Điểm tin công nghệ 5/9: Ra mắt iPhone 15 nạm kim cương với giá 13 tỷ đồng

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/09/2023 06:00

Tin không vui cho người dùng MacBook Pro 2017 Touch Bar; Sắp có phiên bản trả phí của Facebook và Instagram

ifan-3-1693643032-357-width783height590.png

- Ra mắt iPhone 15 nạm kim cương với giá 13 tỷ đồng

Theo tin đồn, iPhone 15 Pro Max có giá khoảng 54,53 triệu đồng. Tuy nhiên, phiên bản iPhone 15 nạm kim cương do Caviar thực hiện sẽ có thể lên tới hơn 13 tỷ đồng.

Theo mô tả của Caviar, dòng iPhone Diamond Snowflake sẽ là những "chiếc iPhone đắt nhất thế giới" khi được trang trí với 570 viên kim cương, khiến giá của chúng lên tới 564.700 USD (445.565 bảng Anh - 13,6 tỷ đồng).

Ngoài hàng trăm viên kim cương, vỏ của các thiết bị thuộc dòng iPhone Diamond Snowflake còn được làm bằng vàng trắng 18 carat. Ở trung tâm của mặt lưng là mặt dây chuyền từ chiếc vòng cổ Snowflake Graff, được làm từ bạch kim, vàng trắng và kim cương.

“Chúng tôi đã tháo rời chiếc vòng cổ kim cương Snowflake của Graff và sử dụng mặt dây chuyền hình bông tuyết rực rỡ của vòng để trang trí cho điện thoại thông minh. Sản phẩm này sẽ mang đến cho bạn sự tỏa sáng của hàng triệu ngôi sao. Giấy chứng nhận từ Graff sẽ được đặt trong hộp đựng sang trọng", Caviar thông tin.

Theo đó, người mua có thể chọn các phiên bản trong iPhone 15 series để Caviar tùy chỉnh thành chiếc điện thoại sang trọng nhất. Tùy thuộc vào từng phiên bản bộ nhớ, mỗi sản phẩm thuộc iPhone 15 series qua tay Caviar sẽ có giá khoảng 562.700 - 564.700 USD (khoảng 13,5 - 13,6 tỷ đồng).

Theo đồn đoán, dòng iPhone thế hệ mới của Apple có 4 mẫu, gồm: iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

- Tin không vui cho người dùng MacBook Pro 2017 Touch Bar

Chiếc MacBook Pro 2017 Touch Bar bị liệt vào danh sách "đồ cổ" của Apple và sẽ không được nâng cấp hệ điều hành macOS 14 mới nhất.

Apple vừa bổ sung mẫu MacBook Pro 2017 Touch Bar vào danh sách "hàng cổ" sau khi sản phẩm này cán mốc 5 năm tuổi kể từ khi ra mắt thị trường. Điều này đồng nghĩa hãng sẽ dừng việc hỗ trợ phần mềm mới và không đảm bảo có đủ linh kiện phần cứng để thay thế trong trường hợp máy gặp sự cố và cần sửa chữa.

Bên cạnh đó, người dùng dòng sản phẩm này cũng không có cơ hội cập nhật macOS 14 mang tên Sonoma cho thiết bị. Phiên bản hệ điều hành mới dự kiến phát hành chính thức cùng iOS 17, iPad OS 17 vào trung tuần tháng 9. Bản cập nhật macOS Sonoma sắp tới chỉ được tương thích với các mẫu MacBook được ra mắt từ năm 2018.

Tuy nhiên, chỉ có model trang bị dải điều khiển tác vụ Touch Bar bị dừng hỗ trợ. Dù ra mắt cùng năm, MacBook Pro không Touch Bar (loại có 2 cổng Thunderbolt) vẫn còn thêm 1 năm kinh doanh do Apple không nâng cấp thiết bị này vào năm 2018 mà tiếp tục phân phối bản 2017 trên toàn hệ thống. Dù vậy, tất cả MacBook đời 2017 đều bị dừng cập nhật các phiên bản macOS lớn. Thay vào đó, thiết bị chỉ còn nhận bản vá bảo mật và một vài điều chỉnh hiệu năng nhỏ, nhưng quá trình này cũng không kéo dài quá 2 năm.

Năm ngoái, Apple đã cho MacBook Pro 2016 Touch Bar vào danh mục "đồ cổ". Đây cũng là dòng đầu tiên có tích hợp dải cảm ứng phía trên bàn phím vật lý để điều khiển một số tác vụ cơ bản, đồng thời là model mang thay đổi lớn về mặt thiết kế, được xem như "đập đi làm lại" tất cả vẻ bên ngoài và nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng.

- Sắp có phiên bản trả phí của Facebook và Instagram

Meta đang xem xét tạo ra phiên bản mới của Facebook và Instagram cho phép người dùng trả tiền để bỏ xem quảng cáo.

Tờ The New York Times đưa tin, Meta sẽ sớm tung ra phiên bản trả phí dành cho người dùng Facebook và Instagram ở Liên minh châu Âu (EU). Đây là một khu vực quản lý rất khắt khe đối với chính sách và dịch vụ của các công ty công nghệ. Động thái này nhằm xoa dịu các luật và chính sách về quyền riêng tư của EU ban hành gần đây nhắm vào những nền tảng mạng xã hội.

Theo Meta, phiên bản trả phí của Facebook và Instagram sẽ mang lại cho người ở EU một lựa chọn để tăng cường quyền riêng tư và thay đổi trải nghiệm mạng xã hội.

Trong gần 20 năm qua, Meta luôn duy trì hoạt động kinh doanh cốt lõi tập trung vào việc cung cấp dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho người dùng và kiếm doanh thu từ quảng cáo. Tuy nhiên, những quảng cáo ngày càng xuất hiện ngày một nhiều không khỏi khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

Việc cung cấp tùy chọn trả phí có thể giúp Meta giải quyết một số lo ngại liên quan đến quy định về mô hình kinh doanh hiện tại của mình, vốn dựa vào việc phân tích dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu người dùng thực sự sẽ trả tiền cho dịch vụ này.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên một mạng xã hội cung cấp dịch vụ trả phí nhưng đây là một bước đi lớn nếu xét đến quy mô hiện tại của Facebook. Tính đến ngày 11 tháng 8, Facebook có hơn 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Tương tự như vậy, tổng số người dùng Instagram là 2,35 tỷ.

Tất nhiên, Meta sẽ vẫn tiếp tục cung cấp các phiên bản Facebook và Instagram miễn phí kèm theo quảng cáo như bình thường ở EU. Hiện chưa rõ thuê bao trả phí sẽ có giá bao nhiêu hoặc khi nào công ty sẽ phát hành chính thức.

- Hàng nghìn sản phẩm cao cấp có mặt tại Triển lãm Công nghệ thông minh

Triển lãm OCTF 2023 có quy mô 200 gian hàng, trưng bày, giới thiệu hơn 1.200 sản phẩm công nghệ tiên tiến, cao cấp nhất đến từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc và châu Á.

Triển lãm diễn ra từ ngày 21 - 23/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Sài Gòn, SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM do Công ty TNHH Triển lãm Quốc tế Quảng Triển Quảng Đông và Công ty cổ phần Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) phối hợp tổ chức.

Sống xanh, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới, được coi là bước triển khai thực tiễn và quan trọng của khái niệm tiêu dùng bền vững nhằm giảm tác động của xã hội đối với môi trường.

Trước nhu cầu của thị trường ngày càng cao, các sản phẩm điện tử ngày nay không ngừng phát triển theo hướng đa năng, thông minh và thân thiện với sức khỏe.

Là điểm dừng chân thứ 3 của chuỗi triển lãm OCTF trong năm 2023 sau Malaysia và Thái Lan cũng là sự kiện chuyên ngành đầu tiên về lĩnh vực này được tổ chức tại Việt Nam, triển lãm OCTF 2023 sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến, nguồn khách hàng tiềm năng và nguồn sản phẩm chất lượng cao, tìm hiểu, nắm bắt thông tin tăng cường cơ hội hợp tác đầu tư.

- Sử dụng AI để phát triển phương pháp điều trị ung thư

Một nghiên cứu mới do nhóm chuyên gia tại Đại học Canterbury (New Zealand) thực hiện cho thấy việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các chuyên gia y tế xây dựng chiến lược điều trị ung thư hiệu quả hơn, từ đó giúp tăng khả năng cứu sống người bệnh.

Đây là kết quả nghiên cứu trong vòng 4 năm của nhóm nghiên cứu do Phó Giáo sư Alex Gavryushkin tại Trung tâm Nghiên cứu Toán Sinh học thuộc Đại học Canterbury dẫn đầu.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã phát triển các thuật toán phân tích dữ liệu sinh học liên quan đến các bệnh di truyền phức tạp - chẳng hạn như ung thư và bệnh gout - nhằm giúp phát triển phác đồ điều trị dựa trên dữ liệu di truyền.

Phó Giáo sư Gavryushkin cho biết: “Phương pháp tiếp cận y học truyền thống thường xem xét nhiều bệnh nhân trong một tình trạng cụ thể nhằm lựa chọn ra phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, đối với nhiều loại bệnh, trong đó có ung thư, tình trạng ở mỗi bệnh nhân rất khác nhau mặc dù họ có triệu chứng giống nhau. Do vậy, việc áp dụng cùng một loại thuốc và liệu pháp sẽ không phát huy hiệu quả". Ông nhấn mạnh “bộ gene chính là câu trả lời cho điều đó”.

Phó Giáo sư Gavryushkin chia sẻ nhóm nghiên cứu của ông đã phát triển và “đào tạo” các thuật toán của mình về dữ liệu gene và dữ liệu lâm sàng để kết nối tình trạng của từng bệnh nhân với những kiến thức và phương pháp đã được biết đến trong sinh học, y học. Sau đó, họ đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng để đưa ra các khuyến nghị hữu ích, chẳng hạn như kết hợp các loại thuốc khác nhau trong điều trị.

Ông đánh giá công nghệ này sẽ cho phép các chuyên gia y tế đưa ra các phác đồ điều trị ung thư hiệu quả hơn, kiềm chế khả năng phát triển của các tế bào kháng trị liệu, đồng thời giúp việc chăm sóc y tế trở nên thuận tiện hơn. Do vậy, nghiên cứu của nhóm chủ yếu tập trung vào ưu tiên và lập kế hoạch cho các phương pháp điều trị theo hướng giảm thiểu nguy cơ phát triển các kiểu gene kháng trị liệu. Nguy cơ xấu nhất xảy ra sau điều trị là quần thể các tế bào kháng trị liệu phát triển trở lại.

Phó Giáo sư Gavryushkin khẳng định phương pháp sử dụng AI này có thể sẽ đóng vai trò như một trợ lý y học hoạt động một cách tin cậy cho các bác sĩ điều trị ung thư. Ông kỳ vọng phương pháp sẽ được ứng dụng trên toàn cầu, đặc biệt là ở những nơi mà các bác sĩ có thể không được đào tạo chuyên sâu về di truyền học hoặc không có thời gian để nghiên cứu tất cả các tài liệu trước đó về di truyền.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 5/9: Ra mắt iPhone 15 nạm kim cương với giá 13 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO