Điểm tin công nghệ 8/9: Camera sẽ là tiêu điểm của iPhone 15

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/09/2023 06:00

AI đe dọa đến sự tồn vong của con người?; Tích hợp phím tắt VTVGo trên điều khiển tivi thông minh từ năm 2024

iphone-15-pro-2-1513-2-.jpg

- Camera sẽ là tiêu điểm của iPhone 15

Apple dự kiến trình làng loạt iPhone 15 tại sự kiện ngày 12/9 và camera sẽ là "ngôi sao của chương trình" giúp thu hút người mua tiềm năng đang sử dụng điện thoại Android hoặc các phiên bản iPhone cũ hơn.

Theo công ty nghiên cứu TrendForce, ống kính tele tiềm vọng của iPhone 15 Pro Max và cảm biến xếp chồng trên iPhone 15 và 15 Plus có thể được Apple coi là nâng cấp quan trọng nhất.

Nhà phân tích Ming-chi Kuo của công ty nghiên cứu TF Securities nói hệ thống camera của iPhone 15 có thể đạt zoom 5x hoặc 6x so với mức 3x của iPhone 14 Pro. Đây cũng có thể là sự khác biệt giữa phiên bản Pro Max và bản Pro năm nay, thay vì hệ thống camera tương tự nhau như các thế hệ trước.

Không chỉ hai bản cao cấp, iPhone 15 và 15 Plus cũng sẽ lần đầu chuyển sang sử dụng cảm biến công nghệ xếp chồng của Sony. Nâng cấp giúp máy thu được nhiều ánh sáng hơn, cải thiện dải tương phản động trong ảnh chụp cũng như tăng độ chi tiết.

Ngoài camera, Apple mang thiết kế màn hình Dynamic Island lên tất cả các mẫu iPhone 15, cùng cổng USB-C nhưng chưa rõ hãng có sử dụng chip riêng MFi để xác thực các loại cáp chính hãng như với Lightning hay không.

Hai phiên bản Pro còn có các nâng cấp quan trọng khác như khung titan trọng lượng nhẹ hơn, công tắc bật, tắt chế độ im lặng thay bằng nút có thể tùy biến chức năng, chip A17 Bionic, hỗ trợ Wi-Fi 6E.

- Tích hợp phím tắt VTVGo trên điều khiển tivi thông minh từ năm 2024

Bộ TT&TT đã và đang thúc đẩy để đưa nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo có thể tiếp cận với đông đảo người dân hơn nữa.

Theo thông tin từ Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT), dự kiến năm 2024 sẽ xuất hiện các thế hệ tivi thông minh mới của các hãng như Sony, Casper... có tích hợp phím tắt VTVGo trên điều khiển từ xa.

Cụ thể, đầu tháng 8/2023, Bộ TT&TT đã có văn bản gửi các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và phân phối Smart TV lớn tại Việt Nam, đề nghị các doanh nghiệp này sớm thực hiện việc cài đặt ứng dụng nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo lên giao diện màn hình tivi thông minh, với thời hạn chậm nhất hết quý III/2023.

Đồng thời, Bộ TT&TT cũng đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch bổ sung thiết kế và các biện pháp kỹ thuật để các dòng Smart TV sản xuất mới từ năm 2024 có tích hợp phím tắt VTVGo trên điều khiển từ xa.

Đề nghị nêu trên của Bộ TT&TT đã nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và phân phối Smart TV.

- AI đe dọa đến sự tồn vong của con người?

Mới đây, chuyên gia của Kaspersky đã phân tích về hậu quả có thể xảy ra của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là nguy cơ tâm lý tiềm ẩn của công nghệ này.

Ông Vitaly Kamluk, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu và Phân tích toàn cầu (GReAT) khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Kaspersky, cho biết: “Một số người dự đoán rằng AI sẽ là mối đe dọa với sự tồn vong của loài người và là thứ sẽ hủy diệt nền văn minh nhân loại. Nhiều nhà điều hành cấp cao của các tập đoàn lớn thậm chí còn đứng lên kêu gọi giảm tốc độ hoạt động của AI để ngăn chặn thảm họa.

Đúng là với sự phát triển của AI, chúng ta đã chứng kiến sự đột phá của công nghệ có thể tổng hợp nội dung tương tự như những gì con người làm: từ hình ảnh đến âm thanh, video deepfake và thậm chí cả các cuộc hội thoại dựa trên văn bản không thể phân biệt được với con người.

Giống như hầu hết các đột phá công nghệ, AI là con dao hai lưỡi. Chúng ta luôn có thể tận dụng nó để làm lợi thế cho mình miễn là chúng ta biết cách đặt chỉ dẫn an toàn cho những cỗ máy thông minh này”.

Khi tội phạm mạng sử dụng AI để thực hiện hành vi phạm tội, chúng có thể đổ lỗi cho công nghệ này và cảm thấy ít phải chịu trách nhiệm hơn về hậu quả của cuộc tấn công mạng, điều này dẫn đến "hội chứng né tránh tội lỗi".

Khi thực hiện các tấn công hoặc làm bị thương những người đi đường, kẻ phạm tội sẽ chịu áp lực tâm lý nặng nề từ việc chứng kiến trực tiếp hậu quả mà chúng gây ra. Tuy nhiên, điều này sẽ không được áp dụng đối với một tên tội phạm mạng ảo đang đánh cắp và tấn công một nạn nhân mà chúng không bao giờ nhìn thấy.

Việc tạo ra AI mang lại tiền bạc hoặc lợi ích bất hợp pháp cho kẻ phạm tội một cách ‘thần kì’, tạo ra khoảng cách giữa tâm lý tội lỗi và hành vi phạm tội của chúng vì trên thực tế, người phạm tội không thực sự thực hiện hành vi, mà AI mới chính là chủ thể phạm tội”.

Một tác dụng phụ tâm lý khác của AI có thể ảnh hưởng đến các nhóm bảo mật CNTT là “ủy thác trách nhiệm”.

Khi ngày càng có nhiều quy trình và công cụ an ninh mạng được tự động hóa và ủy quyền cho mạng nơ-ron nhân tạo, con người có thể cảm thấy ít phải chịu trách nhiệm hơn nếu một cuộc tấn công mạng xảy ra, đặc biệt là trong môi trường công ty.

- Zalo, Mai Linh hợp tác đặt xe trên app

Ngay trên ứng dụng Zalo, người dùng có thể sử dụng mini app “Đặt xe Mai Linh” để gọi xe nhanh chóng, biết rõ lộ trình và ước lượng được cước phí.

Để gọi xe Mai Linh ngay trên Zalo, người dùng tìm kiếm từ khóa và chọn mini app “Đặt xe Mai Linh”. Ngay lập tức, giao diện chính bao gồm bản đồ vị trí, ô thông tin để người dùng nhập điểm đón, điểm đến và loại phương tiện sẽ hiện ra trên màn hình điện thoại.

Việc đặt xe qua mini app trên Zalo giúp người dùng có thêm một công cụ gọi xe nhanh chóng, thuận tiện khi có thể thao tác trực tiếp trên Zalo. Hiện nay, ứng dụng công nghệ là giải pháp mà nhiều hãng taxi truyền thống lựa chọn để phục vụ khách hàng tốt hơn và cạnh tranh với các ứng dụng gọi xe. Trong đó, việc thương hiệu taxi Mai Linh phát triển mini app trên nền tảng Zalo được xem là cách “đầu tư” mới, mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng của hãng taxi này đồng thời cũng thể hiện tư duy đổi mới của Mai Linh.

- Google cung cấp các công cụ cho các doanh nghiệp Đông Nam á để xây dựng ứng dụng AI tạo sinh đột phá

Tại Google Cloud Next '23, Google Cloud đã công bố một loạt quan hệ đối tác và cải tiến sản phẩm mới để thúc đẩy các doanh nghiệp và tổ chức thuộc khu vực công ở Đông Nam Á thử nghiệm và xây dựng ứng dụng với các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và mô hình AI tạo sinh (generative AI) dễ dàng hơn, có thể tùy chỉnh chúng với dữ liệu doanh nghiệp, tích hợp và triển khai chúng một cách thuận lợi vào các ứng dụng thông qua các AI được tích hợp sẵn tính năng bảo mật, an toàn và có trách nhiệm.

Để giúp các tổ chức ở Đông Nam Á chạy các tác vụ AI yêu cầu cao nhất một cách hiệu quả về chi phí và có thể mở rộng, Google Cloud đã công bố một loạt những cải tiến đáng kể cho danh mục cơ sở hạ tầng tối ưu hóa cho AI bao gồm: Cloud TPU v5e - đã có sẵn trong bản preview công khai - và A3 VMs với GPU NVIDIA H100 đã có mặt rộng rãi (GA).

A3 VM, siêu máy tính được cung cấp bởi GPU (Bộ xử lý đồ họa) H100 của NVIDIA, sẽ chính thức ra mắt vào tháng tới, cho phép các tổ chức đạt được hiệu suất đào tạo nhanh hơn 3 lần so với A2 -thế hệ trước của nó. A3 VM được thiết kế riêng để huấn luyện và phục vụ các tác vụ LLM và AI tạo sinh có yêu cầu đặc biệt cao.

Tại Google Cloud Next '23, Google Cloud và NVIDIA cũng đã công bố các tích hợp mới để giúp các tổ chức khác có thể sử dụng cùng một công nghệ NVIDIA mà Google DeepMind và các nhóm nghiên cứu của Google đã sử dụng trong hai năm qua.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 8/9: Camera sẽ là tiêu điểm của iPhone 15
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO