng.

Tính đến 16h chiều 9/4, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài gòn (SJC) đã tăng tới 2,3 triệu đồng/lượng, lên 82,70 – 84,70 triệu đồng/lượng.

Tại DOJI, mức tăng là 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 2,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, lên 80,80 – 84,30 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua vào – bán ra tại doanh nghiệp này lên tới 3,5 triệu đồng mỗi lượng.

Tương tự, PNJ cũng nới rộng chênh lệch mua – bán với mức tăng chiều mua vào là 1,6 triệu đồng và chiều bán ra là 2,3 triệu đồng/lượng, lên 81,90 – 84,60 triệu đồng/lượng.

Phú Quý cũng tăng mạnh lên mức 82,00 – 84,40 triệu đồng/lượng; Bảo Tín Minh Châu 82,20 – 84,50 triệu đồng/lượng.

Tại Mi Hồng, doanh nghiệp này thậm chí còn tăng tới 2,5 triệu đồng/lượng vàng SJC ở chiều mua vào và tăng 2,7 triệu đồng ở chiều bán ra, lên mức 83,00 – 84,40 triệu đồng/lượng...

Vàng nhẫn hôm 9/4 có mức tăng khoảng 1,3 triệu đồng/lượng. Theo đó, nhẫn tròn SJC 9999 lập đỉnh mới tại 74,20 – 75,60 triệu đồng/lượng; Vàng Rồng Thăng Long 9999 của Bảo Tín Minh Châu 75,58 – 77,18 triệu đồng/lượng; nhẫn DOJI Hưng Thịnh Vượng 75,85 – 77,55 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn Phú Quý 75,75 - 77,40 triệu đồng/lượng...

Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng đang chinh phục đỉnh mới và hiện đang được giao dịch trên mức 2.360 USD/ounce, tăng gần 23 USD/ounce trong phiên. Dù vậy, đà tăng của vàng thế giới vẫn thấp hơn so với vàng trong nước.

Với mức giá này, quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, vàng thế giới đang tương đương xấp xỉ 72,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng SJC khoảng 13 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng 999 khoảng 5 triệu đồng/lượng.

Dù Chính phủ đã có yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, song giá vàng miếng chỉ hạ nhiệt được ít hôm. Với nhu cầu lớn trong khi thị trường khan hiếm nguồn cung, giá vàng hôm nay đã bùng tăng như chiếc lò xo bị nén chặt.

- Mỹ trợ cấp hơn 11 tỷ USD cho một hãng sản xuất chip Đài Loan

Chính phủ Mỹ vừa công bố kế hoạch tài trợ và cho vay khoảng 11,6 tỷ USD đối với nhà sản xuất chip theo hợp đồng TSMC của Đài Loan (Trung Quốc), để để hỗ trợ hoạt động đầu tư của nhà sản xuất chip này tại 3 nhà máy ở bang Arizona (Mỹ).

Reuters đưa tin ngày 9/4, Bộ Thương mại Mỹ đã ký một thỏa thuận sơ bộ với TSMC chi nhánh Arizona, trong đó tài trợ 6,6 tỷ USD nguồn vốn trực tiếp từ Chính phủ Mỹ và cho vay khoảng 5 tỷ USD theo Đạo luật CHIPS và Khoa học để hỗ trợ khoản đầu tư hơn 65 tỷ USD của TSMC vào 3 nhà máy chế tạo tiên tiến nhất đặt tại thành phố Phoenix của bang Arizona (Mỹ).

Theo thỏa thuận, TSMC Arizona cam kết xây dựng thêm một nhà máy thứ 3 tại bang Arizona bên cạnh hai nhà máy khác đang trong quá trình xây dựng. Nhà máy đầu tiên của hãng ở bang này dự kiến hoạt động từ năm 2025 và sản xuất chip 4nm. Nhà máy thứ hai dự định sản xuất chip 3nm và 2nm vào năm 2028.

Các chất bán dẫn tiên tiến nhất sẽ được sản xuất tại các nhà máy TSMC Arizona. Đây được xem là nền tảng cho công nghệ cốt lõi của quốc gia như trí tuệ nhân tạo và điện toán hiệu năng cao, đồng thời giúp chuỗi cung ứng của Mỹ an toàn hơn và tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân bang Arizona.

- Giá dầu tăng cao khi hy vọng về lệnh ngừng bắn ở Trung Đông giảm dần

Giá dầu đi lên trong chiều 9/4, khi hy vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza xa dần và xuất hiện những lo ngại tình hình xung đột kéo dài sẽ làm gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông.

Phiên này, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 14 xu Mỹ lên 90,52 USD/thùng vào đầu giờ chiều theo giờ Việt Nam. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI)tăng 10 xu Mỹ lên 86,53 USD/thùng.

Một vòng thảo luận mới về lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Cairo, Ai Cập đã khép lại đợt tăng giá kéo dài nhiều phiên trong ngày 8/4. Diễn biến đó khiến dầu Brent giảm lần đầu tiên sau 5 phiên và WTI giảm lần đầu tiên trong 7 phiên, khi những rủi ro địa chính trị có thể dịu bớt.

Tuy nhiên, thông tin Israel có thể mở chiến dịch quân sự ở Rafah, nơi hơn 1,5 triệu dân thường Palestine đang trú ẩn đã làm tiêu tant hy vọng mới nhen nhóm này.

Ông Kelvin Wong, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty môi giới đầu tư OANDA, cho biết những rủi ro địa chính trị đang hỗ trợ giá dầu.

Các yếu tố cơ bản của thị trường cũng hỗ trợ giá “vàng đen”. Số liệu hôm 8/4 cho thấy nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục trong năm tài chính 2024 do mức tiêu thụ xăng và nhiên liệu máy bay cao hơn. Sự cải thiện trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc gần đây cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu.

Tuần này, thị trường sẽ theo dõi dữ liệu lạm phát từ Mỹ và Trung Quốc để có thêm tín hiệu về định hướng kinh tế của hai nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

chung-khoan-thanh-khoan.jpg

- Samsung có thể nhận được khoản đầu tư hơn 6 tỷ USD từ Chính phủ Mỹ

Khoản hỗ trợ của chính quyền Mỹ cho Samsung nhằm mục tiêu hướng tới việc xây dựng 2 nhà máy sản xuất chip, một cơ sở đóng gói tiên tiến và một trung tâm nghiên cứu ở Taylor, bang Texas.

Các nguồn tin thân cận cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch thông báo sẽ trao hơn 6 tỷ USD cho Samsung của Hàn Quốc vào tuần tới để mở rộng hoạt động sản xuất chip ở Taylor, Texas, trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang tìm cách tăng cường sản xuất chip trong nước.

Khoản hỗ trợ tài chính trên nhằm mục tiêu hướng tới việc xây dựng bốn cơ sở ở Taylor, bao gồm một nhà máy sản xuất chip trị giá 17 tỷ USD mà Samsung đã công bố vào năm 2021, một nhà máy khác, một cơ sở đóng gói tiên tiến và một trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Nguồn tin trên cho biết khoản hỗ trợ này cũng sẽ bao gồm khoản đầu tư vào một địa điểm khác chưa được tiết lộ, đồng thời cho biết thêm rằng Samsung sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư tại Mỹ lên hơn 44 tỷ USD như một phần của thỏa thuận.

Một trong những nguồn tin trên cho biết đây sẽ là chương trình lớn thứ ba, chỉ sau TSMC của Đài Loan (Trung Quốc), công ty đã được Chính phủ Mỹ công bố kế hoạch cung cấp khoản tài trợ lên tới 6,6 tỷ USD và khoản vay khoảng 5 tỷ USD theo Đạo luật CHIPS và Khoa học để hỗ trợ khoản đầu tư hơn 65 tỷ USD của TSMC vào lĩnh vực sản xuất chip.

Năm 2022, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật CHIPS và Khoa học để thúc đẩy sản lượng bán dẫn trong nước với 52,7 tỷ USD trợ cấp cho nghiên cứu và sản xuất.

- Nhà đầu tư thận trọng trong mua bán cổ phiếu phiên 9/4

Mặc dù chỉ số chứng khoán hồi phục mạnh trong phiên chiều nay 9/4, nhưng nhà đầu tư đã thận trọng trong mua và bán cổ phiếu khiến thanh khoản giảm sâu.

Chốt phiên giao dịch ngày 9/4, VN-Index tăng 12,47 điểm lên 1.262,82 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 717,4 triệu đơn vị, tương ứng trên 17.147,1 tỷ đồng, giảm gần 16% so với phiên hôm qua và giảm hơn 44% so với trung bình phiên của tuần trước đó. Toàn sàn HOSE có 332 mã tăng giá, 137 mã giảm giá và 71 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 2,28 điểm lên 240,36 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 85,4 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1.636,5 tỷ đồng. Toàn sàn có 111 mã tăng giá, 65 mã giảm giá và 58 mã đứng giá.

UPCOM-Index tăng 0,04 điểm lên 90,57 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 40,45 triệu đơn vị, tương ứng hơn 541,3 tỷ đồng. Toàn sàn có 157 mã tăng giá, 111 mã giảm giá và 79 mã đứng giá.

Tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhiều mã vốn hóa đầu ngành như BID tăng 3,74%, CTG tăng 2,24% và MBB tăng 2,13%. Đáng chú ý LPB còn tăng hết biên độ. Đây là những mã cổ phiếu có tác động tích cực nhất lên chỉ số VN-Index. Các cổ phiếu khác còn lại đa số cũng chốt phiên trong sắc xanh, chỉ còn 2 mã giảm nhẹ là VCB và VPB.

Cổ phiếu chứng khoán hòa theo đà tăng của thị trường chung, với SSI tăng 2,18%, VND tăng 2,77%, VCI tăng 3,82%, HCM tăng 2,85%, VIX tăng 3,69%, FTS tăng 4,39%, BSI tăng 3,05%, CTS tăng 4,11%, ORS tăng 2,81%.

Tại nhóm cổ phiếu bất động sản, DIG tăng 2,65%, VRE tăng 2,54%, DXS tăng 2,44%,%, CTD tăng 2,29%, CRE tăng 2,24%, KBC tăng 2,12%, DXG tăng 2,03 PDR tăng 1,1%. Đáng chú ý, QCG tăng kịch trần.

Cổ phiếu bán lẻ cũng diễn biến rất tích cực. Nổi lên là cổ phiếu MWG, có mức tăng 5,6% sau thông tin MWG hoàn tất bán 5% cổ phần chuỗi Bách hóa Xanh. Hai mã PNJ và DGW cũng lần lượt tăng 1,57% và 2,12%. Các nhóm thép, dầu khí, cao su… cũng diễn biến rất tích cực với sắc xanh áp đảo.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho biết, thị trường mở cửa phiên sáng tăng điểm nhẹ và mức tăng này cũng chỉ duy trì được đến giữa phiên, VN-Index lại giảm điểm dưới tham chiếu.

Thanh khoản trong phiên ở mức thấp với hành động thận trọng từ cả bên bán và bên mua. Một số mã tầm trung hồi phục tốt giúp nâng đỡ chỉ số chung trong phiên như MWG, MSN, VRE.

Nhìn chung cả thị trường vận động “lình xình”, nhưng điều này cũng cho thấy VN-Index đã phần nào lấy lại được sự cân bằng sau những phiên giảm liền trước.

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn phục hồi với các mã cổ phiếu có diễn biến trồi sụt quanh tham chiếu, tuy nhiên đáng chú ý là nỗ lực đẩy giá đã xuất hiện ở một số cổ phiếu ngân hàng như CTG, MBB, BID và theo đó đóng góp tốt cho đà hồi phục của VN-Index.

Khối ngoại duy trì đà bán ròng cho đến gần giữa phiên chiều bắt đầu mua vào mạnh hơn với tổng giá trị ròng đạt 355.10 tỷ đồng, tập trung mua MWG, STB, VIX.

“Sau 4 phiên điều chỉnh liền trước, thị trường đã ghi nhận phiên hồi phục tại mốc 1.250 điểm. Nếu duy trì được đà này thì đây sẽ là mốc hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index”, VCBS nhận định.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 10/4: Tăng 'điên rồ' từng phút, từng giờ, giá vàng SJC tiến sát 85 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO