Điểm tin công nghệ 8/12: iPhone 15 không còn là smartphone ‘hot’

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/12/2023 06:00

Apple sẽ ‘gỡ’ doanh số bằng iPad, MacBook giá rẻ; Sẽ có 5,3 tỷ thuê bao 5G vào cuối năm 2029

iphone-15-blue-2.jpg

- iPhone 15 không còn là smartphone ‘hot’

Theo thống kê của công ty phân tích thị trường Canalys, trên thế giới trong số 10 smartphone bán chạy quý III/2023 không có iPhone 15.

Theo đó, trong top 10 có tới 4 mẫu iPhone và iPhone 14 vẫn đang là điện thoại được ưa chuộng nhất thế giới (kết quả giống Quý II/2023) theo sau là 14 Pro Max, 14 Pro và iPhone 13. 5 vị trí trong top 10 thuộc về Samsung (gồm A14, A14 5G, A54, A04e và A34). Còn một vị trí thứ 9 thuộc về Redmi 12C của Xiaomi.

Dù ra mắt và bán từ giữa tháng 9, tuy nhiên không có phiên bản iPhone 15 nào lọt vào danh sách bán chạy Quý III. Năm ngoái vào cùng thời điểm khi iPhone 14 Pro Max ra mắt đều xuất hiện trong top bán chạy (ở vị trí thứ 8 và 9).

Có thể do iPhone 15 gặp nhiều lỗi và hoạt động không ổn định như iPhone 14 nên vắng mặt trong danh sách này. Đồng thời danh sách cũng không có bất kỳ model cao cấp nào đến từ Hàn Quốc (hồi đầu năm S23 Ultra đạt vị trí 6 tại Quý I).

Trong Quý III, bản xếp hạng đánh dấu sự quay trở lại của Xiaomi với model rẻ nhất của hãng.

Được biết, sau Apple và Samsung, Xiaomi hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới (chiếm 14% thị phần); vị trí thứ tư thuộc về Oppo (với 10%)- đây cũng là nhà sản xuất lớn duy nhất tăng trưởng (dù chỉ tăng 1% so với quý trước).

- Sẽ có 5,3 tỷ thuê bao 5G vào cuối năm 2029

Theo ước tính mới nhất của Ericsson, thuê bao 5G toàn cầu sẽ tăng hơn 330%, từ 1,6 tỷ năm 2023 lên 5,3 tỷ năm 2029.

Nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị viễn thông Ericsson vừa công bố báo cáo mới nhất về tình hình triển khai 5G trên toàn cầu. Theo đó, bất chấp khó khăn kinh tế và bất ổn địa chính trị ở một số nơi, ước tính gần 1/5 tổng số thuê bao di động thế giới là thuê bao 5G vào cuối năm nay nhờ tốc độ tăng trưởng ổn định.

Cụ thể, năm 2023 có khoảng 610 triệu thuê bao 5G mới, tăng 63% so với năm 2022, nâng tổng số thuê bao 5G lên hơn 1,6 tỷ. Người dùng chủ yếu sử dụng 5G để truy cập không dây cố định, chơi game và các dịch vụ AR/VR.

Ericsson dự báo từ nay đến năm 2029, thuê bao 5G toàn cầu sẽ tăng hơn 330% lên 5,3 tỷ. Vùng phủ sóng 5G dự kiến đáp ứng cho hơn 45% dân số vào cuối năm 2023 và 85% vào cuối năm 2029. Tỷ lệ thâm nhập cao nhất ước tính diễn ra ở Bắc Mỹ và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) ở mức 92%, tiếp theo là Tây Âu (85%).

Xét theo khu vực, tính đến cuối năm nay, Bắc Mỹ có tỷ lệ sử dụng 5G cao nhất thế giới với mức 61%. Ấn Độ cũng là nước ghi nhận tăng trưởng thuê bao 5G mạnh mẽ: 14 tháng sau khi 5G triển khai ở đây, tỷ lệ thâm nhập 5G dự kiến đạt 11%.

Tại Đông Nam Á và châu Đại Dương, thuê bao 5G dự kiến đạt 550 triệu. Lưu lượng dữ liệu di động trên điện thoại tiếp tục tăng mạnh, ước tính tăng từ 24GB/tháng năm 2023 lên 66GB/tháng năm 2029, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 19%.

- MacBook Pro mới sử dụng chip M3 có giá từ 39,39 triệu đồng tại Việt Nam

Theo ghi nhận tại Website Di Động Việt - Đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam, MacBook Pro 14 inch chip M3 có giá bán là 39,39 triệu đồng cho phiên bản 512GB và 43,59 triệu đồng cho phiên bản 1TB. Trong khi đó, MacBook Pro 14 inch chip M3 Pro và M3 Max có giá bán lần lượt từ 49,29 triệu đồng và 78,87 triệu đồng.

Tương tự, MacBook Pro 16 inch có giá từ 64,08 triệu đồng cho con chip M3 Pro với dung lượng 18GB|512GB. Phiên bản dung lượng cao hơn 36GB|512GB được bán với giá 73,95 triệu đồng.

Phiên bản đắt nhất là MacBook Pro 16 inch chip M3 Max với dung lượng 48GB|1TB có giá 101,060 triệu đồng. Với phiên bản dung lượng 36GB|1TB, model này có giá là 88,73 triệu đồng.

Được biết, MacBook Pro 2023 mới sẽ có thêm tuỳ chọn màu sắc Space Black mới, bên cạnh lựa chọn màu bạc. Màn hình Liquid Retina XDR trên các model này có thể hiển thị nội dung SDR sáng hơn 20% so với trước”.

Về hiệu suất, Apple cho biết MacBook Pro 14 inch chip M3 nhanh hơn 60% so với MacBook Pro 13 inch dùng chip M1, trong khi vẫn cho thời lượng pin 22 tiếng. Apple cũng cho biết bản dùng M3 Max nhanh hơn tới 11 lần so với các máy tính MacBook Pro chạy chip Intel năm 2021.

Nếu sử dụng model dùng chip M3 Pro, hiệu suất sẽ nhanh hơn 40% so với bản dùng chip M1 Pro tương ứng. Các tùy chọn dùng chip M3 Max sẽ hỗ trợ bộ nhớ cao nhất 128 GB để cải thiện quy trình xử lý công việc trong các ứng dụng như MATLAB, DaVinci Resolve. Apple cũng cho biết bản dùng M3 Max nhanh hơn tới 11 lần so với các máy tính MacBook Pro chạy chip Intel năm 2021.

- Apple sẽ ‘gỡ’ doanh số bằng iPad, MacBook giá rẻ

Apple sẽ ra mắt các dòng sản phẩm MacBook và iPad giá rẻ vào đầu năm sau nhằm cải thiện tình trạng sụt giảm doanh số máy tính và máy tính bảng, theo Mark Gurman.

Các sản phẩm mới sẽ bao gồm iPad Air, MacBook Air và iPad Pro, theo nguồn tin yêu cầu ẩn danh vì các sản phẩm chưa được công bố chính thức. Lần đầu tiên, iPad Air sẽ có 2 kích thước màn hình. MacBook Air sẽ có bộ xử lý M3.

MacBook và iPad chiếm 15% tổng doanh thu của Apple và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi xu hướng cắt giảm chi tiêu cho đồ công nghệ. iPad sụt giảm doanh số do thiếu mẫu mã mới. 2023 là năm đầu tiên trong lịch sử mà Apple không giới thiệu chiếc iPad mới nào. Trong quý vừa qua, doanh thu iPad giảm 10% xuống còn 6,44 tỷ USD.

MacBook ra mắt 2 phiên bản mới, sử dụng chip M2 và M3, trong một năm trở lại đây. Dù vậy, doanh thu máy Mac giảm 34% trong quý vừa qua xuống còn 7,61 tỷ USD và ngày càng chiếm một phần nhỏ hơn trong cơ cấu doanh thu của Apple.

Đây là lý do Táo khuyết đang tìm kiếm các mẫu máy mới để giúp phục hồi doanh thu máy tính và máy tính bảng. Theo nguồn tin của Bloomberg, iPad và MacBook mới dự kiến ra mắt vào khoảng cuối tháng 3 năm sau, cùng với iPadOS 17.4 và macOS 14.3.

iPad Air, máy tính bảng giá rẻ của Apple, hiện có màn hình 10,9 inch. Dự kiến Apple sẽ tạo ra thêm một phiên bản 12,9 inch để iPad Air cũng có 2 lựa chọn kích thước như iPad Pro.

Lựa chọn kích thước màn hình cho iPad Air là một phần trong chiến lược của Apple, tạo ra nhiều lựa chọn ở các mức giá khác nhau. Người tiêu dùng có thể chọn màn hình lớn hơn mà không phải trả tiền cho cấu hình của iPad Pro, tương tự như mẫu MacBook Air 15 inch.

Trong khi đó, các mẫu iPad Pro mới dự kiến ​​sẽ có màn OLED hiển thị dải màu rộng hơn và chip M3. Đây sẽ là nâng cấp lớn đầu tiên đối với iPad Pro kể từ phiên bản sử dụng thiết kế mới năm 2018. Tuỳ theo phiên bản RAM và bộ nhớ, giá của thiết bị có thể lên tới 2.000 USD để Apple có thể kiếm thêm doanh thu từ iPad.

- Bang của Mỹ kiện Meta cung cấp nội dung gây hại cho trẻ em

Ngày 6/12, tòa án bang New Mexico của Mỹ đã đệ đơn kiện tập đoàn Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, với cáo buộc 2 mạng xã hội này tạo không gian cho những cá nhân có mưu đồ xấu nhằm vào trẻ em.

Theo hồ sơ vụ kiện, một khi truy cập Facebook và Instagram, trẻ em sẽ ngay lập tức trở thành mục tiêu của phần mềm Meta lôi kéo trẻ em sử dụng các trang mạng này, đồng thời điều hướng nội dung không phù hợp với nhóm người dùng này. Hồ sơ nhấn mạnh hai trang mạng này là “mảnh đất màu mỡ” để các đối tượng tiến hành hoạt động buôn người, phát tán hình ảnh và thực hiện một số hành vi lệch lạc nhắm vào trẻ em.

Ngoài ra, trẻ em có thể dễ dàng khai sai sự thật về độ tuổi để đủ điều kiện tạo tài khoản trên hai nền tảng này. Bang New Mexico đã đưa Giám đốc điều hành (CEO) của Meta, ông Mark Zuckerberg, vào danh sách bị đơn trong vụ án.

Trong một tuyên bố, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang New Mexico Raul Torrez cho biết: “Cuộc điều tra của chúng tôi về các nền tảng truyền thông xã hội của Meta cho thấy đây không phải là không gian an toàn cho trẻ em mà là nơi hoạt động lý tưởng của những đối tượng buôn bán nội dung khiêu dâm trẻ em và dụ dỗ trẻ vị thành niên”.

Khoảng 2 tháng trước, hàng chục bang tại Mỹ đã cáo buộc công ty mẹ của Facebook và Instagram gây tổn hại tới sức khỏe tinh thần của trẻ em và khiến người dùng hiểu sai sự thật về tính an toàn của các nền tảng này. Tổng cộng đã có hơn 40 bang đệ đơn kiện Meta, song một số bang đã chọn cách nộp đơn lên tòa án địa phương thay vì tham gia vụ kiện liên bang.

- Cuối cùng Facebook cũng triển khai mã hoá đầu cuối cho Messenger

Theo thông báo của Meta, công ty này đang triển khai mã hóa đầu cuối mặc định cho tin nhắn và cuộc gọi cá nhân trên Messenger cũng như trên mạng xã hội Facebook.

Người phát ngôn của tập đoàn Meta trong một thông báo vào tối 6/12 (theo giờ Mỹ) cho biết, công ty này đang thúc đẩy kế hoạch mã hóa đầu cuối hoàn tối với ứng dụng nhắn tin Messenger và cả trên mạng xã hội Facebook. Một kế hoạch tương tự cũng sẽ diễn ra trên mạng xã hội Instagram.

Tuy nhiên đại diện Meta lại không đưa ra mốc thời gian cho sự thay đổi này.

Trước đó, Facebook hiện nay là Meta đã hứa hẹn về việc mã hóa đầu cuối đối với Messenger và kể từ năm 2016 ứng dụng nhắn tin này đã cho phép người bật chế độ mã hóa đầu cuối End-to-end encryption (E2EE).

Meta sẽ thực hiện việc mã hóa đầu trên toàn bộ ứng dụng nhắn tin và nền mạng xã hội của công ty này trong thời gian tới.

Meta sẽ thực hiện việc mã hóa đầu trên toàn bộ ứng dụng nhắn tin và nền mạng xã hội của công ty này trong thời gian tới.

Hiện tại Meta lại đưa ra một sự thay đổi khác đó là thực hiện mã hóa đầu cuối mặc định đối với tin nhắn và các cuộc gọi trên Messenger. Tuy nhiên điều này cũng nhận được hai luồng ý kiến phản đối và ủng hộ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 8/12: iPhone 15 không còn là smartphone ‘hot’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO