Điểm tin công nghệ 9/5: Giá MacBook Air M2 tại Việt Nam bất ngờ tăng 2 triệu

Việt Báo (Tổng hợp)| 09/05/2023 06:00

Apple có thể bị cấm tại châu Âu vì lý do này; Lỗ hổng trên TikTok khiến người dùng gặp rủi ro

- Giá MacBook Air M2 tại Việt Nam bất ngờ tăng 2 triệu

MacBook Air M2 8 GB/256 GB hiện có giá thấp nhất là 26,99 triệu đồng tại một chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam (AAR). Mức giá này đang cao hơn 8,69 triệu so với mẫu MacBook Air M1, mẫu MacBook rẻ nhất trong dải sản phẩm laptop của Apple.

Mức giá phổ biến đối với phiên bản tiêu chuẩn của MacBook Air M2 trên thị trường đang dao động 27,5-28,1 triệu đồng. So với thời điểm cuối tháng 4, giá máy đã tăng 1,5-2 triệu.

Theo thông tin tham khảo từ website của các đại lý, lượng Macbook Air M2 phiên bản 8 GB/256 GB hiện không còn nhiều, chỉ rải rác ở một vài cửa hàng. Thậm chí, tại nhiều AAR có thị phần nhỏ sản phẩm này đã chuyển sang trạng thái chờ đặt hàng.

Vào thời điểm ra mắt, MacBook Air M2 được đại diện các chuỗi bán lẻ đánh giá sẽ là mẫu máy hút khách bởi sở hữu thiết kế khuyết đỉnh mới cùng con chip M2 được đánh giá có hiệu năng dư thừa để đáp ứng mọi nhu cầu giải trí cũng như học tập và làm việc.

Đại diện một chuỗi bán lẻ cũng cho biết vào thời điểm mở bán, xu hướng khách hàng lựa chọn đặt mua Macbook Air M2 cao hơn khoảng 40% so với Macbook Pro M2 và hơn 30% so với thế hệ Air M1.

- Công ty Trung Quốc ra mắt sản phẩm cạnh tranh với ChatGPT

Công ty nhận diện giọng nói iFlytek của Trung Quốc vừa trình làng sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhằm cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.

Sản phẩm của công ty tiên phong về AI tại Trung Quốc này mang tên SparkDesk, được ra mắt tại một sự kiện ở Hợp Phì, tỉnh An Huy - Trung Quốc.

Người dùng có thể sử dụng các câu lệnh tiếng Anh và tiếng Trung để yêu cầu chatbot đánh giá bài luận sinh viên, soạn câu chuyện giả định về việc Khổng Tử tham dự Thế vận hội 2008 tại Bắc Kinh.

"Mục tiêu của iFlytek là thắng OpenAI trong tiếng Trung và đạt được tiêu chuẩn của ChatGPT trong tiếng Anh. Được hỗ trợ bởi các công nghệ AI, lợi nhuận ròng của iFlytek sẽ tăng hơn 30% mỗi năm kể từ năm 2023" - tờ China Daily dẫn tham vọng của ông Liu Qingfeng.

Ngoài ra, ông Liu Qingfeng còn đánh giá tác động của công nghệ AI tạo sinh không kém phần quan trọng so với sự ra đời của PC hay Internet. "Chúng ta cần làm hết sức để học hỏi từ ChatGPT và thậm chí tìm cách vượt qua nó" - ông Liu Qingfeng nói.

- Lỗ hổng trên TikTok khiến người dùng gặp rủi ro

Mới đây, các chuyên gia bảo mật của Imperva đã phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật trên TikTok (liên quan đến PostMessage API), có thể dẫn đến các cuộc tấn công đánh cắp danh tính tiềm ẩn.

TikTok đang bị chỉ trích bởi nhiều quốc gia phương Tây, bao gồm cả một số công ty lớn. Ứng dụng bị cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng và cung cấp cho chính phủ Trung Quốc.

Hiện tại các quốc gia như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh hoặc Úc đã cấm cài đặt TikTok trên các thiết bị của chính phủ.

Sau khi nhận được báo cáo, TikTok đã nhanh chóng vá lỗ hổng, tuy nhiên, không rõ liệu lỗ hổng này có bị khai thác trước khi bị phát hiện hay không.

- Apple có thể bị cấm tại châu Âu vì lý do này

Vào tháng 10 năm 2022, Liên minh Châu Âu (EU) đã thông qua một dự luật yêu cầu máy tính bảng và điện thoại thông minh phải sử dụng kết nối USB-C nhằm giảm thiểu rác thải điện tử.

Tuy nhiên, Apple đang có kế hoạch mã hóa kết nối USB-C để bảo vệ các phụ kiện. Do đó, những bộ sạc và cáp dữ liệu không được chứng nhận MFi sẽ có tốc độ sạc hạn chế và chậm hơn khi được kết nối với cổng USB-C của iPhone 15 series.

Ủy viên Thierry Breton của EU đã gửi thư cho Apple để nhắc nhở công ty không nên hạn chế cáp dữ liệu USB-C của bên thứ ba, nếu không dòng iPhone 15 series sắp tới của công ty có thể sẽ bị cấm bán tại châu Âu.

Dòng iPhone 15 dự kiến sẽ có 4 phiên bản khác nhau bao gồm iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max (Ultra).

- Giá trị thị trường AI ước tính sẽ đạt một nghìn tỷ USD trong 5 năm tới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nổi lên là công nghệ có khả năng cách mạng hóa hầu hết các ngành. Chính vì vậy, theo các chuyên gia, trong những năm tới, thị trường AI sẽ tiếp tục thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ…

Khi AI tiếp tục chứng minh tiềm năng của mình, thị phần của công nghệ này được dự đoán sẽ tăng lên nhanh chóng trong những năm tới. Theo Precedence Research, năm 2022, quy mô thị trường toàn cầu của phần mềm trí tuệ nhân tạo trị giá khoảng 138,4 tỷ USD.

Đến năm 2023, theo tính toán của Finbold, thị phần của AI ước tính sẽ đạt 207,9 tỷ USD và dự đoán giá trị thị trường sẽ tăng 788,64% để đạt 1,87 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Theo đó, thị trường này sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2028, cụ thể là ở mức 1,06 nghìn tỷ USD.

Precedence Research cũng từng lưu ý trong một báo cáo (2022) rằng quy mô thị trường trí tuệ nhân tạo toàn cầu có thể đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 22,97% từ năm 2023 đến năm 2032.

Theo dữ liệu của Finbold, Ấn Độ là quốc gia đứng đầu về mức độ tin cậy của người dân vào các hệ thống AI với số điểm là 75%. Trung Quốc đứng thứ hai với số điểm 67%, tiếp theo là Nam Phi với số điểm 57%. Brazil đứng thứ tư với số điểm là 56%, trong khi Singapore đứng thứ năm với số điểm là 45%. Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ sáu với số điểm là 40%.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 9/5: Giá MacBook Air M2 tại Việt Nam bất ngờ tăng 2 triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO