Điểm tin công nghệ 6/5: iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ bỏ notch, đặt Face ID dưới màn hình

Việt Báo (Tổng hợp)| 06/05/2024 06:00

Google trả Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định; Hàng triệu người dùng điện thoại Galaxy cũ bắt đầu đón nhận “trí tuệ nhân tạo”

71upp-fvgwl._ac_sl1500_.jpg

- iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ bỏ notch, đặt Face ID dưới màn hình

Ross Young, chuyên gia thạo tin về Apple, cho biết phải đến năm 2026, Face ID dưới màn hình mới xuất hiện trên mẫu iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max.

Vào tháng 4, Ross Young, nhà phân tích nổi tiếng của hãng Display Supply Consultants, từng dự đoán iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max có Face ID dưới màn hình, thay thế notch hiện tại bằng camera dạng lỗ nhỏ ở mặt trước.

Tuy nhiên, Ross Young mới đây đã điều chỉnh dự đoán của mình. Ross Young nghe được thông tin Face ID ẩn dưới màn hình bị Apple trì hoãn đến năm 2026.

Ông cho biết nguyên nhân của sự chậm trễ này là các vấn đề liên quan đến cảm biến. Face ID trên iPhone chứa hàng loạt cảm biến tinh vi, gồm cả camera hồng ngoại và máy chiếu hồng ngoại, hoạt động cùng với camera trước.

Nếu dự đoán mới này của Ross Young là chính xác, iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max ra mắt vào năm 2026 sẽ là những mẫu iPhone đầu tiên loại bỏ notch và sử dụng Face ID ẩn dưới màn hình. Theo đó, phải đến năm 2027, mẫu iPhone không phải Pro mới có Face ID dưới màn hình, cụ thể là iPhone 19.

- Rò rỉ thông tin các tính năng AI mới sắp có trên Safari

Apple đang có kế hoạch đưa công nghệ AI đến với iOS 18 và đang trong quá trình thử nghiệm một số tính năng mới cho trình duyệt Safari.

Apple đang xem xét thực hiện một số thay đổi đối với giao diện người dùng của Safari, bổ sung các công cụ thế hệ tiếp theo để chặn nội dung và một tính năng có tên Tìm kiếm thông minh sẽ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Ngoài ra, trình duyệt mới còn có khả năng sử dụng AI để tóm tắt nội dung trên một website bất kỳ đang hiển thị.

Công cụ mới nhiều khả năng xoay quanh Ajax - mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) do chính Apple phát triển và sẽ có sẵn trên máy, hoạt động không cần tới kết nối internet để truy xuất dữ liệu từ máy chủ. Điều này giúp cải thiện tốc độ phản hồi, đồng thời đảm bảo tính riêng tư cho người dùng. Theo những thông tin rò rỉ, Ajax có thể đọc toàn bộ văn bản trên một website và lọc ra các điểm chính, từ đó cung cấp một bản tóm tắt những nội dung được truyền tải.

Một công cụ liên quan đến xóa nội dung website cũng xuất hiện, cho phép người dùng Safari loại bỏ những phần nhất định của trang web họ đang xem. Phần này có thể là văn bản chữ, hình ảnh hay banner quảng cáo.

Safari cũng có khả năng "ghi nhớ" những cài đặt này và tiếp tục xóa các phần đã chọn dù người dùng tắt trình duyệt hoặc để nguyên website mặc định. Ở những phần bị xóa sẽ có một thông báo hoặc bảng thay thế để nhắc người dùng rằng nội dung website đang xem đã bị chỉnh sửa. Đồng thời Safari cũng cung cấp cho người dùng tính năng xem lại trang web gốc.

Việc cải tiến AI cũng có thể cho phép tính năng Tra cứu trực quan hiện có thể xác định vật nuôi, địa danh nổi tiếng và thực vật từ hình ảnh trong ứng dụng Ảnh.

- Google trả Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Bloomberg đưa tin, Google đã trả cho Apple số tiền đáng kinh ngạc 20 tỷ USD vào năm 2022 để tiếp tục trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac.

Số tiền thanh toán đã được tiết lộ trong các tài liệu tòa án mới được tiết lộ từ vụ kiện chống độc quyền đang diễn ra của chính phủ Mỹ đối với Goolge.

Trong nhiều năm, Google đã trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để được chọn trước làm tùy chọn tìm kiếm mặc định trong trình duyệt web Safari trên các thiết bị Apple. Tuy nhiên, hai công ty công nghệ đã giữ bí mật số liệu thanh toán chính xác cho đến khi các tài liệu tòa án này được tiết lộ.

Bloomberg đưa tin, số tiền 20 tỷ USD mà Google đã trả cho Apple vào năm 2022 lên tới hơn 1 tỷ USD mỗi tháng, trích dẫn lời khai từ Phó chủ tịch cấp cao về dịch vụ của Apple, Eddy Cue. Vào năm 2021, số tiền thỏa thuận được cho là vào khoảng 15 triệu USD.

apple-and-google-debut-bluetoo-1292-2255-1603625290.png

- Khuôn mẫu của iPhone 16 Series hé lộ điều đặc biệt

Khuôn mẫu của dòng iPhone 16 cho thấy, chúng chỉ có một chút thay đổi so với bản tiền nhiệm.

Theo đúng lịch trình, dòng iPhone 16 sẽ được công bố chính thức vào tháng 9. Các tin đồn cho thấy, chúng sẽ có chip 3nm mới và khả năng Trí tuệ nhân tạo - AI. Đồng thời, một số phiên bản sẽ có màn hình lớn hơn, camera siêu rộng mới và pin lớn hơn.

Mới đây, hình ảnh khuôn mẫu cho dòng iPhone 16 đã được trang web ShopSystem (Pháp) đăng tải. Hình ảnh này cho thấy, dòng iPhone mới sẽ có một chút thay đổi - MagSafe.

Được giới thiệu cùng với iPhone 12, MagSafe là một công nghệ từ tính do Apple tạo ra, đặt một loạt nam châm xung quanh cuộn dây sạc của iPhone. Công nghệ này cho phép sạc iPhone không dây và gắn các phụ kiện như hộp đựng ví vào điện thoại.

Theo những bức ảnh mới rò rỉ, vòng sạc trên iPhone 16 sẽ mỏng hơn. ShopSystem cho rằng, sự thay đổi này có thể khiến bộ sạc MagSafe và Qi2 cũ hơn không tương thích với iPhone mới. Mặt khác, nguồn tin 9to5Mac cho rằng, điều đó khó xảy ra.

Mặt khác, việc giảm độ dày sẽ cải thiện công nghệ sạc và giảm trọng lượng của điện thoại.

Những hình ảnh này cũng phù hợp với nhiều tin đồn trước đó về việc iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ có bố cục camera sau dọc. Việc sắp xếp lại bố cục này sẽ cho phép Apple đưa tính năng quay video không gian - hiện chỉ có trên các mẫu iPhone Pro sang các mẫu iPhone tiêu chuẩn.

- Hàng triệu người dùng điện thoại Galaxy cũ bắt đầu đón nhận “trí tuệ nhân tạo”

Tính đến thời điểm hiện tại, dòng Galaxy S21 và Galaxy Z Flip 3 đang nhận được một số tính năng hạn chế của Galaxy AI.

Nhật ký thay đổi của những điện thoại này chỉ đề cập đến tính năng Circle to Search như một phần của bản cập nhật One UI 6.1. Trong khi đó, Galaxy Z Fold 3 dường như sẽ nhận được nhiều tính năng AI hơn, bao gồm hình nền do AI tạo và chỉnh sửa hình ảnh AI tạo sinh.

Các tính năng của Galaxy AI này được Samsung triển khai thông qua bản cập nhật One UI 6.1 và đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm Galaxy S24. Samsung đã phát hành One UI 6.1 với Android 14 và Galaxy AI cho dòng Galaxy S23 trước khi triển khai đến dòng Galaxy S22. Nhưng công ty vẫn chưa hoàn thành hết mọi việc vì bản cập nhật đã được phát hiện đang triển khai cho dòng Galaxy S21 và một số điện thoại màn hình gập thế hệ trước của công ty, cụ thể là Galaxy Z Fold 4, Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3.

Bản cập nhật này hiện đang được triển khai cho Galaxy S21, Galaxy S21 Plus và Galaxy S21 Ultra, tuy nhiên Galaxy S21 FE không bao gồm trong loạt sản phẩm này. Hàn Quốc là khu vực đầu tiên nhận được bản cập nhật, và không bất ngờ khi bản cập nhật sẽ đến với các thị trường khác. Như vậy, ngay cả những smartphone Galaxy S cao cấp của năm 2021 cũng sẽ tham dự bữa tiệc AI của Samsung.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 6/5: iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max sẽ bỏ notch, đặt Face ID dưới màn hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO