Điểm tin công nghệ 7/6: iPhone nào được cập nhật iOS 17?

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/06/2023 06:00

MacBook mới giá từ 30,36 triệu đồng, mở bán đầu tháng 7; Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ cáo buộc Binance phạm luật

- iPhone nào được cập nhật iOS 17?

Apple vừa giới thiệu phiên bản hệ điều hành tiếp theo dành cho iPhone, nhưng một số mẫu iPhone cũ không nằm trong danh sách tương thích với iOS 17.

Tại WWDC 2023, Apple đã giới thiệu iOS 17, mang đến nhiều tính năng mới cho hệ điều hành iPhone. Nó bao gồm khả năng tùy biến cho màn hình khóa, cải thiện iMessage, FaceTime, các tính năng mới cho ứng dụng Health và chế độ Standby mới.

Dù vậy, không phải iPhone nào cũng tương thích với iOS 17. Do chỉ hoạt động trên chip A12 Bionic trở lên, iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X sẽ không được cập nhật phiên bản mới.

Danh sách các iPhone được nâng cấp iOS 17 bao gồm: iPhone XS và XS Max, iPhone XR, iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max, iPhone 12 và iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max, iPhone 13 và iPhone 13 mini, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, iPhone SE (gen 2 và gen 3), iPhone 14 và 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Bản thử nghiệm đầu tiên của iOS 17 sẽ được gửi đến các nhà phát triển trong chương trình Developer của Apple từ hôm 6/6, trong khi bản thử nghiệm dành cho công chúng phát hành tháng 7 tới.

Bên cạnh iOS 17, Apple cũng ra mắt iPadOS 17, watchOS 10 và macOS sonama. iPadOS 17 tương thích với iPad Pro gen 2 trở lên, iPad Air gen 3 trở lên, iPad gen 6 trở lên và iPad mini gen 5 trở lên. WatchOS 10 yêu cầu người dùng phải có iPhone XS, XR trở lên, dùng iOS 17 và tương thích với: Apple Watch Series 4, Apple Watch Series 5, Apple Watch SE, Apple Watch Series 6, Apple Watch Series 7, Apple Watch Series 8, Apple Watch Ultra.

Cuối cùng, macOS Sonoma bỏ hỗ trợ MacBook Pro 2017, MacBook Air 2017, MacBook 12 inch 2017. Các máy tính Mac tương thích bao gồm: MacBook Pro đời 2018 trở lên, MacBook Air 2018 trở lên, Mac mini 2018 trở lên, iMac 2019 trở lên, iMac Pro 2017, Mac Studio 2022 trở lên, Mac Pro 2019 trở lên.

- MacBook mới giá từ 30,36 triệu đồng, mở bán đầu tháng 7

Sau sự kiện WWDC 2023, các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam đã đưa ra mức giá và thời điểm mở bán dự kiến cho mẫu MacBook Air 15 inch mới. Cụ thể, mẫu máy này được dự kiến mở bán tại Việt Nam vào đầu tháng 7.

Bên cạnh đó, giá dự kiến của sản phẩm này đang chênh lệch 2-3 triệu đồng giữa các chuỗi bán lẻ.

Cụ thể, mức giá dự kiến thấp nhất của MacBook Air M2 15 inch 8 GB/256 GB và 8 GB/512 GB lần lượt là 30,36 triệu và 34,95 triệu đồng, được ghi nhận tại Thế Giới Di Động.

Giá dự kiến phiên bản tiêu chuẩn của mẫu máy tại Hoàng Hà Mobile là 31,99 triệu, tại FPT Shop là 32,89 triệu, tại CellphoneS và Di Động Việt là 32,99 triệu đồng. 32,99 triệu đồng cũng là giá của mẫu máy này trên cửa hàng trực tuyến của Apple dành cho thị trường Việt Nam.

Sản phẩm có thiết kế và cấu hình tương tự mẫu MacBook Air M2 13 inch khi sử dụng tấm nền IPS Liquid Retina, cụm "tai thỏ" chứa webcam 1080p và máy được trang bị con chip Apple M2.

Khác biệt lớn nhất giữa 2 phiên bản chính là kích thước màn hình. Màn hình của MacBook Air mới có kích thước chính xác là 15,3 inch với viền màn hình 5 mm, độ sáng 500 nits. Ngoài ra, MacBook Air 15 inch nâng cấp lên hệ thống 6 loa hỗ trợ âm thanh không gian.

- Không có nhà mạng nào nộp hồ sơ tham gia đấu giá tần số 4G, 5G

Bộ TT&TT cho biết không có nhà mạng nào nộp hồ sơ và tiền đặt trước đăng ký tham gia đấu giá băng tần 4G, 5G dù đã hết thời hạn.

Trong các ngày 15/5, 25/5 và 2/6, Bộ TT&TT đã tổ chức đấu giá băng tần 2300MHz, gồm 3 khối băng tần A1(2300-2330 MHz), A2 (2330-2360 MHz), A3 (2360-2390 MHz). Tuy nhiên, không có bất cứ doanh nghiệp nào tham gia dù đã hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký đấu giá của từng khối A1, A2, A3. Do đó, cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số đối với các khối băng tần A1, A2, A3 không thành.

Được biết, từ ngày 24/2, Bộ TT&TT đã ban hành công khai Phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng tần số đối với băng tần 2300MHz. Khi đó đã có 4 Doanh nghiệp viễn thông nộp hồ sơ, gồm: VNPT, Viettel, MobiFone và Vietnamobile. Bộ TT&TT đã cấp giấy xác nhận đủ điều kiện tham gia đấu giá. Cả 4 doanh nghiệp đều được phép nộp hồ sơ theo quy định của Nghị định 88/2021/NĐ-CP.

Trước đây, việc cấp phép tần số do các cơ quan nhà nước phê duyệt cho doanh nghiệp, tiếp theo đó là hình thức thi tuyển để lấy tần số. Mỗi năm, các nhà mạng chỉ phải trả phí băng tần theo quy định của Bộ Tài chính. Thậm chí, cơ quan quản lý lúc đó đã bàn nhiều đến việc phải thu thêm phí thương quyền viễn thông với các nhà mạng.

Sau khi Luật Tần số vô tuyến điện có hiệu lực và các nhà mạng muốn có băng tần tốt để cung cấp dịch vụ cho khách hàng sẽ phải tham gia đấu giá công khai, minh bạch. Theo công bố của Cục Tần số vô tuyến điện, giá khởi điểm đấu giá tần số 2300-2400 MHz cho 3 khối băng tần là 17.394 tỷ đồng. Cụ thể đối với khối băng tần A1 (2300 – 2330 Mhz), A2 (2330 – 2360 Mhz), A3 (2360 – 2390 Mhz) đều có giá khởi điểm 5.798 tỷ đồng và thời hạn sử dụng là 15 năm.

Với giá khởi điểm kể trên, mỗi nhà mạng sẽ trả phí tần số trên lý thuyết ít nhất là 386 tỷ đồng/năm. Con số này không hề nhỏ với tất cả các mạng di động. Thêm một khó khăn khác là để có thể cung cấp dịch vụ, nhà mạng sẽ phải đầu tư hạ tầng và xây dựng các mô hình kinh doanh mới cho 5G. Việc này cũng chiếm một khoản đầu tư rất lớn cho các nhà mạng.

- Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ cáo buộc Binance phạm luật

Ngày 5/6, các nhà quản lý Mỹ đã kiện 'gã khổng lồ' tiền kỹ thuật số Binance và các nền tảng khác cùng thuộc quyền kiểm soát của Giám đốc điều hành (CEO) Changpeng Zhao về việc vận hành một 'trang web lừa đảo quy mô lớn' và 'lách luật một cách có tính toán'.

Khiếu nại của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) đã liệt kê 13 cáo buộc, trong đó cáo buộc Binance và ông Changpeng Zhao đã huy động hàng tỷ USD tiền của nhà đầu tư và vi phạm luật chứng khoán.

Theo SEC, Binance đã cho phép người dân Mỹ giao dịch, mặc dù nền tảng này không được đăng ký tại Mỹ với tư cách là một sàn giao dịch chứng khoán. Ngoài ra, Binance bị cho là đã đánh lừa các nhà đầu tư về các biện pháp kiểm soát giám sát thị trường của mình và lạm dụng tài sản của khách hàng.

Chủ tịch SEC Gary Gensler nêu rõ: “Chúng tôi cáo buộc rằng các thực thể của ông Zhao và Binance đã tham gia một mạng lưới lừa đảo quy mô lớn, xung đột lợi ích, thiếu tiết lộ và trốn tránh luật pháp một cách có tính toán". Theo SEC, Binance tìm cách lách luật chứng khoán Mỹ nhằm "làm giàu cho bản thân hàng tỷ USD trong khi đặt tài sản của các nhà đầu tư vào rủi ro đáng kể".

Đáp lại hành động của SEC, phía Binance cho biết "sẽ bảo vệ nền tảng của mình một cách mạnh mẽ". Công ty này cũng chỉ trích hành động của SEC là một cách tiếp cận sai lầm.

- Microsoft bị cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của trẻ em trên Internet

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ yêu cầu Microsoft phải nộp 20 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc và cải thiện vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cho trẻ em sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử Xbox.

Ngày 5/6, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết tập đoàn phát triển phần mềm Microsoft sẽ phải nộp 20 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc về thu thập trái phép thông tin cá nhân của trẻ em.

Theo FTC, Microsoft bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên không gian mạng (COPPA) do thu thập trái phép thông tin cá nhân của những trẻ em đăng ký tài khoản chơi trò chơi điện tử Xbox.

FTC đã yêu cầu Microsoft cải thiện vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cho trẻ em sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử Xbox, đồng thời cho biết sẽ mở rộng phạm vi áp dụng COPPA sang những nhà xuất bản trò chơi điện tử bên thứ ba mà Microsoft chia sẻ dữ liệu.

Người đứng đầu Cục Bảo vệ Người tiêu dùng của FTC, ông Samuel Levine, cho biết quyết định mới của FTC sẽ giúp các phụ huynh bảo vệ quyền riêng tư của con cái trên Xbox và giới hạn thông tin nào Microsoft có thể thu thập.

Cũng theo quan chức này, những thông tin như hình đại diện, dữ liệu sinh trắc học và thông tin sức khỏe của trẻ em không được miễn trừ theo COPPA.

Luật pháp Mỹ quy định các trang mạng và dịch vụ trực tuyến hướng tới đối tượng người dùng là trẻ em dưới 13 tuổi phải có sự đồng ý của phụ huynh mới được thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của trẻ em, đồng thời phải thông báo cho phụ huynh những thông tin thu thập.

Trong giai đoạn 2015-2020, Microsoft được cho là đã lưu trữ dữ liệu cá nhân thu thập từ người dùng trẻ em trong quá trình tạo tài khoản, ngay cả khi phụ huynh không hoàn tất thành công quá trình tạo tài khoản.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • 'Bẫy tình'… thời công nghệ
    Với nhịp sống tất bật hiện nay, kết bạn, hẹn hò qua mạng đang trở nên phổ biến tuy nhiên cũng vì thế mà tính xác thực thông tin còn thấp.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 7/6: iPhone nào được cập nhật iOS 17?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO