Điểm tin công nghệ 7/10: Chip A17 Pro trên iPhone 15 Pro gây thất vọng

Việt Báo (Tổng hợp)| 07/10/2023 06:00

Phát hiện phần mềm độc hại mới chuyên đánh cắp tài khoản ngân hàng tại Việt Nam; Windows 12 sẽ là hệ điều hành không có khóa kích hoạt?

apple-ios-17-namedrop.jpg.large_2x.jpg

- Chip A17 Pro trên iPhone 15 Pro gây thất vọng

Apple tự tin tuyên bố A17 Pro trang bị trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max là chip di động mạnh nhất hiện nay, với hiệu suất cải thiện 20% so với thế hệ cũ.

Apple đã chính thức trình làng loạt iPhone 15, loạt iPhone mới không có nhiều sự thay đổi trong thiết kế, nhưng được nâng cấp về cấu hình bên trong. Đặc biệt, bộ đôi iPhone 15 Pro và 15 Pro Max được trang bị chip A17 Pro hoàn toàn mới do Apple phát triển.

A17 Pro là chip di động đầu tiên trên thế giới được xây dựng trên tiến trình 3nm. Apple tự tin tuyên bố chip A17 Pro là chip di động mạnh nhất hiện nay, với hiệu suất xử lý tăng thêm 20% so với thế hệ chip A16 Bionic trước đây.

Để có thể đánh giá chính xác hiệu suất và tốc độ xử lý của chip A17 Pro trên bộ đôi iPhone 15 Pro, người dùng và giới công nghệ sẽ cần phải chờ cho đến khi sản phẩm chính thức được bán ra. Tuy nhiên, những thông số mới bị rò rỉ của chip A17 Pro cho thấy con chip này không có hiệu suất mạnh như Apple đã quảng cáo.

Theo thông tin trên cơ sở dữ liệu của Geekbench, công cụ chấm điểm và so sánh hiệu suất xử lý CPU trên các thiết bị khác nhau, điểm xử lý của chip A17 Pro không quá vượt trội so với chip A16 Bionic trước đây.

Cụ thể, chip A17 Pro đạt được số điểm 2914 khi kiểm tra xử lý bằng đơn nhân và số điểm 7199 khi kiểm tra xử lý bằng đa nhân. Điểm số này cho thấy chip A17 Pro nhanh hơn khoảng 13% so với chip A16 Bionic trước đây, thay vì ở mức 20% như Apple đã tuyên bố.

Tuy nhiên, điểm số của A17 Pro hoàn toàn vượt trội so với các thế hệ chip cũ trước đây trên iPhone. Chẳng hạn con chip này nhanh hơn 40% so với chip A15 Bionic trang bị trên iPhone 13 Pro, ra mắt vào năm 2021.

Đáng chú ý, điểm số khi xử lý đơn nhân của chip A17 Pro vượt qua cả con chip M1 (cũng do Apple phát triển) sử dụng trên máy tính Mac và iPad, nhưng điểm xử lý đa nhân của A17 Pro lại kém hơn đôi chút.

Dữ liệu từ Geekbench cũng cho thấy iPhone 15 Pro và 15 Pro Max được trang bị bộ nhớ RAM 8GB, tăng so với mức 6GB của phiên bản ra mắt năm ngoái. Trong khi đó, giới thạo tin cho biết bộ đôi iPhone 15 và 15 Plus vẫn được trang bị bộ nhớ RAM 6GB.

Mặc dù hiệu suất xử lý của chip A17 Pro không quá mạnh như những gì Apple đã tuyên bố, kiến trúc 3nm sẽ giúp con chip này tiết kiệm năng lượng hơn khi hoạt động, giúp kéo dài tuổi thọ pin.

Tuy nhiên, sử dụng chip 3nm có thể khiến nhiệt độ của chip A17 Pro tăng mạnh khi sử dụng liên tục. Không rõ Apple sẽ trang bị hệ thống tản nhiệt trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max như thế nào để giúp giải quyết vấn đề này.

- Phát hiện phần mềm độc hại mới chuyên đánh cắp tài khoản ngân hàng tại Việt Nam

Công ty an ninh mạng quốc tế Group-IB cảnh báo về loại virus mới, được thiết kế để bí mật thu thập thông tin người dùng, gồm xác thực ứng dụng ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài khoản.

Được Group-IB đặt tên là GoldDigger, Trojan này chuyên hoạt động trên hệ điều hành Android, đã hoạt động từ tháng 6/2023, nhưng phải đến tháng 8/2023 mới được chú ý đến.

Nó được các nhà nghiên cứu bảo mật đặt tên là GoldDigger do hoạt động "GoldActivity" cụ thể được phát hiện trong tệp APK. GoldDigger hiện đang nhắm mục tiêu đến người dùng của hơn 50 ứng dụng ngân hàng tại Việt Nam, cũng như các ví điện tử.

Group-IB cho biết, trước tiên, người dùng có thể nhận được email lừa đảo, trong đó bao gồm các liên kết đến trang Google Play giả mạo hoặc website lừa đảo mạo danh một thương hiệu khác. Bản thân Trojan được ngụy trang trong một ứng dụng Android mạo danh Cổng thông tin của Chính phủ Việt Nam hoặc công ty điện lực/năng lượng.

- Zalo mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến”: Khi tiện ích công nghệ gần gũi với buôn làng

Chỉ cần mở Zalo lên là có thể tương tác trực tuyến với chính quyền, đặt lịch làm thủ tục hành chính nhanh gọn, thông tin hướng dẫn cụ thể, chi tiết,… những tiện ích có trong Zalo mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” đang được người dân yêu thích sử dụng.

Đầu tháng 8/2023, tình Đắk Lắk bắt đầu thử nghiệm Zalo mini app nhằm đem đến loạt tiện ích công cho người dân trên toàn địa bàn tỉnh. Phiên bản mini app của “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên nền tảng Zalo nhanh chóng được đón nhận bởi tính thân thiện, dễ sử dụng và có nhiều tính năng bám sát nhu cầu của người dân.

Nhờ có mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên Zalo mà lần đầu tiên, người dân buôn Alê A tự tin tiếp cận các tiện ích mà chính quyền tỉnh mang lại. Tất cả chỉ thông qua vài thao tác nhanh gọn. Không chỉ riêng buôn Alê A, mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” đang dần được phổ biến đến người dân trên toàn địa bàn tỉnh. Mỗi ngày, có hàng trăm hồ sơ, lượt kiến nghị gửi đến qua Zalo mini app, con số vẫn đang tăng dần.

Là một phần quan trọng trong việc xây dụng nền tảng đô thị thông minh, Zalo mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” bước đầu nhận được sự đón nhận từ người dân. Ứng dụng nhỏ này không chỉ đơn thuần là kênh tương tác trực tiếp, là nguồn thông tin chính thống đáng tin cậy, mà còn hỗ trợ người dùng tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Đồng thời thể hiện nỗ lực của chính quyền nhằm tháo gỡ những khó khăn cũng như nâng cao chất lượng cải cách hành chính của tỉnh.

- Hàn Quốc có thể phạt Google, Apple đến 50,5 triệu USD vì thao túng thị trường ứng dụng

Cơ quan quản lý viễn thông Hàn Quốc hôm thứ Sáu cho biết Google và Apple đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường ứng dụng của họ và cảnh báo về số tiền phạt có thể lên tới 50,5 triệu USD.

Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) cho biết trong một tuyên bố rằng hai gã khổng lồ công nghệ đã buộc các nhà phát triển ứng dụng phải sử dụng các phương thức thanh toán cụ thể và gây ra sự chậm trễ không công bằng trong việc xem xét ứng dụng.

KCC đang thông báo cho các công ty về hành động khắc phục và sẽ cân nhắc về mức phạt, tuyên bố cho biết.

Vào năm 2021, Hàn Quốc đã thông qua sửa đổi Đạo luật Kinh doanh Viễn thông cấm các nhà khai thác cửa hàng ứng dụng buộc các nhà phát triển phần mềm sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

KCC cho biết việc Google và Apple thực thi một số phương thức thanh toán nhất định và việc Apple "thu phí phân biệt đối xử đối với các nhà phát triển ứng dụng trong nước" có thể làm suy yếu mục đích thúc đẩy cạnh tranh công bằng của luật.

KCC cho biết sau khi nghe ý kiến từ các công ty, cơ quan quản lý có thể quyết định áp dụng mức phạt lên tới 68 tỷ won (50,47 triệu USD), bao gồm 47,5 tỷ won đối với Google và 20,5 tỷ won đối với Apple, KCC cho biết.

- Singapore chế tạo loại vật liệu mới độc đáo cho mạch điện tử dạng mềm

Vật liệu chế tạo bảng mạch điện tử dạng mềm mới được kỳ vọng sẽ thiết lập các tiêu chuẩn mới cho thiết bị điện tử trong tương lai.

Các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã tạo ra một loại vật liệu độc đáo mới, lý tưởng cho các mạch điện tử dạng mềm. Bước đột phá này có thể cải thiện đáng kể hoạt động của công nghệ thiết bị đeo, robot mềm dẻo và các thiết bị thông minh khác.

Vật liệu mới được tạo ra có tên chất dẫn điện rắn-lỏng Bilaminar (BiLiSC), có khả năng kéo dài gấp 22 lần chiều dài ban đầu mà không làm giảm mức độ dẫn điện.

Đây là thành tựu chưa từng đạt được trước đây, giúp cải thiện sự tương tác giữa con người với thiết bị điện tử, cũng như giúp mở rộng ứng dụng sang các thiết bị đeo y tế.

- Windows 12 sẽ là hệ điều hành không có khóa kích hoạt?

Microsoft được cho là đang thử nghiệm mô hình kinh doanh mới cho hệ điều hành tiếp theo của họ, với điểm khác biệt là không có khóa kích hoạt.

Các hệ điều hành trước đây của Microsoft đều đi kèm khóa kích hoạt, nơi người dùng có thể mua nó và kích hoạt để sử dụng. Nhưng với Windows 12, Microsoft được cho là sẽ chuyển sang hoạt động ở dạng dịch vụ đăng ký.

Windows 12 là hệ điều hành thay thế Windows 11 hiện tại với một loạt tính năng mới, trong đó có một số tính năng mà người dùng có thể không thích, đặc biệt là dịch vụ đăng ký. Về cơ bản, nó hoạt động như dạng hệ điều hành đám mây, một cách giúp người dùng có thể truy cập Windows 12 trên mọi máy tính vào mọi lúc, mọi nơi.

Nhưng điều này sẽ buộc người dùng phải trả phí đăng ký dịch vụ hàng tháng như các dịch vụ đám mây khác mà không phải là mua giấy phép với khóa đăng ký một lần - vốn là cách tiết kiệm cho nhu cầu sử dụng lâu dài. Ví dụ, hầu hết các máy tính xách tay mới hiện nay đều được cài đặt sẵn Windows ở dạng OEM, vốn sẽ có phí rẻ hơn nhiều so với mua khóa kích hoạt. Điều này không yêu cầu người dùng phải trả phí hàng tháng, vốn sẽ trở nên đắt đỏ hơn theo thời gian.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 7/10: Chip A17 Pro trên iPhone 15 Pro gây thất vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO