Điểm tin công nghệ 7/3: Chip AI xử lý mô hình ngôn ngữ lớn với mức tiêu thụ năng lượng thấp

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/03/2024 06:00

Apple chính thức phát hành iOS 17.4, nhiều thay đổi chưa từng có; Huawei lại “lấn át” Apple tại Trung Quốc

amd-ryzen-7nm-tsmc-chiplet_108bafe791c64dbc845dafb7c61f79ee_master.jpg

- Chip AI xử lý mô hình ngôn ngữ lớn với mức tiêu thụ năng lượng thấp

Một nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển chip bán dẫn trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới có khả năng xử lý mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) với mức tiêu thụ năng lượng cực thấp.

Theo hãng tin Yonhap, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc ngày 6/3 cho biết nhóm nghiên cứu, do Giáo sư Yoo Hoi-jun tại Trung tâm nghiên cứu chất bán dẫn KAIST PIM làm trưởng nhóm, đã phát triển chip AI có khả năng xử lý mô hình ngôn ngữ GPT-2 của công ty OpenAI (Mỹ) với mức tiêu thụ điện năng cực thấp - chỉ 400 miliwatt - và tốc độ cao 0,4 giây.

Con chip vuông 4,5 mm, được phát triển theo quy trình 28 nanomet của Tập đoàn Samsung Electronics, có mức tiêu thụ điện năng ít hơn 625 lần so với con chip GPU A-100 của "gã khổng lồ" chip AI toàn cầu Nvidia, vốn cần 250 watt điện để xử lý LLM. Con chip do KAIST phát triển cũng có diện tích nhỏ hơn 41 lần so với sản phẩm của Nvidia, do đó có thể sử dụng trên các thiết bị như điện thoại di động.

Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết việc sử dụng công nghệ điện toán mô phỏng não người, đặc biệt là mạng lưới thần kinh tăng đột biến (SNN), là yếu tố cần thiết để đạt được thành tựu này.

- Meta điều tra sự cố sập mạng toàn cầu khiến tài sản của ông chủ bốc hơi gần 3 tỷ USD

Sự cố sập mạng toàn cầu khiến tài sản ròng của ông chủ Meta Mark Zuckerberg đã giảm 2,8 tỷ USD, còn 171,9 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng tỷ phú giàu nhất thế giới.

Các nền tảng mạng của Meta bao gồm Facebook, Instagram và Messenger, WhatsApp, Threads đêm 5/3 đồng loạt gặp sự cố kỹ thuật, phải ngừng hoạt động trong khoảng 2 giờ đồng hồ, khiến hàng triệu người trên khắp thế giới bị ảnh hưởng. Tài sản của ông chủ Meta (Mark Zuckerber) ngay lập tức bốc hơi 2,8 tỷ USD và Meta đang nhanh chóng điều tra vụ việc.

Ngay sau sự cố, cổ phiếu của Meta đã ngay lập tức giảm 1,6% xuống còn 490,22 USD/cổ phiếu. Dữ liệu mới nhất từ Forbes cho thấy, khối tài sản ròng của ông chủ Meta Mark Zuckerberg đã giảm 2,8 tỷ USD, còn 171,9 tỷ USD. Với số tài sản này, nhà sáng lập Facebook đang đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes. Sau khoảng 2 giờ đồng hồ, các nền tảng Meta đã hoạt động trở lại. Meta tuyên bố đang tiến hành điều tra vụ việc.

Dù Meta tuyên bố đây là sự cố kỹ thuật, song nhóm hacker nổi tiếng Anonymous đã tự tuyên bố, sự cố của Meta là kết quả của một “cuộc tấn công mạng” do nhóm này thực hiện. Anonymous cũng cho biết, Meta mất 256.849 USD mỗi phút khi các dịch vụ của nó không hoạt động.

- Uẩn khúc đằng sau vụ kiện của tỷ phú Elon Musk nhắm tới OpenAI

Theo phản bác của OpenAI, Elon Musk đang có những hành động chống lại một công ty mà vị tỷ phú góp phần thành lập theo những lý lẽ mà trước đây chính ông là người đề xuất làm trái.

Theo đó, vào ngày 29/2 vừa qua, tỷ phú Elon Musk đã đệ trình lên tòa án ở bang San Francisco kiện công ty sở hữu chatbot ChatGPT. Cụ thể, theo như đơn kiện, OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman đã đã vi phạm hợp đồng khi ưu tiên lợi nhuận và các lợi ích thương mại trong phát triển AI hơn là vì phục vụ người dân.

Đáp trả lại những cáo buộc trên, OpenAI cho rằng, chính ông Musk mới là người muốn OpenAI từ bỏ sứ mệnh của mình khi đề nghị sáp nhập với Tesla hoặc để ông nắm toàn quyền kiểm soát.

Được đăng tải trên một bài blog có tiêu đề "Elon Musk và OpenAI", các nhà sáng lập của công ty kiểm soát ứng dụng AI cho biết: "Khi thảo luận về cấu trúc lợi nhuận để thúc đẩy sứ mệnh, Elon muốn chúng tôi sáp nhập với Tesla hoặc ông ấy muốn kiểm soát toàn bộ, bao gồm quyền kiểm soát cổ phần đa số, quyền kiểm soát ban đầu của hội đồng quản trị và trở thành CEO. Điều này là không thể chấp nhận, bởi chúng tôi cảm thấy việc bất kỳ cá nhân nào kiểm soát tuyệt đối OpenAI là trái với sứ mệnh ban đầu".

ios-17.4-hero.jpg

- Apple chính thức phát hành iOS 17.4, nhiều thay đổi chưa từng có

Apple đã chính thức phát hành bản cập nhật iOS 17.4 với những thay đổi chưa từng có cho người dùng iPhone.

iOS 17.4 vừa chính thức được ra mắt. Đây là bản cập nhật lớn thứ tư của hệ điều hành iOS 17 kể từ khi ra mắt hồi tháng 9/2023.

Đây là nâng cấp quan trọng, mang lại những thay đổi lớn cho iOS tại châu Âu nhằm tuân thủ Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA).

Một trong số tính năng được mong đợi là khả năng cung cấp chi tiết tình trạng pin iPhone.

Được biết, tính năng hiện có trên hai mẫu iPhone 15 Pro và 15 Pro Max. Cụ thể, khi người dùng truy cập mục Pin trong Cài đặt, thiết bị sẽ hiển thị pin có ở tình trang "bình thường" không. Ngoài thông tin về dung lượng pin theo % thì người dùng có thể xem được thời gian mà thiết bị được sản xuất, sử dụng lần đầu và số chu kỳ sạc.

Một chu kỳ sạc được tính là một lần người dùng sử dụng hết 100% dung lượng pin. Apple cho biết pin của máy được thiết kế để duy trì 80% dung lượng trong 1.000 chu kỳ sạc đầu tiên ở điều kiện lý tưởng.

Thay đổi lớn khác của iOS 17.4 là bổ sung biểu tượng cảm xúc. Các biểu tượng mới như hình nấm, phượng hoàng, vôi, đứt dây chuyền và lắc đầu mới.

iOS 17.4 cũng cập nhật một số biểu tượng cảm xúc có sẵn, cho phép chúng xoay theo nhiều hướng khác nhau như đi bộ, chạy, quỳ, dùng gậy trắng, ngồi xe lăn hay xe điện.

Trong khi đó, Apple Podcasts cho phép người dùng theo dõi một tập văn bản nổi bật đồng bộ với âm thanh bằng tiếng Anh, Tây Ba Nha, Pháp và Đức.

Ngoài ra, bản cập nhật iOS 17.4 cũng có nhiều cải tiến và sửa các lỗi. Apple Music có thể nhận dạng âm nhạc cho phép thêm các bài hát vào danh sách phát và Thư viện Apple Music; cập nhật đa ngôn ngữ cho Siri; tăng cường bảo mật cho iPhone tại mọi vị trí; hiển thị số lượng chu kỳ pin, ngày sản xuất và lần sử dụng đầu tiên trên iPhone 15 và 15 Pro; khắc phục sự cố với người dùng SIM kép khiến số điện thoại thay đổi từ số chính sang số phụ...

- Huawei lại “lấn át” Apple tại Trung Quốc

Trong 6 tuần đầu tiên của năm 2024, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu mới nhất được Counterpoint Research công bố, đồng thời giải thích rằng tháng 1/2024 sự cạnh tranh gay gắt là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm lớn. Một phần của sự cạnh tranh đó đến từ Huawei khi công ty này đang hồi sinh và vẫn tận dụng thành công rực rỡ của dòng Mate 60.

Nhìn chung, doanh số bán smartphone ở Trung Quốc giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái trong 6 tuần đầu năm. Vivo là nhà sản xuất điện thoại hàng đầu tại Trung Quốc trong khoảng thời gian này, với 18% thị phần. Điều đó ổn định với 19% thị phần mà hãng nắm giữ cùng thời điểm năm ngoái, mặc dù doanh số bán hàng giảm 15% trong giai đoạn 2024 so với năm 2023. Sau 6 tuần đầu năm ngoái, Vivo đã cùng Apple đứng đầu bảng xếp hạng.

Thị phần của Huwaei tăng vọt từ 9% sau 6 tuần đầu năm 2023 lên 17%. Hiện tại, họ chỉ đứng sau Vivo ở Trung Quốc sau khi đứng ở vị trí thứ 6 một năm trước. Apple và Honor đứng thứ ba khi cùng chiếm 16% thị phần. Cùng thời điểm năm ngoái, Apple đứng ở vị trí đầu tiên và Honor đứng ở giữa. Trong khi Apple năm nay phải chịu sự sụt giảm doanh số 24% tại Trung Quốc thì Honor lại chứng kiến ​​doanh số tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, tiếp theo là Ấn Độ và Mỹ ở vị trí thứ ba.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 7/3: Chip AI xử lý mô hình ngôn ngữ lớn với mức tiêu thụ năng lượng thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO