Điểm tin kinh doanh 1/4: Giá vàng tuần này: Rủi ro vẫn còn

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/04/2024 06:00

TP.HCM là địa phương có mức giá đắt đỏ thứ hai cả nước; Giá vàng tăng mạnh ở Trung Quốc, người dân vẫn tăng mua vào

gia-vang-02-08-60-831-1-1151-811-2-.jpg

- Giá vàng tuần này: Rủi ro vẫn còn

Dù lạc quan khi giá vàng kết thúc tuần trước gần mức cao kỷ lục nhưng một số chuyên gia vẫn lưu ý rủi ro giảm giá đối với kim loại quý này vẫn còn.

Kết thúc tuần giao dịch cuối cùng của quý I năm 2024, giá vàng giao ngay và vàng tương lai tháng 6 neo lần lượt ở mức 2.233 USD/ounce và 2.254,8 USD/ounce. Như vậy, giá vàng đã tăng hơn 2% trong tuần, khoảng 9% trong tháng và 8% trong quý.

Dù yếu tố đẩy vàng lên mức cao kỷ lục là gì đi nữa thì theo Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ Adam Button của Forexlive.com, đây mới là khởi đầu cho đợt phục hồi của kim loại quý này. Mặc dù vậy, Button lưu ý các nhà đầu tư nên chờ đợi một đợt thoái lui trước khi nhảy vào thị trường. Chuyên gia này dự báo, vàng có khả năng sẽ quay về mức hỗ trợ ban đầu ở mức 2.150 USD/ounce để thu hút người mua mới.

Cùng quan điểm lạc quan, chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cũng nhận thấy tiềm năng tăng giá hơn nữa của vàng. Hansen giải thích, việc vàng vững vàng trước những cơn gió ngược từ đồng USD và biến động của lợi suất chứng tỏ sức mạnh của kim loại quý này. Trong vài tuần qua, chuyên gia này lo ngại vàng có nguy cơ bị bán tháo. Tuy nhiên, việc vàng vẫn vững chắc trên mức 2.200 USD/ounce, rủi ro giảm giá tiếp tục giảm dần.

Mặc dù vàng kết thúc tuần gần mức cao kỷ lục, nhưng một số ý kiến cho rằng, rủi ro giảm giá của vàng vẫn còn. Trong tuần này, ngoài phản ứng với dữ liệu lạm phát được công bố vào thứ Sáu tuần trước, thị trường còn quan tâm đến báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 3. Các chuyên gia cho rằng, nếu thị trường việc làm mạnh hơn dự kiến cộng với lạm phát “dai dẳng” có thể sẽ buộc Fed phải lùi thời điểm bắt đầu chu kỳ nới lỏng của mình.

- Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đạt 10,4 tỷ USD

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA), tổng kim ngạch xuất khẩu xe của 5 công ty sản xuất ô tô trong nước, gồm Hyundai và Kia đạt 10,4 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 2/2024.

Con số này thể hiện mức tăng trưởng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Về số lượng, tổng số lượng xuất khẩu xe của Hàn Quốc đạt 421.668 chiếc, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Kim ngạch xuất khẩu xe của Hyundai Motor tăng 7% lên 4,65 tỷ USD, tương đương 44,8% tổng kim ngạch xuất khẩu trong giai đoạn này. Giá trị xuất khẩu xe của Kia cũng tăng 2,5% lên 4,17 tỷ USD.

Số lượng xuất khẩu xe của Hyundai và Kia chiếm 84,3% tổng số xe xuất khẩu trong giai đoạn này.

- TP.HCM là địa phương có mức giá đắt đỏ thứ hai cả nước

Theo Tổng Cục thống kê, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với mức giá đắt đỏ nhất cả nước năm 2023.

Tổng Cục thống kê vừa công bố Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 của sáu vùng kinh tế xã hội: Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); Trung du và miền núi phía Bắc; Đông Nam Bộ; Đồng bằng sông Hồng; Tây Nguyên; Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Trong đó so sánh giá của năm vùng với vùng Đồng bằng sông Hồng, so sánh giá của 62 địa phương với Hà Nội.

Kết quả cho thấy, vùng Đồng bằng sông Hồng có chỉ số SCOLI cao nhất trong khi vùng ĐBSCL có chỉ số SCOLI thấp nhất.

Theo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với mức giá đắt đỏ nhất cả nước năm 2023.

Vị trí thứ hai là TP.HCM với chỉ số SCOLI bằng 98,44% Hà Nội, tăng một bậc đắt đỏ so với năm ngoái .

1846199.jpg

- Giá vàng tăng mạnh ở Trung Quốc, người dân vẫn tăng mua vào

Giá vàng đã tăng mạnh ở Trung Quốc kể từ đầu tháng 3 trong bối cảnh giá vàng toàn cầu tăng.

Giá vàng tại Sàn giao dịch hàng hóa New York (Mỹ) tăng 4 ngày liên tiếp trong tuần này, với mức tăng gần 8% trong tháng 3. Đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 11/2022.

Giá vàng quốc tế tăng cao cũng khiến giá vàng bán lẻ của Trung Quốc tăng. Giá vàng tại nhiều cửa hàng trang sức ở Trung Quốc đã tăng lên gần 700 NDT/gram (khoảng 98 USD/gram) vào hôm 30/3.

Mặc dù giá vàng tăng mạnh, nhiều người Trung Quốc vẫn đổ xô đi mua vàng miếng hoặc trang sức. Tuy nhiên, một số người thận trọng hơn khi đầu tư vào vàng.

Một số người dân cho biết: "Nhiều người mua nhiều vàng hơn, bất chấp giá tăng vọt. Có lẽ đó là tâm lý chung của mọi người, vì họ nghĩ rằng nếu giá tăng nhiều nên sẽ tiếp tục tăng lên nên họ muốn mua thêm".

- Trung Quốc mất 155 tỷ phú trong hai năm qua

Vài năm qua, Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm tài sản của các tỷ phú bất động sản và năng lượng tái tạo, nhưng đây vẫn là nơi có nhiều tỷ phú nhất thế giới.

Báo cáo Hurun Global Rich List 2024 chỉ ra toàn cầu hiện có 3.279 tỷ phú, tăng 167 người so với năm ngoái, sở hữu khối tài sản 15.000 tỷ USD, tăng 9% so với 2023.

Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là nơi có nhiều tỷ phú nhất toàn cầu, hơn 14 người so với quốc gia xếp sau là Mỹ. Dù vậy, trong vòng hai năm qua, 155 doanh nhân nước này đã mất danh hiệu tỷ phú, chủ yếu trong các lĩnh vực bất động sản và năng lượng tái tạo. Nhưng nhìn chung, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn bổ sung 120 tỷ phú trong năm 2023.

Trung Quốc và Mỹ gần như áp đảo bảng xếp hạng, bởi Ấn Độ xếp thứ 3 nhưng chỉ có 271 tỷ phú, bằng 1/3 so với hai quốc gia đứng đầu.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Shark Thủy kinh doanh gì trước khi bị bắt?
    Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 1/4: Giá vàng tuần này: Rủi ro vẫn còn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO