Điểm tin công nghệ 8/5: Apple đang phát triển chip AI dùng cho trung tâm dữ liệu

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/05/2024 06:00

Google phát hành bản cập nhật thuật toán lớn nhất thập kỷ; Mẫu iPhone bán chạy nhất thế giới

377539306_627881719503799_9155819328355690985_n_219f1570a7b54e2fa032362212eea6bd_1024x1024.jpg

- Mẫu iPhone bán chạy nhất thế giới

Mẫu iPhone 15 Pro Max với giá bán khởi điểm từ 1.200 USD trở thành mẫu smartphone bán chạy nhất thị trường toàn cầu trong quý I.

Trong quý I, iPhone 15 Pro Max của Apple đã chính thức đứng đầu danh sách smartphone bán chạy nhất trên toàn cầu, chiếm 4,4% thị phần, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research.

Đây là lần đầu tiên một phiên bản iPhone Pro Max giành vị trí này trong một quý, cho thấy sự tăng trưởng về nhu cầu của người dùng đối với những sản phẩm cao cấp trong phân khúc smartphone. Những vị trí tiếp theo trong top 3 đều thuộc về dòng iPhone 15 của Apple, cụ thể phiên bản tiêu chuẩn là 4,3% và phiên bản Pro là 3,7%.

Đáng chú ý, dòng iPhone Pro đã chiếm một nửa doanh số bán ra của Apple trong quý này, tăng đáng kể so với mức 24% cùng kỳ năm ngoái. Đối với doanh thu, các model này đóng góp hơn 60%.

Counterpoint Research đã chỉ ra rằng iPhone 15 Pro có nhiều cải tiến đáng kể so với các phiên bản tiêu chuẩn khác, điển hình như Dynamic Island, chip xử lý cao cấp, màn hình với tần số quét lên đến 120 Hz, khung titan và camera telephoto. Các yếu tố này đã làm nên sức hấp dẫn của những mẫu iPhone cao cấp này, đặc biệt là khi iPhone 15 Pro Max là sản phẩm bán chạy nhất, mặc dù giá bán khởi điểm đã tăng thêm 100 USD so với thế hệ trước.

- Kaspersky Next: giải pháp an ninh mạng cho doanh nghiệp trong bối cảnh mới

Kaspersky Next là dòng sản phẩm an ninh mạng thế hệ mới, tích hợp khả năng bảo mật thiết bị đầu cuối mạnh mẽ nhờ trí tuệ nhân tạo. Không chỉ dừng lại ở nền tảng EPP (Endpoint Protection Platform) cơ bản, Kaspersky Next mang đến sự kết hợp đột phá giữa EDR và XDR, đáp ứng nhu cầu bảo mật toàn diện cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và lĩnh vực.

Được biết đến như những giải pháp an ninh mạng tiên tiến và hiệu quả nhất hiện nay, EDR và XDR giúp doanh nghiệp chống lại các cuộc tấn công ngày càng tinh vi, phức tạp và khó lường, cung cấp cho doanh nghiệp khả năng quan sát toàn diện hệ thống an ninh mạng, kiểm soát chặt chẽ các lỗ hổng bảo mật, phản ứng nhanh chóng trước các mối đe dọa, đồng thời chủ động phát hiện và ngăn chặn các nguy cơ tiềm ẩn.

Kaspersky Next linh hoạt trong việc triển khai, cho phép doanh nghiệp cài đặt trên nền tảng đám mây (cloud) và phần mềm lưu trữ dữ liệu tại chỗ (on-premise). Theo đó, các doanh nghiệp có thể lựa chọn cách thức quản lý phù hợp thông qua bảng điều khiển đã được sắp xếp hợp lý để thực hiện các tác vụ an ninh mạng một cách nhanh chóng hoặc thông qua bảng điều khiển cấp doanh nghiệp với quyền kiểm soát chi tiết và tính năng giám sát nâng cao.

Dòng sản phẩm Kaspersky Next mới hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các chức năng an ninh mạng then chốt, mang đến lớp phòng vệ vững chắc trước các mối đe dọa thường gặp, bao gồm ransomware, phần mềm độc hại, rò rỉ dữ liệu, đồng thời ngăn chặn tin tặc xâm nhập vào cơ sở hạ tầng thông qua hình thức lừa đảo bằng email doanh nghiệp, tấn công chuỗi cung ứng và khai thác các lỗ hổng bảo mật khác.

Kaspersky Next tích hợp hàng loạt tính năng tự động hóa như giám sát và ngăn chặn trên nền tảng đám mây, quản lý lỗ hổng và bản vá, kiểm tra IoC và sách lược ứng phó. Những tính năng này không chỉ giúp doanh nghiệp phát hiện và xử lý các mối đe dọa mới, phức tạp một cách hiệu quả mà còn giảm thiểu đáng kể các tác vụ của đội ngũ an ninh mạng.

- Google phát hành bản cập nhật thuật toán lớn nhất thập kỷ

Đợt cập nhật tháng 3 của Google đã diễn ra trên phạm vi toàn cầu với tên gọi "Bản Cập Nhật Cốt Lõi Tháng 3/2024" và bản cập nhật này đã ảnh hưởng đáng kể đến hầu hết các website trên toàn thế giới...

Google vừa hoàn thành một trong những bản cập nhật thuật toán lớn nhất của mình trong thập kỷ qua với tên gọi "Bản Cập Nhật Cốt Lõi Tháng 3/2024". Đáng chú ý, bản cập nhật này đã ảnh hưởng đáng kể đến hầu hết các website trên toàn thế giới, đặc biệt là các trang web thương mại và dịch vụ.

Google cho biết bản cập nhật lần này sẽ giúp giảm 45% nội dung không nguyên gốc, chất lượng thấp và không hữu ích trong kết quả tìm kiếm. Thuật toán ảnh hưởng tới toàn bộ các tính năng như: Google search, Google Discover, Google News... Các website có nội dung tự viết, không copy cũng bị ảnh hưởng và thậm chí các website có thứ hạng tốt lâu năm cũng bị ảnh hưởng

Đặc biệt các bài viết dài dòng, không tập trung vào chủ đề, viết lan man,…đều bị mất index/mất thứ hạng. Đây là thuật toán ảnh hưởng mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây đối với lĩnh vực SEO, thông thường các đợt update chỉ ảnh hưởng nhỏ, chỉ phạt các trang web spam, nhưng lần này ảnh hưởng toàn diện kể cả các trang và cũng chưa có hướng khôi phục lại.

Mục đích của lần cập nhật này một phần đến từ ảnh hưởng của AI khi lượng lớn các website được tạo ra đang tiêu tốn rất nhiều tài nguyên để thu thập dữ liệu. Bởi vậy cần loại bỏ các nội dung không hữu ích, spam để giảm chi phí.

ta-i-sao-nen-xo-a-li-ch-su-xem-youtube-thuo-ng-xuyen.jpg

- Hai sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024

Ban tổ chức giải thưởng Real IT Awards 2024 của Collaboration Innovation Technology Forum - Vương Quốc Anh vừa công bố rằng 2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom, CCAI và RAS, đã được chọn vào danh sách rút gọn cho 2 hạng mục quan trọng: Dự án AI của năm và Dự án phân tích dữ liệu của năm.

CCAI và RAS, hay còn được biết đến với tên đầy đủ là Customer-Centric Artificial Intelligence System và Recommendation & AI System, là hai sản phẩm tiên tiến của Viettel Telecom. Cả hai đều tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của người dùng, và TV360 là một minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Với các tính năng thông minh và lợi ích mà TV360 mang lại cho người dùng, cùng với sự kết hợp tài tình của các công nghệ tiên tiến như AI và hệ thống khuyến nghị, Viettel đã chứng minh được cam kết của mình trong việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Với sự kết hợp hai hệ thống CCAI và RAS, sử dụng công nghệ mới nhất và lượng dữ liệu lớn để cá nhân hóa gợi ý nội dung và tăng cường tương tác người dùng. Kết quả cho thấy tương tác với nội dung đề xuất đã tăng từ 12,5% đến 18%, giúp TV360 của Viettel trở thành nền tảng OTT TV lớn nhất Việt Nam.

Điểm đặc biệt của hai hệ thống này là khả năng cập nhật thời gian thực, xử lý lượng dữ liệu lớn, và sự đa dạng trong nội dung, đồng thời tuân thủ các quy định pháp luật. Viettel cũng kỳ vọng áp dụng các công nghệ này vào các sản phẩm mới như MyDio và MyViettel trong tương lai.

- Apple đang phát triển chip AI dùng cho trung tâm dữ liệu

Tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin tiết lộ tập đoàn Apple đang phát triển chip riêng để chạy phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) trong các trung tâm dữ liệu.

Dự án nêu trên mang mật danh ACDC, nhằm mục đích tận dụng chuyên môn thiết kế chip của tập đoàn để nâng cấp hạ tầng máy chủ. The Wall Street Journal cho biết Apple đã theo đuổi ACDC được vài năm. Chip mới tập trung vào khả năng suy luận AI (sử dụng logic và lý trí đưa ra nhận định mang tính phổ quát đúng trong mọi trường hợp) thay vì dùng dữ liệu đào tạo AI.

Apple hiện hợp tác chặt chẽ với nhà sản xuất TSMC để thiết kế và bắt đầu sản xuất chip AI. Không rõ hai đơn vị đã đạt được kết quả rõ ràng nào chưa.

Trước thông tin từ The Wall Street Journal, Apple chưa đưa ra bình luận gì. Tập đoàn đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh ở lĩnh vực AI như Microsoft hay Google, nhưng họ luôn từ chối nói về kế hoạch phát triển trí tuệ nhân tạo của mình.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 8/5: Apple đang phát triển chip AI dùng cho trung tâm dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO