Điểm tin công nghệ 8/4: Lộ diện mô hình iPhone 16

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/04/2024 06:00

Meta khao khát các nguồn dữ liệu để đào tạo AI đến mức chấp nhận đối mặt với vụ kiện bản quyền; Hủy dự án xe điện, Apple sa thải hơn 600 nhân viên

iphone-16-31.png

- Lộ diện mô hình iPhone 16

Mới đây, những hình ảnh chi tiết đầu tiên về thiết kế của iPhone 16 series đã được chia sẻ.

Theo đó, một tài khoản trên mạng xã hội X với tên Sonny Dickson vừa đăng tải loạt ảnh mô hình của 4 phiên bản iPhone sắp ra mắt là iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.

Được biết, những mô hình này được chế tạo từ nhôm nguyên khối, giúp các nhà sản xuất đảm bảo sản phẩm sẽ ăn khớp với thiết bị khi chính thức ra mắt. Do đó, những hình ảnh này cũng cho người dùng thấy được chi tiết thiết kế của dòng sản phẩm mới.

Thông qua mô hình thì có vẻ như Apple có ý định đưa nút Action button lên cả 4 phiên bản iPhone 16 thay vì chỉ đưa lên bản Pro như các tin đồn trước đây.

Nhà sản xuất được cho là sẽ bố trí nút chụp ảnh dưới nút nguồn (cạnh phải của máy). Cách thiết kế tương tự nút chụp trên máy ảnh chuyên nghiệp với hai giai đoạn: người dùng sẽ ấn nhẹ để lấy nét và nhấn thêm lực để chụp ảnh.

Theo tin tức rò rỉ thì kích thước của iPhone 16 Pro là 149,6 x 71,4 x 8,4 mm (lớn hơn một chút so với iPhone 15 Pro cả về chiều ngang và dọc).

Trước đó, nhà phân tích chuyên về chuỗi cung ứng -Ross Young cho biết Apple sẽ tăng kích thước màn hình cho bản Pro (phiên bản 16 Pro tăng từ 6,1 lên 6,3 inch, còn 16 Pro Max từ 6,7 lên 6,9 inch).

Theo nguồn tin khác, cả 4 phiên bản iPhone 16 sẽ cùng sở hữu chipset A18 Pro 3nm. Apple cũng dự kiến sẽ bổ sung ống kính tiềm vọng Tetraprism 5x cho iPhone 16 Pro vào năm tới sau khi ra mắt công nghệ này trên iPhone 15 Pro Max vào năm 2023.

Dòng iPhone 16 Pro sẽ đi kèm hệ thống tản nhiệt mới, kết nối Wi-Fi 7 và các tính năng AI tạo sinh.

Dự kiến dòng sản phẩm iPhone 16 sẽ được Apple công bố vào tháng 9 năm 2024.

- Meta sẽ dán nhãn nội dung do AI tạo ra

Theo thông tin từ hãng tin AFP dẫn lời Meta, từ tháng 5 tới, sẽ bắt đầu dán nhãn nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

Tập đoàn này đưa ra tuyên bố chính sách xóa nội dung qua chỉnh sửa mà không vi phạm quy định sắp bị bãi bỏ, thay bằng biện pháp dán nhãn nhằm đảm bảo tự do ngôn luận. Cụ thể, từ tháng 5, Meta sẽ tiến hành gắn nhãn “Made with AI” (do AI tạo ra) đối với những video, hình ảnh và audio được xác định tạo ra bởi các công cụ AI.

Động thái trên nhằm đáp ứng yêu cầu từ hội đồng giám sát các quyết định kiểm duyệt nội dung của Meta. Trước đó, hội đồng đã yêu cầu tập đoàn xem xét lại cách tiếp cận đối với nội dung qua chỉnh sửa, trong bối cảnh AI phát triển thần tốc và nội dung giả mạo (deepfake) dễ dàng lan truyền.

“Chúng tôi đồng ý rằng minh bạch và cung cấp thông tin bối cảnh của nội dung là cách tốt với nội dung loại này. Phạm vi nội dung dán nhãn sẽ rộng hơn khuyến nghị từ hội đồng giám sát”, bà Monika Bickert, phó chủ tịch phụ trách chính sách nội dung của Meta chia sẻ.

Bà Monika Bickert cho biết thêm, phạm vi của chính sách này rộng hơn so với việc chỉ xử lý một bộ phận nhỏ các video đã qua chỉnh sửa trước đây.

Theo đó, cách tiếp cận này sẽ thay đổi cách thức Meta xử lý nội dung bị thao túng, chuyển từ tập trung gỡ bỏ một số lượng hạn chế các bài đăng sang vẫn duy trì những nội dung đó trong khi thông tin cho người xem về cách nó được tạo ra.

- TV 115 inch chạy Google TV, giá 700 triệu tại Việt Nam

TCL X955 Max vừa được giới thiệu tại CES 2024, hiện là mẫu có kích thước lớn nhất sử dụng tấm nền QD-MiniLED.

Tại triển lãm điện tử CES 2024, xu hướng của các hãng TV là giới thiệu các mẫu có kích thước lớn. Trong khi năm ngoái, kích thước TV lớn nhất mà hàng loạt nhà sản xuất mang tới dừng lại ở 98 inch, thì đến CES 2024 con số đã vượt 100 inch.

Trong số đó, mẫu TV 115 inch của TCL được Digital Trends đánh giá là có thể khiến người dùng "cảm thấy nhỏ bé". Thậm chí hãng còn để sẵn một bộ phụ kiện gắn vào TV khi di chuyển, để người dùng đảm bảo an toàn khi thiết lập TV tại nhà.

Về mặt công nghệ, mẫu TCL X955 Max sử dụng tấm nền QD-MiniLED, kết hợp giữa chấm lượng tử và đèn nền siêu nhỏ. Đây là 2 công nghệ được dùng phổ biến trên các mẫu TV phân khúc cao cấp của các hãng. Điểm nhấn của sự kết hợp này là mức độ sáng tối đa tới 5.000 nit. Ngoài ra, mẫu TV này cũng được chia thành 20.000 vùng làm mờ cục bộ (local dimming). Con số này cao hơn khá nhiều so với thông số của các mẫu TV MiniLED thông thường, vốn dừng ở khoảng vài trăm hoặc dưới 10.000 vùng.

Tuy có kích thước rất lớn, độ phân giải của mẫu TV dừng ở 4K, tần số quét 144 Hz. Sản phẩm của TCL vẫn hỗ trợ các tiêu chuẩn hình ảnh (Dolby Vision, HDR 10+) hay âm thanh (Dolby Atmos, DTS Sound) phổ biến. Ngoài ra, TV cũng được trang bị sẵn hệ thống loa theo cấu hình 6.2.2 của Onkyo, với công suất tối đa 120 W.

Theo TCL, mẫu TV sử dụng chip xử lý MediaTek MT9653, cài sẵn hệ điều hành Google TV. Hệ điều hành của Google TV có ưu điểm về khả năng ra lệnh bằng tiếng Việt, giao diện đơn giản và kho phần mềm. Đại diện TCL cũng cho biết hãng đang là nhà sản xuất về thị phần sử dụng Google TV trên sản phẩm của mình.

Mẫu TV mới của TCL sẽ được bán trong tháng 4, với mức giá niêm yết 699,9 triệu đồng. Đây là sản phẩm đắt nhất của TCL tại thị trường Việt Nam, nhưng vẫn thấp hơn một số mẫu TV đầu bảng của LG, Samsung. Dòng LG Signature 8K có giá niêm yết tới 890 triệu đồng, trong khi mẫu TV 8K QLED của Samsung cũng có giá cao nhất trên 900 triệu.

iphone-16-pro-se-tro-nen-bat-bai-nho-dieu-gi-maxresdefault-1711330768-424-width1280height720.jpg

- Meta khao khát các nguồn dữ liệu để đào tạo AI đến mức chấp nhận đối mặt với vụ kiện bản quyền

Meta Platforms và những gã khổng lồ công nghệ khác đang nỗ lực tìm kiếm nguồn dữ liệu mới để đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại Meta Platforms, vấn đề này nghiêm trọng đến mức các lãnh đạo đã họp gần như hàng ngày vào tháng 3 và tháng 4.2023 để đưa ra kế hoạch, tờ The New York Times đưa tin hôm 6.4.

Khi hệ thống AI trở nên mạnh mẽ hơn, các hãng công nghệ buộc phải tìm kiếm dữ liệu một cách tích cực hơn và có thể khiến họ có nguy cơ vi phạm bản quyền.

Theo The New York Times, trong các cuộc họp của Meta Platforms, một số người tham dự đã đưa ra ý tưởng mua nhà xuất bản Simon & Schuster (được công ty cổ phần tư nhân KKR mua lại với giá 1,62 tỉ USD vào tháng 8.2023). Những người khác đề nghị trả 10 USD/cuốn sách để có được toàn bộ bản quyền với các tựa sách mới.

Vào thời điểm diễn ra các cuộc họp vào tháng 3 và tháng 4.2023, Meta Platforms đã tóm tắt nhiều sách, bài tiểu luận và các tác phẩm trực tuyến khác. Công ty mẹ Facebook đã thuê các nhà thầu ở châu Phi để tập hợp bản tóm tắt các tựa sách hư cấu và phi hư cấu, một số trong đó thông tin có bản quyền.

Những người tham dự đã thảo luận liệu Meta Platforms có thể tiếp tục thu thập dữ liệu từ các nguồn có khả năng được bảo vệ bản quyền mà không cần mất thời gian và tiền bạc để mua thỏa thuận cấp phép hay không.

Khi một luật sư chỉ ra những lo ngại về "đạo đức" của việc lấy tài sản trí tuệ, họ đã im lặng, theo The New York Times. Cuối cùng, các nhà quản lý Meta Platforms đã quyết định dựa vào tiền lệ được thiết lập trong vụ Authors Guild (Hiệp hội Tác giả Mỹ) kiện Google. Đó là vụ kiện năm 2015 được đệ trình lên Tòa án Tối cao Mỹ. Thế nhưng, Tòa án Tối cao Mỹ đã từ chối thụ lý vụ án, giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp dưới. Tòa án đó cho biết Google có thể quét và số hóa sách cho dịch vụ Google Books theo nguyên tắc sử dụng hợp lý. Luật sư của Meta Platforms cho biết công ty có thể đào tạo các hệ thống AI riêng theo các nguyên tắc tương tự, theo The New York Times đưa tin.

Khi chạy đua để phát triển AI mạnh mẽ hơn, Meta Platforms, OpenAI, Google và các hãng công nghệ lớn khác đang tìm cách tìm nguồn càng nhiều nội dung càng tốt để đào tạo các mô hình AI của mình nhằm đạt được kết quả chất lượng tốt hơn.

- Hủy dự án xe điện, Apple sa thải hơn 600 nhân viên

Đây là đợt sa thải đầu tiên của Apple kể từ sau đại dịch Covid-19.

Trang Carscoops chia sẻ tài liệu Apple nộp cho bang California (Mỹ) thông báo sa thải tổng cộng 614 nhân viên. Đây được xem là đợt sa thải đáng chú ý nhất của thương hiệu Táo khuyết kể từ sau đại dịch Covid-19 cũng như sau thời điểm tuyên bố ngừng dự án làm xe điện.

Dự án làm phương tiện di chuyển của Apple mang tên Project Titan. Dù chưa bao giờ được xác nhận, Project Titan được cho là đã phát triển trong suốt một thập kỷ. Tuy nhiên do nhiều yếu tố khác nhau, dự án này đã chính thức khép lại vào tháng 2 năm nay.

Tài liệu Apple nộp cho bang California không công bố cụ thể các vị trí nhân viên bị sa thải, thay vào đó công ty phân chia theo địa điểm. Trang Bloomberg chia sẻ ít nhất 371 nhân viên tại văn phòng Santa Clara buộc phải thôi việc, đây được xem là tổng hành dinh của Project Titan.

Ngoài ra, có ít nhất 87 nhân viên đang làm việc tại một cơ sở bí mật của Apple cho dự án sản xuất màn hình thiết bị cũng nằm trong diện bị sa thải. Dự án này đóng cửa vào tháng 3 do những thách thức về kỷ thuật và chi phí.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 8/4: Lộ diện mô hình iPhone 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO