Điểm tin công nghệ 5/8: Hé lộ thời điểm Apple ra mắt iPhone 15 Series

Việt Báo (Tổng hợp)| 05/08/2023 06:00

Sony sản xuất tới 42% cảm biến hình ảnh và bỏ xa Canon với chỉ 1%; “Gã khổng lồ” ngành bán dẫn Infineon rót hơn 5 tỷ USD vào Malaysia

16882604268271402338418.jpg

- Hé lộ thời điểm Apple ra mắt iPhone 15 Series

Dự kiến trong hơn 1 tháng nữa, dòng điện thoại iPhone 15 của Apple sẽ chính thức được ra mắt. Đã có một dấu hiệu cho thấy ngày công bố chính xác của sản phẩm này.

Theo truyền thống, Apple thường công bố các phiên bản mới của iPhone vào thứ Ba đầu tiên hoặc thứ hai của tháng 9 hàng năm. Tuy nhiên, năm ngoái, iPhone 14 được công bố vào thứ Tư, ngày 7/9 có lẽ để tránh trùng với ngày nghỉ lễ.

Theo 9to5Mac, có những thông tin cho thấy năm nay iPhone 15 cũng sẽ được công bố vào một ngày thứ Tư. Các nhà mạng di động đã yêu cầu nhân viên của họ không được nghỉ vào ngày 13/9 vì họ dự kiến ​​sẽ có một buổi công bố lớn của điện thoại thông minh vào ngày đó.

Dựa trên lịch sử công bố của Apple vào tháng 9, người ta dễ dàng kết luận rằng sự kiện ra mắt iPhone 15 sẽ diễn ra vào ngày này. Nếu đúng như vậy, ngày đặt hàng trước iPhone 15 có thể bắt đầu vào thứ Sáu, ngày 15/9, và dòng smartphone này sẽ chính thức được bán ra vào ngày 22/9. Điều này đồng nghĩa việc phát hành của iPhone 15 sẽ bị trì hoãn khoảng một tuần so với iPhone 14 ra mắt vào năm 2022.

iPhone 15 được kỳ vọng sẽ là bản nâng cấp lớn nhất trong 3 năm qua. Dòng sản phẩm này được dự kiến ​​sẽ sử dụng cổng USB-Type C và có các tính năng vượt trội như thân máy bằng titan, viền siêu mỏng, chip mới 3nm và hệ thống camera tốt hơn.

iPhone 15 có thể được trang bị màn hình Dynamic Island như iPhone 14 Pro, camera 48 MP và chip A16 Bionic.

iPhone 15 Pro Max cũng được kỳ vọng sẽ có một camera tele tiềm năng mới, dự kiến ​​đây sẽ là một trong những điện thoại có camera tốt nhất năm 2023.

- Sony sản xuất tới 42% cảm biến hình ảnh và bỏ xa Canon với chỉ 1%

Cộng Canon với Panasonic - cũng là một thương hiệu sản xuất cảm biến thì cũng chỉ chiếm 2% thị trường!

Sản xuất cảm biến hình ảnh là một ngành công nghiệp lớn, có giá trị lên tới 21.29 tỷ USD vào năm 2022. Và cái tên đang nằm giữ tới 42% thị phần ngành này không đâu khác chính là Sony, bỏ xa các thương hiệu như Canon và Panasonic - đều chỉ chiếm 1% hoặc thấp hơn.

Điều gì tạo nên sự chênh lệch lớn này, mặc dù Canon là một thương hiệu máy ảnh lớn và thậm chí còn bán được nhiều sản phẩm hơn Sony? Câu trả lời nằm ở việc cảm biến hình ảnh không chỉ được sản xuất để sử dụng trong máy ảnh, mà còn có mặt trong smartphone, máy tính bảng, drone (camera bay) cho tới cả những sản phẩm an ninh, công nghiệp, y tế khác. Tất cả iPhone, Google Pixel, máy ảnh từ Fujifilm, Nikon và Olympus cũng đều sử dụng cảm biến từ Sony.

Nhà sản xuất đứng thứ 2 trong thị trường cảm biến hình ảnh cũng là một cái tên quen thuộc - Samsung với thị phần 19%. Cũng giống như Sony, Samsung không chỉ sản xuất cảm biến hình ảnh cho sản phẩm của mình mà còn bán cho các thương hiệu công nghệ cầm tay và công nghiệp khác nên mới có thị phần lớn như vậy.

Những con số này (được cung cấp bởi nhóm phân tích Yale Group) cho thấy sự 'lép vế' của các thương hiệu máy ảnh trong việc sản xuất cảm biến - đúng ra phải là những người đi đầu trong ngành này. Tình hình này có lẽ chỉ thay đổi khi các thương hiệu công nghệ lớn - đặc biệt là Apple tham gia vào việc sản xuất cảm biến, nếu không Sony và Samsung vẫn sẽ tiếp tục 'ngôi vương' của mình.

- “Gã khổng lồ” ngành bán dẫn Infineon rót hơn 5 tỷ USD vào Malaysia

“Ông lớn” Infineon Technologies AG của Đức cho biết khoản đầu tư vào cơ sở Kulim ở bang Kedah thuộc Malaysia có tiềm năng mang lại doanh thu hàng năm khoảng 7 tỷ euro vào cuối thập kỷ này.

“Ông lớn” ngành sản xuất chất bán dẫn - Infineon Technologies AG của Đức - dự kiến sẽ đầu tư tới 5 tỷ euro (5,47 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới để xây dựng nhà máy sản xuất tấm silic carbide (SiC) lớn nhất thế giới tại Malaysia.

Công ty sản xuất chất bán dẫn có trụ sở tại Đức cho biết khoản đầu tư vào cơ sở Kulim ở bang Kedah thuộc Malaysia có tiềm năng mang lại doanh thu hàng năm khoảng 7 tỷ euro vào cuối thập kỷ này.

Theo tuyên bố chung giữa Infineon và Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia (MIDA) được công bố ngày 3/8, cơ sở sản xuất có tính cạnh tranh cao này sẽ hỗ trợ mục tiêu đưa thị phần của Infineon trên thị trường tấm SiC đạt 30% vào cuối thập kỷ.

Infineon cho biết Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đánh giá cao cam kết của công ty trong việc phát triển một trung tâm sản xuất chất bán dẫn ở quốc gia Đông Nam Á này.

Thủ tướng Anwar tuyên bố sự tin tưởng của Infineon và các tập đoàn lâu đời của Đức đối với Malaysia giống như “cuộc bỏ phiếu tín nhiệm” đối với chương trình nghị sự mới về tăng trưởng kinh tế dựa trên tính toàn diện và bền vững của nước này.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) của Infineon, ông Jochen Hanebeck cho biết thị trường SiC đã chứng tỏ tiềm năng tăng trưởng nhanh chóng.

Chip được sản xuất trên vật liệu này không chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực tự động mà còn trong một loạt các ngành công nghiệp khác như năng lượng Mặt Trời, lưu trữ năng lượng và sạc xe điện công suất cao (EV).

Theo ông Haneback, việc mở rộng cơ sở Kulim sẽ đảm bảo Infineon giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường này.

Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia (MITI) Tengku Zafrul Abdul Aziz cũng đánh giá cao việc Infineon mở rộng cơ sở sản xuất tấm SiC đẳng cấp thế giới tại Kulim.

Ông cho biết điều này không chỉ tạo ra các cơ hội việc làm có tay nghề cao cho người lao động, mà còn đưa Malaysia trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc thúc đẩy công nghệ xanh.

Bộ trưởng Tengku cũng chia sẻ thêm rằng các công nghệ bán dẫn tiên tiến được sản xuất tại cơ sở của Infineon là bước phát triển quan trọng, giúp nâng cao vị thế của Malaysia trong ngành công nghiệp bán dẫn, cũng như thúc đẩy quan hệ đối tác tập trung vào việc kiến tạo tương lai bền vững hơn cho Malaysia và thế giới.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 5/8: Hé lộ thời điểm Apple ra mắt iPhone 15 Series
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO