Điểm tin công nghệ 8/4: iPhone vẫn sẽ là 'mỏ vàng' không đáy của Apple

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/04/2023 06:00

ChatGPT có nguy cơ bị kiện vì tội phỉ báng, OpenAI sẽ phải bồi thường số tiền lớn; Các công ty tăng chi tiêu cho TikTok bất chấp những lệnh cấm

- iPhone vẫn sẽ là 'mỏ vàng' không đáy của Apple

Báo cáo mới nhất từ các nhà phân tích khẳng định, iPhone vẫn là 'chìa khóa' để Apple tăng doanh thu trong 2 năm tới.

Mới đây, các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Piper Sandler đã đưa ra dự đoán một năm tài chính đáng kinh ngạc của Apple. Tình trạng thậm chí còn tốt hơn vào năm 2024, tất cả đều được thúc đẩy bởi lượng mua iPhone mạnh mẽ.

Trước khi Apple công bố báo cáo tài chính cho quý đầu tiên của năm 2023 vào ngày 4/5, Piper Sandler đã đưa ra dự đoán cho quý 1 và cả năm nay.

Trong quý 1/2023, Piper Sandler dự đoán, doanh thu của Apple ước đạt 98,836 tỷ USD. Con số này ghi nhận mức tăng 1,558 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn mức dự đoán của Phố Wall.

Trong năm tài chính 2023, các nhà phân tích ước tính, doanh thu của “Nhà Táo” sẽ tăng từ 394,33 tỷ USD lên 400,43 tỷ USD. Tuy nhiên, Piper Sandler vẫn coi đó là một mức tăng tương đối nhỏ, tổng doanh thu của công ty có thể lên đến 425,94 tỷ USD cho năm 2024.

Các con số ước tính trên của ngân hàng đầu tư chủ yếu dựa vào kết quả nghiên cứu từ cuộc khảo sát người tiêu dùng gần đây.

- Trung Quốc kêu gọi Chính phủ Australia xem lại lệnh cấm TikTok

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Australia đã áp dụng các biện pháp hạn chế mang tính phân biệt đối xử với TikTok, không xuất phát từ an ninh quốc gia của nước này.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 7/4 ra tuyên bố kêu gọi Australia đối xử công bằng với tất cả các doanh nghiệp, trong đó có TikTok.

Tuyên bố nêu rõ lệnh cấm cài đặt ứng dụng TikTok trên tất cả các thiết bị thuộc sở hữu chính phủ liên bang Australia đã gây tổn hại đến lợi ích của các doanh nghiệp và người dân Australia.

Theo Bộ trên, Australia đã đối xử với TikTok khác với các nền tảng mạng xã hội khác và áp dụng các biện pháp hạn chế mang tính phân biệt đối xử, không xuất phát từ an ninh quốc gia của nước này.

Trung Quốc cũng kêu gọi Australia tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Trước đó, Chính phủ Australia ngày 4/4 thông báo cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ, do lo ngại rò rỉ dữ liệu người dùng và kéo theo đó là những rủi ro đối với an ninh quốc gia.

- ChatGPT có nguy cơ bị kiện vì tội phỉ báng, OpenAI sẽ phải bồi thường số tiền lớn

Ngày 6/4, một tin bùng nổ trên mạng Twitter: ông Brian Hood, thị trưởng của hạt Hepburn bang Victoria, Australia, đã cáo buộc ChatGPT của OpenAI phỉ báng ông và có thể kiện công ty vì chatbot của họ đã tuyên bố sai rằng ông từng ngồi tù vì nhận hối lộ.

Điều đáng chú ý là, nếu được đệ trình chính thức, đây sẽ là vụ kiện phỉ báng đầu tiên trên thế giới chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Ông Stuart Hargreaves, cựu cố vấn chính sách tại Phòng Chính sách Internet và Lợi ích Công cộng Canada hiện là phó giáo sư luật tại Đại học Hồng Kông Trung Quốc, nhận xét trên Twitter: “Sự đan xen giữa AI sáng tạo và vụ kiện đòi bồi thường về phỉ báng sẽ nhanh chóng trở thành một vấn đề pháp lý rất thú vị”.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên thông tin sai lệch do ChatGPT đưa ra gây lo ngại và những lo ngại như vậy cũng đang thu hút sự chú ý rộng rãi. Theo Washington Post ngày 5/4, một giáo sư luật tên là Jonathan Turley cũng bị ChatGPT mô tả sai là đã quấy rối tình dục người khác, thậm chí còn viện dẫn các bài báo không tồn tại làm nguồn thông tin.

Với sự tràn lan các thông tin sai lệch do AI tạo ra, việc các công cụ như ChatGPT bị kiện vì tội phỉ báng chỉ còn là vấn đề thời gian. Và những sự cố như vậy cũng đặt ra cho thế giới một câu hỏi phức tạp: ai phải chịu trách nhiệm cho việc lan truyền thông tin sai lệch của AI?.

- Facebook dùng AI để bán quảng cáo

Meta (tập đoàn mẹ của Facebook) dự định bán quảng cáo trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kể từ tháng 12/2023.

Andrew Bosworth, Giám đốc công nghệ của tập đoàn Meta, chia sẻ: “Chúng tôi đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo trong suốt hàng thập kỷ qua và sở hữu một trong những viện nghiên cứu hàng đầu thế giới. Chúng tôi có một tổ chức nghiên cứu quy mô khổng lồ với hàng trăm nhân sự” (Theo Nikkei Asia).

Ông cho rằng nhóm trí tuệ nhân tạo của Meta hoàn toàn có thể cải thiện hiệu quả quảng cáo bằng cách cung cấp công cụ cho các nhà quảng cáo. Thay vì chỉ sử dụng một hình ảnh xuyên suốt chiến dịch quảng cáo, họ có thể tham khảo ý kiến AI.

Hồi tháng 2, CEO Mark Zuckerberg đã tuyên bố thành lập một đội ngũ mới tập trung vào công cụ AI, tập trung thử nghiệm tính năng chat bằng AI trên WhatsApp và Messenger cùng với bộ lọc hình ảnh trên Instagram.

Meta không phải là công ty duy nhất thử nghiệm quảng cáo bằng AI tạo sinh. Omneky cũng đang sử dụng mô hình DALLE-2 và GPT-3 để tạo chiến dịch quảng cáo. Movio, công ty dưới trướng IDG, Sequoia Capital China và Baidu Ventures cũng sử dụng AI để làm video quảng cáo.

- Các công ty tăng chi tiêu cho TikTok bất chấp những lệnh cấm

Các nhà quảng cáo đang tăng chi tiêu cho TikTok, bất chấp những mối nguy về các lệnh cấm của Mỹ, cũng như ở một số quốc gia khác, đối với ứng dụng này vì lo ngại an ninh quốc gia.

Theo dữ liệu từ nhóm phân tích ứng dụng Sensor Tower, quảng cáo trên TikTok ở Mỹ đã tăng 11% trong tháng 3, với các công ty bao gồm Pepsi, DoorDash, Amazon và Apple.

Theo một số CEO quảng cáo và lãnh đạo công ty, phần lớn các thương hiệu có kế hoạch tiếp tục chi tiêu cho TikTok. Các công ty quảng cáo hàng đầu, bao gồm GroupM và Omnicom của WPP, cũng không khuyên khách hàng của họ giảm đầu tư.

“Sẽ không có một sắc lệnh hành pháp nào dẫn đến lệnh cấm ngay lập tức và gây ảnh hưởng ngay đến các nhà quảng cáo", ông Joshua Lowcock, Giám đốc truyền thông của UM Worldwide, một công ty quảng cáo, cho biết.

Một cuộc khảo sát của tập đoàn phần mềm Capterra với 300 nhà tiếp thị Mỹ cũng cho thấy 75% trong số họ có kế hoạch tăng chi tiêu cho TikTok trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, một số thương hiệu cũng đã lên kế hoạch dự phòng, chẳng hạn như chuyển chi tiêu sang các nền tảng đối thủ như Meta và Google.

Ông Edward East, CEO của Billion Dollar Boy cho biết: “Thay vì lo sợ về khả năng bị cấm, chúng tôi đã thấy các thương hiệu tăng cường đầu tư vào TikTok".

Quảng cáo kỹ thuật số là nguồn chính tạo ra doanh thu toàn cầu trị giá 10 tỷ USD của TikTok. Trong năm qua, nền tảng này đã giành thị phần bằng cách cung cấp mức giá quảng cáo rẻ hơn so với Meta và Google, cũng như mang lại lợi tức đầu tư cao hơn với các định dạng quảng cáo mới hơn.

TikTok được dự đoán sẽ đạt doanh thu 14,15 tỷ đô la vào năm 2023, tăng từ 9,89 tỷ đô la vào năm 2022, theo ước tính của nhóm nghiên cứu Insider Intelligence.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 8/4: iPhone vẫn sẽ là 'mỏ vàng' không đáy của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO