Điểm tin công nghệ 8/11: iPhone 17 đánh dấu cột mốc quan trọng của Apple

Việt Báo (Tổng hợp)| 08/11/2023 06:00

Siết chặt đại lý bán SIM, số lượng thuê bao mới giảm 35%; Xuất hiện phần mềm độc hại vượt qua các biện pháp bảo mật của Google

iphone-17.jpg

- iPhone 17 đánh dấu cột mốc quan trọng của Apple

Apple đang nỗ lực tối ưu hóa quy trình sản xuất iPhone, bao gồm việc chủ động nghiên cứu phát triển các thành phần linh kiện bên trong thiết bị.

Nguồn tin từ ET News cho biết Apple đang lên kế hoạch tự thiết kế pin dành cho iPhone. Dự kiến, công nghệ này sẽ bắt đầu được áp dụng từ thế hệ iPhone ra mắt vào năm 2025 (tạm gọi là iPhone 17).

Hiện nay, Apple là nhà sản xuất có khả năng làm chủ tốt nhất quy trình sản xuất thiết bị, bao gồm việc tự phát triển bộ xử lý trung tâm, hệ điều hành và kho ứng dụng. Động thái trên cho thấy công ty vẫn đang tiếp tục nỗ lực tối ưu hóa các thành phần linh kiện khác.

Nhiều nguồn tin rò rỉ cho biết Apple cũng đang lên kế hoạch tích hợp modem 5G do chính công ty phát triển lên một số sản phẩm của hãng vào năm 2025. Dự kiến, thế hệ iPhone 17 sẽ được trang bị con chip này.

Trong khi đó, nhà phân tích Ross Young tiết lộ bộ đôi iPhone 17 và iPhone 17 Plus sẽ trở thành những chiếc iPhone tiêu chuẩn đầu tiên được trang bị màn hình với tần số quét cao 120Hz.

Màn hình này sẽ sử dụng công nghệ LTPO, tương tự với những chiếc iPhone Pro hiện nay. Đồng thời, kích thước của iPhone 17 và iPhone 17 Plus cũng được tăng lên lần lượt thành 6,27 inch và 6,86 inch.

Hai mẫu iPhone 17 Pro được kỳ vọng sẽ trở thành những chiếc iPhone đầu tiên được trang bị hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID ở dưới màn hình. Camera selfie của máy vẫn sẽ được thiết kế dạng đục lỗ.

Nguồn tin từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết quy trình giới thiệu sản phẩm mới (New Product Introduction) sẽ lần đầu tiên được khởi động tại Ấn Độ với thế hệ iPhone 17.

Trong quá trình này, Apple và các nhà cung cấp sẽ phác thảo quy trình sản xuất để biến những thiết kế mới nhất của hãng trở thành sản phẩm thực tế, từ đó tiến hành sản xuất hàng loạt.

Đây được xem là bước ngoặt lớn đối với Apple và chuỗi cung ứng của công ty. Dự kiến, hai phiên bản iPhone 17 tiêu chuẩn sẽ được lên kế hoạch phát triển và sản xuất tại Ấn Độ. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 17 Pro vẫn sẽ được phát triển tại Trung Quốc nhằm giảm thiểu rủi ro.

- Siết chặt đại lý bán SIM, số lượng thuê bao mới giảm 35%

Thông tin trên được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ tháng 11.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông về số lượng thuê bao mới, mỗi tháng có khoảng 1,5 triệu SIM được các nhà mạng phát hành ra thị trường. Trong đó, khoảng 80% SIM được bán ra từ các đại lý và 20% còn lại được bán từ các kênh chuỗi như các hệ thống cửa hàng điện máy và qua kênh phân phối của chính các nhà mạng.

Tuy nhiên tình trạng SIM rác đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Trước thực trạng này, từ ngày 10/9 các nhà mạng cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ dừng các đại lý phát triển SIM. Thay vì sử dụng kênh đại lý, các nhà mạng sẽ tập trung vào việc phát triển kênh phân phối của doanh nghiệp mình và những kênh chuỗi có uy tín.

- Zalo AI Challenge 2023 công bố đề bài: Xây dựng mô hình AI tự giải toán, thiết kế hình ảnh và sáng tác nhạc

Ngày 6/11, Zalo AI Challenge 2023 chính thức công bố 3 đề bài tương ứng với 3 mảng khác nhau của AI, đồng thời mở cổng thi đấu tại https://challenge.zalo.ai/.

Cụ thể, ở mảng Ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP), với đề bài Elementary Maths Solving - các đội thi được yêu cầu xây dựng mô hình AI để giải toán tiểu học theo chuẩn chương trình giáo dục Việt Nam. Ở mảng hình ảnh, với đề bài Advertising Banner Generation, AI sẽ tự thiết kế các banner quảng cáo dựa trên các thông tin mô tả cho trước. Với bài toán Background Music Generation – thuộc mảng âm thanh, mô hình AI cần “sinh ra” các đoạn nhạc nền dựa trên yêu cầu về giai điệu, nhạc cụ, thể loại nhạc…Tất cả yêu cầu đầu vào cho 3 bài toán trên đều được thể hiện dưới dạng văn bản.

Cả ba bài toán của cuộc thi năm nay đều nằm trong xu hướng Generative AI (Trí tuệ nhân tạo tạo sinh) – là một làn sóng công nghệ đang được quan tâm trên toàn thế giới. Với Generative AI, giới khoa học kỳ vọng trí tuệ nhân tạo có thể tiến đến tự sản xuất nội dung như cách con người đang làm. Đây là một bước phát triển vượt bậc của AI, đánh dấu sự chuyển mình từ các mô hình AI phân tích và phân loại dữ liệu truyền thống sang AI tạo nội dung để hỗ trợ hiệu quả cho cuộc sống con người trong tương lai.

Generative AI là xu hướng AI còn khá mới không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, do vậy, đề bài năm nay được đánh giá là thách thức hơn so với những lần tổ chức trước.

Cuộc thi sẽ chính thức mở vào ngày 6/11 và kết thúc thời hạn nộp bài trên tập dữ liệu huấn luyện vào ngày 1/12/2023. Các đội chiến thắng sẽ chia sẻ giải pháp tại Zalo AI Summit 2023.

- Xuất hiện phần mềm độc hại vượt qua các biện pháp bảo mật của Google

Phần mềm độc hại sử dụng một kỹ thuật gọi là "nhỏ giọt" để vượt qua các biện pháp bảo mật của Google, và lây nhiễm lên điện thoại của nạn nhân.

Mới đây, công ty an ninh mạng Hà Lan ThreatFabric đã phát hiện ra một chiến dịch sử dụng dịch vụ nhỏ giọt (DaaS) trên Android có tên SecuriDropper, vượt qua các biện pháp bảo mật mới của Google và phát tán phần mềm độc hại.

Chia sẻ với Hacker News, các nhà nghiên cứu cho biết kẻ gian luôn không ngừng phát triển, tận dụng AI và các kỹ thuật để qua mặt các biện pháp bảo vệ.

SecuriDropper được thiết kế để hoạt động như một đường dẫn cho phần mềm độc hại xâm nhập vào thiết bị của nạn nhân.

SecuriDropper sẽ ngụy trang dưới dạng các ứng dụng vô hại để qua mặt biện pháp bảo mật của Google.

- OpenAI mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm tiêu dùng

OpenAI cho biết các ứng dụng AI tùy chỉnh sẽ là những phiên bản đầu tiên của các trợ lý AI, có thể thực hiện các tác vụ trong thế giới thực, như đặt vé máy bay thay cho một người dùng cụ thể.

OpenAI sẽ mở một cửa hàng trực tuyến cho phép người dùng truy cập các ứng dụng tích hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI) được cá nhân hóa cho các hoạt động như dạy học hoặc thiết kế hình dán.

Đây là động thái mới nhất báo hiệu tham vọng mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm tiêu dùng của công ty khởi nghiệp này.

Giám đốc Điều hành (CEO) OpenAI, ông Sam Altman, đã chia sẻ thông tin trên tại hội nghị nhà phát triển đầu tiên của công ty được tổ chức vào ngày 6/11. Sự kiện thu hút 900 nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới tới tham gia.

OpenAI đang gọi các ứng dụng AI tùy chỉnh là GPT. Công ty cho biết đây sẽ là những phiên bản đầu tiên của các trợ lý AI có thể thực hiện các tác vụ trong thế giới thực, chẳng hạn như đặt vé máy bay thay cho một người dùng cụ thể.

OpenAI sẽ ra mắt Cửa hàng GPT vào cuối tháng này, nơi mọi nhà phát triển có thể chia sẻ GPT của họ và kiếm tiền dựa trên số lượng người dùng. Đây là một nỗ lực mới của công ty sau khi OpenAI đã thất bại trong việc xây dựng một hệ sinh thái các ứng dụng phụ trờ (plugin) cho ChatGPT vào đầu năm nay.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 8/11: iPhone 17 đánh dấu cột mốc quan trọng của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO