Điểm tin công nghệ 7/8: iPhone 15 vượt trội hơn iPhone 15 Pro ở khoản này

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/08/2023 06:00

Làn sóng tấn công bằng mã độc tống tiền dâng cao kỷ lục; Người sử dụng mạng xã hội X có tích xanh sẽ nhận được thu nhập từ quảng cáo

iphone-15-se-co-phien-ban-mau-hong-moi-vgftj5njhvmjybx7xwjddw-1689567106-52-width3840height2160.jpeg

- iPhone 15 vượt trội hơn iPhone 15 Pro ở khoản này

Apple thường cung cấp các tính năng tốt hơn cho các mẫu Pro, nhưng một báo cáo mới đáng ngạc nhiên cho thấy có thể công ty sẽ mang đến một ngoại lệ với dòng iPhone 15.

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max năm ngoái có camera 48 MP mới và phần cắt Dynamic Island, trong khi các mẫu iPhone 14 và 14 Plus vẫn giữ lại camera chính 12 MP và phần tai thỏ. Trong năm nay, tất cả các thành viên iPhone 15 đều có Dynamic Island và cảm biến chính 48 MP. Tuy nhiên, không phải tất cả camera 48 MP đều được tạo ra như nhau.

Theo nhà phân tích đáng tin cậy Ming-chi Kuo, camera chính trên iPhone 15 có thể tốt hơn so với iPhone 15 Pro. Ông cho biết các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn sẽ sử dụng thiết kế cảm biến xếp chồng lên nhau, điều mà bản Pro không nhận được cho đến năm sau.

Việc Sony gặp vấn đề về sản xuất có thể là một trong những lý do tại sao toàn bộ dòng sản phẩm sẽ không nhận được công nghệ mới. Về mặt lý thuyết, cảm biến ba ngăn sẽ cho phép iPhone 15 thu được nhiều ánh sáng hơn iPhone 15 Pro để có hình ảnh chất lượng cao hơn và điều này mang lại ưu điểm cho sản phẩm khi đánh giá về chất lượng camera.

Dẫu vậy, chỉ các bản Pro mới có camera tele, với mẫu iPhone 15 Pro Max dự kiến đi kèm ống kính kính tiềm vọng cho phạm vi zoom lên đến 6x. Ngoài ra, các mẫu iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ có cảm biến chính 48 MP lớn hơn so với iPhone 15. Điều này có thể bù đắp lợi thế về công nghệ cảm biến xếp chồng mà mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn sở hữu.

Các mẫu cao cấp cũng được cho là đi kèm chip tốt hơn, viền mỏng đẹp và thân máy bằng titan, nhưng điều này có thể dẫn đến giá bán cao hơn. Được biết, Apple dự kiến sẽ công bố điện thoại mới của mình vào ngày 13/9.

- “Cơn sốt” AI giúp hoạt động kinh doanh của các ông lớn công nghệ khởi sắc

Các “gã khổng lồ” công nghệ Google và Microsoft đã thông báo lợi nhuận tốt hơn dự kiến, trong bối cảnh “cơn sốt” trí tuệ nhân tạo.

Các “gã khổng lồ” công nghệ Google và Microsoft đã thông báo lợi nhuận tốt hơn dự kiến, trong bối cảnh “cơn sốt” trí tuệ nhân tạo (AI) đã khơi dậy sự phấn khích của nhà đầu tư và thổi một luồng sinh khí mới vào lĩnh vực này.

Trong hai quý liên tiếp, Microsoft chứng kiến lợi nhuận và doanh thu tăng vọt lên mức cao nhất chưa từng thấy đối với công ty 48 tuổi do Bill Gates đồng sáng lập.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4-6/2023, Microsoft đã đạt lợi nhuận ròng 20,1 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn kỳ vọng. Cùng kỳ, doanh thu của hãng đạt 56,2 tỷ USD.

Hiện nhà sản xuất Windows vẫn là công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ hai thế giới, ở mức 2.600 tỷ USD, chỉ sau Apple.

Mảng kinh doanh điện toán đám mây, vốn chủ yếu dựa vào AI, một lần nữa góp phần thúc đẩy doanh thu trong quý vừa qua và hiện chiếm hơn một nửa doanh thu của Microsoft. Doanh thu của mảng này tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022, thấp hơn một chút so với mức tăng 22% của quý trước đó.

Cổ phiếu của Microsoft đã lên giá vào tuần trước sau khi hãng này cho biết sẽ tính thêm 30 USD cho mỗi người dùng để nâng cấp sản phẩm Microsoft 365, bao gồm Word, Excel và Teams, nhờ sức mạnh AI.

Công ty mẹ của Google, Alphabet cũng báo cáo lợi nhuận vượt dự báo của thị trường khi doanh thu quảng cáo kỹ thuật số phục hồi và hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây phát triển.

“Gã khổng lồ” công cụ tìm kiếm đã báo cáo thu nhập ròng đạt 18,7 tỷ USD trên doanh thu 74,6 tỷ USD trong quý vừa qua. Cổ phiếu của Alphabet đã tăng giá hơn 6% lên 129,88 USD sau khi thị trường nhận được thông tin trên.

Microsoft đã nhanh chóng tăng cường công cụ tìm kiếm Bing với công nghệ AI, nhưng Google vẫn chưa nhận thấy mối đe dọa từ động thái này, bởi công cụ của Google vẫn chiếm khoảng 90% thị trường thế giới.

- Làn sóng tấn công bằng mã độc tống tiền dâng cao kỷ lục

Các công ty bảo mật ghi nhận, số lượng các vụ tấn công bằng mã độc với mục đích tống tiền đang ở mức cao chưa từng thấy.

Theo Malwarebytes (Mỹ), cao điểm được ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 7-2022 tới tháng 6-2023. Số vụ tấn công xảy ra ở Mỹ chiếm khoảng 43% toàn cầu, tăng 75% so với cùng kỳ trước đó. Trong khoảng thời gian trên, khoảng 48 tổ chức tin tặc chuyên tống tiền bằng mã độc đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các công ty, tổ chức chính phủ và cả người dùng đơn lẻ của xứ Cờ hoa.

Malwarebytes cũng cho biết, một xu hướng đáng ngại là sự gia tăng hoạt động độc hại nhằm vào các cơ quan y tế và giáo dục. Tháng 6-2023, Sở Giáo dục thành phố New York là một trong những nạn nhân của tấn công bằng mã độc.

Đức, Pháp và Anh cũng nằm trong nhóm quốc gia bị tấn công với tần suất lớn. Tại Pháp, số vụ tấn công tăng gấp đôi so với hồi năm ngoái, với tỷ lệ cao tập trung ở các tổ chức chính phủ. Trong khi đó, Anh ghi nhận 200 vụ tấn công do 32 tổ chức tin tặc thực hiện. Đây được đánh giá là mật độ tấn công cao chưa từng thấy, khi năm 2022 Đảo quốc sương mù chỉ ghi nhận trung bình một vụ tấn công mỗi tháng.

Theo các chuyên gia công nghệ, số vụ tấn công diễn ra thực tế có thể còn nhiều hơn so với số liệu của các báo cáo. Nguyên nhân là do đặc thù của loại hình sử dụng mã độc tống tiền khiến nhiều nạn nhân chọn cách im lặng và trả tiền để giải quyết sự việc.

- Apple, Samsung có thể chịu ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế xuất khẩu mới của Ấn Độ

Lệnh hạn chế nhập khẩu mà chính phủ Ấn Độ mới ban hành có thể gây ảnh hưởng tới các hãng điện tử như Apple và Samsung.

Ấn Độ đã hạn chế nhập khẩu máy tính cá nhân và máy tính bảng với lý do an ninh và thúc đẩy ngành sản xuất nội địa – động thái có thể ảnh hưởng tới doanh số bán phần cứng của Samsung và Apple.

Laptop và máy tính bảng nằm trong số những thiết bị cần phải có giấy phép mới được nhập khẩu vào Ấn Độ, theo thông báo mà chính phủ nước này công bố vào ngày 3/8.

Ông Rajeev Chandrasekhar, Bộ trưởng Công nghệ thông tin Ấn Độ, hôm 4/8 đưa ra lý do mà chính phủ đưa ra biện pháp này, nói rằng Ấn Độ là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới đối với các sản phẩm kỹ thuật số.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, trước là Twitter, ông Chandrasekhar nói rằng mục đích của chính phủ Ấn Độ là đảm bảo các hệ thống và phần cứng “đáng tin cậy” để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu, và thúc đẩy sản xuất những sản phẩm đó ở trong nước.

Về lý thuyết, hàng loạt công ty, từ Apple, Samsung cho tới HP sẽ cần phải xin giấy phép mới có thể nhập khẩu các sản phẩm như laptop và máy tính bảng vào Ấn Độ.

Apple và Samsung hiện chưa đưa ra phản ứng gì về động thái mới của Ấn Độ. Trong hôm 3/8, Bloomberg đưa tin rằng Apple, Samsung và HP nằm trong số những công ty tạm ngừng xuất khẩu các sản phẩm bị hạn chế sang Ấn Độ.

- Người sử dụng mạng xã hội X có tích xanh sẽ nhận được thu nhập từ quảng cáo

Người sử dụng mạng xã hội X (tiền thân là Twitter) sẽ nhận được thu nhập từ quảng cáo nếu họ có đăng ký sử dụng tích xanh có trả mạng xã hội X (tiền thân là Twitter)phí.

Trường hợp ngược lại, khoản thu nhập từ nguồn này sẽ vào "túi" của công ty điều hành X.

Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu kiêm Giám đốc điều hành X, ngày 5/8 đã đưa ra thông báo chính thức về vấn đề thu nhập quảng cáo hợp pháp của người dùng X. Ông Musk khẳng định quy định trên có hiệu lực với tất cả người dùng.

Sau khi hoàn tất thương vụ mua lại Twitter và nắm quyền điều hành công ty mạng xã hội này, ông Musk đã nhanh chóng cải tổ Twitter.

Hồi tháng 3/2023, Twitter cho ra phiên bản cải tiến của Twitter Blue cho phép bất kỳ người dùng nào cũng có thể mua dấu tích xanh và được ưu tiên hiển thị trên nền tảng. Họ sẽ ít phải xem quảng cáo hơn, viết tweet dài lên đến 4.000 ký tự, chỉnh sửa, hoàn tác bài đăng, đánh dấu thư mục và tùy chỉnh thanh điều hướng của mình.

Người dùng có thể mua tích xanh qua website hoặc qua thiết bị iOS và Android. Tuy nhiên, giá trên App Store sẽ cao hơn trên web vì Twitter đẩy khoản phí 30% mỗi giao dịch - mà Apple và Google áp đặt cho ứng dụng - về phía người dùng.

Tại Mỹ, mức phí là 8 USD mỗi tháng hoặc 84 USD mỗi năm nếu đăng ký qua web, còn nếu mua qua thiết bị di động, giá tương ứng là 11 USD và 114,99 USD mỗi năm.

Từ tháng 4, X đã bắt đầu thực hiện đúng lời hứa cho “bay màu” tích xanh của các tài khoản không trả phí hàng tháng để duy trì.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 7/8: iPhone 15 vượt trội hơn iPhone 15 Pro ở khoản này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO