Điểm tin Công nghệ 9/8: Apple có thể tính phí lên đến 20 USD cho một số tính năng AI tiên tiến trong Intelligence

Việt Báo (Tổng hợp)| 09/08/2024 06:00

ChatGPT bùng nổ doanh thu nhờ GPT-4o; Vị thế thống trị của Nvidia đang bị "lung lay"

hero-image.jpg

- Apple có thể tính phí lên đến 20 USD cho một số tính năng AI tiên tiến trong Intelligence

Nhà phân tích nói với CNBC rằng Apple có thể tính phí người dùng lên đến 20 USD cho các tính năng trí tuệ nhân tạo tiên tiến (AI) của mình, khi công ty tìm cách thúc đẩy sự tăng trưởng mảng kinh doanh dịch vụ sinh lợi.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) có kế hoạch triển khai bộ tính năng AI mới Apple Intelligence trên một số thiết bị của mình vào cuối năm nay.

Khi công bố Intelligence tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC 2024) vào tháng 6, Apple đã hứa hẹn một trợ lý giọng nói Siri được cải tiến, AI được đưa vào công cụ viết trên toàn bộ hệ thống iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia, khả năng trả lời thông minh và tóm tắt email, tìm kiếm ảnh và video bằng ngôn ngữ tự nhiên, tạo ra các biểu tượng cảm xúc mới bằng ứng dụng Genmoji, tùy chỉnh thông báo phù hợp với người dùng, loại bỏ các đối tượng không cần thiết trong hình ảnh…

Theo một số nhà phân tích, dù những tính năng AI này sẽ được triển khai chậm, với các khu vực như Trung Quốc và châu Âu ban đầu không được tiếp cận, Apple có thể tính phí đăng ký cho các ứng dụng AI tiên tiến hơn.

Neil Shah từ hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết đầu tư vào AI rất tốn kém và Apple sẽ muốn chuyển chi phí đó sang người dùng của mình.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh CNBC tuần trước, Neil Shah nói rằng: "Phần mềm và dịch vụ giúp Apple có lợi nhuận hơn khi chuyển giao nó thông qua mô hình đăng ký Apple One".

Apple One có giá 19,95 USD một tháng, cho phép người dùng truy cập vào nhiều dịch vụ khác nhau của hãng này, gồm cả Apple Music.

Neil Shah cho biết Apple có thể tính phí từ 10 đến 20 USD cho Intelligence (có khả năng là một phần của Apple One) cho nhiều tính năng AI cao cấp hơn.

Bộ phận dịch vụ của Apple mang về 24,2 tỉ USD trong quý 2/2024, trở nên độc đáo vì nhiều công ty phần cứng khác vẫn chưa thể kiếm tiền từ phần mềm.

- ChatGPT bùng nổ doanh thu nhờ GPT-4o

ChatGPT ghi nhận doanh thu ấn tượng trong tháng 7 nhờ vào sức mạnh đột phá của mô hình GPT-4o…

Việc ra mắt mô hình GPT-4o "omni" mới của OpenAI vào tháng 5/2024 đã từng tạo ra một cú sốc lớn trong ngành công nghệ, đẩy doanh thu ứng dụng ChatGPT tăng vọt. Kể từ khi mô hình GPT-4o được phát hành, phiên bản di động của chatbot OpenAI đã ghi nhận doanh thu lớn nhất từ trước đến nay.

Theo dữ liệu từ công ty Appfigures, ứng dụng ChatGPT đã thu về 28 triệu USD doanh thu ròng từ App Store và Google Play trong tháng 7 năm 2024. Doanh thu ròng là tổng số tiền mà OpenAI thực sự giữ lại sau khi đã thanh toán phí cho Apple và Google liên quan đến mua hàng trong ứng dụng.

Điều đáng lưu ý là trong số doanh thu này, App Store của Apple hiện chiếm 83%, đã tăng 20% kể từ tháng 6 năm 2024.

Trước khi tính đến phí cửa hàng ứng dụng, doanh thu của ứng dụng ChatGPT đã ghi nhận 28,9 triệu USD vào tháng 5 và 34 triệu USD vào tháng 6, sau đó đạt mức 39,9 triệu USD vào tháng 7.

Sự gia tăng mạnh mẽ này phản ánh việc đón nhận nồng nhiệt từ thị trường đối với công nghệ mới, đồng thời cho thấy sự chuyển mình của ChatGPT trong việc mở rộng khả năng và cải thiện trải nghiệm người dùng.

- Chính thức triển khai phần mềm sàn giao dịch vận tải hàng hóa từ ngày 10/8

Với sàn giao dịch này, các thông tin về vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa công khai, minh bạch.

Nhằm tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng lựa chọn dịch vụ vận chuyển hàng hóa, từ ngày 10/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai phần mềm sàn giao dịch vận tải hàng hóa của ngành đường sắt thông qua website http://sanhanghoa.vtds.vn.

Đây là trang web mở, ngay khi hành khách truy cập, trên trang chủ sẽ thể hiện rõ các thông tin về loại tàu, cung chặng, loại hàng hóa và giá vận chuyển theo toa, theo tấn trong khung thời gian nhất định.

Với sàn giao dịch này, các thông tin về vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa công khai, minh bạch, khách hàng có nhu cầu vận chuyển sẽ dễ dàng tìm kiếm và chọn lựa hình thức vận chuyển phù hợp nhu cầu.

image-of-a-smartphone-and-a-laptop-with-chatgpt-website-chatgpt-user-declined-for-the-first-time-779.jpg

- Mới chỉ 13,5% người dân ở độ tuổi trưởng thành có chữ ký số

Mặc dù tỷ lệ dân số trưởng thành ở Việt Nam có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử đã tăng trong những năm qua nhưng còn thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra đạt trên 50% vào năm 2025...

Theo báo cáo chuyển đổi số tháng 7/2024 công bố mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực của Việt Nam so với năm trước, đạt được kết quả ấn tượng. Đơn cử như du lịch trực tuyến tăng 82%; thanh toán số tăng 19% đưa Việt Nam trở thành quốc gia tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán số tại khu vực Đông Nam Á; thương mại điện tử tăng 11%.

Sau hơn 4 năm phát động chuyển đổi số, tỷ lệ cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng gửi nhận hóa đơn điện tử với nhau và với cơ quan thuế sử dụng nền tảng công nghệ số đạt 100%.

Thống kê, đến nay, đã có hơn 87,08% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng (tăng thêm 20% từ mức tỷ lệ của năm 2020) với 182 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân và hơn 147 triệu thẻ ngân hàng đang hoạt động.

- Vị thế thống trị của Nvidia đang bị "lung lay"

Nvidia đang đối mặt với sự phát triển bùng nổ của các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ đến Trung Quốc và khách hàng lớn của họ đang tìm kiếm kế hoạch phụ (hay còn gọi là kế hoạch B)…

Nvidia A100, với 54 tỷ bóng bán dẫn được đóng gói trong 826 mm2, là chìa khóa để mở khóa các mô hình AI lớn. Chip Nvidia được so sánh như hàng triệu người có IQ 200 thực hiện các phép tính, trong khi đó những chip khác chỉ tương đương IQ 100. Vì vậy, công ty sở hữu càng nhiều GPU Nvidia cao cấp thì cơ hội đào tạo các mô hình thông minh hơn càng cao.

Theo 36Kr, OpenAI hiện nắm giữ số lượng GPU Nvidia cao cấp lớn nhất toàn cầu, với ít nhất 50.000 đơn vị. Tại Trung Quốc, chỉ có ByteDance, với khoảng 13.000 đơn vị, đạt được quy mô này.

"Bất kỳ ai tham gia vào đào tạo mô hình lớn đều đang mất tiền, ngoại trừ Nvidia", một người trong ngành nói với KrAsia. "Biên lợi nhuận của Nvidia đang gây ra sự khó chịu nghiêm trọng và gây tổn hại đến ngành công nghiệp AI".

Các báo cáo tài chính cho thấy biên lợi nhuận gộp của Nvidia là 71%, với những con chip phổ biến A100 và H100 có biên lợi nhuận gộp là 90%. Là một công ty phần cứng, Nvidia có biên lợi nhuận cao hơn hầu hết các công ty phần mềm internet.

Và vì độc quyền, Nvidia có quyền đưa ra mức giá cắt cổ, điều này cũng đang khiến các khách hàng lớn dần rời xa Nvidia. Vào ngày 30/7, Apple thông báo sẽ sử dụng 8.000 đơn vị xử lý tensor (TPU) của Google để đào tạo mô hình AI, không có đơn vị nào từ Nvidia. Tin tức này đã khiến giá cổ phiếu của Nvidia giảm 7% vào ngày 31/7, xóa sổ 193 tỷ USD giá trị thị trường - gần tương đương với toàn bộ vốn hóa thị trường của công ty thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo.

Riêng tại Trung Quốc, với nhiều lệnh cấm của Hoa Kỳ, Nvidia, đang vật lộn để tồn tại, tiếp tục phát hành các phiên bản cắt giảm của chip tại quốc gia này. Theo đó, vào tháng 9/2022, việc xuất khẩu chip A100 và H100 sang Trung Quốc đã bị cấm, khiến Nvidia phải phát hành các phiên bản cắt giảm A800 và H800. Vào tháng 10/2023, việc xuất khẩu chip A800, H800, L40, L40S và RTX 4090 của Nvidia sang Trung Quốc bị cấm. Vào tháng 6/2024, nhài sáng lập Nvidia Jensen Huang công bố phát hành chip L20 và H20 cắt giảm cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, các phiên bản cắt giảm này đã gây ra phản ứng dữ dội hơn trong ngành. H20 có giá bằng một nửa H100 nhưng hiệu suất chỉ bằng một phần ba.

Khi khách hàng bất mãn, đây là lúc các công ty chip Trung Quốc muốn thay thế Nvidia tìm thấy cơ hội. Trước đây, họ chỉ có thể nhặt nhạnh từng mẩu vụn sau Nvidia. Công ty phân tích chất bán dẫn TechInsights báo cáo rằng, năm 2023, Nvidia đã nắm giữ 98% thị phần về lô hàng GPU cho trung tâm dữ liệu, trong khi các công ty chip khác chỉ chiếm 2%.

Các nhà sản xuất chip GPU và AI Trung Quốc, mặc dù yếu hơn, nhưng hiểu rõ hơn về thị trường và có nhiều chiến lược bản địa hóa hơn. Trong khi đó, những gã khổng lồ chip đã thành danh của Mỹ như Intel và AMD cũng có nhiều nguồn lực hơn để đối đầu trực tiếp với Nvidia.

Trong ngắn hạn, Nvidia sẽ không bị đánh bại, nhưng cũng không phải là không bị tổn hại.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 9/8: Apple có thể tính phí lên đến 20 USD cho một số tính năng AI tiên tiến trong Intelligence
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO